ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี นิยาย บท 1567

ผิว​กระบี่​ที่​เปล่งแสง​สีเขียว​ค่อยๆ​ เต็มไปด้วย​อักขระ​ยันต์​

จากนั้น​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​ลง​อาคม​ อักขระ​ยันต์​บน​ผิว​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​เหมือนกับ​มีชีวิต​ขึ้น​มา ไหล​ไป​ที่​ปลาย​กระบี่​

ประกาย​กระบี่​สีเขียว​ตรง​ปลาย​กระบี่​ค่อยๆ​ เปลี่ยน​จากลวง​เป็นจริง​ ผนึก​เป็น​กระบี่​สั้น​หยก​สีเขียว​เล่ม​หนึ่ง​

บน​กระบี่​สั้น​หยก​เขียว​มีอักขระ​สีเหลือง​ดำ​ลอย​ขึ้น​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กำ​กระบี่​สั้น​หยก​เขียว​ หลังจาก​สัมผัส​จิต​แห่ง​หลักการ​ด้านใน​อย่าง​ละเอียด​ ก็​พยักหน้า​ให้​คนอื่นๆ​

ร่าง​แยก​สมุทร​สุด​ขอบ​โลก​ สวี​เฟย​ และ​พ่าน​พ่าน​แยกกัน​เก็บ​ความสามารถ​ ดวง​แสงกลางอากาศ​หาย​ไป​ เนื้อหา​ลายมือ​แห่ง​แผ่นดิน​ไม่ปรากฏ​ขึ้น​อีก​

“ทุกคน​นำ​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​กลับ​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​ก่อน​ วัตถุ​เช่นนี้​พวกเรา​ต้อง​เก็บ​ไว้​ให้​ดี​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​จับ​กระบี่​สั้น​ที่​เปล่งแสง​สีเหลือง​และ​เขียว​สอง​สี กล่าวว่า​ “ข้า​กับ​อวิ๋น​เซิงจะลอง​ไป​ตรวจสอบ​ดู​ว่า​ค้นพบ​อะไร​หรือไม่​”

พวก​สวี​เฟย​สูญเสีย​พลัง​การต่อสู้​ไป​ชั่วคราว​ย่อม​ไม่ต้อง​พูดถึง​ เฟิงอวิ๋น​เซิงขึ้น​สู่มหา​ชาล​ แฝงความ​น่าอัศจรรย์​ ซ่อน​อยู่​ใน​ตา​ขวา​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เพื่อ​ร่วมทาง​ เหมาะสม​พอดี​

“ระวังตัว​เป็นหลัก​” เกา​ชิงเสวียน​วางใจ​ใน​ตัว​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เฟิงอวิ๋น​เซิงมาก​ เพียง​กล่าว​อย่าง​ง่ายๆ​ “การดำรงอยู่​อย่าง​วัง​หยก​ คน​ที่​ให้ความสำคัญ​ต้อง​มีไม่น้อย​แน่​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​ “ขอให้​ผู้อาวุโส​เกา​วางใจ​”

พ่าน​พ่าน​ที่อยู่​ด้าน​ข้าง​ถือ​แท่ง​แท่ง​หนึ่ง​อย่าง​เบิกบาน​ กะพริบตา​มอง​เฟิงอวิ๋น​เซิง “รีบ​กลับ​มานะ​…”

วัตถุ​รูปร่าง​เรียว​ยาว​นั้น​ย่อม​เป็น​งวง​ที่​บิด​งอ​ท่อน​หนึ่ง​

มัน​จดจำ​คำกล่าว​ที่​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พูด​ก่อนหน้านี้​ไว้​ใน​ใจ ไม่ลืม​นำ​งวง​ของ​เซียน​งาวิญญาณ​ที่​ถูก​กระบอง​สารพัด​นึก​ฟาด​ขาด​ไป​ด้วย​

ตอนนี้​พ่าน​พ่าน​คิด​ถึงว่า​จะรอ​เฟิงอวิ๋น​เซิงแสดง​ฝีมือ​ทำอาหาร​ ช่วย​ปรุงรส​ให้​แก่​มัน​ จากนั้น​ก็​มีความสุข​กับ​งวงช้าง​ใน​ตำนาน​

“ที่​ขอให้​พวกเรา​ปลอดภัย​ ขอให้​พวกเรา​กลับมา​เร็ว​ๆ คง​เป็น​เพราะ​จะได้​กลับมา​ทำอาหาร​ให้​เจ้ากระมัง​?” เยี่ยน​จ้าว​เก​อม​อง​พ่าน​พ่าน​อย่าง​ขบขัน​และ​โมโห​

เฟิงอวิ๋น​เซิงอด​ยิ้ม​พลาง​ส่ายหน้า​ไม่ได้​

พ่าน​พ่น​กะพริบตา​ กล่าว​อย่าง​เซื่องซึม​ “กิน​ด้วยกัน​…”

ทุกคน​พอ​ฟังล้วน​ยิ้ม​ขึ้น​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ลูบ​หัวมัน​ จากนั้น​โบกมือ​บอ​กลาส​วี​เฟย​กับ​เกา​ชิงเสวียน​ ร่าง​ของ​เฟิงอวิ๋น​เซิงหาย​ไป​ เงาแสงกลับ​ไป​อยู่​ใน​ม่านตา​ข้าง​ขวา​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ซ่อน​ร่องรอย​อย่าง​ระมัดระวัง​ เคลื่อนไหว​อยู่​ใน​มิติ​ไร้​สิ้นสุด​นอก​เขตแดน​

“จ้าว​เก​อ​ ท่าน​คิด​จะทำ​อย่างไร​” เฟิงอวิ๋น​เซิงส่งเสียง​ถาม

“ก่อนหน้านี้​มีเพียง​ลายมือ​แห่ง​แผ่นดิน​ เบาะแส​น้อย​เกินไป​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตอบ​ “ตอนนี้​รู้​แล้ว​ว่า​เจ้าแม่โฮ่วถู่​เคย​สัมผัส​กับ​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​มาก่อน​ ทั้ง​ยัง​อาจ​เจอ​วัง​หยก​ เบาะแส​มีมากขึ้น​ส่วนหนึ่ง​ บางที​พวกเรา​สามารถ​ทดลอง​หา​ดู​ได้​”

ขณะที่​พูด​ ใน​ม่านตา​ข้าง​ซ้าย​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​ส่องแสง​สีเขียว​มรกต​ อักขระ​ยันต์​จำนวน​มหาศาล​ปรากฏ​ขึ้น​จาก​ด้านใน​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เหยียบย่าง​ความว่างเปล่า​ มิได้​ไป​ด้านหน้า​เพียง​อย่าง​เดียว​ แต่​เดินตาม​ตำแหน่ง​กลุ่ม​ดาว​ ใช้วายุ​เซียน​ของ​ตัวเอง​กาง​ลวดลาย​ค่าย​กล​หลาย​สาย​

สิ่งที่​ได้​จาก​การ​รวม​ลวดลาย​ค่าย​กล​ คือ​ค่าย​กล​เก้า​งามเจ็ด​วิเศษ​ควบคุม​หยิน​หยาง​

กระบี่​สั้น​หยก​เขียว​ที่​ถือ​ใน​มือ​ถูก​เขา​โยน​เข้าไป​ด้านใน​

ผิว​กระบี่​กะพริบ​แสงไม่หยุด​ อักขระ​สีเหลือง​ดำ​เหล่านั้น​ไหลเวียน​ทั่ว​กระบี่​อย่าง​ต่อเนื่อง​

วิชา​ค่าย​กล​ที่​ถือกำเนิด​จาก​ลายมือ​แห่ง​แผ่นดิน​ ประสาน​เข้ากับ​คัมภีร์​เกิด​นภา​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ใช้สอง​วิชา​พร้อมกัน​

วัง​หยก​เก้า​งาม ห้อง​กษัตริย์​เจ็ด​วิเศษ​ รับ​บัญชา​ฟ้า ปกครอง​หยิน​ควบคุม​หยาง​ ให้​ความเคารพ​แก่​มรรคา​อัน​ซ่อน​แฝงความยิ่งใหญ่​ บุญ​กุศล​สั่งสมบังเกิด​โชค​ร​ลาภ​ความบริสุทธิ์​ ลอกเลียน​ราชา​สวรรค์​ หล่อเลี้ยง​ความงดงาม​ของ​แผ่นดิน​ ทำให้​วัตถุ​กลายเป็น​รูปร่าง​ มีเมตตา​ให้กำเนิด​มรรคา​มารดร​ ”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ท่อง​บท​สวด​ของ​เจ้าแม่โฮ่วถู่​ สอง​มือ​เปลี่ยนแปลง​มุทรา​ไม่หยุด​

พร้อมกับ​ที่​เวลา​ผ่าน​ไป​ กระบี่​สั้น​หยก​เขียว​ใน​ค่าย​กล​นั้น​พลัน​สั่น​ไหว​คราว​หนึ่ง​ หัก​แก​ร่ก​ออก​เป็น​สอง​ท่อน​

“เอ๋​?” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เห็น​ดังนั้น​กลับ​มีสีหน้า​ยินดี​

เห็น​ใน​ค่าย​กล​เก้า​งามเจ็ด​วิเศษ​คุม​หยิน​หยาง​มีเมฆดารา​เจ็ด​กลุ่ม​ลอย​ขึ้น​ เสาเก้า​ต้น​จมลง​ด้านล่าง​

ระหว่าง​แสงสว่าง​อัน​ขมุกขมัว​ กระบี่​สั้น​ที่​หักออก​เป็น​สอง​ท่อน​เล่ม​นั้น​ รวม​กับ​ประกาย​กระบี่​สีเหลือง​เข้ม​สาย​หนึ่ง​ พุ่ง​ออก​นอก​ค่าย​กล​ ออกห่าง​ไป​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตามติด​ทันที​

ไป​ได้​กลางทาง​ ประกาย​กระบี่​สีเหลือง​เข้ม​พลัน​หยุดนิ่ง​ ผิว​เกิด​อักขระ​ยันต์​สีดำ​

ประกาย​กระบี่​สั่นสะเทือน​ แต่ว่า​มิได้​ไป​ด้านหน้า​ต่อ​

“เจ้าแม่โฮ่วถู่​อยู่​ตรงหน้า​ ผู้เยาว์​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​จาก​หยก​พิ​สุทธิ​ขอ​คารวะ​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พอ​กล่าว​ก็​หยุดนิ่ง​ลง​ ไม่รีบ​ไม่ร้อน​

หลังจาก​ถูก​อักขระ​ยันต์​สีดำ​ครอบคลุม​ ตอนนี้​ใน​ประกาย​กระบี่​สีเหลือง​เข้ม​ถึงกับ​มีเสียงดัง​มา

นั่น​เป็น​เสียง​ที่​ลี้ลับ​ยาก​หยั่ง​คาด​ ถึงยาก​ทำความเข้าใจ​ความหมาย​ แต่​น้ำเสียง​อ่อนโยน​อบอุ่น​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ฟังดู​ ถึงแม้ว่า​จะเป็น​วาจา​ที่​ไม่เคย​สัมผัส​มาก่อน​ แต่ว่า​ใน​ใจกลับ​เข้าใจ​ความหมาย​ใน​คำพูด​

“การเคลื่อนไหว​ใหญ่โต​ขนาด​นี้​ ทุกคน​ล้วน​สมควร​เจอ​ข้า​แล้ว​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ได้ยิน​เสียง​ที่​คุ้นเคย​หลาย​ส่วน​ ความทรงจำ​เหมือน​กลับ​ไป​อยู่​ใน​ยุคสมัย​อัน​ยาวนาน​ก่อน​มหา​ภัยพิบัติ​ ตอน​อยู่​บน​วัง​เทพ​

เขา​มีสีหน้า​เป็นปรกติ​ “ผู้เยาว์​มาขอบคุณ​บุญคุณ​ที่​เจ้าแม่ประทาน​กระบี่​ หาก​มีส่วน​ที่​เสียมารยาท​เพราะ​ความ​วู่วาม​ ขออภัย​เจ้าแม่ด้วย​”

หลังจาก​อีก​ฝั่งเงียบงัน​ชั่วครู่​ ก็​กล่าว​อย่าง​ราบเรียบ​ “ข้า​อยาก​พบ​วีรบุรุษ​แห่ง​ยุค​ของ​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ใน​ปัจจุบัน​มาก​เช่นกัน​”

อักขระ​ยันต์​สีดำ​ที่​ผูกมัด​ประกาย​กระบี่​หาย​ไป​ ประกาย​กระบี่​ได้รับ​อิสระ​อีกครั้ง​ แต่ว่า​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เดิน​เข้าไป​เก็บ​ประกาย​กระบี่​สีเหลือง​เข้ม​ขึ้น​

ขณะเดียวกัน​ ตรงหน้า​เขา​ก็​เพิ่ม​ตรา​อาคม​สีเหลือง​สลับ​ดำ​อัน​หนึ่ง​ ลอย​นิ่ง​อยู่​ใน​ความว่างเปล่า​กลาง​จักรวาล​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เก็บ​ตรา​อาคม​ หลังจากที่​ทำความเข้าใจ​เล็กน้อย​ ก็​มีความมั่นใจ​ ออกเดินทาง​ใหม่​

หลังจาก​ระยะทาง​อัน​แสน​ยาว​ไกล​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​แยกแยะ​เส้นทาง​ เคลื่อนไหว​ไป​ทั่ว​ทะเล​ดาว​

เขา​ยิ่ง​มายิ่ง​ใกล้​ดาว​ดวง​หนึ่ง​ เป็น​เพลิง​อา​ทิต​ยือัคคี​สวรรค์​ดวงดาว​ เพียง​รู้สึก​ความร้อน​คุกคาม​คน​ แสงดาว​เจิดจ้า​ คล้าย​กับ​ดวงอาทิตย์​

ทว่า​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ไม่ได้​หยุด​ลง​ เดิน​ไป​ด้านหน้า​ สุดท้าย​พุ่ง​ร่าง​เข้าไป​ใน​ดวงดาว​ดวง​นั้น​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​แหว​แสงเจิดจ้า​และ​เพลิง​โหม​หลาย​สาย​ออก​ ตรง​น้า​พลัน​ปรากฏ​แสงสีเหลือง​ เหมือนกับ​ผืน​แผ่นดิน​

เขา​เข้าไป​ด้านใน​ รู้สึก​เย็นสบาย​ ขณะเดียวกัน​ก็​มิได้​หนาว​เยือก​ รอ​อยู่​เนิ่นนาน​ ความร้อน​สลาย​ไป​ เพียง​รู้สึก​อบอุ่น​

เหมือน​ชีวิต​กลับคืน​สู่ครรภ์​มารดา​

ณ ที่​แห่ง​นี้​ ถึงแม้ไม่มีเงาร่าง​ของ​คนอื่นๆ​ อยู่​ แต่ว่า​เยี่ยน​จ้าว​เก​ออยู่​บน​โลก​ซึ่งซ่อน​อยู่​ใน​ดวงดาว​ ยัง​รู้สึก​ได้​ถึงตัวตน​ที่​แข็งแกร่ง​สุดขีด​ตัวตน​หนึ่ง​

มารดา​แห่ง​แผ่นดิน​

“ขออภัย​เจ้าแม่โฮ่วถู่​ เป็น​ผู้เยาว์​เสียมารยาท​แล้ว​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ยืน​กับ​ที่​อย่าง​สงบนิ่ง​ มิได้​เคลื่อนไหว​ต่อ​

เสียง​อัน​อบอุ่น​อ่อนโยน​นั้น​ดัง​ขึ้น​อีกครั้ง​ “สหาย​น้อย​เกรงใจ​แล้ว​”

นาง​เว้น​เล็กน้อย​ ก่อน​จะกล่าว​ต่อ​ “สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ของ​พวกเรา​เพิ่ม​เซียน​สวรรค์​มหา​ชาล​อีก​คน​ ไม่มีเรื่อง​ใด​ประเสริฐ​กว่า​นี้​อีกแล้ว​ น่า​เฉลิมฉลอง​นัก​”

ใน​เมื่อ​อยู่​ใน​โลก​ที่เกิด​จาก​พลัง​ของ​นาง​ การดำรงอยู่​ของ​เฟิงอวิ๋น​เซิงย่อม​ปกปิด​อีก​ฝ่าย​ที่​เป็น​มหา​ชาล​เหมือนกัน​ไม่ได้​ ปรากฏ​กาย​ขึ้น​จาก​ตา​ขวา​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ “เจ้าแม่โฮ่วถู่​อยู่​ตรงหน้า​ ผู้เยาว์​ขอ​คารวะ​แล้ว​”

“ทั้งสอง​ไม่ต้อง​เกรงใจ​” เจ้าแม่โฮ่วถู่​กล่าว​ “ได้​พบ​พวก​เจ้า ข้า​ยินดี​ยิ่ง​ สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ของ​พวกเรา​ยังคง​มีอนาคต​ยาว​ไกล​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ไม่ได้​ถามถึงร่อ​รอย​ก่อนหน้า​ของ​เจ้าแม่โฮ่วถู่​ แต่​กล่าว​อีกครั้ง​ว่า​ “ขอบคุณ​เจ้าแม่ที่​ประทาน​กระบี่​”

กลับ​ได้ยิน​เจ้าแม่โฮ่วถู่​ว่า​ “เรื่อง​นี้​ข้า​ไม่กล้า​อ้าง​ความดี​ความชอบ​ ถึงจะเคย​ผ่านมือ​ข้า​ กระบี่​กลับ​มิใช่ข้า​ถือ​ไว้​แต่​แร​ก.​..หาก​มาจาก​นพ​ยมโลก​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี