มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 1143

“ผู้น้อยสามารถเอาชนะลูกศิษย์ที่ไม่ได้เรื่องนั่นของข้าได้โดยที่ผลการฝึกตนอยู่ในแดนเดียวกัน พอจะมองเห็นได้เลยว่าเจ้าเป็นคนที่มีพรสวรรค์สูง คาดว่าตอนที่อยู่ในหอเหวิ้นเต้าเจ้าน่าจะปกปิดความสามารถอยู่ มิเช่นนั้นการฝ่าฟันขึ้นไปถึงชั้น 9 หรือชั้น 10 ก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเจ้าเลย”

ที่ซุ๋นหวู่หยาพูดเช่นนี้ไม่ใช่เพราะมองเห็นไพ่เด็ดสุดท้ายของหลัวซิว แต่เป็นเพราะหลิงเฟิงสามารถฝ่าฟันขึ้นไปถึงชั้น 9 ของหอเหวิ้นเต้าได้ และศักยภาพในแดนเดียวกันของหลัวซิวก็แข็งแกร่งกว่าหลิงเฟิง ดังนั้นเขาจึงมีกำลังความสามารถมากพอที่จะทำเช่นนั้นได้

“ข้าแค่ชอบถ่อมตัวเท่านั้นขอรับ”หลัวซิวยิ้มอย่างเขินอายจนหน้าแดง 

“เหอะ ๆ เป็นวัยรุ่นหนุ่มสาวถ่อมตัวหน่อยก็เป็นเรื่องดีอยู่เหมือนกัน แต่ก็จะถ่อมตัวจนมากเกินไปซะทุกเรื่องไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่นเพื่อถ่อมตัว เจ้าแค่ฝ่าฟันไปถึงด่านที่ 7 ของหอเหวิ้นเต้า อย่างนั้นก็จักเป็นได้แค่ศิษย์ในสำนัก ถ้าหากเจ้าฝ่าฟันขึ้นไปถึงชั้น 9 หรือชั้น 10 ก็จะได้กลายเป็นศิษย์ใจกลางในทันที”

“พลังอมตะ วิชาและเคล็ดวิชาชั้นยอดที่แท้จริงของสำนักศักดิ์สิทธิ์เสวียนเหมิน มีเพียงศิษย์ใจกลางเท่านั้นถึงจะเพ็ญตนได้ ข้าเห็นว่าแม้พลังอมตะทั้งสองพลังที่เจ้าแสดงออกมาถือว่าไม่แย่มากนัก แต่เมื่อเปรียบเทียบกับพลังอมตะชั้นยอดของสำนักศักดิ์สิทธิ์เสวียนเหมินแล้ว ก็ยังต่างก็อยู่”

เมื่อพูดถึงตรงนี้ สีหน้าของซุ๋นหวู่หยาก็ดูหม่นหมองขึ้นมาในทันที“ไม่รู้ว่าศิษย์น้องจื่อเยียนอยู่ที่ใด เจ้าก็ถือว่าเป็นศิษย์ของนางอยู่ครึ่งหนึ่งเช่นกัน ถ้าเจ้ายินดีละก็ สามารถกราบไหว้ข้าเป็นอาจารย์ได้ ให้ข้าเป็นตัวแทนของศิษย์น้องจื่อเยียนชี้แนะการฝึกตนให้แก่เจ้า เจ้ายินดีหรือไม่?”

เมื่อได้ยินเช่นนี้ สีหน้าของหลัวซิวดูตะลึงเล็กน้อย เขานึกไม่ถึงเลยว่าซุ๋นหวู่หยาจะรับตนเป็นศิษย์อย่างนั้นหรือ?

นี่จึงทำให้หลัวซิวรู้สึกกลืนไม่เข้าคายไม่ออกมาก สาเหตุที่เขาปิดซ่อนศักยภาพของตนนั้น ก็เพื่อไม่ให้คนใหญ่คนโตเหล่านั้นเพ่งเล็ง อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้วเขาก็หนีชะตากรรมเช่นนี้ไม่พ้นอยู่ดี

เหมือนดั่งทองแท้หนึ่งชิ้น ต่อให้ถูกทาด้วยขี้เถ้าดำแล้วทิ้งไว้ในกองถ่านหิน แต่ขอเพียงสัมผัสนิดเดียว ขี้เถ้าดำก็จะหลุดออก และกลับไปเปล่งประกายเหมือนเดิม

หลัวซิวเข้าใจดีมาก ๆ ว่าสาเหตุที่ซุ๋นหวู่หยาจะรับตนเป็นศิษย์นั้น หนึ่งคือเป็นเพราะเขาให้ความสำคัญกับพรสวรรค์และสติปัญญาของตน และสาเหตุที่สำคัญมากกว่านั้นคือมันมีความเกี่ยวข้องกับช่าจื่อเยียน

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ