ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี นิยาย บท 1568

“มาจาก​นพ​ยมโลก​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เฟิงอวิ๋น​เซิงได้ยิน​ ต่าง​รู้สึก​เหนือ​ความคาดหมาย​

ตอนนี้​แม้สัมผัส​ได้​ว่า​เรื่องราว​ไม่ปกติ​ แต่​การ​ที่​มีความเกี่ยวข้อง​กับ​นพ​ยมโลก​ ยังคง​คาดไม่ถึง​อยู่ดี​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เงียบงัน​ครู่หนึ่ง​ กล่าว​เสียง​เบา​ “ตอนแรก​ข้า​นึก​ว่า​จะเกี่ยวข้อง​กับ​วัง​ดุสิต​”

เขา​พอ​กล่าว​คำพูด​นี้​ เฟิงอวิ๋น​เซิงที่อยู่​ด้าน​ข้า​งอด​เหลือบมอง​ไม่ได้​

เจ้าแม่โฮ่วถู่​ถือ​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ หาก​แต่​ส่งกระบี่​กลับ​ไป​ยัง​ตำแหน่ง​ที่​ซาก​สังขาร​ของ​กว่าง​เฉิงจื่อ​อยู่​ ปล่อย​ให้​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​หา​เจอ​

ขณะเดียวกัน​ เทียบ​ได้​กับ​ดึง​ความสนใจ​ของ​เผ่า​ปีศาจ​ ศาสนาพุทธ​สาย​หลัก​ โถงเซียน​ แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​

แต่ว่า​ในเวลานี้​ วัง​หยก​ปรากฏ​บน​โลก​ใหม่​

ยาก​จะไม่ทำให้​ผู้คน​เกิด​ความคิด​เชื่อมโยง​ว่า​ เป็น​เจ้าแม่โฮ่วถู่​ตั้งใจ​อาศัย​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ดึง​ความสนใจ​ของ​คนอื่นๆ​ เพื่อ​หา​โอกาส​เข้าไป​ใน​วัง​หยก​ให้​แก่​ตัวเอง​

เช่นนั้น​ปัญหา​ก็​มาแล้ว​ เจ้าแม่โฮ่วถู่​เจอ​วัง​หยก​ได้​อย่างไร​?

ปัญหา​นี้​อาจ​มีคำตอบ​ไม่ต่ำกว่า​หนึ่ง​ รวม​กับ​หลาย​ปี​มานี้​เจ้าแม่โฮ่ว​ถูก​เก็บเนื้อเก็บตัว​ ตั้งใจ​ตามหา​ ปัจจุบัน​ในที่สุด​ก็​มีผลลัพธ์​

อาจ​เป็น​นาง​ได้​ข้อมูล​มาจาก​ที่อื่น​

แต่ว่า​ใน​คำตอบ​ทั้งหมด​ ข้อ​ที่​มีความเป็นไปได้​มาก​ที่สุด​ก็​ยังคง​เป็น​ท่าน​ผู้​นั้น​แห่ง​วัง​ดุสิต​

วัง​หยก​ วัง​แปด​ทัศน์​ วัง​ท่อง​มรกต​หาย​ไป​ ที่อยู่​อาจ​ปิด​คน​ทุกคน​ได้​ ถึงขั้น​ที่​เจ้ามรรคา​คนอื่นๆ​ ไม่ทราบ​ แต่ว่า​เหล่า​จวิน​ไท่​ซ่างใน​ฐานะ​เงาที่​ยัง​คงอยู่​ของ​บรมครู​เทว​กษัตริย์​เต๋า​แห่ง​สายเอก​พิสุทธิ์​ จะต้อง​ทราบ​ว่า​วัง​หยก​อยู่​ที่ใด​

ดังนั้น​ระหว่างทาง​ที่มา​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เฟิงอวิ๋น​เซิงพูดถึง​ปัญหา​นี้​ ตอนแรก​สงสัย​ว่า​ หลาย​ปี​มานี้​เจ้าแม่โฮ่วถู่​เร้น​กาย​ไม่ออกมา​ ความจริง​อาจ​ซ่อน​อยู่​ใน​วัง​ดุสิต​

“ข้า​มาจาก​วัง​ดุสิต​จริงๆ​” พอ​ได้ยิน​คำพูด​ของ​เยี่ยน​จ้าเก​อ​ เจ้าแม่โฮ่วถู่​ก็​มิได้​ถือสา​ น้ำเสียง​ยังคง​อบอุ่น​ ไม่เห็น​ความ​แปรปรวน​แม้แต่น้อย​

คำตอบ​ของ​นาง​ทำให้​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ฮึกเหิม​

แต่​ความสงสัย​ใน​ใจก็​มากขึ้น​ตาม​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ยืน​นิ่ง​อยู่​กลาง​โลก​สีเหลือง​ขมุกขมัว​ ครุ่นคิด​ไม่พูด​อะไร​ พริบตาเดียว​พิจารณา​ไป​มากมาย​

ได​ัยิน​เจ้าแม่โฮ่วถู่​พูด​ต่อ​ “แต่ว่า​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​เล่ม​นี้​มาจาก​นพ​ยมโลก​จริงๆ​”

“ตอนนั้น​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​กว่าง​เฉิงเสียชีวิต​ กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ใน​มือ​เขา​สุดท้าย​ตก​อยู่​ใน​มือ​วิถี​มาร​” เสียง​ถอนใจ​อัน​ซึมเซาดัง​ขึ้น​ “จนกระทั่ง​กระบี่​ผนึก​เซียน​และ​ลวง​เซียน​โผล่​ออกมา​ติดต่อกัน​ มาร​สวรรค์​ไร้​พัน​ธนา​ไป​ถึงวัง​ดุสิต​ด้วยตัวเอง​ นำ​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ไป​ด้วย​ ต้องการ​แลกเปลี่ยน​กับ​เหล่า​จวิน​”

“เหล่า​จวิน​ไม่ตอบรับ​ไม่ปฏิเสธ​ มอบ​เรื่องราว​ให้​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​อู่​เสี่ย​น​จัดการ​ สุดท้าย​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​อู่​เสี่ย​น​เป็น​ผู้ตัดสินใจ​ เห็นด้วย​กับ​ข้อแลกเปลี่ยน​นั้น​ กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ค่อย​กลับ​มายัง​สำนัก​เต๋า​ของ​พวกเรา​ อยู่​ที่​วัง​ดุสิต​”

เจ้าแม่โฮ่วถู่​เล่า​ต่อ​ “จนกระทั่ง​ครั้งนี้​เป็น​ข้า​นำ​ออกมา​ วาง​กลับ​ไป​ข้าง​กาย​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​กว่าง​เฉิงอีกครั้ง​”

“พระ​อาจารย์​เสวียน​ตู​…” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เฟิงอวิ๋น​เซิงพยักหน้า​แช่มช้า คล้าย​นึก​อะไร​ออก​

พระ​อาจารย์​เสวียน​ตู​ หรือ​เทว​กษัตริย์​สุข​วิเศษ​ มีชื่อ​เต็ม​ว่า​ ‘เทว​กษัตริย์​มหา​ปัญญา​สันติ​เมตตา​สุข​วิเศษ​’ นั่ง​บน​ปัทมาสน์​เก้า​สี ฉัตร​กระเรียน​สิบ​ตัดขาด​คลุม​ เป็นยอด​ฝีมือ​ผู้ยิ่งใหญ่​ระดับ​สุดยอด​ของ​สำนัก​เต๋า​

นอกจากนี้​ยังมี​ฉายา​ ‘จักรพรรดิ​อาราม​วิญญาณ​อู่​เสี่ย​น’​ เป็น​วัง​เทพ​สถาปนา​ขึ้น​

ดังนั้น​เจ้าแม่โฮ่วถู่​ที่​เป็น​ผู้ยิ่งใหญ่​แห่ง​วัง​เทพ​เหมือนกัน​ มัก​ใช้ฉายา​นี้​เรียก​พระ​อาจารย์​เสวียน​ตู​ว่า​ ‘สหาย​ร่วม​เส้นทาง​อู่​เสี่ย​น’​

แต่ว่า​ผู้สืบทอด​สำนัก​เต๋า​ที่​เป็น​ผู้สืบทอด​สามพิสุทธิ์​ คุ้นเคย​เรียก​ฉายา​พระ​อาจารย์​เสวียน​ตู​มากกว่า​ ตามปกติ​แล้ว​ ชน​ชาวโลก​มอง​ยอด​ฝีมือ​ผู้ยิ่งใหญ่​ท่าน​นี้​เป็น​ศิษย์​ก้น​กุ​ฎิของ​เทว​กษัตริย์​เต๋า​แห่ง​เอก​พิสุทธิ์​ แต่​เป็น​เพราะ​ความ​โดดเด่น​ของ​เขา​ ที่แล้ว​มาได้รับ​การสรรเสริญ​ว่า​ศิษย์เอก​แห่ง​เอก​พิสุทธิ์​

สิ่งที่​ควรค่า​แก่​การ​พูดถึง​ก็​คือ​ เทว​กษัตริย์​เก้า​สวรรค์​สะท้าน​มาร​ หรือ​จักรพรรดิ​เจิน​อู่​ ตอนแรก​เป็น​พระ​อาจารย์​เสวียน​ตู​นำ​เข้าสู่​เต๋า​

เพียงแต่​ยุค​โบราณ​ตอนกลาง​ พระ​อาจารย์​เสวียน​ตู​จะปรากฏตัว​ขึ้น​ไม่กี่​ครั้ง​ ดังนั้น​ชื่อเสียง​จึงค่อยๆ​ หาย​ไป​

ตอนนี้​เวลา​ผู้คน​พูดถึง​ผู้​เข้มแข็ง​ระดับ​สุดยอด​ซึ่งเป็น​ผู้สืบทอด​กระแสตรง​สายเอก​พิสุทธิ์​ มักจะ​คิดถึง​จักรพรรดิ​จื่อเวย​ที่​ถูจัด​อยู่​ใน​สี่เทว​ราชสำนัก​เต๋า​เหมือนกับ​เจ้าแม่โฮ่วถู่​ ทั้ง​ยัง​เป็น​ผู้นำ​สี่เทวราช​

แต่​เทียบ​กัน​แล้ว​ ตอนที่​จักรพรรดิ​จื่อเวย​ยัง​ศึกษา​เต๋า​ บรมครู​สามพิสุทธิ์​ได้​หลุด​พ้นไป​แล้ว​ จึงฟังร่ำเรียน​กับ​เหล่า​จวิน​ ดังนั้น​การสืบทอด​ของ​เขา​จึงเลอะเลือน​ไป​บ้าง​

“ไม่ทราบ​ว่า​นพ​ยมโลก​คิด​ทำการ​แลกเปลี่ยน​อัน​ใด​? ถ้าเจ้าแม่โฮ่วถู่​ทราบ​เรื่อง​ สะดวก​เปิดเผย​หรือไม่​?” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ถามเสียง​เบา​

เจ้าแม่โฮ่วถู่​ตอบ​ “เรื่องราว​เป็น​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​อู่​เสี่ย​น​จัดการ​ผู้เดียว​ ข้า​ไม่ทราบ​รายละเอียด​ด้านใน​ เพียงแต่​หลัง​เรื่องราว​ สหาย​ร่วม​เส้นทาง​อู่​เสี่ย​นม​อบ​กระบี่​นี้​ให้​แก่​ข้า​”

“ที่แท้​เป็น​เช่นนี้​ ไม่ว่า​จะพูด​อย่างไร​ ก็​ต้อง​ขอบคุณ​เจ้าแม่โฮ่วถู่​ที่​มอบ​โอกาส​ให้​พวกเรา​ได้​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​มา”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ยิ้ม​เล็กน้อย​ “จากนี้​ผู้เยาว์​ขอ​เสียมารยาท​ บังอาจ​ถามว่า​เจ้าแม่โฮ่วถู่​มีโอกาส​เข้าไป​ใน​วัง​หยก​อีกครั้ง​หรือไม่​? ไม่ทราบ​ปัจจุบัน​ใน​วัง​หยก​มีของ​วิเศษ​อัน​ใด​?”

เจ้าแม่โฮ่วถู่​อาศัย​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ ดึงดูด​ความสนใจ​ของ​คนอื่นๆ​ เพื่อให้​นาง​สะดวก​เข้าไป​ใน​วัง​หยก​

ถ้ามิใช่เช่นนี้​ นาง​มอบ​กระบี่​ให้​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​โดยตรง​ก็​พอ​ ไหน​เลย​ต้อง​วกกลับ​ไป​ด้าน​ข้าง​ซาก​สังขาร​ของ​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิง สร้างสถานการณ์​ขึ้น​ ให้​ดู​เหมือนกับ​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​อยู่​ใน​มือ​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงมาโดยตลอด​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ไม่ถามว่า​นาง​เอา​อะไร​มาจาก​วัง​หยก​

เทียบ​กับ​ของ​ที่​เจ้าแม่โฮ่วถู่​ได้มา​แล้ว​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​สนใจ​มากกว่า​ว่า​ ตน​มีโอกาส​เข้าไป​ใน​วัง​หยก​สัก​เที่ยว​หรือไม่​

“วัง​หยก​เปิด​ขึ้น​เพียงแค่​พริบตา​ ข้า​เอง​มิอาจ​รั้ง​อยู่​นาน​ ไม่ทัน​ไร​ก็​ถูก​ส่งออกมา​” เจ้าแม่โฮ่วถู่​กล่าว​อย่าง​อบอุ่น​ “จะเข้าไป​ได้​อีก​ตอน​ไหน​ ข้า​เอง​ก็​ไม่ทราบ​”

“ใน​วัง​ว่างเปล่า​ เหลือ​แค่​ตะเกียง​ใบ​หนึ่ง​ โชคดี​ที่​วัตถุ​ที่​ข้า​ต้องการ​หา​ เป็น​ตะเกียง​ใบ​นี้​ ตอนนี้​ได้มา​แล้ว​ นับว่า​ไม่เสียเที่ยว​”

นาง​กล่าว​แบบนี้​ เฟิงอวิ๋น​เซิงกับ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ต่าง​เข้าใจ​แล้ว​

ตะเกียง​เคลือบ​หยก​มายา​ ตะเกียง​วิญญาณ​ที่​เทว​กษัตริย์​บรรพ​กำเนิด​จุด​ขึ้น​ตอนที่​สั่งสอน​เต๋า​ใน​วัง​หยก​ ถึงแม้จะมีความ​พิสดาร​มากมาย​ แต่ว่า​เทว​กษัตริย์​บรรพ​กำเนิด​มีของ​วิเศษ​ติดตัว​หลากหลาย​ ตะเกียง​ใบ​นี้​จึงมิได้​มีความ​พิเศษ​อะไร​นัก​ เพียง​เอาไว้​ส่องแสง​เท่านั้น​

ถึงฟังว่า​ใน​หวัง​หยก​ไร้​สิ่งใด​ แต่​ก็​ใช่ว่า​จะมีโอกาส​เข้าไป​อีกครั้ง​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​มิได้​ท้อใจ​ และ​ก็​ไม่ได้​ส่งสัย​ว่า​อีก​ฝ่าย​กล่าว​ความจริง​หรือไม่​

เขา​ประสานมือ​พลาง​ยิ้ม​ให้​แก่​โลก​สีเหลือง​เข้ม​อัน​ว่างเปล่า​ “วันนี้​ได้​ท่าน​บอกเล่า​เรื่องราว​มากมาย​ปานนี้​ ทำให้​ข้า​ผู้​แซ่เยี่ยน​ได้​เปิด​โลกทัศน์​ ไข​ความสงสัย​มากมาย​ใน​ใจ รู้สึก​ซาบซึ้ง​อย่าง​แท้จริง​”

“มีแค่​คำถาม​สุดท้าย​ที่อยู่​ใน​ใจข้า​ไม่เสื่อมคลาย​ ไม่ทราบ​ว่า​ท่าน​บอกกล่าว​ได้​หรือไม่​?”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​ล่า​วอ​ย่าง​แช่มช้า “ไม่ทราบ​ว่า​ไฉน​ท่าน​ต้อง​ปลอม​เป็น​เจ้าแม่โฮ่วถู่?”​

โลก​สีเหลือง​ขมุกขมัว​เงียบงัน​ลง​ใน​ชั่วพริบตา​

“ถ้ามิใช่ใต้เท้า​จงใจทิ้ง​เบาะแส​ไว้​ เจ้าแม่อู๋​ตัง​กับ​พวกเรา​ก็​ยาก​จะค้นพบ​เลศนัย​” เสียง​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​สะท้อน​กลาง​ความว่างเปล่า​

ถ้าหาก​ไม่พบ​กลิ่นอาย​ที่​เจ้าแม่แห่ง​แผ่นดิน​ทิ้ง​ไว้​บน​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ย่อม​คิด​ว่า​กระบี่​อยู่​กับ​ซาก​สังขาร​ของ​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงมาโดยตลอด​ ไม่อาจ​สัมผัส​ได้​ว่า​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ถูก​เปลี่ยนมือ​มาหลาย​รอบ​แล้ว​

ถ้าเป็น​แบบ​นั้น​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ย่อม​มิอาจ​อาศัย​เบาะแส​อย่าง​ลายมือ​แห่ง​แผ่นดิน​ ค้นหา​มาถึงที่นี่​ได้​

“แต่ว่า​ข้า​ได้​อ่าน​ลายมือ​ของ​เจ้าแม่โฮ่วถู่​มามาก​แล้ว​ ยัง​ได้ประโยชน์​อยู่​บ้าง​ จึงมองออก​ว่า​ท่าน​มิใช่มารดา​แห่ง​แผ่นดิน​อย่าง​แท้จริง​”

“ดังนั้น​บังอาจ​ถามท่าน​ ที่แท้​เป็น​เทพ​เทวา​องค์​ใด​กัน​แน่​?”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี