มายาบรรณาการ นิยาย บท 42

ผาง!...

เรื่องราวที่หลุดออกจากปากศยามลทำให้ชายหนุ่มตกใจไม่น้อย แม้ตอนแรกจะยอมรับว่าไม่อยากรู้ประวัติของหญิงสาวแล้ว แต่ถ้าหากสิ่งที่หญิงสาวตรงหน้าพูดเป็นเรื่องจริง คนที่เขารักก็เลวร้ายเกินไปหากถึงขั้นแอบขโมยแหวนและจดหมายลงมาหาเขาถึงที่นี่

ศยามลยิ้มพอใจเมื่อเห็นใบหน้าของฉันหน่อย เธอขยับเดินเข้าไปใกล้อีกนิด “แล้วถ้าฉันเดาไม่ผิด คุณก็คงหลงลม ผู้หญิงหน้าจืดที่แกล้งทำตัวน่าสงสารไปแล้ว ใช่ไหมคะ”

“แล้วคุณเป็นใคร” นายหัวหนุ่มถามอีกครั้ง

“ศยามล กนกนาราย” หญิงสาวเอ่ยชื่อของตัวเองชัดเจน “ฉันคือคู่หมั้นของคุณ”

“ไม่จริง”

“ถ้าคุณจะสืบสาวราวเรื่องสักนิด คุณก็จะได้รู้ว่าคนที่คุณต้องแต่งงานด้วยคือใคร ฉันก็ไม่คิดว่าคุณจะยอมให้ผู้หญิงคนนี้หลอกง่ายๆ”

นายหัวกรินหันกลับมามองพลอยขวัญที่เอาแต่นิ่งเงียบ ถามเธอเสียงเรียบ “ที่ผู้หญิงคนนี้พูดเป็นเรื่องจริงไหมพลอยขวัญ”

“ตอบเขาไปสิ” ศยามลย้ำ

“เอ่อ...” พลอยขวัญอึกอัก ยิ่งเห็นอาการภรรยาสาวเป็นแบบนั้น นายหัวหนุ่มก็ยิ่งโกรธหนัก โกรธที่เธอยอมให้ใครมาต่อว่าถึงในบ้าน โกรธที่เธอไม่แก้ตัว

เขาโกรธหากเธอปั้นเรื่อง แต่สิ่งที่เขาโกรธที่สุดจนยอมอภัยให้ไม่ได้คือผู้หญิงที่ไม่ยอมปกป้องตัวเอง หากตัวเองยังไม่ยอมปกป้อง แล้วจะปกป้องดูแลคนอื่นได้อย่างไร

ชายหนุ่มมองหน้าพลอยขวัญอย่างคาดคั้น ถ้าเธอยอมบอกเล่าความจริงเขาก็ยินดีที่จะรักและปกป้องแม้ว่าเธอจะเป็นแค่คนรับใช้ในบ้านก็ตาม เพราะเขารักที่ตัวตนของเธอ ไม่ใช่ชาติตระกูลชื่อเสียงหรือตำแหน่งทางสังคม

“ถ้าพูดไม่ออก ฉันขอเป็นคนบอกเองก็แล้วกัน” ศยามลบอกออกมา นายหัวหนุ่มละสายตาจากพลอยขวัญหันกลับไปมองคนพูด

“พลอยขวัญเป็นเด็กทะเยอทะยานที่อยากเทียบชั้นฉันมาตั้งแต่เด็ก อยากเรียนคณะเดียวกับฉัน แต่แม่ของฉันก็ใจดียอมส่งเสีย อยากเป็นนางแบบจนถึงขั้นสร้างเรื่องให้ได้ขึ้นเวที คุณคงจำงานวันเดินแบบเครื่องเพชรที่โรงแรมของคุณได้ วันนั้นพลอยขวัญก็ขึ้นเวทีแทนฉัน จริงมั้ยพลอยขวัญ”

สายตาสองคู่หันกลับมาที่พลอยขวัญ หญิงสาวยังนิ่งงัน คำพูดของศยามลเธอไม่กล้าปฏิเสธ

“ไงล่ะ ไม่กล้าปฏิเสธเลยสิ จนวันที่ฉันต้องเดินทางมาพบคุณ แต่ฉันยังเคลียร์คิวงานไม่ได้ แม่นี่ก็สร้างเรื่องออกจากบ้านมาทำงานที่อื่น แต่ก็ไม่นึกว่าจะแอบหนีมาหาคุณก่อน ไม่น่าเชื่อว่าแม่นี่จะแยบยลถึงขั้นทำแหวนหมั้นปลอมเปลี่ยนกับของฉันเอาไว้

พลอยขวัญอึ้งกับเรื่องที่ศยามลปั้นแต่งขึ้นมา แต่เธอก็ผิดที่หลงรักคู่หมั้นของเจ้านาย ถ้าให้เธอมานั่งแก้ตัวเรื่องราวก็คงไม่ดีขึ้น เพราะรู้จักศยามลดี ลองมาแบบนี้ก็หมายถึงต้องการของคืน

นายหัวหนุ่มจับไหล่พลอยขวัญเขย่าถาม

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มายาบรรณาการ