มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 2086

กฎชั้นยอดแข็งแกร่งกว่ากฎทั่วไป แต่เงื่อนไขข้อแรกคือต้องอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่แดนกฎและผลการฝึกตนต่างกันไม่มาก หากสามารถฝึกกฎทั่วไปให้ถึงแดนที่ลึกซึ้ง ก็สามารถเอาชนะกฎชั้นยอดได้เช่นกัน 

ดังนั้นตั้งแต่โบราณกาลมาบนวิถียุทธ์ก็มีคำพูดหนึ่งได้กล่าวไว้ว่า ไม่มีกฎที่แข็งแกร่งที่สุด มีเพียงกฎที่เหมาะสมกับตนที่สุด มีเพียงนักยุทธ์ที่แข็งแกร่งที่สุด!

กฎจะแข็งแกร่งหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลเช่นกัน

เวิ่ง!

ฉียู่หรงลงมือโจมตีแล้วเช่นกัน นางมีผลการฝึกตนเป็นมกุฎเทพ วิวัฒนาการไม้เซียนยอดอัมพรออกมา แล้วพุ่งโจมตีไปทางหอคอยเวทย์

ในกฎเบญจธาตุ เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วกฎธาตุไม้สามารถปราบกฎธาตุดินได้ แต่ไม่ว่าจะเป็นผลการฝึกตนหรือแดนกฎ ฉียู่หรงก็แตกต่างจากผู้อาวุโสนั่นไม่น้อยเลย ซึ่งระยะความต่างนี้ไม่ใช่สิ่งที่นางสามารถทดแทนได้โดยการฝึกพลังจักรพรรดิเคล็ดเซียน 

“หึ!”

มีรอยยิ้มที่ดูเหยียดหยามปรากฏบนใบหน้าผู้อาวุโส เขาง้างมือขึ้นมาแล้วปล่อยฝ่ามือออกมา ฝ่ามือกลายเป็นภูเขาที่สูงใหญ่ เสียงสะเทือนเลื่อนลั่นดังขึ้น ก็ทำให้ไม้เซียนยอดอัมพรที่ฉียู่หรงวิวัฒนาการออกมาถูกโจมตีจนแตกสลาย จนนางร้องเฮือกทีหนึ่ง ร่างกายถอยหลังกลับไปอย่างต่อเนื่อง สีหน้าขาวซีดเล็กน้อย

“ปกติให้พวกเจ้าตั้งใจฝึกตนดี ๆ บัดนี้สู้ผู้อื่นไม่ไหว ต่อไปยังจะเห็นแก่เล่นอยู่อีกหรือไม่?”

และในเวลานี้เองหลัวซิวก็เอ่ยปากพูด เขามองไปทางจีเสี่ยวจื่อและหนิงหานยู่ที่ยังคงฝืนต้านทานการโจมตีของผู้อาวุโสอยู่พลางพูด

“ท่านพี่ ข้าสำนึกผิดแล้ว ท่านยังไม่รีบลงมือช่วยเหลืออีกหรือ?”ดวงตาของหนิงหานยู่สดใสดุจน้ำ สภาพดูสงสารน่าเอ็นดู

“นอกซะจากเจ้าจะสัญญากับข้าว่าต่อไปจะตั้งใจฝึกตนดี ๆ มิฉะนั้นข้าก็จะไม่ลงมือช่วยเหลือ จะได้ทำให้เจ้าได้ลิ้มลองความทุกข์ดูบ้าง จะดูจำให้ขึ้นใจ”

“อย่าสิเจ้าคะศิษย์พี่ ท่านใจเหี้ยมเกินไปหรือเปล่า? หากท่านปู่ทราบว่าท่านปฏิบัติต่อหลานรักของท่านเช่นนี้ ท่านไม่จบกับศิษย์พี่แน่นอน”จีเสี่ยวจื่อกลอกตาไปมาพลางพูดอย่างเจ้าเล่ห์เล็กน้อย 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ