มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 13

ได้ยินมาว่าผลการฝึกยุทธ์หากไต่เต้าไปถึงระดับแดนพรสวรรค์ ก็ถือว่าเกินขีดจำกัดของมนุษย์ทั่วไป และมีอายุยืนยาวได้ถึงสามร้อยปี !

และก่อนที่จะไปถึงระดับแดนพรสวรรค์ ถึงแม้จะเป็นนักยุทธ์แดนฝึกชี่ไห่ ก็จะมีความแข็งแกร่งยิ่งกว่ามนุษย์ธรรมดาทั่วไป

“ดูเหมือนว่าข้าจะต้องรีบพัฒนาอย่างรวดเร็วแล้ว !”

เมื่อการทดสอบประจำปีใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ ไม่เพียงแต่หลัวซิวจะไม่รู้สึกกังวลใจใด ๆ แต่ในใจของเขากลับยิ่งเต็มเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณแห่งการต่อสู้

หมัดเสือมังกรกำลังพัฒนาไปอย่างมั่นคง แม้จะยังอยู่ในแดนบรรลุผล แต่ก็ถือว่าอยู่ไม่ไกลจากแดนบริบูรณ์มากนัก

มีเพียงแค่ท่าร่าง《ก้าวสั้น》เท่านั้นที่พัฒนาไปค่อนข้างช้า ดังนั้นหลัวซิวจึงเพิ่มระดับความยากให้กับตนเอง เขานำหนามแหลมคมไปโรยเอาไว้จนทั่วเขตท่อนซุงที่ฝึกท่าร่าง หากทำเช่นนี้ เมื่อเขาก้าวพลาดเพียงแค่หนึ่งก้าว เขาก็จะต้องตกลงไปและถูกหนามแหลมทิ่มแทงจนบาดเจ็บ

ไม่เพียงแค่นี้ เขายังตัดท่อนซุงแต่ละท่อนให้มีขนาดเล็กลง เพื่อบังคับให้ตนเองก้าวพ้นขีดจำกัดไปได้ !

การฝึกอย่างบ้าคลั่งของเขา ทำให้ดึงดูดความสนใจของบรรดาลูกศิษย์สำนักยุทธ์ในช่วงนี้ได้ไม่น้อย โดยเริ่มต้นจากบรรดาลูกศิษย์ที่เข้ามาฝึกฝนท่าร่างในสถานที่แห่งนี้เป็นผู้นำออกไปบอกเล่า

คนกลุ่มหนึ่งรวมตัวกันในที่ไม่ไกลนักเพื่อมองดูหลัวซิวฝึกฝนท่าร่างอยู่บนท่อนซุงที่ถูกเหลาให้เล็ก เสื้อผ้าที่สวมใส่อยู่บนร่างกายก็ขาดรุ่งริ่ง ทั่วทั้งร่างกายเต็มไปด้วยบาดแผล อีกทั้งบนพื้นด้านล่างก็เต็มไปด้วยหนามแหลมคม และมีเลือดสาดกระจายอยู่ทุกที่ จนปลายหนามแหลมมีสีดำขลับ

“เจ้าหมอนี่อยากตายหรืออย่างไร ?”

“ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมความแข็งแกร่งของเขาจึงเพิ่มขึ้นรวดเร็วขนาดนี้ การฝึกตนอย่างเอาเป็นเอาตายเช่นนี้ จะไม่ให้พัฒนาอย่างรวดเร็วได้อย่างไร !”

ใครก็ตามที่เห็นการฝึกยุทธ์ของหลัวซิวก็มักจะรู้สึกตกใจ บางคนที่มาจากครอบครัวที่ยากจนเช่นเดียวกันก็ได้รับแรงบันดาลใจ และเริ่มที่จะฝึกฝนความแข็งแกร่งและบำเพ็ญตนอย่างหนัก

บนท่อนซุง หลัวซิวฝึกท่าร่างก้าวสั้นจนถึงจุดสูงสุดของแดนสำเร็จน้อยแล้ว แต่หากจะพูดถึงแดนบรรลุผลนั้น ก็ดูเหมือนจะห่างไกลอยู่อีกหนึ่งก้าว

เขาปิดตาและเคลื่อนไหวอยู่บนท่อนซุงอย่างรวดเร็ว บางครั้งก็กระโดดไปด้านหน้า บางครั้งก็กระโดดไปด้านข้าง บ้างก็กระโดดถอยหลัง เป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่แน่นอน ซึ่งถือเป็นการฝึกฝนโดยใช้กลอุบาย

หากฝึกฝนท่าร่างทักษะยุทธ์โดยใช้กลอุบาย ถึงแม้จะทำจนชำนาญ อย่างมากก็อยู่ได้แค่ระดับขั้นปฐมภูมิ มีเพียงการทำความเข้าใจถึงแก่นแท้ของแนวคิดเท่านั้น จึงจะสามารถก้าวเข้าสู่แดนสำเร็จน้อยได้

แต่ถ้าหากต้องการสำเร็จถึงแดนบรรลุผลหรือแม้กระทั่งแดนบริบูรณ์ จะอาศัยเพียงแค่การเข้าในถึงแก่นแท้เพียงอย่างเดียวไม่ได้ แต่จะต้องอาศัยโอกาสและจังหวะด้วย

บางครั้งอาจสามารถฉวยโอกาสได้อย่างฉับพลัน ทำให้การฝึกยุทธ์ทั้งหมดพ้นขีดจำกัด และบรรลุถึงระดับที่สูงกว่า

การฝึกยุทธ์ไม่มีทางลัด พรสวรรค์และความถนัดถือเป็นสิ่งสำคัญ หัวใจของยุทธ์ โอกาสและจังหวะเองก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญเช่นเดียวกัน

เมื่อก่อนรู้สึกสับสน และไม่รู้ว่าอะไรคือยุทธ์ กระทั่งได้หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับลูกแก้วอัญมณีแห่งความเป็นความตาย หลัวซิวถึงเป็นผู้ที่เข้าใจในยุทธ์อย่างแท้จริง

ถึงแม้ผลการฝึกตนของเขายังอยู่ในระดับต่ำ แต่เขาก็มีหัวใจของยุทธ์แล้ว !

“แดนบรรลุผล !”

บนท่อนซุง จู่ ๆ ร่างกายของหลัวซิวก็ไม่ขยับ ลมขยับ เมฆขยับ ฟ้าดินขยับ มีเพียงข้าที่ไม่ขยับ !

เขาลืมตาขึ้นทันที แล้วเผยรอยยิ้มที่มุมปากออกมา เขากระโดดลอยออกไปไกล แล้วหายลับไปจากสายตาของทุกคน

“เขาเคลื่อนไหวรวดเร็วมาก หรือว่าท่าร่างของเขาจะบรรลุถึงระดับแดนสำเร็จน้อยแล้ว ?”

“ได้ยินมาว่าหลัวซิวเลือกรับวิชายุทธ์ระดับ2มาจากหอเก็บหนังสือทั้งหมด3กระบวนท่า ได้แก่ 《วิชาสลับเอ็นหลอมกระดูก》《หมัดเสือมังกร》และ《ก้าวสั้น》”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ