คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา นิยาย บท 529

ตอนที่​ 529 ตุ๊กตา​ผ้า​ทำ​มือ​

ตอนนั้น​นาง​ยัง​เด็ก​ แย่ง​เด็กโต​ไม่ได้​ ตุ๊กตา​ทำ​มือ​จึงไม่ตก​มาถึงมือ​นาง​ คุณ​น้า​คน​นั้น​แอบซ่อน​ผ้า​เอาไว้​เล็กน้อย​ เมื่อ​เด็กโต​ไป​เล่น​กัน​หมด​แล้ว​ คราวนี้​ถึงจะพา​พวก​นาง​เด็กเล็ก​ไป​หลบมุม​ทำ​ตุ๊กตา​ นาง​มอง​คุณ​น้า​วาด​รูปแบบ​ลง​บน​ผ้า​ ก่อน​จะค่อยๆ​ เย็บ​ขึ้น​มาทีละ​เข็ม​ แล้ว​ยัด​นุ่น​เข้า​ใน​นั้น​ก้อน​หนึ่ง​ ก่อน​จะเย็บปาก​ให้​มัน​ด้วย​ จากนั้น​ค่อย​ใช้ปากกา​วาด​จมูก​และ​ปาก​ เท่านี้​ตุ๊กตา​ผ้า​ตัวเล็ก​ที่​เรียบง่าย​ก็​เสร็จ​แล้ว​

แม้จะประณีต​และ​สวยงาม​ได้​ไม่เท่า​ตุ๊กตา​ผ้า​ที่​ขาย​อยู่​ใน​ห้างสรรพสินค้า​ แต่​สำหรับ​เด็ก​อย่าง​พวก​นาง​แล้ว​ มัน​กลับ​มีค่า​ควร​มอง​อย่างยิ่ง​ พวก​นาง​กอด​มัน​นอนหลับ​ไป​ใน​ทุกวัน​ ราวกับว่า​ขอ​เพียง​กอด​ตุ๊กตา​นี้​แล้ว​ พวก​นาง​จะได้​ครอบครอง​ความรัก​ที่​แท้จริง​

จนกระทั่ง​ถึงตอนนี้​ ตุ๊กตา​ตัว​นั้น​ก็​ยัง​คงอยู่​ นาง​ใช้มัน​ย้ำ​เตือน​ตนเอง​อยู่​เสมอ​ ว่า​ต้อง​ใช้ความสามารถ​ทั้งหมด​ที่​มี ช่วยเหลือ​เด็ก​อย่าง​นาง​ให้ได้​มาก​หน่อย​ ให้​พวกเขา​ลำบาก​น้อยลง​กว่า​นี้​ และ​มีความสุข​มากขึ้น​กว่า​เดิม​

“เจ้าเป็น​อะไร​ไป​” อา​อู่​เห็น​นาง​เหม่อมอง​พร้อมกับ​ขอบ​ตาแดง​ จึงตกใจ​จน​สะดุ้ง​ตัว​โยน​

ไป๋​จื่อ​ดึง​สติ​กลับมา​ แล้ว​ปีน​ขึ้น​รถม้า​อย่าง​คล่องแคล่ว​ “ข้า​ไม่เป็นอะไร​เจ้าค่ะ​ กลับกัน​เถอะ​”

หลังจาก​กลับ​ถึงบ้าน​แล้ว​ นาง​ก็​เรียก​จ้าว​ซู่เอ๋อ​มาที่​ห้อง​ตนเอง​ เพราะ​จ้าว​ซู่เอ๋อ​มีฝีมือ​การ​เย็บ​ปัก​ที่​ยอดเยี่ยม​ นาง​จึงให้​อีก​ฝ่าย​ช่วย​เย็บ​ตา​ จมูก​ และ​ปาก​บน​ผ้า​ ส่วน​ตัวนาง​ใช้ไหมพรม​ถัก​เป็น​เปีย​เล็ก​ๆ ก่อน​จะให้​จ้าว​ซู่เอ๋อ​เย็บ​มัน​ติด​บน​ผม​ของ​ตุ๊กตา​ นอ​กร่าง​อวบ​ของ​มัน​สวม​ชุด​กระโปรง​ตัวเล็ก​ บน​นั้น​ปัก​ลาย​ผลไม้​น่ารัก​ไว้​จำนวน​หนึ่ง​ด้วย​

ไป๋​จื่อ​ถือ​ตุ๊กตา​ที่​ทำ​เสร็จ​แล้ว​ พลาง​กล่าว​ชมว่า​ “แม้จะทำ​มือ​เช่นนี้​ แต่​เกรง​ว่า​ถึงจะเป็น​แผนก​ของเล่น​ที่​แพง​ที่สุด​ใน​ห้าง​ ก็​หา​ซื้อ​ตุ๊กตา​ที่​ประณีต​ข​นา​นี้​ไม่ได้​”

จ้าว​ซู่เอ๋อ​เก็บ​ด้าย​และ​ผ้า​ ยิ้ม​ถามว่า​ “อะไร​คือ​แผนก​ของเล่น​หรือ​”

คำถาม​นี้​ของ​จ้าว​ซู่เอ๋อ​ กลับ​ทำให้​ไป๋​จื่อ​เกิด​ความคิด​ดี​ๆ บางอย่าง​ “พี่สะใภ้​ ท่าน​ว่า​ตุ๊กตา​นี้​สวย​หรือไม่​”

“แน่นอน​ว่า​สวย​ คงจะ​มีแต่​เจ้านี่แหละ​ถึงเกิด​ความคิด​เช่นนี้​ได้​ ข้า​ไม่เคย​เห็น​ตุ๊กตา​ผ้า​ที่​สวย​ข​นา​นี้​มาก่อน​เลย​” จ้าว​ซู่เอ๋อ​ยิ้ม​

“พวกเรา​เปิดร้าน​ใน​เมือง​ ขาย​แต่​ตุ๊กตา​ผ้า​เช่นนี้​ เมื่อ​ถึงตอนนั้น​ก็​จ้างคนเก่ง​งาน​เย็บ​ปัก​ใน​หมู่บ้าน​ของ​พวกเรา​ช่วย​งาน​ วางขาย​ตุ๊กตา​นี้​ใน​ตู้​ จะต้อง​ขายดี​เป็น​เทน้ำเทท่า​แน่​เจ้าค่ะ​”

นาง​จะรับผิดชอบ​ออกแบบ​ตุ๊กตา​โดยเฉพาะ​ ตอนนี้​นาง​มีรูปแบบ​ตุ๊กตา​ผ้า​อยู่​ใน​หัว​เต็มไปหมด​ ไม่ว่า​จะเป็น​แบบ​ไหน​ก็​มีทั้งนั้น​ นาง​อยาก​จะลงมือทำ​เสีย​ตอนนี้​เลย​

จ้าว​ซู่เอ๋อ​ได้​ฟังแล้วก็​ตา​เป็นประกาย​ “ความคิด​นี้​ไม่เลว​แล้ว​ แต่​จะเปิดร้าน​ใน​เมือง​ต้อง​ใช้เงิน​ไม่น้อย​ไม่ใช่หรือ​”

ไป๋​จื่อ​โบกมือ​ “พวกเรา​ไม่ต้อง​ซื้อ​ร้าน​หรอก​เจ้าค่ะ​ แค่​เช่าร้าน​ทำ​ขาย​ไป​ก่อน​ ดู​ว่า​กิจการ​เป็น​อย่างไร​ค่อย​ตัดสินใจ​เรื่องราว​หลังจากนั้น​” นาง​คิด​คำนวณ​อยู่​ใน​ใจ ถึงตอนนั้น​นาง​จะเช่าสอง​ร้าน​ อยู่​ใกล้​กัน​ดี​ที่สุด​ ร้าน​หนึ่ง​ขาย​ตุ๊กตา​ผ้า​ ส่วน​อี​กร้าน​หนึ่ง​ขาย​ยาลูกกลอน​ ดูท่า​วัน​คืน​แห่ง​ความร่ำรวย​รอ​อยู่​ข้างหน้า​แล้ว​!

“ควรจะ​กินข้าว​แล้ว​ พวก​เจ้าสอง​คน​ซ่อนตัว​ทำ​อะไร​กัน​อยู่​ใน​ห้อง​” อา​อู่​เรียก​พวก​นาง​จาก​ข้างนอก​

“เดี๋ยว​จะตาม​ไป​เจ้าค่ะ​ ท่าน​ไป​ก่อน​เถอะ​” ไป๋​จื่อ​ไล่​อา​อู่​ไป​ นาง​คุย​เรื่อง​เปิดร้าน​กับ​จ้าว​ซู่เอ๋อ​อีก​ครู่หนึ่ง​ ทั้งสอง​คน​เบิกบานใจ​มาก​ เมื่อ​ตกลง​กัน​เสร็จสรรพ​ก็​พา​กันลง​ไป​ชั้นล่าง​พร้อมกัน​

หรู​เอ๋อร์​นั่ง​อยู่​ข้างๆ​ อา​อู่​ ดูท่าทาง​เหม่อลอย​ไม่มีชีวิตชีวา​ ไป๋​จื่อ​จึงยิ้ม​ถามว่า​ “หรู​เอ๋อร์​ อารมณ์ไม่ดี​หรือ​”

เด็กหญิง​ทำ​ปากจู๋​ “ผู้ใหญ่​อย่าง​พวก​ท่าน​พูด​ไม่เป็น​คำพูด​ ตกลง​กับ​ข้า​ว่า​วันนี้​จะนำ​ของขวัญ​มาให้​ข้า​ ข้า​รอ​มาทั้งวัน​แล้ว​ แต่​ก็​ไม่เห็น​มีอะไร​สัก​อย่าง​เลย​” นาง​ยิ่ง​คิด​ก็​ยิ่ง​น้อยใจ​ ขอบตา​แดงก่ำ​ขึ้น​มาแล้ว​

ไป๋​จื่อ​เดิน​ไป​ข้างหน้า​นาง​ ให้​นาง​หลับตา​ก่อน​ ครั้น​ลืมตา​ขึ้น​อีกครั้ง​ ตรงหน้า​ของ​นาง​ก็​มีตุ๊กตา​สวย​น่ารัก​ตัว​หนึ่ง​ ทำเอา​นาง​ดีใจ​จน​กอด​ตุ๊กตา​พลาง​กระโดดโลดเต้น​อยู่​ใน​โถงหลาย​รอบ​

อา​อู่​ยิ้ม​ว่า​ “อา​จื่อ​ เจ้าอย่า​ตามใจ​นาง​จน​เสียคน​ล่ะ​”

……….

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา