ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี นิยาย บท 1570

พอ​ฟังคำพูด​ของ​หยาง​เจี่ยน​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​หวน​นึกถึง​ภาพ​การแสดง​จักรวาล​เมื่อ​ครู่​

ประกาย​แสงสีเหลือง​หม่น​เหยียด​ออก​ไป​รอบนอก​ ยัง​คงอยู่​ เหมือนกับ​ซ่อน​อยู่​ใน​ส่วนลึก​ของ​จักรวาล​ ใน​ความจริง​แล้ว​ครอบคลุม​หยาง​เจี่ยน​ที่​แสดง​ร่าง​จริง​จาก​รอบนอก​

“มิน่า​พี่​ร่วม​เส้นทาง​ท่าน​ถึงแม้แสดง​ร่าง​ที่​แท้จริง​ ยังคง​มีการจัดเตรียม​เช่นนี้​ เพื่อ​อำพราง​สถานะ​เพิ่ม​นี่เอง​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​ระ​จ่างแจ้ง “เพียงแต่​ไม่ทราบ​ว่า​เป็นความลับ​ใด​ ต้อง​ทำให้​ท่าน​ระวังตัว​ขนาด​นี้​”

หยาง​เจี่ยน​ยิ้ม​ “กล่าว​ไป​แล้ว​เรื่อง​นี้​เกี่ยวข้อง​กับ​สหาย​น้อย​เจ้า”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เลิกคิ้ว​ “เกี่ยวข้อง​กับ​ข้า​?”

“มิผิด​” หยาง​เจี่ยน​เอ่ย​ “สมควร​พูดว่า​ มีความเกี่ยวข้อง​กับ​พวก​เจ้ามากกว่า​ สำหรับ​ข้า​ แค่​ผ่าน​ทาง​เท่านั้น​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​แตะ​นิ้ว​กับ​ริมฝีปาก​ “พี่​ร่วม​เส้นทาง​ก่อนหน้านี้​มีคน​เคย​พูด​กับ​ท่าน​หรือไม่​ว่า​ นิสัย​อมพะนำ​ของ​ท่าน​นี้​ออกจะ​…”

ห​บาง​เจี่ยน​ทอดถอนใจ​กล่าว​ “ย่อม​มีมาก่อน​ เพียงแต่​ตอนนี้​ส่วนใหญ่​ไม่อยู่แล้ว​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ได้ยิน​อด​ถอนใจ​ไม่ได้​ “พี่​ร่วม​เส้นทาง​…”

หยาง​เจี่ยน​ถอนใจ​เช่นกัน​ หลังจาก​ส่ายหน้า​ ก็​กล่าว​ด้วย​สีหน้า​จริงจัง​ “เรื่องราว​เกี่ยวข้อง​กับ​เรื่องราว​ที่​พวก​เจ้ากำลัง​วางแผน​อยู่​ใน​ตอนนี้​อย่าง​แนบแน่น​จริงๆ​”

“เรื่อง​ที่​พวก​ข้า​กำลัง​ทำ​อยู่​ตอนนี้​?” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เฟิงอวิ๋น​เซิงดวงตา​คมกริบ​ “สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​?”

หยาง​เจี่ยน​พยักหน้า​ “มิผิด​ ตอนนี้​พวก​เจ้ามีกระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ ผนึก​เซียน​ ลวง​เซียน​แล้ว​ ขาด​เพียง​กระบี่​สังหาร​เซียน​ที่​อาจารย์​ลุง​เต้า​เหิง​ เคย​ถือ​เมื่อ​ครั้ง​อดีต​เป็น​เล่ม​สุดท้าย​”

“แต่ว่า​…ตอน​เกิด​มหา​ภัยพิบัติ​ อาจารย์​ลุง​เต้า​เหิง​โชคร้าย​ประสบ​ความลำบาก​ พิทักษ์​ธรรม​ถวาย​เป็น​มงคล​ให้​แก่​สำนัก​เต๋า​ กระบี่​สังหาร​เซียน​นี้​จึงเปลี่ยน​เจ้าของ​คน​ใหม่​”

หยาง​เจี่ยน​กล่าว​เสียงทุ้ม​ “ถ้าหาก​ไม่มีการเปลี่ยนแปลง​ เจ้าของ​คน​ใหม่​ของ​กระบี่​สังหาร​เซียน​ใน​ปัจจุบัน​ ไม่เอ่ยถึง​คนอื่น​ ก็​คือ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​เส้นทาง​นอกรีต​นั่น​!”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ม่านตา​หดตัว​เล็กน้อย​ “กระบี่​สังหาร​เซียน​ตก​อยู่​ใน​มือ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​?”

“มิผิด​” หยาง​เจี่ยน​พยักหน้า​แช่มช้า “ครั้งกระโน้น​อาจารย์​ลุง​เต้า​เหิง​ตาย​ด้วย​น้ำมือ​ของ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ ข้า​ได้​เห็นด้วย​ตา​ตัวเอง​ ช่วยเหลือ​ไม่ทัน​ ภายหลัง​ข้า​ถูก​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ตาม​ฆ่า หลังจาก​หนีรอด​ด้วย​อาการ​บาดเจ็บ​หนัก​ ก็ได้​อาจารย์​อา​เสวียน​ตู​แห่ง​เอก​พิสุทธิ์​รับ​ตัว​ สร้าง​ร่องรอย​การตาย​ของ​ตัวเอง​ จากนั้น​ก็​พักฟื้น​ใน​วัง​ดุสิต​”

ความ​ตกตะลึง​บน​ใบหน้า​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​หาย​ไป​ พยักหน้า​เบา​ๆ

ระดับ​เจ้ามรรคา​ กับ​ต่ำกว่า​ระดับ​มรรคา​ สมควร​นับว่า​เป็น​ชั้น​ที่​ใหญ่​ที่สุด​ใน​ความแตกต่าง​ของ​ระดับ​ทั้งหมด​

หาก​บอ​กว่า​ต่ำกว่า​ระดับ​มรรคา​ล้วน​เป็น​มด​ปลวก​ บางที​ออกจะ​เกินเลย​ไป​บ้าง​

แต่ว่า​ตั้งแต่​อดีต​เป็นต้นมา​ ยัง​ไม่เคย​มีตัวอย่าง​ที่​เซียน​สวรรค์​ชั้น​มหา​ชาล​สามารถ​ปะทะ​กับ​เจ้ามรรคา​ซึ่งหน้า​ได้​อย่าง​แท้จริง​

เทว​กษัตริย์​วิเศษ​คณานับ​ที่​ฝึกฝน​คัมภีร์​โกลาหล​สูญ ก็​ตาย​เพราะ​มาร​สวรรค์​ไร้​พัน​ธนา​

แต่ว่า​ยอด​ฝีมือ​ชั้น​หมา​ชาล​ระดับ​สุดยอด​ที่​มีจำนวน​น้อย​สุดขีด​ ยาม​เผชิญ​กับ​เจ้ามรรคา​ก็​มิใช่ว่า​ไร้ความสามารถ​โต้ตอบ​โดย​สมบูรณ์​ เจ้ามรรคา​ต้องการ​โจมตี​สังหาร​อีก​ฝ่าย​ ก็​ไม่มีความมั่นใจ​เต็ม​ร้อย​

นอก​เสีย​จากว่า​มีคู่ต่อสู้​ที่​ระดับ​ใกล้เคียง​กัน​สะกด​เซียน​สวรรค์​มหา​ชาล​ผู้​นี้​

เหมือนกับ​ตอนที่​มหา​เทว​ะเสมอ​ฟ้าท้า​สู้เทพ​เอ้อร์​หลา​งหยาง​เจี่ยน​ ถูก​เหล่า​จวิน​ใช้ห่วง​วัชระ​กระแทก​กด​กับ​พื้น​ ตอน​มหา​เทว​ะเสมอ​ฟ้าสู้รบ​กับ​มหา​เทว​กษัตริย์​แห่ง​หยก​อย่าง​ดุเดือด​ ก็​ถูก​พระ​ยูไล​ยื่น​ฝ่ามือ​ออกมา​สะกด​

ถ้าหากว่า​ตอนนั้น​มหา​วิทย​ราช​มยุรี​ไม่ต้อง​ปะทะ​กับ​จุ่น​ถีเต้า​หยิน​ตรงๆ​ เช่นนั้น​ย่อม​เป็น​อีก​เรื่อง​หนึ่ง​ บทเรียน​ของ​นาง​ก็ได้​เตือน​ผู้​มาภายหลัง​นับไม่ถ้วน​

พลัง​ของ​เทพ​เอ้อร์​หลา​งหยาง​เจี่ยน​อาจ​ด้อย​กว่า​มหา​เทว​ะเสมอ​ฟ้ากับ​มหา​เทว​กษัตริย์​แห่ง​หยก​ แต่ว่า​เป็นยอด​ฝีมือ​ระดับ​สุดยอด​จำนวน​ไม่กี่​คนใน​ระดับ​มรรคา​ แตกฉาน​การเปลี่ยนแปลง​ ใน​สถานการณ์​ที่​สับสน​ระหว่าง​มหา​ภัยพิบัติ​ เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​จัดการ​เขา​ไม่ได้​ ก็​ไม่ทำให้​คน​ประหลาดใจ​นัก​

“นอกจาก​พี่​ร่วม​เส้นทาง​กับ​วัง​ดุสิต​แล้ว​ ไม่มีคนอื่น​รู้​ว่า​เจ้าแม่โฮ่วถู่​เสียชีวิต​ไป​แล้ว​เลย​หรือ​?” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ถาม

หยาง​เจี่ยน​พยักหน้า​ “มิผิด​ คน​ที่​สังหาร​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​โฮ่วถู่​ใน​ตอนนั้น​ ถูก​ข้า​เชือด​ทิ้ง​ ศพ​ของ​นาง​ ตอนแรก​ข้า​คิด​จะฝังให้​ สุดท้าย​เจอ​ภัยพิบัติ​จาก​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ก่อน​”

“หลังจาก​ข้า​ติดตาม​อาจารย์​อา​เสวียน​ตู​ไป​ยัง​วัง​ดุสิต​ ก็ได้​ฝังซาก​สังขาร​ของ​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​โฮ่วถู่​ไว้​ใน​วัง​ดุสิต​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พยักหน้า​ “เช่นนั้น​กลับ​ไม่ต้อง​กลัว​ว่า​จะถูก​คน​มองออก​ว่า​ เจ้าแม่โฮ่ว​ถูที่​โผล่​ขึ้น​มาใน​วันนี้​เป็น​พี่​ร่วม​เส้นทาง​ท่าน​ปลอมตัว​”

เขา​เงยหน้า​เล็กน้อย​ นวด​ขมับ​ตัวเอง​เบา​ๆ “กระบี่​สังหาร​เซียน​ถึงกับ​อยู่​ใน​มือ​ของ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ นี่​ยุ่งยาก​แล้ว​”

เฟิงอวิ๋น​เซิงขมวดคิ้ว​ “หลัง​มหา​ภัยพิบัติ​ กระบี่​สังหาร​เซียน​ไม่เคย​มีการเคลื่อนไหว​ ไม่เห็น​คนใน​โถงเซียน​เส้นทาง​นอกรีต​ใช้ ถ้าหากว่า​ยังอยู่​ที่​โถงเซียน​ เช่นนั้น​ก็​เป็น​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​เก็บรักษา​ด้วยตัวเอง​มาโดยตลอด​ เขา​…กำลัง​รอ​ให้​คน​ที่​ตามหา​กระบี่​เช่น​พวกเรา​บุก​ไป​”

“พวกเรา​ไม่ไป​ เขา​ก็​ไม่เสียหาย​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พึมพำ​กับ​ตัวเอง​ “มิน่า​ก่อนหน้านี้​ข้า​รู้สึก​ประหลาด​อยู่​บ้าง​ ที่แท้​เป็น​เหตุผล​เช่นนี้​เอง​”

เขา​มอง​เฟิงอวิ๋น​เซิง “ครั้งนี้​ที่​ตามหา​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ เจ้าไม่คิด​ว่า​ระดับ​การ​ให้ความสำคัญ​ของ​เผ่า​ปีศาจ​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​เหนือกว่า​โถงเซียน​กับ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​หรอก​หรือ​?”

“โถงเซียน​กับ​แดน​สุขาวดี​ะตะวันตก​สู้กัน​อย่าง​ดุเดือด​ ด้าน​หนึ่ง​ขาด​อิน​เจียว​ ด้าน​หนึ่ง​ขาด​ฉวี​ซู แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​เสียเปรียบ​ยิ่งกว่า​” เฟิงอวิ๋น​เซิงเข้าใจ​ “ทาง​เผ่า​ปีศาจ​ยิ่ง​ไม่ต้อง​พูดถึง​ อย่าง​น้อย​ก็​มีมหา​เท​วะ​เผ่า​ปีศาจ​เคลื่อนไหว​สามตน​ ทาง​ด้าน​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​มีอินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​ปรากฏตัว​ การต่อสู้​ใน​ปัจจุบัน​ของ​สอง​ฝ่าย​ พวกเขา​เป็น​ฝ่าย​ได้เปรียบ​ส่วนหนึ่ง​ ถึงอย่างไร​ก็​มีกระบี่​สังหาร​เซียน​อยู่​ใน​มือ​แต่แรก​แล้ว​”

เสียง​บด​ฟัน​ดัง​มาจาก​ใน​ปาก​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ “การ​ลงมือ​เชิงสัญลักษณ์​ใน​ครั้งนี้​เป็น​แค่​การ​อำพราง​ ทำให้​พวกเรา​ไม่เกิด​ความสงสัย​ สามารถ​ชิงกระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​มาได้​ย่อม​ประเสริฐ​สุด​ ต่อให้​ไม่ได้​ก็​ไม่เป็นไร​”

“ทาง​โถงเซียน​กับ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​รอ​พวกเรา​ส่งตัวเอง​เข้าหา​ตาข่าย​ตอน​ตามหา​กระบี่​สังหาร​เซียน​ซึ่งเป็น​เล่ม​ที่สี่​ แล้ว​ค่อย​ล้อม​พวกเรา​ไว้​ ถึงตอนนั้น​นอกจาก​พวกเรา​แล้ว​ อาจจะ​ช่วย​ให้​พวกเขา​รวบรวม​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​กับ​ผัง​ค่าย​กล​ได้​ครบ​”

เขา​ประสานมือ​ให้​หยาง​เจี่ยน​ “ขอบคุณ​พี่​ร่วม​เส้นทาง​ที่​บอกกล่าว​”

หยาง​เจี่ยน​ยิ้ม​ “ล้วน​เป็น​ศิษย์​สำนัก​เต๋า​ สหาย​น้อย​ไม่จำเป็นต้อง​เกรงใจ​”

“คนตาย​เพราะ​สมบัติ​ นก​ตาย​เพราะ​อาหาร​โดยแท้​!” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​หัวเราะ​ขื่นขม​คำ​หนึ่ง​ “กระบี่​สามเล่ม​กับ​กระบี่​สี่เล่ม​แตก​ต่างกัน​เกินไป​แล้ว​ ถึงแม้ว่า​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​อัน​สมบูรณ์​จะทำ​อะไร​เจ้ามรรคา​ไม่ได้​ แต่ว่า​หาก​ไม่มีเจ้ามรรคา​สี่คนก​็ทำลาย​ไม่ได้​”

“ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ที่​ไม่สมบูรณ์​ เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​สามารถ​ทำลาย​ทิ้ง​ได้​แล้ว​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตบ​หน้าผาก​ของ​ตัวเอง​ “ซึ่งความจริง​ก็​มิใช่เรื่อง​ที่​มิอาจ​คาด​ถึง เพียงแต่​ก่อนหน้านี้​ราบรื่น​เกินไป​ ทำให้​พวกเรา​ล้วน​เกิด​ความเพ้อฝัน​”

ของ​วิเศษ​ที่​ต้อง​มีสี่รวม​เป็นหนึ่ง​ถึงจะแสดง​คุณค่า​ได้​มาก​ที่สุด​อย่าง​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ คนอื่นๆ​ ไหน​เลย​คิดไม่ถึง​?

ถึงแม้ว่า​ใน​ยุค​โบราณ​ตอนกลาง​ เป็น​เพราะว่า​ชื่อ​จิงจื่อ​กับ​เทว​กษัตริย์​วิเศษ​คณานับ​เสียชีวิต​ติดต่อกัน​ กระบี่​ผนึก​เซียน​หาย​ไป​ไร้​ที่อยู่​ แต่​กระบี่​สามเล่ม​ที่​เหลือ​ยังคง​ได้รับ​ความสนใจ​

ผู้ใด​ทราบ​ว่า​กระบี่​ผนึก​เซียน​จะโผล่​ขึ้น​มา ณ เวลา​ใด​?

ยังคง​เป็น​ประโยค​นั้น​ หาก​หา​ได้​ครบ​ล้วน​ประเสริฐ​สุด​

แต่​ถ้าหาก​ตัวเอง​หา​มาไม่ครบ​ นั่น​ย่อม​ต้องกัน​ไม่ให้​คนอื่น​ทำสำเร็จ​

ขอ​แค่​ชิงมาได้​เล่ม​หนึ่ง​ ก็​เท่ากับ​ทำลาย​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​แล้ว​ ตนเอง​ไม่ได้มา​ ก็​ไม่ถึงกับ​กลายเป็น​อาวุธ​ใน​มือ​คนอื่น​ หัน​คม​มาคุกคาม​ตนเอง​

ก่อนที่​อวี้​ติ่ง​จิน​หยิน​จะเสียชีวิต​ได้​รักษา​กระบี่​ลวง​เซียน​ไว้​ บางที​อาจ​เป็น​ความบังเอิญ​

กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียตก​อยู่​ใน​นพ​ยมโลก​ กระบี่​สังหาร​เซียน​เข้าไป​ใน​โถงเซียน​ เป็น​ผลลัพธ์​ปกติ​ที่เกิด​จาก​การช่วงชิง​ของ​ทุกฝ่าย​

“พี่​ร่วม​เส้น​ทางใน​เมื่อ​รักษา​ความลับ​นี้​ไว้​ ไม่เปิดโปง​แผนการ​ของ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ หรือว่า​คิด​ใช้แผน​ซ้อน​แผน​?” เยี่ยน​จ้าว​เก​อด​วง​ตา​พลัน​เป็นประกาย​ มอง​ไป​ยัง​หยาง​เจี่ยน​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี