คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา นิยาย บท 533

ตอนที่​ 533 จิ้น​อ๋อง​เป็น​คน​เช่นไร​

โชคดี​ที่​ความสนใจ​ของ​บุรุษ​ทั้งสอง​ไม่ได้​อยู่​ที่​นาง​ จึงไม่พบ​ความผิดปกติ​อะไร​

ไป๋​จื่อ​ถามอย่าง​ต่อเนื่อง​ “ท่าน​อา​ ก่อนหน้านี้​ข้า​เคย​มาดื่ม​ชาและ​ฟังนิทาน​ที่นี่​ ได้ยิน​คน​เล่าเรื่อง​บน​เวที​บอ​กว่า​เซียว​อ๋อง​และ​จิ้น​อ๋อง​เป็น​องค์​ชาย​ที่​ฮ่องเต้​รักใคร่​เป็น​อย่างยิ่ง​ ทว่า​พระองค์​ยัง​ปล่อย​ตำแหน่ง​ไท่จื่อ​เว้น​ว่าง​ ไม่ทรง​เลือก​เสียที​ ใน​อดีต​ทุกคน​ต่าง​รู้สึก​ว่า​เซียว​อ๋อง​จะต้อง​ได้รับ​ตำแหน่ง​ไท่จื่อ​อย่าง​แน่นอน​ ทว่า​วันนี้​จิ้น​อ๋อง​กลับมา​แล้ว​ เรื่อง​นี้​เกรง​ว่า​จะไม่มีใคร​คาดเดา​ได้​แล้ว​กระมัง​”

พวกเขา​สอง​คง​ฟังแล้วก็​มีสีหน้า​เปลี่ยนไป​ทั้งคู่​ รีบ​กล่าวว่า​ “แม่นาง​น้อย​ เรื่อง​นี้​คงจะ​ถก​กัน​เรื่อยเปื่อย​ไม่ได้​ โชคดี​ที่​ที่นี่​เป็น​ทาง​ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ​ ฮ่องเต้​อยู่​ห่าง​ออก​ไป​ไกลโพ้น​ ขืน​เจ้ากล้า​พูด​เช่นนี้​ที่​เมืองหลวง​ วัน​ต่อมา​เจ้าคงจะ​เดิน​ไม่ได้​แล้ว​ล่ะ​”

ไป๋​จื่อ​ยิ้มแห้ง​ “ข้า​ก็​เพียง​ใคร่รู้​เท่านั้น​ เล่า​ให้​ฟังสักหน่อย​ไม่ได้​เลย​หรือ​เจ้าคะ​”

อีก​ฝ่าย​ส่ายหน้า​ “เจ้าไม่รู้​อะไร​ เซียว​อ๋อง​มีนิสัย​แปลกประหลาด​ คน​ของ​เขา​ก็​วางท่า​และ​ไร้​มารยาท​ อาศัยว่า​มีเซียว​อ๋อง​ผู้ยิ่งใหญ่​คอย​หนุนหลัง​ ทำ​เรื่อง​ชั่วช้า​อยู่​ใน​เมืองหลวง​ไม่น้อย​ หาก​พวกเขา​ได้ยิน​คำพูด​ของ​เจ้าเข้า​ ข้า​ก็​ไม่รู้​เลย​ว่า​พวกเขา​จะจัดการ​กับ​เจ้าอย่างไร​”

เสี่ยว​เฟิงหลุดปาก​ออก​ไป​ว่า​ “คน​เช่นนี้​คู่ควร​เป็น​อ๋อง​ด้วย​หรือ​”

ไป๋​จื่อ​ถอนใจ​กล่าว​ “นี่​ไม่ใช่ปัญหา​ว่า​คู่ควร​หรือไม่​ เมื่อ​ได้มา​เกิด​เป็น​เลือดเนื้อเชื้อไข​ของ​จักรพรรดิ​ก็​ถือว่า​เป็น​อ๋อง​แล้ว​ พวกเรา​ชาวบ้าน​ไม่มีสิทธิ์​ไป​วิจารณ์​ว่า​คู่ควร​หรือไม่​คู่ควร​”

บุรุษ​สอง​คน​รีบ​ตอบรับ​ว่า​นาง​กล่าว​ถูกต้อง​ ไป๋​จื่อ​จึงถามอี​กว่า​ “แล้ว​จิ้น​อ๋อง​เป็น​คน​เช่นไร​”

พวกเขา​ต่าง​ก็​ส่ายหน้า​ “ข้า​ไม่รู้​ ส่วนใหญ่​แล้ว​ข่าวลือ​ของ​จิ้น​อ๋อง​จะบอ​กว่า​เขา​กล้าหาญ​อย่างไร​ ชนะสงคราม​อย่างไร​ แต่​ไม่เคย​ได้ยิน​เรื่อง​อื่น​เลย​”

ไป๋​จื่อ​ฟังแล้วก็​ไม่รู้สึก​ข้องใจ​ เพราะ​เขา​ไม่ได้​ใช้ชีวิต​อยู่​ใน​เมืองหลวง​ตั้งแต่​เล็ก​ จะไม่มีข่าวลือ​ของ​เขา​ที่นั่น​ก็​เป็นเรื่อง​ปกติ​มาก​

ถามต่อไป​ก็​ไม่น่า​ได้ความ​อะไร​แล้ว​ พวก​นาง​นั่ง​ต่อ​อีก​สักพัก​ ก่อน​จะจากไป​ทั้งๆ ที่​ยัง​ดื่ม​ชาไม่หมด​เลย​ด้วยซ้ำ​

ระหว่างทาง​กลับ​หมู่บ้าน​ รถม้า​วิ่ง​ช้ามาก​ พื้นดิน​ที่​ปกคลุม​ด้วย​หิมะ​สีขาว​ยัง​เหมือน​เหมือน​เช่น​ขา​ไป​ มีเพียง​ร่องรอย​รถม้า​ของ​พวก​นาง​เท่านั้น​

อากาศ​เช่นนี้​ คนใน​หมู่บ้าน​แทบจะ​ไม่ออก​มาจาก​บ้าน​ ต่าง​ก็​คุดคู้​อยู่​ใน​ผ้าห่ม​ สร้าง​ความอบอุ่น​ให้​ตัวเอง​อยู่​ใน​บ้าน​ จนกว่า​อุ​ณภูมิจะเพิ่มขึ้น​มาบ้าง​

เมื่อ​กลับ​ถึงบ้าน​ หู​จ่างหลิน​รีบ​ส่งถ้วย​น้ำแกง​ที่​เตรียม​ไว้​แล้ว​ให้​แก่​สตรี​ทั้ง​สามคน​ พวก​นาง​เกาะกลุ่ม​กอด​กัน​ ทำให้​ร่างกาย​ที่​แทบจะ​แข็งทื่อ​อบอุ่น​ขึ้น​มาบ้าง​

“เป็น​อย่างไรบ้าง​ มีจดหมาย​หรือไม่​” หู​จ่างหลิน​ถาม

ไป๋​จื่อ​ส่ายหน้า​ “ไม่มีเจ้าค่ะ​” เมื่อ​เห็น​ความผิดหวัง​ผุด​ขึ้น​มาบน​ใบหน้า​ของ​หู​จ่างหลิน​ นาง​ก็​รีบ​กล่าว​อี​กว่า​ “แม้จะไม่มีจดหมาย​ แต่​ข้า​สอบถาม​ข่าวคราว​มาได้​จำนวน​หนึ่ง​ ตอนนี้​หู​เฟิงไม่เป็นอะไร​ อา​อู่​ก็​น่าจะ​อยู่​กับ​หู​เฟิงเช่นกัน​ พวกเขา​จะต้อง​สบายดี​ทั้งคู่​แน่​เจ้าค่ะ​”

หู​จ่างหลิน​ถอนหายใจ​ยกใหญ่​ รอยยิ้ม​ปรากฏ​ขึ้น​มาบน​หน้า​ในที่สุด​ “ไม่เป็นอะไร​ก็​ดีแล้ว​ เช่นนั้น​ดี​ที่สุด​”

ทันใดนั้น​มีเสียงเคาะ​ประตู​ดัง​มาจาก​ข้างนอก​ เสี่ยว​เฟิงรีบ​ไป​เปิด​ประตู​ พบ​ว่า​เป็น​จางซื่อ​และ​เจ้ารอง​ “พวก​ท่าน​มีธุระ​อะไร​หรือ​” เสี่ยว​เฟิงเอ่ย​ถาม

จางซื่อ​ยิ้ม​อย่าง​กระอักกระอ่วน​ ก่อน​จะรีบ​ส่ายหน้า​ “ข้า​มีธุระ​จะพูด​กับ​อา​จื่อ​สักหน่อย​ นาง​อยู่​หรือไม่​”

เสี่ยว​เฟิงหัน​หลับ​ไป​มอง​ไป๋​จื่อ​ใน​เรือน​ เมื่อ​เห็น​นาง​พยักหน้า​ เขา​ถึงจะเบี่ยง​ตัว​ให้​พวกเขา​เข้าไป​

ตอนนี้​เสี่ยว​เฟิงเกลียดชัง​คน​สกุล​ไป๋​ยิ่งนัก​ ถึงแม้จางซื่อ​และ​เจ้าจะแตกต่าง​จาก​คน​ที่​เหลืออยู่​บ้าง​ แต่​ถึงอย่างไร​พวกเขา​ก็​เป็น​คน​สกุล​ไป๋​ จึงรู้สึก​เกลียดชัง​เช่น​เดิม​

“มีธุระ​อะไร​หรือ​” ไป๋​จื่อ​ชี้ที่ว่าง​ข้าง​เตาผิง​ บ่งบอก​ให้​พวกเขา​นั่งลง​ผิง​ไฟ

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา