ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี นิยาย บท 1569

“ท่าน​เป็น​เทพ​เทวา​องค์​ใด​กัน​แน่​…องค์​ใด​กัน​แน่​…กัน​แน่​…”

เสียง​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​สะท้อน​กลาง​โลก​สีเหลือง​ขมุกขมัว​

เนิ่นนาน​ให้หลัง​ หางเสียง​หาย​ไป​ใน​โลก​อัน​กว้างไกล​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ยืน​นิ่ง​กับ​ที่​ สีหน้า​สงบนิ่ง​ คล้าย​กับ​ไม่กลัว​ว่า​ตัวเอง​อาจ​สะกิด​ความโกรธ​ของ​เซียน​สวรรค์​มหา​ชาล​คน​หนึ่ง​

เฟิงอวิ๋น​เซิงยืน​อยู่​ข้าง​เขา​ สีหน้า​เรียบ​เฉย​ ดวงตา​สงบนิ่ง​เช่นกัน​

“ข้า​มีลายมือ​ของ​เจ้าแม่โฮ่วถู่​ มิใช่ความลับ​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​วาด​มอง​รอบ​ๆ “ท่าน​เปลี่ยนแปลง​ปลอม​เป็น​เจ้าแม่โฮ่วถู่​อย่าง​สมจริง​ น่าจะ​ค่อนข้าง​มีความเข้าใจ​ต่อ​เจ้าแม่โฮ่วถู่​ คง​คิดได้​ไม่ยา​กว่า​ข้า​ที่​ครอบครอง​ลายมือ​แห่ง​แผ่นดิน​ไม่พบ​หน้า​ท่าน​ยัง​พอ​ว่า​ หลังจาก​พบ​แล้ว​จริงๆ​ ก็​อ่าน​มอง​ช่องโหว่​วอ​อก​”

“ถ้าหาก​ก่อนหน้านี้​เป็นการ​ทดสอบ​ ข้า​ผู้​แซ่เยี่ยน​สำนึกตัว​ว่า​สมควร​ผ่าน​ด่าน​แล้ว​”

ใน​โลก​สีเหลือง​ขมุกขมัว​ในที่สุด​มีเสียง​ของ​อีก​ฝ่าย​ดัง​ขึ้น​อีกครั้ง​

“การ​ทดสอบ​มิกล้า​รับ​ ก็​แค่​ละคร​ตลก​ร้าย​ฉาก​เล็ก​ๆ ฉาก​หนึ่ง​เท่านั้น​” เสียง​ฟังตอนแรก​ ยังคง​อบอุ่น​และ​จริงใจ​เหมือน​เจ้าแม่โฮ่วถู่​เมื่อ​ครู่​ แต่​ภายหลัง​ค่อยๆ​ ชัดเจน​สว่างไสว​ขึ้น​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​ล่า​ว​เหมือน​นึก​อะไร​ออก​ “สามารถ​กลายเป็น​คนอื่น​ได้​สมจริง​ถึงเพียงนี้​ ไม่เพียง​รู้จัก​เจ้าแม่โฮ่วถู่​ก็​เพียงพอ​ ถึงอย่างไร​ภรรยา​ข้า​ก็​ขึ้น​สู่มหา​ชาล​ การเปลี่ยนแปลง​ทั่วไป​มองออก​ได้​ไม่ยาก​”

“มีความสามารถ​การเปลี่ยนแปลง​แข็งแกร่ง​ขนาด​นี้​ สามารถ​ปิดบัง​ยอด​ฝีมือ​ระดับ​เดียวกัน​ ตั้งแต่​อดีต​จวบจน​ปัจจุบัน​ ความจริง​มีแค่​ไม่กี่​คน​กระมัง​?”

อีก​ฝ่าย​ตอบ​ “เพียงแค่​ปาหี่​เล็ก​ๆ เท่านั้น​”

พร้อมกับ​ประโยค​นี้​ สีเหลือง​ขมุกขมัว​ตรงหน้า​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ค่อยๆ​ สลาย​ไป​ สถานที่​ที่อยู่​กลายเป็น​เอกภพ​อัน​กระจ่าง​ ทะเล​ดาว​ที่​สว่างไสว​

แสงดาว​ทอด​ไกล​ แต่​ยังคง​ส่องสว่าง​จักรวาล​อันเป็น​เอกเทศ​ตรงหน้า​ ถึงแม้ว่า​มืดมิด​ห่างไกล​ แต่​ว่าไม่ได้​อ้างว้าง​เย็นเยียบ​

ดวงดาว​โคจร​ แสดง​ความลี้ลับ​ มีเอกภพ​ของ​ตัวเอง​

ถึงแม้ว่า​จะมิได้​แสดง​สภาวะ​ที่​แข็งแกร่ง​มาก​นัก​ แต่ว่า​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เฟิงอวิ๋น​เซิงยัง​รู้สึก​ได้​อย่าง​ชัดเจน​ว่า​ หลังจาก​อีก​ฝ่าย​เผย​ร่าง​ที่​แท้จริง​ ถึงกับ​ยัง​แข็งแกร่ง​ยิ่งกว่า​ตอน​เปลี่ยนเป็น​มารดา​แห่ง​แผ่นดิน​เมื่อ​ครู่​

คน​ทั้งสอง​จิต​ใจสั่น​ไหว​เล็กน้อย​ มอง​ไป​ยัง​ทิศทาง​หนึ่ง​

ถึงแม้จักรวาล​จะกว้างใหญ่​ไพศาล​ กำหนด​ทิศทาง​ไม่ได้​ แต่ว่า​ทิศ​ที่​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อม​อง​ดู​ เหมือนกับ​เป็น​ใจกลาง​จักรวาล​โดย​ไร้​ข้อสงสัย​

ณ ที่​แห่ง​นั้น​ ไม่ทราบ​เพิ่ม​เงาร่าง​สาย​หนึ่ง​ขึ้น​มาเมื่อไหร่​

นักพรต​หนุ่ม​คน​หนึ่ง​

เขา​แสดง​สภาพ​ที่​แท้จริง​ของ​ตัวเอง​ตอ่​หน้า​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เหมือนกับ​เจ้าแม่อู๋​ตัง​ก่อนหน้านี้​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พิจารณา​รูปร่าง​ของ​อีก​ฝ่าย​ขึ้น​ลง​ ระบาย​ลม​หายใจออก​ยาว​ๆ

หมวก​เมฆพัด​ อาภรณ์​ย้อม​คราม​ เอว​มัด​สาย​รัด​ สวม​รองเท้า​ป่าน​ ใบหน้า​ประดับ​รอยยิ้ม​ ท่วงท่า​สง่างาม

ลักษณะ​เช่นนี้​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เฟิงอวิ๋น​เซิงใน​ฐานะ​ลูกศิษย์​ไม่แปลกหน้า​

“จ้าว​วิ​สุทธิ​ภูมิเลิศ​วิถี​!” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​โพล่ง​ขึ้น​

นักพรต​หนุ่ม​ตรงหน้า​ถึงกับ​เป็น​หยาง​เจี่ยน​ หยาง​เอ้อร์​หลา​งใน​ตำนาน​

ถึงแม้ว่า​ฉายา​เต๋า​ที่​คน​ส่วนมาก​รู้จัก​จะเรียก​ว่า​จ้าว​ คือ​ ‘วีร​ปัญญา​วิ​สุทธิ​ภูมิเลิศ​วิถี​กิตติ​โชติ​จ้าว​เท​วะ​เอ้อร์​หลัง​’ หรือ​จ้าว​เท​วะ​เอ้อร์​หลา​ง ปัญญา​เท​วะ​เมตตา​ปัก​ปักษ์​ราชา​ แต่ว่า​อันดับ​หนึ่ง​รุ่น​ที่สาม​แห่ง​หยก​พิสุทธิ์​ผู้​นี้​ขึ้น​สู่ตำแหน่ง​มหา​ชาล​นาน​แล้ว​

เขา​ที่​เป็น​คลื่น​ลูก​หลัง​กลบ​คลื่น​ลูก​หน้า​ ถึงขั้น​ที่​ต่อให้​เรียก​ว่า​เป็น​ผู้​ที่​โดดเด่น​ที่สุด​แห่ง​การสืบทอด​หยก​พิสุทธิ์​ก็​ไม่ถือว่า​เกินเลย​ พลัง​มาก​ถึงฟ้าถึงดิน​ ใน​ประวัติศาสตร์​สำนัก​เต๋า​ ไป​จน​ถึงขั้น​ทอดตา​ทั่วโลก​หล้า​ ยัง​เป็นยอด​ฝีมือ​ที่​ถูก​จัด​อยู่​ใน​อันดับ​แรก​ๆ

เขา​เคย​สู้กับ​มหา​เท​วะ​เสมอ​ฟ้าใน​ยุค​โบราณ​ตอนกลาง​ เป็นการ​ตัดสิน​ระดับ​สุดยอด​บน​ชั้น​มหา​ชาล​ที่​มีเพียง​ไม่กี่​ครั้ง​ใน​ยุค​โบราณ​ตอนกลาง​

สิ่งที่​ควรค่า​แก่​การเอ่ยถึง​ก็​คือ​ ตามที่​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ทราบ​ ใน​ประวัติศาสตร์​ของ​ที่นี่​ วิชา​แปด​เก้า​เป็น​หยาง​เจี่ยน​บัญญัติ​ขึ้น​เอง​ แตกต่าง​จาก​เรื่องเล่า​บางส่วน​ใน​ความทรงจำ​ของ​เขา​ที่​ผู้อาวุโส​ใน​สำนัก​เป็น​คน​ถ่ายทอด​ให้​ฟัง

หยาง​เอ้อร์​หลา​งผู้​นี้​สมควร​นับว่า​เป็น​บุคคล​โดดเด่น​ที่​เปิด​เส้นทาง​ใหม่​ สร้าง​วรยุทธ์​เลิศ​ภพ​จบ​แดน​ และ​ใช้สิ่งนี้​สำเร็จ​เป็น​เซียน​สวรรค์​มหา​ชาล​คน​แรก​ใน​หมู่​ผู้สืบทอด​สายหยก​พิสุทธิ์​

ใน​ยุคสมัย​สถาปนา​เทพ​โบราณ​ตอนต้น​ หยาง​เจี่ยน​อาศัย​วิชา​แปด​เก้า​ซึ่งถนัด​การเปลี่ยนแปลง​ร่าง​เนื้อ​มาก​ที่สุด​ใน​ประวัติศาสตร์​วรยุทธ์​ของ​มนุษย์​ สร้าง​ชื่อ​ขึ้น​

เซียน​หนาน​จี๋อาจารย์​ลุง​ของ​เขา​ หรือ​จักรพรรดิ​อายุ​วัฒนา​หนาน​จี๋ใน​ภายหลัง​สร้าง​วิชา​สายฟ้า​ที่​เป็น​ของ​ตัวเอง​ ยัง​ช้ากว่า​หยาง​เจี่ยน​ พลัง​ยัง​สู้ไม่ได้​

แต่ว่า​หลัง​ยุค​สถาปนา​เทพ​โบราณ​ตอนต้น​ หยาง​เจี่ยน​ก็​ไม่ค่อย​โผล่​มาบ่อย​นัก​ ถึงแม้ว่า​จะได้รับ​ฉายา​สถาปนา​บน​วัง​เทพ​ กลับ​ขึ้น​วัง​เทพ​แค่​ไม่กี่​ครั้ง​

นอก​จากอ​วี้​ติ่ง​จิน​หยิน​อาจารย์​ผู้​มีพระคุณ​ของ​เขา​แล้ว​ เขา​กับ​ผู้สืบทอด​หยก​พิสุทธิ์​คนอื่นๆ​ บน​เขา​คุ​น​หลุน​ไปมาหาสู่​กัน​ค่อน​ข้างน้อย​เช่นกัน​

หลังจาก​ปรากฏตัว​ใน​ยุค​โบราณ​ตอนกลาง​ไม่กี่​ครั้ง​ ผู้สืบทอด​ที่​โดดเด่น​ที่สุด​แห่ง​สายหยก​พิสุทธิ์​ผู้​นี้​ เวลา​ส่วนใหญ่​ล้วน​เร้น​กาย​ยาก​จะออกมา​ มีข่าว​ส่งแพร่กระจาย​อยู่​น้อย​นิด​

จนกระทั่ง​มหา​ภัยพิบัติ​ใน​ยุค​นี้​ จึงค่อย​มีข่าว​ว่า​เขา​ลงมือ​

หลังจาก​มหา​ภัยพิบัติ​ ข่าว​ก็​หาย​ไป​อีกครั้ง​

ก่อนหน้านี้​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​มัก​คาดเดา​ถึงที่อยู่​ของ​บุคคล​ระดับ​ตำนาน​ของ​สำนัก​เต๋า​ผู้​นี้​ คิดไม่ถึง​ว่า​วันนี้​จะได้​พบ​หน้า​กัน​

“เมื่อ​ครู่​กำลัง​พูดว่า​ มีความสามารถ​เปลี่ยนแปลง​เช่นนี้​ มีแค่​ไม่กี่​คน​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อม​อง​นักพรต​หนุ่ม​ตรงหน้า​ หลังจาก​เงียบงัน​เล็กน้อย​ ก็​เอ่ย​ขึ้น​ด้วย​รอยยิ้ม​ “แต่ว่า​คน​ไม่กี่​คน​นั้น​ก็​มิใช่บอ​กว่า​ไม่ต่ำกว่า​หนึ่ง​คน​”

“หลังจาก​เกิดเรื่อง​เมื่อ​ครู่​ ขออภัย​ที่​ตอนนี้​ข้า​ผู้​แซ่เยี่ยน​มิอาจ​ยืนยัน​ ท่าน​ใช่จ้าว​วิ​สุทธิ​ภูมิเลิศ​วิถี​จริงๆ​ หรือไม่​?”

นักพรต​หนุ่ม​ได้ยิน​ไม่ขุ่นข้อง​ กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​เช่นกัน​ว่า​ “เป็น​เจ้าถามว่า​ข้า​เป็น​เทพ​เทวา​องค์​ใด​ ข้า​แสดง​ร่าง​จริง​ให้​พวก​เจ้าเห็น​ เจ้ากลับ​ไม่เชื่อ​แล้ว​ หรือ​ต้อง​ให้​ข้า​แสดง​สัก​หนึ่ง​สอง​กระบวนท่า​?”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ยิ้ม​ “นี่​ต้องโทษ​ข้า​ระแวง​มากเกินไป​”

“ความจริง​ก็​ไม่มีข้อแตกต่าง​ใด​” หยาง​เจี่ยน​ว่า​ “ต่อให้​ข้า​พิสูจน์​ว่า​ข้า​เป็น​ใคร​ วาจา​ที่​ข้า​กล่าว​ก็​มิได้​แสดงว่า​เจ้าจะเชื่อ​ข้า​หมดใจ​มิใช่หรือ​? พวกเรา​ควร​คุย​กัน​อย่างไร​ ก็​คุย​กัน​เช่นนั้น​ ไม่ต้อง​เร่งรีบ​”

“นั่น​กลับ​ไม่แน่​นัก​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​หัวเราะ​ “ท่าน​เป็นหนึ่ง​ใน​แบบอย่าง​ของ​ข้า​”

วาจา​นี้​มิใช่เขา​กล่าว​โกหก​ แต่​เป็น​คำพูด​ใน​ใจ

ถึงแม้จะเทียบ​กับ​มหา​เท​วะ​เสมอ​ฟ้าไม่ได้​ แต่​เป็น​เพราะ​ภาพ​ประทับ​ใน​วันวาน​ ความรู้สึก​ที่​เขา​มีต่อ​หยาง​เจี่ยน​จึงค่อนข้าง​ดี​ยิ่ง​

“แบบ​ไม้ตุ๊กตา​โคลน​หรือ​?” หยาง​เจี่ยน​ส่ายหน้า​ กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ “เป็น​อย่าง​ที่​เจ้าว่า​ ข้า​ตั้งใจ​เชิญเจ้ามาที่นี่​ ถ้าหาก​ต้อง​มีพิธีรีตอง​ ทำไม​ข้า​ต้อง​ทำ​แบบนี้​? ดังนั้น​เจ้าเอง​ก็​อย่า​ได้​เกรงอกเกรงใจ​ขนาด​นี้​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พูด​ “ท่าน​ปู่​เป็น​ผู้สืบทอด​สาย​บูรพาจารย์​อวี้​ติ่ง​ หาก​คำนวณ​แล้ว​ ท่าน​เป็น​ผู้อาวุโส​สำนัก​เต๋า​ของ​ข้า​จริงๆ​”

หยาง​เจี่ยน​เอ่ย​ “ข้า​เคย​ได้ยิน​เรื่อง​ปู่เจ้า​มาแล้ว​ มิใช่ผู้สืบทอด​ของ​ข้า​อัน​ใด​ ดังนั้น​ไม่ต้อง​พิถีพิถัน​มาก​ เรียก​ข้า​ว่า​พี่​ร่วม​เส้นทาง​ก็​พอ​ พวกเรา​ล้วน​เป็น​ศิษย์​สำนัก​เต๋า​ ต่าง​ยกย่อง​สามพิสุทธิ์​ นับ​ว่าต่าง​ฝ่าย​ต่าง​มีความสำเร็จ​ ต่าง​ฝ่าย​ต่าง​มีความสามารถ​ ข้า​ก็​แค่​ก้าว​นำ​ก่อน​เท่านั้น​”

เขา​มอง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เฟิงอวิ๋น​เซิง ทอดถอนใจ​พูดว่า​ “สำนัก​ให้กำเนิด​อัจฉริยะ​ต่อเนื่อง​ เต๋า​เรา​ไม่เดียวดาย​ เทียบ​กับ​อะไร​ล้วน​แข็งแกร่ง​”

“พูดถึง​เรื่อง​นี้​ ข้า​มีเรื่อง​ขอ​คำสั่งสอน​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ถาม “ปัจจุบัน​เจ้าแม่โฮ่วถู่…”​

หยาง​เจี่ยน​ประกาย​ตา​หม่น​ลง​อยู่​บ้าง​ “มารดา​แห่ง​แผ่นดิน​เสียชีวิต​ไป​ตั้งแต่​มหา​ภัยพิบัติ​แล้ว​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เฟิงอวิ๋น​เซิงต่าง​มีสีหน้า​หม่นหมอง​เช่นกัน​

“แล้ว​พี่​ร่วม​เส้นทาง​ไฉน​ต้อง​ปลอม​เป็น​เจ้าแม่โฮ่วถู่​ด้วย​?” สักพัก​หนึ่้ง เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​เอ่ย​ถาม

หยาง​เจี่ยน​ว่า​ “เป็น​เพราะ​ครั้งกระโน้น​ข้า​ได้​ไขความลับ​อย่างหนึ่ง​ ตอนนี้​ถ้าหาก​เผย​หน้า​โดยตรง​ คน​ที่​เกี่ยวข้อง​จะระวังตัว​ ข้า​ไม่เผยโฉม​ อีก​ฝ่าย​นึก​ว่า​ข้า​ตาย​แล้ว​ ความลับ​ไม่รั่วไหล​ กระทำ​เรื่อง​ของ​ตัวเอง​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี