ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี นิยาย บท 1552

หลังจาก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เซ่น​กระบี่​ ใน​วัง​สวรรค์​โถงเซียน​ ด้านใน​ตำหนัก​แห่ง​หนึ่ง​พลัน​เกิด​แสงสว่าง​

ใน​ตำหนัก​ เทว​กษัตริย์​เภรี​ที่​ใบ​หน้าซีด​ขาว​อยู่​บ้าง​เดิม​กำลัง​หลับตา​ทำสมาธิ​ ยาม​นี้​พลัน​ลืมตา​ หันไป​มอง​ด้าน​ตรงข้าม​

ที่นั่น​นั่ง​ด้วย​บุรุษ​ที่​เหมือนกับ​คนหนุ่ม​ผู้​หนึ่ง​ ร่าง​สูงใหญ่​ มีสามเศียร​หก​กร​ บน​หน้าผาก​ยังมี​ดวงตา​ที่สาม​

บุรุษ​หนุ่ม​มอง​กระดิ่ง​เล็ก​ๆ อัน​หนึ่ง​กลาง​ตำหนัก​

กระดิ่ง​เล็ก​เหมือนกับ​ระฆัง​สำริด​ ยาม​นี้​ส่องแสง​ ยิ่ง​ส่าย​ไหว​เบา​ๆ แต่​ไม่ได้​ส่งเสียง​

บร​กระดิ่ง​ติด​ยันต์​กระดาษ​ใบ​หนึ่ง​ ตอนนี้​ลวดลาย​บน​ยันต์​กระดาษ​บิดเบี้ยว​เปลี่ยนแปลง​ เหมือนกับ​มีชีวิต​ขึ้น​มา

“เส้นทาง​นอกรีต​ลงมือ​แล้ว​” บุรุษ​หนุ่ม​ที่​มีสามเศียร​หก​กร​ลืมตา​ทั้ง​สามข้าง​ พูดว่า​ “ดูเหมือน​ครั้งนี้​สิ่งที่​พวกเขา​เล็ง​จะมิใช่กระบี่​สังหาร​เซียน​ แต่​เป็น​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ที่​ท่าน​อาจารย์​เคย​ถือครอง​”

เทว​กษัตริย์​เภรี​กล่าว​เสียงทุ้ม​ “หา​เจอ​หรือไม่​?”

“ถ้าหาก​ง่ายดาย​ปาน​นั้น​ หลาย​ปี​มานี้​คง​เจอ​ไป​แล้ว​” คนหนุ่ม​ส่ายหน้า​ “เพียงแต่​อีก​ฝ่าย​เคลื่อนไหว​แล้ว​ สอง​อย่าง​ประสานกัน​ ทาง​พวกเรา​ค่อย​มีการเคลื่อนไหว​”

“ถ้าต้องการ​หา​ ต้อง​ถือ​กระดิ่ง​ใบ​นี้​ไป​ด้วย​ บางที​อาจ​มีโอกาส​หลาย​ส่วน​ แต่​ยาก​รับประกัน​”

บุรุษ​หนุ่ม​มอง​เทว​กษัตริย์​เภรี​ “ข้า​ทราบ​ว่า​อาการ​บาดเจ็บ​ที่​เกิดขึ้น​จาก​เส้นทาง​นอกรีต​ของ​ท่าน​ยัง​ไม่หาย​ดี​ ความคับ​ข้อง​ใน​อก​ยาก​จะระบาย​ แต่ว่า​ปัจจุบัน​โถงเซียน​ของ​พวกเรา​กำลัง​ต่อสู้​กับ​มาร​ร้าย​บัว​ขาว​ ไม่มีเวลา​จริงๆ​ ท่าน​อย่า​ได้​รีบร้อน​ ไป​เอง​คนเดียว​”

เทว​กษัตริย์​เภรี​ใบหน้า​เคร่งขรึม​ กล่าว​อย่าง​แช่มช้า “วาจา​นี้​ไม่ผิด​ สหาย​ร่วม​เส้นทาง​อิน​ไม่ต้อง​ห่วง​ ข้า​จะระวัง​ ไม่สูญเสียการ​แยกแยะ​”

“แต่​พวกเรา​ก็​ไม่อาจ​ไม่ลงมือ​ มุสิก​งูอุตส่าห์​ออก​โพรง​ ไม่อาจ​ปล่อย​ผ่าน​ไป​ง่ายๆ​”

บุรุษ​หนุ่ม​ผู้​นั้น​ได้ยิน​ก็​พยักหน้า​เล็กน้อย​ “มิผิด​ แต่​เรา​ท่าน​มิอาจ​ตัดสินใจ​”

ว่าแล้ว​ เขา​ก็​ยื่นมือ​ข้าง​หนึ่ง​ออกมา​ ชี้ไป​ที่​กระดิ่ง​เล็ก​ๆ ใบ​นั้น​ กระดิ่ง​หล่น​ลง​สู่มือ​ของ​เขา​

“สหาย​ร่วม​เส้นทาง​อาการ​บาดเจ็บ​ไม่หาย​ดี​ ให้​ข้า​ไป​แล้วกัน​” บุรุษ​หนุ่ม​เอ่ย​

เทว​กษัตริย์​เภรี​ลุกขึ้น​ “รบกวน​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​อิน​ด้วย​ ข้า​จะรอคอย​ข่าว​”

บุรุษ​หนุ่ม​ร่างกาย​ส่าย​วูบ​ กลายเป็น​ลำแสง​ ออกจาก​วัง​สวรรค์​โถงเซียน​ มุ่งหน้า​ไป​ยัง​ที่​ไกล​

ข้าม​ผ่าน​มิติ​หลาย​แห่ง​ สุดท้าย​เขา​เข้าไป​ใน​จักรวาล​แห่ง​หนึ่ง​ ที่นั่น​พุทธ​เกษตร​นับไม่ถ้วน​เชื่อม​ต่อกัน​เป็นลำดับ​ ดอกบัว​มากมาย​เบ่งบาน​ ดู​สงบนิ่ง​เป็น​มงคล​

บุรุษ​หนุ่ม​เข้าไป​ใน​แดน​สุขาวดี​พุทธ​เกษตร​แห่ง​หนึ่ง​ที่อยู่​ด้านใน​ มาถึงด้านหน้า​วัด​แห่ง​หนึ่ง​ ก้มหัว​กล่าว​ “ผู้เยาว์​อิน​เจียว​ ขอ​พบ​ทีปังกร​พุทธะ​”

ด้านหน้า​วัด​มีนักบวช​ศาสนาพุทธ​ท่าน​หนึ่ง​ประนมมือ​ไหว้​ “คำนับ​เทว​กษัตริย์​ไท่ซุ่ย​ประจำปี​ เชิญเข้าไป​ด้านใน​ ท่าน​อาจารย์​กำลัง​รอ​โยม​อยู่​”

เทพ​ไท่​ส่วย​ผู้ควบคุม​อายุ​ข​ยัย​ประจำปี​แห่ง​วัง​เทพ​ใน​อดีต​ อิน​เจียว​เทว​กษัตริย์​ไท่​ส่วน​ประจำปี​ของ​โถงเซียน​ใน​ปัจจุบัน​ เข้าไป​ใน​วัด​

บน​บัว​ขาว​ด้านใน​วัด​นั่ง​ไว้​ด้วย​พุทธะ​กาย​ทอง​ที่​มีกลิ่นอาย​เก่าแก่​เต็มเปี่ยม​องค์​หนึ่ง​ ใน​แสงพุทธ​ที่​กระจ่าง​ใสไร้​มลทิน​หลัง​ศีรษะ​ ตั้ง​ด้วย​ตะเกียง​เครื่องเคลือบ​ใบ​หนึ่ง​ เป็น​ทีปังกร​พุทธะ​นั่นเอง​

พอ​เห็น​อิน​เจียว​มาถึง ทีปังกร​พุทธะ​ก็​แย้มยิ้ม​ “ดูเหมือน​กระบี่​เล่ม​ที่สาม​จะเป็น​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​แล้ว​”

อิน​เจียว​มือรอง​กระดิ่ง​ใบ​เล็ก​ เห็น​กระดิ่ง​ใบ​เล็ก​ยัง​สั่น​ไหว​โดย​ไร้​เสียง​ “เรียน​อดีต​พุทธะ​ เป็น​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ที่​ท่าน​อาจารย์​เคย​ถือครอง​”

“วิธีการ​ของ​อีก​ฝ่าย​แม้ยาก​จะทราบ​ถึงรากฐาน​ แต่ว่า​รายละเอียด​คร่าวๆ​ ค่อยๆ​ ชัดเจน​ขึ้น​แล้ว​ เป็น​การอาศัย​กระบี่​ตามหา​คน​ แต่​ถ้าจะตามหา​คน​ สมควร​มีเบาะแส​แรก​สุด​อยู่​บ้าง​เพื่อ​ใช้เป็น​ที่พึ่ง​” ทีปังกร​พุทธะ​ว่า​ “ตรา​พลิก​ฟ้าของ​อาจารย์​ใน​ตอนนั้น​แหลก​สลาย​ ชิ้นส่วน​ชิ้น​หนึ่ง​ใน​นี้​ตกไป​อยู่​ใน​มือ​ของ​เขา​กว่าง​เฉิงนั่น​โดยบังเอิญ​ ถ้าหากว่า​ทาง​กระบี่​สังหาร​เซียน​ไม่มีเบาะแส​ที่​ดีกว่า​ เช่นนั้น​การ​ใช้พิธี​หา​กระบี่​เป็น​ครั้ง​ที่สอง​นี้​สมควร​เป็น​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​แล้ว​”

“อดีต​พุทธะ​เห็น​กระจ่าง​ไกล​หมื่น​ลี้​” อิน​เจียว​กล่าว​

ทีปังกร​พุทธะ​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ “อาตมา​เพียง​คอย​สอดส่อง​อยู่​ด้าน​ข้าง​ จะว่า​ไป​ผู้สืบทอด​กระแสตรง​สามพิสุทธิ์​ก็​ให้กำเนิด​ผู้​มีความสามารถ​ออกมา​เรื่อยๆ​ จริงๆ​ พิธี​ที่​สร้าง​ใหม่​นี้​มีลักษณะเฉพาะ​อย่าง​แท้จริง​”

อิน​เจียว​พอ​ฟังเพียง​ยิ้ม​จางๆ มิได้​ตอบ​คำ​

ทีปังกร​พุทธะ​ดีดนิ้ว​เบา​ๆ ครู่​ต่อมา​บัว​เขียว​ร่อน​ลงมา​ด้านนอก​วัด​ บน​ปัทมาสน์​สีเขียว​มีแสงตะเกียง​สีทอง​ส่อง​ระยิบระยับ​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี