ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี นิยาย บท 1554

พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​ออ​อก​จาก​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ ขณะ​สัมผัส​ได้​ได้​ว่า​ปราการ​ที่​ไร้​รูปร่าง​หาก​มีสสาร​ใน​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​อยู่​ห่าง​ไป​ด้านหลัง​ ก็​เข้าไป​ใน​มิติ​ไร้​สิ้นสุด​ไร้​เขตแดน​ มุ่งหน้า​ไป​ยัง​ที่​ไกล​

ระหว่างทาง​ เฟิงอวิ๋น​เซิงพูด​ขึ้น​ “ข้า​จะไป​ตามหา​เบาะแส​ที่​เหลืออยู่​หลังจาก​ถ้ำหยก​บน​เขา​โถงทอง​ของ​บูรพาจารย์​เทว​กษัตริย์​ประพฤติ​เต๋า​กระจัดกระจาย​ ภายหลัง​จะไป​รวมตัว​กับ​พวก​เท่า​น”​

“ระวังตัว​ด้วย​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​ เอ่ย​เสียง​เบา​

เฟิงอวิ๋น​เซิงยิ้ม​ ร่าง​ค่อยๆ​ เลือน​ไป​ใน​ความมืด​ ก่อน​จะหาย​ไป​

เกา​ชิงเสวียน​ขมวดคิ้ว​เล็กน้อย​ “ความรู้สึก​นี้​…เหมือนกับ​บรรลุ​ขอบเขต​ห้า​ปราณ​มุ่งสู่กำเนิด​ ใช้สอง​บุปผา​บน​กระหม่อม​ใน​พริบตา​ ไม่มีปัญหา​หรือ​?”

“ผู้อาวุโส​เกา​วางใจ​ ไม่มีปัญหา​แน่​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตอบ​ “นี่​เป็น​การตัดสินใจ​หลัง​จากอ​วิ๋น​เซิงพิจารณา​ดีแล้ว​ ไม่ส่งผล​ต่อ​จิตใจ​ เพียงแต่ว่า​…ต้อง​ปรับ​เส้นทาง​วรยุทธ์​เล็กน้อย​”

คิ้ว​ของ​เกา​ชิงเสวียน​ค่อยๆ​ คลาย​ออก​ “ถ้าเป็น​คนอื่นๆ​ ทำ​คง​มีอันตราย​ นาง​กลับ​ไม่เป็นไร​ ขอ​แค่​ตัวเอง​พิจารณา​อย่าง​ดี​แล้วก็​พอ​”

จิต​วรยุทธ์​กับ​เส้นทาง​ของ​คน​คน​หนึ่ง​มักจะ​ยึดมั่น​ไม่เปลี่ยนแปลง​

นี่​เกี่ยวข้อง​กับ​การฝึกฝน​วรยุทธ์​บางอย่าง​ แต่ว่า​วรยุทธ์​ที่​คล้าย​กัน​ คน​แต่ละคน​เมื่อ​มาฝึกฝน​ มัก​มีผลลัพธ์​แตก​ต่างกัน​

ต้องการ​สิ่งใหม่​และ​การเปลี่ยนแปลง​มิใช่ว่า​ทำ​ไม่ได้​ เพียงแต่​การ​ปรับเปลี่ยน​สาย​ให้​หย่อน​กว่า​เดิม​ มัก​มีอันตราย​และ​ไร้ประโยชน์​ หรือ​มีผลร้าย​มากกว่า​ผลดี​

แต่​เฟิงอวิ๋น​เซิงมีความได้เปรียบ​มากมาย​ใน​ด้าน​นี้​

เป็น​เพราะว่า​ประสบการณ์​พิเศษ​ หาก​นาง​ดูดซับ​และ​เปลี่ยนแปลง​จิต​วรยุทธ์​ของ​เจี่ยน​ซุน​หวา​ราชัน​พระ​ราหู​ ไม่ได้​ยากเย็น​ และ​มิได้​ส่งผล​ต่อ​การฝึกฝน​หุบเหว​โกลาหล​สูญของ​นาง​

จิต​วรยุทธ์​ของ​เจี่ยนซุ่น​หวา​ กับ​หุบเหว​โกลาหล​สูญมิได้​ขัดแย้ง​กัน​ ถึงขั้น​สอด​ประสานกัน​

ถ้าไม่อย่างนั้น​ครั้งกระโน้น​เจี่ยนซุ่น​หวา​ไม่ถึงกับ​วางแผน​สะท้าน​ฟ้าเช่นนั้น​

เพียงแต่​ตอนนี้​ เฟิงอวิ๋น​เซิงมิได้​พัฒนา​ไป​ทาง​ด้าน​นั้น​

มิใช่กริ่งเกรง​เพท​ภัย​ที่​เจี่ยน​ซุน​หวา​อาจ​ทิ้ง​ไว้​ใน​ตอนแรก​ ผ่าน​ไป​หลาย​ปี​แล้ว​ เฟิงอวิ๋น​เซิงมีความมั่นใจ​ต่อ​ตัวเอง​ถึงขีดสุด​

ท่วงทำนอง​ที่แล้ว​มาของ​ตัวนาง​ไม่สอดคล้อง​กับ​เจี่ยนซุ่น​หวา​

แต่ว่า​หลาย​สิบ​ปี​มานี้​ เฟิงอวิ๋น​เซิงฟื้นฟู​พลัง​ เข้าฌาน​อย่าง​ต่อเนื่อง​ จิต​วรยุทธ์​ของ​ตัวเอง​ลอกคราบ​และ​พัฒนา​ขึ้น​อี​กรอบ​

จะเกิดผล​ระดับ​เพิ่ม​บุปผา​ได้​หรือไม่​ ยัง​ต้อง​รอเวลา​เป็น​เครื่องพิสูจน์​

นึกถึง​สีหน้า​ตอนที่​เฟิงอวิ๋น​เซิงตัดสินใจ​เช่นนี้​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ระบาย​ลม​หายใจออก​ยาว​ๆ

สวี​เฟยตบ​ไหล่​ของ​เขา​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​ ทุกคน​ไม่หยุดนิ่ง​ ไป​ยัง​ส่วนลึก​ของ​ความว่างเปล่า​ต่อ​

เป็น​ระยะทาง​อัน​แสน​ยาว​ไกล​เหมือน​ตอน​ตามหา​กระบี่​ลวง​เซียน​เมื่อ​ครั้ง​ล่าสุด​

แต่ว่า​ขณะที่​เดินทาง​ สีหน้า​ของ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​ค่อยๆ​ เปลี่ยนเป็น​เคร่งขรึม​

ด้วย​พลัง​ฝึกปรือ​ใน​ตอนนี้​ของ​พวกเขา​ สัมผัส​การเปลี่ยนแปลง​ของ​มิติ​ได้​ปราดเปรียว​สุดขีด​ สามารถ​สัมผัส​ได้​คร่าวๆ​ ว่า​ ตอนที่​มุ่งหน้า​ตาม​การนำทาง​ของ​กระบี่​ลวง​เซียน​และ​ยันต์​อาคม​ พวกเขา​ถึงกับ​เหมือน​เข้าใกล้​ชายแดน​แห่ง​หนึ่ง​ใกล้​ๆ นพ​ยมโลก​

“ถึงแม้ว่า​ใน​ความ​ว่า​เปล่า​ไม่มีทิศทาง​ให้​พูดถึง​ แต่​นพ​ยมโลก​สมควร​ไม่รุกราน​มาถึงจักรวาล​บริเวณ​นี้​กระมัง​?” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ถามอย่าง​ไม่แน่ใจ​อยู่​บ้าง​ “ชายฝั่ง​ยมโลก​ที่​ตอนนี้​รู้จัก​ล้วน​อยู่​ห่าง​จาก​ที่นี่​มาก​”

เกา​ชิงเสวียน​ใคร่ครวญ​สักครู่​ค่อย​ตอบ​ว่า​ “ถ้าหากว่า​มีเทพ​มาร​ระดับ​มหา​ชาล​ลงมือ​ สามารถ​กัด​กิน​ความว่างเปล่า​บริเวณ​หนึ่ง​ให้​กลายเป็น​เขต​มาร​ได้​ แต่ว่า​หลัง​จบเรื่อง​ถ้าไม่มีวิธี​เชื่อม​ไป​ยัง​นพ​ยมโลก​ เขต​มาร​อาจจะ​ค่อยๆ​ สลาย​ไป​ ถดถอย​กลายเป็น​ชายฝั่ง​ยมโลก​ ภายหลัง​ถึงขั้น​กลับเป็น​ความว่างเปล่า​ใน​จักรวาล​ เพียงแต่​จะเปลี่ยว​ร้าง​ยิ่ง​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อห​ยี​ตา​ “แต่​ถ้าหาก​มีจอม​มาร​ตาย​ลง​ ก็​อาจจะ​คงอยู่​นาน​”

“ถ้าหาก​กลายเป็น​เขต​มาร​ ต่อให้​อยู่​ห่าง​มาก​ ก็​ต้อง​ถูก​คน​ระดับ​มหา​ชาล​กับ​สุญญตา​พบ​ถึงจะถูก​” สวี​เฟย​ขมวดคิ้ว​

“สมมติ​ว่า​เป็น​จอม​มาร​ที่​ถนัด​การ​ซ่อนเร้น​ แม้ว่า​จะตาย​ไป​ความ​พิสดาร​ก็​ไม่หาย​ไป​ นี่​ยาก​จะหา​เจอ​แล้ว​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เอ่ย​ “ยอด​ฝีมือ​ระดับ​มหา​ชาล​ผ่าน​ทาง​ ยาก​จะสัมผัส​ จะต้อง​เข้า​ใจถึงจะค้นพบ​เลศนัย​”

ตอนนี้​ที่​พวกเขา​เห็น​ถึงปัญหา​โดย​ที่อยู่​ห่าง​ออกมา​ เป็น​เพราะ​วิชา​ลับ​ที่​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ใช้ผ่าน​กระบี่​ลวง​เซียน​

พูด​อีก​อย่าง​ก็​คือ​ ใน​เขต​มาร​แห่ง​นั้น​อาจจะ​มีร่องรอย​ของ​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​หรือ​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงอยู่​ ดังนั้น​จึงสัมผัส​ได้​ทั้งๆ ที่​อยู่​ห่าง​

“มหา​ภัยพิบัติ​ตอนนั้น​ บูรพาจารย์​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงอยู่​แถวๆ​ นี้​ สู้กับ​จอม​มาร​แห่ง​นพ​ยม​โล​ก.​..” สวี​เฟย​กล่าว​อย่าง​แช่มช้า

ทุกคน​มองหน้า​กัน​ ล้วน​ขมวดคิ้ว​

ตอนนี้​พวกเขา​มีความรู้สึก​อ่อนไหว​ต่อ​นพ​ยมโลก​มาก​จริงๆ​

“ตรา​พลิก​ฟ้าแหลก​สลาย​ บูรพาจารย์​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงไม่ปรากฏตัว​มานาน​หลาย​ปี​ สภาพการณ์​เกรง​ว่า​จะไม่น่าดู​ชมนัก​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​สีหน้า​เคร่งขรึม​ขึ้น​ “แต่ว่า​ถ้าหาก​บูรพาจารย์​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงหนีรอด​ แล้ว​ตอนนี้​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​เล่ม​นั้น​อยู่​ที่ใด​?”

“จำเป็นต้อง​ระวังตัว​ แต่​ไม่ว่า​จะกล่าว​อย่างไร​ ก็​ต้อง​ไป​สืบค้น​สัก​เที่ยว​ก่อน​” เกา​ชิงเสวียน​มอง​กระบี่​ลวง​เซียน​ใน​มือ​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​สวี​เฟย​ล้วน​พยักหน้า​เห็นด้วย​ ทุกคน​มุ่งหน้า​ต่อ​

หลังจาก​เดินทาง​อีก​สัก​ระยะ​ ทุกคน​จิต​ใจสั่น​ไหว​ หยุด​ฝีเท้า​ พิจารณา​รอบ​ๆ

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​ให้​เกา​ชิงเสวียน​ เกา​ชิงเสวียน​มือถือ​กระบี่​ลวง​เซียน​ ฟัน​ไป​ด้านหน้า​

ประกาย​กระบี่​สีแดงก่ำ​พลัน​สาด​ขึ้น​จาก​ทั่วทุกทิศ​

ทันใดนั้น​ ความว่างเปล่า​เหมือนกับ​ถูก​ประกาย​กระบี่​ลวง​เซียน​สีแดงก่ำ​วาด​เป็น​ปาก​แผล​สาย​หนึ่ง​

แต่ว่า​จาก​ปาก​แผล​นี้​กลับเป็น​กระแส​หมอก​สีดำ​หลาย​กลุ่ม​ลอย​ออกมา​

หมอก​ดำ​มอบ​ความรู้สึก​เหนียวเหนอะ​ให้​แก่​ผู้คน​ กลับ​เหมือน​ล่องลอย​ ไม่มีน้ำหนัก​ให้​พูดถึง​

ร่อง​แยก​มิติ​ช่องว่าง​สาย​แล้ว​สาย​เล่า​ถูก​ประกาย​กระบี่​สีแดงก่ำ​วาด​ออก​ จากนั้น​ก็​มีหมอก​สีดำ​หลาย​ชั้น​ แยกกัน​ปรากฏ​จาก​ด้านใน​ เหมือนกับ​น้ำ​จาก​ทำนบ​แตก​ ขยาย​ไป​รอบ​ๆ

พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เห็น​ดังนั้น​ สีหน้า​ไม่เปลี่ยนสี​ พา​กัน​ไป​ด้านหน้า​

“วิธี​เดิม​ ข้าเฝ้า​อยู่​ด้าน​อก​ พวก​เจ้าเข้าไป​สืบ​เรื่องราว​ด้านใน​” เกา​ชิงเสวียน​เอ่ย​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​ “รบกวน​ผู้อาวุโส​เกา​ด้วย​”

พอ​เข้าไป​ด้านใน​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​มีความรู้สึก​เข้าสู่​นพ​ยมโลก​อีกครั้ง​

แว่ว​เสียง​โหยหวน​อัน​ดุร้าย​ที่​สั่นสะท้าน​จิตวิญญาณ​ของ​ผู้คน​ สายฟ้า​สีแดง​เลือด​หลาย​สาย​วาด​ผ่าน​ตรงหน้า​ไม่หยุด​ รอบ​ๆ ล้วน​เป็น​หมอก​สีดำ​แผ่​พุ่ง​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ สวี​เฟย​ ร่าง​แยก​สมุทร​สุด​ขอบ​โลก​ พ่าน​พ่าน​ เคลื่อนไหว​ด้านใน​ด้วยกัน​

ที่นี่​เหมือนกับ​โลก​ที่​เป็น​เอกเทศ​ใบ​หนึ่ง​ ยิ่งใหญ่​สุดขีด​

ครู่​ต่อมา​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตา​เป็นประกาย​ ข้าม​ผ่าน​หมอก​สีดำ​หลาย​ชั้น​ สายตา​อยู่​บน​พื้น​เบื้องล่าง​

ณ ที่​แห่ง​นั้น​ บน​พื้นดิน​ราบเรียบ​ซึ่งกว้างใหญ่​ไร้​ขอบเขต​ เหมือนกับ​มีเทือกเขา​สูงต่ำ​ทอดตัว​ไป​หมื่น​ลี้​

แต่ว่า​ขุนเขา​ที่​ทอด​ต่อกัน​นั้น​ มิได้​เป็น​ก้อนหิน​ดินทราย​ หาก​เป็น​กระดูก​ขาว​!

ตั้งอยู่​บน​พื้น​เหมือนกับ​ภูเขา​ที่​เชื่อม​ต่อกัน​สูงต่ำ​ มองไม่เห็น​ปลายทาง​

กระดูก​ที่​ใหญ่​จน​มิอาจ​กะ​ประมาณ​ ล้มคว่ำ​บน​พื้น​ ตรง​ใจกลาง​ปรากฏ​สภาพ​แตกหัก​

เหมือนกับ​เทือกเขา​ยิ่งใหญ่​ที่​ทอด​บน​พื้นดิน​จาก​เหนือ​ถึงใต้​ ถูก​คน​ฟัน​ขาด​จาก​ตรงกลาง​

“เหมือน​เป็น​ชนิด​งูหนอน​” สวี​ยเฟย​มอง​ภาพ​นี้​ กล่าว​พลาง​ใคร่ครวญ​ “เผ่า​ปีศาจ​ร่วงหล่น​เป็น​มาร​ เข้าสู่​วิถี​มาร​หรือ​? เพียงแต่ว่า​มาร​ร้าย​เมื่อ​ตาย​ลง​ ตามเหตุผล​ไม่น่า​ทิ้ง​ซาก​ไว้​ถึงจะถูก​ ภาพ​ตรงหน้า​หรือ​เป็น​เพราะ​คน​ที่​ฆ่ามัน​คือ​…”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​สำรวจ​ชั่วครู่​ กล่าว​สืบต่อ​ “มิผิด​ นี่​เป็น​ผลลัพธ์​จาก​การ​ที่​ถูก​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​สังหาร​ ทำลาย​ผล​ของ​วิถี​มาร​ ทำให้​ตัวตน​อย่าง​มาร​งูตน​นี้​ทิ้ง​ซาก​เอาไว้​หลัง​ตาก​ตาย​ หนำซ้ำ​ยาก​จะได้รับ​การ​คืนชีพ​ใน​นพ​ยมโลก​ด้วย​”

เขา​มอง​รอบ​ๆ “แต่ว่า​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงอยู่​ที่ไหน​ ใน​เมื่อ​เบาะแส​นำ​พวกเรา​มาที่นี่​ ที่นี่​สมควร​ไม่น่าจะ​เหลือ​แค่​ซาก​ของ​มาร​งูไว้​ถึงจะถูก​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี