ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี นิยาย บท 1553

ชาย​ชรา​นั่ง​อยู่​บน​ลำต้น​ สวม​มาลา​หางปลา​ ใส่เสื้อคลุม​สีแดง​ตัว​ใหญ่​ หน้าตา​ประหลาด​ ไว้​เครา​ยาว​

วัตถุ​สอง​อย่าง​ลอย​อยู่​ตรงหน้า​เขา​

อย่างหนึ่ง​เป็น​ตรา​พลิก​ฟ้าที่​เป็น​ชิ้นส่วน​เหมือนกับ​ก้อนหิน​สีดำ​ อีก​อย่างหนึ่ง​เป็น​น้ำเต้า​เจ็ด​สี

ตอนนี้​ชิ้นส่วน​ตรา​พลิก​ฟ้าลุกไหม้​อยู่​ใน​เปลวเพลิง​สีแดง​ทอง​ ส่วน​น้ำเต้า​เจ็ด​สีนั้น​ไม่มีปฏิกิริยา​ใด​

ฉวี​ซูเห็น​ดังนั้น​ก็​พอ​เข้าใจ​คร่าวๆ​

น้ำเต้า​เจ็ด​สีเป็นไปได้​อย่างยิ่ง​ว่า​จะเป็น​ของ​วิเศษ​ติดตัว​ของ​เทว​กษัตริย์​ปฏิบัติ​เต๋า​ผู้ยิ่งใหญ่​สายหยก​พิสุทธิ์​ซึ่งก่อนหน้านี้​ครอง​กระบี่​สังหาร​เซียน​

ของ​วิเศษ​ของ​เทว​กษัตริย์​ประพฤติ​เต๋า​ซึ่งชน​ชาวโลก​คุ้นเคย​มาก​ที่สุด​ ย่อม​เป็น​สาก​ปราบ​มาร​ซึ่งได้​มอบให้​แก่​เหวย​ฮู่ลูกศิษย์​ของ​ตัวเอง​

แต่ว่า​นอกจากนี้​แล้ว​ เขา​ต้อง​มีของ​วิเศษ​ติด​ตัวอย่าง​อื่น​ เพียงแต่​ว่าไม่ได้​โด่ง​ดั่ง​เท่า​สาก​ปราบ​มาร​ก็​เท่านั้น​

ตอนนี้​ตรา​พลิก​ฟ้าที่​เสียหาย​มีปฏิกิริยา​ลุกไหม้​อยู่​ด้านใน​เปลวเพลิง​ ส่วน​น้ำเต้า​เจ็ด​สีหน้า​ไม่มีการเคลื่อนไหว​ อธิบาย​ได้​ว่า​ ใน​สถานที่​ที่​ยัง​ไม่ทราบ​ การ​ดำเนิน​พิธีกรรม​ของ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ใช้ตามหา​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ที่​ก่อนหน้านี้​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงเคย​ถือครอง​ มิใช่กระบี่​สังหาร​เซียน​

ชาย​ชรา​เสื้อคลุม​แดง​โบกมือ​ ตรา​พลิก​ฟ้าเสียหาย​ที่​ลุกไหม้​ชิ้น​นั้น​ลอย​มาตรงหน้า​ฉวี​ซู

ฉวี​ซูไม่คิด​จะดับไฟ​ แต่​เก็บ​มัน​ไว้​ เปลวเพลิง​ไม่ได้​ส่งผล​ต่อ​เขา​

“ทาง​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​กับ​โถงเซียน​คงจะ​มีการเคลื่อนไหว​เช่นกัน​ พวก​ท่าน​จงปรับเปลี่ยน​ตาม​สถานการณ์​” ชาย​ชรา​เสื้อคลุม​แดง​ว่า​ “ถ้าหาก​ได้​ร่องรอย​ของ​ผู้สืบทอด​สามพิสุทธิ์​สาย​หลัก​ จึงจะดี​ที่สุด​”

ฉวี​ซูพยักหน้า​ “คำกล่าว​ของ​เจ้ามรรคา​ถูกต้อง​แล้ว​”

“ข้า​ได้ยิน​สิ่งที่​กระบี่​ราช​พุทธะ​อาจารย์​ของ​ประสบ​แล้ว​ แต่​ข้า​เชื่อ​ว่า​ท่าน​จะแยกแยะ​ได้​” ชาย​ชรา​เสื้อคลุม​แดง​กล่าว​ “ความแค้น​ทำให้​คนตาบอด​ แต่ว่า​คน​ที่​มีความ​สมารถ​จริงๆ​ ขอ​แค่​เยือกเย็น​กว่า​เดิม​ ก็​จะมีโอกาส​แก้แค้น​ สมหวัง​ตามที่​ปรารถนา​”

ฉวี​ซูใบหน้า​สงบนิ่ง​ คารวะ​ชาย​ชรา​เสื้อคลุม​แดง​อย่าง​ไร้​เสียง​

“ข้า​ยึดมั่น​ใน​เรื่อง​นี้​มาโดยตลอด​” ชาย​ชรา​เสื้อคลุม​แดง​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ “น่าเสียดาย​ตอนนี้​เผิง​ยักษ์​กำลัง​สู้กับ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ ไม่อย่างนั้น​ข้า​จะให้​เขา​ร่วมทาง​กับ​ท่าน​”

นก​เผิง​ยักษ์​ปีก​ทอง​ หรือ​ก็​คือ​เผิง​ท่อง​เมฆหมื่น​ลี้​ เป็น​ผู้​โดดเด่น​ใน​หมู่​มหา​เท​วะ​เผ่า​ปีศาจ​อย่าง​มิต้องสงสัย​

นอกจากนี้​ยังมี​แค้น​สังหาร​บุตร​กับ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ ปรารถนา​ตามหา​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เพื่อ​แก้แค้น​มาโดยตลอด​

ปัจจุบัน​ไฟสงคราม​ของ​สอง​เส้นทาง​นอกรีต​ยัง​ม่สงบ​ลง​ เผ่า​ปีศาจ​กับ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ก็​เข้าร่วม​ด้วย​ ตอนนี้​เผิง​ท่อง​เมฆหมื่น​ลี้​มิได้​อยู่​ที่​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​

“วิทย​ราช​เผิง​ยักษ์​มีความสามารถ​กว้างขวาง​ สยบ​เส้นทาง​นอกรีต​ตะวันตก​ รักษา​กฎ​เกณ์​และ​ความถูกต้อง​ มีคุณูปการ​ยิ่งใหญ่​ ผู้เยาว์​ที่แล้ว​มาเลื่อมใส​” ฉวี​ซูว่า​

“ถ้าหาก​บอกข่าว​กับ​เขา​ ไม่แน่​ว่า​เผิง​ยักษ์​จะยังคง​ถอนตัว​กลับมา​” ชาย​ชรา​เสื้อคลุม​แดง​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ “แต่ว่า​อย่า​เพิ่ง​เรียก​กลับมา​ให้​วุ่นวาย​ วันนี้​ที่​สวรรค์​ไท่​ซู่มีตัวเลือก​อื่นๆ​ ที่​เหมาะสม​เช่นกัน​ เหมาะกับ​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​สายเหนือ​พิสุทธิ์​พอดี​”

ขณะที่​พูด​ ข้าง​กาย​เขา​สอง​ด้าน​มีแสงกลุ่ม​หนึ่ง​สว่าง​ขึ้น​ เหมือนกับ​เปิด​ประตู​สอง​บาน​

กลาง​ประตู​ด้าน​ซ้าย​ ไม่ทัน​ไร​มีเสียงดัง​มา “เจ้ามรรคา​เชื้อเชิญ​ มีสิ่งใด​ต้องการ​สั่งสอน​?”

เสียง​ทาง​ประตู​ขวา​ถามมาติดๆ​ “กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​กับ​สังหาร​เซียน​มีข่าว​แล้ว​?”

“กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​มีการเคลื่อนไหว​แล้ว​” ชาย​ชรา​เสื้อคลุม​แดง​ตอบ​แฝงรอยยิ้ม​

ประตู​ที่​กอปร​จาก​เปลว​แสงสอง​บาน​นั้น​ส่าย​วูบ​หนึ่ง​ จากนั้น​พูด​ขึ้น​พร้อมกัน​จาก​สอง​ด้าน​ “เยี่ยมยอด​!”

ประตู​ที่เกิด​จาก​เปลวเพลิง​สลาย​ไป​ ชาย​ชรา​กล่าว​กับ​ฉวี​ซู “พวก​ท่าน​ร่วมทาง​ไป​แนวหน้า​ก่อน​ ถ้าหาก​เรื่องราว​ไม่ราบรื่น​ ค่อย​ปรึกษา​กัน​”

“ผู้เยาว์​เข้าใจ​” ฉวี​ซูลุกขึ้น​ กลายเป็น​บัว​ขาว​ ลอย​ขึ้น​จาก​ต้นไม้​โบราณ​ไป​ถึงเมฆสีเขียว​ ออกจาก​สวรรค์​ไท่​ซู่

ขณะเดียวกัน​ ใน​สวรรค์​ไท่​ซู่แยกกัน​มีลม​ปีศาจ​สอง​สาย​พัด​ขึ้น​ ตอนแรก​หนักแน่น​สงบนิ่ง​ พอ​ออกจาก​สวรรค์​ไท่​ซู่ พลัน​เปลี่ยนเป็น​ดุร้าย​หมาย​ขวัญ​

บัว​ขาว​กับ​ลม​ปีศาจ​สอง​สาย​ร่วมทาง​กัน​ด้วยดี​ หลัง​พบกัน​แล้ว​ ก็​บิน​ออกจาก​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​ สุดท้าย​ผละ​จาก​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​ หาย​ไป​ใน​ความว่างเปล่า​ไร้​สิ้นสุด​นอก​เขตแดน​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี