ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี นิยาย บท 1571

การแย่ง​สิ่งของ​ไป​จาก​มือ​คนอื่น​เป็นเรื่อง​หนึ่ง​ แต่​ว่าการ​ถอน​เขี้ยว​จาก​เสือ​อย่าง​เจ้ามรรคา​เป็น​อีก​เรื่อง​หนึ่ง​

นี่​บ่งบอก​ว่า​ วางแผน​ไป​ตอแย​ผู้ยิ่งใหญ่​ระดับ​มรรคา​คน​หนึ่ง​

สำหรับ​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ใน​ปัจจุบัน​ ใน​สถานการณ์​ที่​เหล่า​จวิน​ไม่แสดงท่าที​ชัดเจน​ การกระทำ​แบบนี้​มีความเสี่ยง​ถึงขีดสุด​อย่าง​มิต้องสงสัย​

การ​ไม่มีผู้ยิ่งใหญ่​ระดับ​มรรคา​ที่เชื่อถือได้​คอย​สะกดทัพ​ เป็น​จุด​ที่​จนปัญญา​ที่สุด​ของ​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ใน​ปัจจุบัน​

สาเหตุ​ที่​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ให้ความสำคัญ​กับ​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​และ​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ ความจริง​มีสาเหตุ​มาจาก​ตรงนี้​เอง​

ในความเป็นจริง​ ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​มิอาจ​ต้านทาน​เจ้ามรรคา​คน​หนึ่ง​ตรงๆ​ มิอาจ​สร้าง​การทำลายล้าง​ที่​มีประสิทธิภาพ​ เจ้ามรรคา​เข้าออก​ค่าย​กล​ ล้วน​มิใช่เรื่อง​ยาก​

แต่​เจ้ามรรคา​เพียง​คนเดียว​มิอาจ​ทำลาย​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ที่​สมบูรณ์แบบ​ได้​

เช่นนั้น​ใน​สถานการณ์​พิเศษ​ส่วนหนึ่ง​ นี่​กลายเป็น​ลูกตุ้ม​ที่​มีความสำคัญ​ สามารถ​ส่งผล​ต่อ​สถานการณ์​ใหญ่​

ถึงอย่างไร​ก็​ไม่มีเจ้ามรรคา​คน​ไหน​ที่​หัวเดียวกระเทียมลีบ​ตาม​ความหมาย​อย่าง​สมบูรณ์​

ถ้าต้อง​พูด​กัน​จริงๆ​ บางที​เหล่า​จวิน​อาจ​นับ​ได้​ สำหรับ​ศิษย์​สำนัก​เต๋า​เช่น​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ นี่​มิอาจ​ไม่บอ​กว่า​นี่​ถือ​เป็นการ​ประชดประชัน​กัน​ยิ่ง​

นี่​ก็​คือ​คุณค่า​และ​ความหมาย​ที่​สำคัญ​ของ​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​

การปรากฏ​ขึ้น​ของ​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ที่​สมบูรณ์​ จะเปลี่ยน​สถานการณ์​ของ​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​โดยสิ้นเชิง​

แต่ว่า​ตอนนี้​ปัญหา​มาแล้ว​ ที่​ตามหา​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ก็​เพื่อ​ต่อสู้​กับ​ผู้ยิ่งใหญ่​ระดับ​มรรคา​ แต่ว่า​กระบี่​เล่ม​หนึ่ง​ใน​นี้​ปัจจุบัน​ดัน​ตก​อยู่​ใน​มือ​ของ​เจ้ามรรคา​เส้นทาง​นอกรีต​ ศัตรู​คู่อาฆาต​ของ​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​อย่าง​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​

ดังนั้น​นี้​คล้าย​เป็น​เงื่อนตาย​อย่างหนึ่ง​

ถ้าให้​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​คิด​หา​วิธี​ นอกจาก​เหล่า​จวิน​จะยอม​ลงมือ​ เกรง​ว่า​จะต้อง​ฝาก​ความหวัง​ไว้​ที่​เผ่า​ปีศาจ​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​

เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​กับ​โถงเซียน​แอบ​เก็บ​กระบี่​สังหาร​เซียน​ไว้​ รักษา​ความลับ​ไม่ประกาศ​ออก​ไป​ เพื่อให้​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​รับมือ​ไม่ทัน​ ชักนำ​ให้​พวกเขา​ส่งตัวเอง​เข้าหา​ตาข่าย​

พอดี​ที่​ตอนนี้​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​มีกระบี่​สามเล่ม​อยู่​ใน​มือ​ ทั้ง​ยังมี​ผัง​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ฉบับ​สมบูรณ์​

เกิด​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ทำสำเร็จ​ ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ที่​สมบูรณ์​ก็​เท่ากับ​ตกไป​อยู่​ใน​มือ​ของ​โถงเซียน​

นี่​จะเป็นการ​ทำลาย​สมดุล​ระหว่าง​พวกเขา​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​อย่าง​ไม่ต้องสงสัย​

ไม่ว่า​พระ​ศรีอาริย์​หรือว่า​กษัตริย์​บูรพา​ไท่​อี้​ จะต้อง​ไม่อยาก​เห็น​เหตุการณ์​นี้​แน่​

ต่อให้​เมื่อ​ครู่​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เพิ่ง​เชือด​เซียน​งาวิญญาณ​รับประทาน​งาช้าง เผ่า​ปีศาจ​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ก็​ไม่มีทาง​ยอมให้​แผนการ​ของ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ประสบความสำเร็จ​

แน่นอน​ว่า​พวกเขา​ก็​คิด​จะจับ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ให้​หมด​ใน​คราว​เดียว​ เพื่อให้​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ตก​มาอยู่​ใน​การควบคุม​ของ​ตัวเอง​เช่นกัน​

อย่าง​แย่​ที่สุด​ก็​ทำลาย​ค่าย​ลงทัณฑ์​เซียน​อีกครั้ง​ ตน​เมื่อ​ไม่ได้​ ก็​ไม่มอบ​โอกาส​ให้​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ถึงขั้น​สงสัย​ว่า​ แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ก็​มีความคิด​อย่าง​อื่น​

ถึงแม้ว่า​ทาง​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​กับ​โถงเซียน​ล้วน​มีผู้ยิ่งใหญ่​ระดับ​มรรคา​ควบคุม​ แต่​ไม่ต้องสงสัย​แม้แต่น้อย​ว่า​ ใน​การ​ร่วมมือ​กัน​ระหว่าง​สอง​ฝ่าย​ แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​มีสภาวะ​แข็งแกร่ง​กว่า​

แต่​ถ้าหากว่า​โถงเซียน​ได้​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ เปลี่ยน​สถานะ​เจ้าบ้าน​กับ​แขก​ ก็​อาจ​กลับตาลปัตร​

เหตุผล​เดียวกัน​นี้​ใช้ได้​กับ​เขา​ดารา​ทะเล​ดวงดาว​และ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​

การ​เดินหมาก​ใน​นี้​ละเอียดอ่อน​ยิ่ง​

แต่​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เชื่อ​ว่า​ ด้วย​ความสามารถ​ของ​เหล่า​เจ้ามรรคา​ จะต้อง​ไม่กระทำ​เรื่อง​โง่เง่าอย่าง​การ​สร้าง​ความขัดแย้ง​ภายใน​โดยที่​ไม่มีการ​แบ่งสรร​ปันส่วน​อย่าง​แน่นอน​ พวกเขา​จะต้อง​ยืนยัน​ให้ได้​ก่อน​ว่า​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ตก​มาอยู่​ใน​มือ​ของ​พันธมิตร​ฝ่าย​ตน​ จากนั้น​ค่อย​มาคิดถึง​การ​แบ่งปัน​

ดังนั้น​กล่าว​จาก​ภาพรวม​แล้ว​ มิใช่ไม่มีวิธี​ให้​คิดถึง​เลย​

ทว่า​ถ้าหาก​เหล่า​จวิน​ไม่ลงมือ​ เช่นนั้น​จะวางแผน​อย่างไร​ ล้วน​เหมือน​เอา​ผืน​หนัง​จาก​เสือ​ ฝ่าย​ตน​มีโอกาส​ชนะ​ไม่มาก​

พูด​ถึงที่สุด​ จะตี​เหล็ก​ได้​ตัวเอง​ก็​ต้อง​แข็งแรง​ก่อน​

ดังนั้น​ตอนนี้​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​จึงสนใจ​วิธีการ​ของ​หยาง​เจี่ยน​ยิ่ง​

หยาง​เจี่ยน​ปลอมแปลง​การตาย​ ทำให้​เท​วก​ษัต​ริ​ยื​ไร้​ประมาณ​คิด​ว่า​ข่าว​ที่​ตน​ได้​กระบี่​สังหาร​เซียน​มาไม่รั่วไหล​ ดังนั้น​สามารถ​วาง​หลุมพราง​อย่าง​สบายใจ​ รอ​ให้​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​มุด​มาหา​เอง​

นี่​แสดงให้เห็น​ว่า​มีความคิด​ใช้แผน​ซ้อน​แผน​

แน่นอน​ว่า​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​สามารถ​เลือกตั้ง​รับ​ หลังจาก​ได้รับ​การ​แจ้งเตือน​จาก​หยาง​เจี่ยน​ ก็​ไม่ต้อง​คิดถึง​กระบี่​สังหาร​เซียน​อีก​ ไม่ถูก​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​คิดบัญชี​

แต่​ถ้าหาก​มีวิธีใช้​แผน​ซ้อน​แผน​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ย่อม​ยิน​ดีแล้ว​

“ข้า​มีความคิด​หนึ่ง​อยู่​จริงๆ​” หยาง​เจี่ยน​ครั้งนี้​ไม่อมพะนำ​แล้ว​ กล่าว​ตรงๆ​ “อยู่​ที่​ตะเกียง​วิเศษ​ซึ่งข้า​ได้​มาจาก​วัง​หยก​ใน​ครั้งนี้​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เฟิงอวิ๋น​เซิงล้วน​กระตือรือร้น​ขึ้น​ “ตะเกียง​เคลือบ​หยก​มายา​ถึงแม้เป็น​ของ​วิเศษ​ที่​ไม่ธรรมดา​ แต่ว่า​คง​รับมือ​อานุภาพ​ระดับ​มรรคา​ไม่ได้​กระมัง​?”

หยาง​เจี่ยน​ว่า​ “หาก​อาศัย​แค่​ตัว​ตะเกียง​ย่อม​ใช้ไม่ได้​ แต่ว่า​นี่​อาจ​เป็น​วาสนา​อย่างหนึ่ง​ สามารถ​แลกเปลี่ยน​โอกาส​ให้​แก่​พวกเรา​ จะทำสำเร็จ​ได้​อย่าง​แท้จริง​หรือไม่​ ตอนนี้​ข้า​มิอาจ​ตัดสิน​ ได้​แต่​ต้อง​ฝืน​ทดลอง​ทำ​ดู​”

“ครั้งนี้​มิใช่ข้า​อมพะนำ​แล้ว​ แต่ว่า​อุปสรรค​ส่วนหนึ่ง​ใน​นี้​ ข้า​ยัง​มิได้​จัดการ​ให้​เรียบร้อย​ ต้อง​ปรับเปลี่ยน​ตาม​สถานการณ์​”

หยาง​เจี่ยน​พูดถึง​ตรงนี้​ ก็​มอง​ไป​ยัง​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ “ถ้าหาก​มีโอกาส​ทำสำเร็จ​จริงๆ​ ข้า​จะแจ้งพวก​เจ้าเอง​ ถ้าหาก​ทำ​ไม่สำเร็จ​ เช่นนั้น​ทาง​กระบี่​สังหาร​เซียน​ เกรง​ว่า​จะได้​แต่​ค่อยๆ​ วางแผน​ มิอาจ​รีบร้อน​เกินไป​ จน​ตกไป​อยู่​ใน​กรงขัง​ของ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​”

“ความสามารถ​ของ​พี่​ร่วม​เส้นทาง​ลือเลื่อง​มาตั้งแต่​ยุค​อดีต​จนถึง​ปัจจุบัน​ ข้า​สามีภรรยา​ย่อม​เชื่อใจ​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อป​ระ​สาน​มือ​ “ใน​เมื่อ​ได้รับ​การ​เตือน​จาก​พี่​ร่วม​เส้นทาง​ ทราบ​ว่า​กระบี่​สังหาร​เซียน​ตก​อยู่​ใน​มือ​เส้นทาง​นอกรีต​ เท​วก​ษัติรย์​ไร้​ประมาณ​มีเจตนาร้าย​ พวกเรา​ย่อม​ต้อง​ระวัง​ รอคอย​พี่​ร่วม​เส้นทาง​แจ้งข่าว​”

เขา​เว้น​เล็กน้อย​ก่อน​จะถาม “ยังมี​อีก​เรื่อง​หนึ่ง​ ขอ​คำ​ชี้แนะ​จาก​พี่​ร่วม​เส้นทาง​”

หยาง​เจี่ยน​ว่า​ “บอกกล่าว​เต็มที่​”

“มีข่าวลือ​มาโดยตลอด​ว่า​ เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​เกิด​จาก​เทว​กษัตร์ยืผู้​หนึ่ง​ของ​สำนัก​เต๋า​เรา​พัฒนา​ขึ้น​อีก​ขั้น​ ขึ้น​สู่ระดับ​มรรคา​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ถาม “ที่แท้​เป็น​ใคร​กัน​แน่​ พี่​ร่วม​เส้นทาง​มีเบาะแส​หรือไม่​?”

หยาง​เจี่ยน​เอ่ย​อย่าง​แช่มช้า “มหา​เทว​กษัตริย์​แห่ง​หยก​ สหาย​ร่วม​เส้นทาง​จื่อเวย​ พี่​ร่วม​เส้นทาง​เจิ้น​หยวน​จื่อ​ ยังมี​เจ้าแม่ซีหวัง​แห่ง​บึง​หยก​ ไม่อยู่​นอกเหนือ​สี่คน​นี้​”

“เดิมที​สมควร​ยังมี​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู่​ช่วย​ให้​รอด​อีก​คน​ แต่ว่า​หลาย​ปีก่อน​ข้า​ได้ยิน​ข่าว​ว่า​เขา​เสียชีวิต​ลง​แล้ว​ ดังนั้น​ย่อม​ตัดออก​ไป​ได้​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เฟิงอวิ๋น​เซิงได้ยิน​ก็​พยักหน้า​ช้าๆ

ความจริง​หยาง​เจี่ยน​ล้วน​กล่าวถึง​ยอด​ฝีมือ​ผู้ยิ่งใหญ่​สำนัก​เต๋า​ทั้งหลาย​ที่​ไม่เคย​ปรากฏตัว​ขึ้น​ใน​ตอน​เกิด​มหา​ภัยพิบัติ​ และ​ใน​ภายหลัง​

“ความจริง​ตอนนั้น​มีเรื่อง​ประการหนึ่ง​ มิอาจ​ไม่พูดถึง​” หยาง​เจี่ยน​พูด​ต่อ​ “ตอน​เกิดเรื่อง​ ข้า​ไม่อยู่​บน​วัง​เทพ​ แต่​อยู่​ที่​ปากแม่น้ำ​ก้วน​นิวาส​สถาน​ของ​ตัวเอง​”

“ก่อนหน้า​นั้น​ ตอนแรก​มีสาร​ฉบับ​หนึ่ง​ส่งมาที่​จวน​ของ​ข้า​ เพียงแต่ว่า​บน​สาร​มิได้​เอ่ยถึง​เรื่อง​ใด​ เพียง​เชิญให้​ข้า​ไป​วัง​เทพ​ เป็น​เพราะ​ข้า​กำลัง​เข้าฌาน​ ดังนั้น​จึงมิได้​เห็น​สาร​ในทันที​”

หยาง​เจี่ยน​ดวงตา​ฉายแวว​นึกย้อน​ “รอจน​ข้า​ถูก​มหา​ภัยพิบัติ​รบกวน​จน​ต้อง​ออก​ฌาน​ วัง​เทพ​ก็​พังทลาย​แล้ว​”

“ถึงกับ​มีเรื่อง​นี้​” พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ล้วน​ประหลาดใจ​ “ไม่ทราบ​ว่า​ผู้ใด​เชิญพี่​ร่วม​เส้นทาง​ไป​วัง​เทพ​?”

หยาง​เจี่ยน​ตอบ​ “เป็น​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​จื่อเวย”​

จักรพรรดิ​ดาวเหนือ​จื่อเวย​ผู้​อยู่​กลางหาว​

ผู้นำ​แห่ง​สี่เทว​ราชสำนัก​เต๋า​ บุคคล​หมายเลข​สอง​ตาม​ความหมาย​บน​วัง​เทพ​ ถึงแม้จะนับ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​ซึ่งปกติ​เดี๋ยว​หายตัว​เดี๋ยว​โผล่​แล้ว​ จักรพรรดิ​จื่อเวย​ก็​เป็น​ผู้ยิ่งใหญ่​ซึ่งถูก​จัด​อยู่​ใน​สามอันดับ​แรก​บน​วัง​เทพ​อย่าง​มิต้องสงสัย​

“นี่​อธิบาย​ได้​หรือไม่​ว่า​ จักรพรรดิ​จื่อเวย​มิใช่เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ ความเป็นไปได้​ยัง​ค่อนข้าง​ต่ำ​” เฟิงอวิ๋น​เซิงถามเสียง​เบา​

หยาง​เจี่ยน​ว่า​ “ยาก​จะยืนยัน​ ใน​ใจข้า​มีการ​คาดเดา​อยู่​จริงๆ​ แต่​ข้า​ไม่รู้​ว่า​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​จื่อเวย​เชิญข้า​เพราะ​เรื่อง​ใด​กัน​แน่​”

เขา​พูด​พลาง​ใคร่ครวญ​ “บางที​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​คง​รู้​ว่า​เป็นเรื่อง​อะไร​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี