คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา นิยาย บท 531

ตอนที่​ 531 ฤดูหนาว​ทาง​ตะวันตกเฉียงเหนือ​

ตอนที่​ซู่เอ๋อ​อ่าน​จดหมาย​ นาง​นิ่งเงียบ​อย่าง​ผิดคาด​ เพียงแค่​เหม่อมอง​จดหมาย​ ไม่พูดจา​อะไร​สัก​คำ​ บน​ใบหน้า​ไม่แสดง​คาม​รู้สึก​อะไร​ทั้งสิ้น​

ไป๋​จื่อ​โอบกอด​นาง​ไว้​ ลูบ​หลัง​ของ​นาง​เบา​ๆ “พี่สะใภ้​ หาก​ท่าน​อยาก​ร้องไห้​ ท่าน​ก็​ร้อง​ออกมา​เถอะ​เจ้าค่ะ​”

ซู่เอ๋อ​ส่ายหน้า​เล็กน้อย​ แม้ขอบตา​จะแดงก่ำ​ แต่กลับ​ไม่ได้​ร้องไห้​ออกมา​ ตอนนี้​บน​ใบหน้า​ของ​นาง​มีรอยยิ้ม​ขมขื่น​อยู่​จางๆ “ความจริง​ข้า​รู้​มานาน​แล้ว​ว่า​เขา​จะไป​ ตั้งแต่​เจ้ากลับมา​ ตั้งแต่​เขา​ส่งพี่ชาย​ของ​เขา​ไป​ เขา​ก็​ไม่เคย​สบายใจ​จริงๆ​ เลย​สักวัน​ ขอ​เพียง​เขา​มีเวลาว่าง​ เขา​ก็​จะไป​ยืน​อยู่​บน​ชั้นลอย​ มอง​ไป​ทาง​ค่ายทหาร​ที่อยู่​ทาง​ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ​ ถึงแม้จะมองไม่เห็น​อะไร​เลย​ก็ตาม​”

“ข้า​รู้​มาตลอด​ แต่กลับ​แสร้ง​ทำเป็น​ไม่รู้​ รั้ง​เขา​ไว้​ข้าง​กาย​พวก​ข้า​สอง​แม่ลูก​ด้วย​ความเห็นแก่ตัว​ แม้เขา​จะไม่สบายใจ​เพียงไร​ ข้า​ก็​กลับ​เลือก​มองข้าม​ความรู้สึก​ของ​เขา​”

ไป๋​จื่อ​ประคอง​ไหล่​จ้าว​ซู่เอ๋อ​ไว้​ แล้ว​มอง​เข้าไป​ใน​ตา​ของ​นาง​ “ท่าน​ไม่ถือโทษ​เขา​หรือ​เจ้าคะ​”

ซู่เอ๋อ​ยิ้ม​ด้วย​ความลำบาก​ “ไย​ข้า​ต้อง​ถือโทษ​เขา​ด้วย​เล่า​”

“เขา​ทิ้ง​พวก​ท่าน​สอง​แม่ลูก​ไป​ยัง​สถานที่​อันตราย​ แม้กระทั่ง​อาจจะ​ไม่ได้​กลับมา​อีก​ ท่าน​ไม่โกรธ​เขา​หรือ​” ไป๋​จื่อ​ถาม

ซู่เอ๋อ​ช้อน​สายตา​ขึ้น​มอง​กลับ​เข้าไป​ใน​ของ​ไป๋​จื่อ​ ไม่ตอบ​ความ​ แต่​ย้อนถาม​เด็กสาว​ว่า​ “หู​เฟิงก็​ทิ้ง​เจ้าไป​ยัง​สนามรบ​เช่นกัน​ เจ้าโกรธ​เขา​หรือ​”

ไป๋​จื่อ​ส่ายหน้า​ “นั่น​ไม่เหมือนกัน​เจ้าค่ะ​ ถึงอย่างไร​ข้า​กับ​หู​เฟิงก็​ไม่ได้​มีความสัมพันธ์​เช่นนั้น​ แต่​พวก​ท่าน​กลับเป็น​สามีภรรยา​กัน​ อีก​ทั้ง​ยัง​มีลูก​ด้วยกัน​อีก​ จะนำมา​พูด​ใน​กรณี​เดียวกัน​ได้​อย่างไรเล่า​”

“นี่​ไม่เกี่ยวข้อง​กับ​การ​แต่งงาน​และ​มีลูก​หรือไม่​ ข้า​คิด​ว่า​ก่อน​หู​เฟิงจะไป​ก็​ต้อง​ทรมาน​ใจอยู่​นาน​มาก​เช่นกัน​ เขา​ไม่อยาก​จาก​ท่าน​ลุง​หู​ ไม่อยาก​จาก​เจ้าไป​ แต่​เขา​เป็น​บุรุษ​ เขา​มีเรื่อง​ที่​เขา​ควร​ทำ​ สุดท้าย​เขา​จึงต้อง​ไป​ เฉก​เช่นเดียวกับ​อา​อู่​”

ทั้งสอง​คน​ถอนหายใจ​ออกมา​อย่าง​พร้อม​เพียง​ พา​กัน​บ่นว่า​โลก​ใบ​นี้​วุ่นวาย​นัก​ หาก​ใต้​หล้า​นี้​สงบสุข​ ไร้​การ​ศึกสงคราม​ใดๆ​ ก็​ไม่ต้อง​มีการ​จาก​เป็น​จาก​ตาย​เช่นนี้​มาก​นัก​

ฤดูหนาว​ทาง​ตะวันตกเฉียงเหนือ​หนาวเย็น​มาก​ เดือน​สิบ​ก็​จะมีหิมะ​ตก​ลงมา​ครั้ง​ใหญ่​ นาง​เริ่ม​คิดถึง​ระบบ​ทำ​ความอบอุ่น​ใน​ยุคปัจจุบัน​ แต่​ที่นี่​คง​ทำได้​เพียง​พึ่งพา​เตียง​อุ่น​และ​เตาผิง​แล้ว​

ตอนที่​สร้างบ้าน​ นาง​ไม่เคย​คาดคิด​เลย​ว่า​อากาศ​ใน​ฤดูหนาว​จะเย็นยะเยือก​ถึงเพียงนี้​ ไม่เช่นนั้น​นาง​ต้อง​ทำ​ถ้ำหลบ​หนาว​แน่​

หู​จ่างหลิน​ช่วย​จ้าว​หลาน​เปลี่ยน​ฟืน​ใน​ตะเกียง​อุ่น​ ก่อน​จะส่งคืน​ถึงมือ​นาง​

“ใน​เรือน​อบอุ่น​ทีเดียว​ ไม่ต้อง​เปลี่ยน​ให้​ข้า​แล้ว​เจ้าค่ะ​ เช่นนั้น​สิ้นเปลือง​ฟืน​ไป​เปล่าๆ​” จ้าว​หลาน​กล่าว​

ทว่า​หู​จ่างหลิน​กลับ​กล่าวว่า​ “ที่​บ้าน​ของ​พวกเรา​มีฟืน​เยอะ​ เจ้ายัง​กลัว​ว่า​จะไม่พอใช้​อีก​รึ​ อีก​อย่าง​ตอนนี้​ไม่ว่า​จะเป็น​นา​สมุนไพร​หรือ​ร้าน​สอง​ร้าน​ใน​เมือง​ ต่าง​ก็​ได้เงิน​เป็นกอบเป็นกำ​ราวกับ​สายน้ำ​หลั่งไหล​ ได้เงิน​มาแล้วก็​ต้อง​ใช้ชีวิต​สุขสบาย​ ไม่เช่นนั้น​แล้ว​จื่อ​ยา​โถวจะ​ลำบาก​หาเงิน​มาก​ถึงขนาด​นั้น​ไป​เพื่อ​อะไร​กัน​”

จ้าว​หลาน​ถอนใจ​เสียง​หนึ่ง​ “หิมะ​ตกหนัก​ปิดกั้น​ถนน​เช่นนี้​ นาง​กับ​ซู่เอ๋อ​ยัง​จะเข้า​เมือง​อีก​หรือ​ ร้านรวง​ต่างๆ​ ปิด​ร้าน​กัน​หมด​ แล้ว​พวก​นาง​จะรีบร้อน​ไป​ทำ​อะไร​กัน​”

หู​จ่างหลิน​ตอบ​ว่า​ “เมื่อวาน​เป็น​วันที่​ค่ายทหาร​จะส่งจะหมาย​มา ทว่า​นาย​ไปรษณีย์​ไม่มา พวก​นาง​จึงร้อนใจ​ เข้า​เมือง​ไป​ด้วย​ตนเอง​เสีย​เลย​ ข้า​ก็​ไม่รู้​เหมือนกัน​ว่า​ครั้งนี้​จะมีจดหมาย​มาหรือไม่​”

ไป๋​จื่อ​กับ​ซู่เอ๋อ​เข้า​เมือง​ไป​ ครั้งนี้​คน​ที่บังคับ​รถม้า​คือ​เสี่ยว​เฟิง สอง​เดือน​ผ่าน​ไป​แล้ว​ เสี่ยว​เฟิงสูงขึ้น​เล็กน้อย​ ร่างกาย​ก็​มีเนื้อ​เพิ่มขึ้น​มาก​ สีหน้า​ดู​ดีขึ้น​กว่า​แต่ก่อน​มาก​ทีเดียว​ ในที่สุด​เขา​ก็​มีรูปร่าง​เหมือนกับ​เด็กหนุ่ม​วัย​สิบ​สามที่​ควรจะเป็น​แล้ว​

ตั้งแต่​อา​อู่​จากไป​ เขา​ก็​เริ่ม​เรียนรู้​การ​บังคับ​รถม้า​ ทุกครั้งที่​สำนักศึกษา​ปิด​การเรียน​การสอน​ เขา​ก็​จะขอ​เป็น​สารถี​ของ​ไป๋​จื่อ​และ​ซู่เอ๋อ​เอง​ พา​พวก​นาง​ไป​นู่น​มานี่​

หลัง​ออกจาก​หน่วย​ไปรษณีย์​ สีหน้า​ของ​ไป๋​จื่อ​และ​ซู่เอ๋อ​ไม่ค่อย​สู้ดี​นัก​ ทั้งสอง​คน​เอาแต่​นั่ง​กลัดกลุ้ม​ไม่เอ่ย​วาจา​อยู่​ใน​ตัว​รถ​

เสี่ยว​เฟิงเอ่ย​ว่า​ “มิสู้พวกเรา​ไป​โรงน้ำชา​ดีกว่า​ คน​ที่นั่น​รู้​ข่าวสาร​รวดเร็ว​ อาจจะ​ได้​สอบถาม​ข่าวคราว​ที่​สนามรบ​ได้​บ้าง​ก็​เป็นได้​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา