ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี นิยาย บท 1572

เยี่ยน​จ้าว​เก​อห​ลับตา​ หลังจาก​ใคร่ครวญ​ครู่หนึ่ง​ก็​ลืมตา​มอง​หยาง​เจี่ยน​ ถามว่า​ “พี่​ร่วม​เส้นทาง​ทราบ​หรือไม่​ว่า​ตอนนั้น​พระ​อาจารย์​เสวียน​ตู​ได้รับ​สาร​ของ​จักรพรรดิ​จื่อเวย​ หรือ​สาร​ของ​คนอื่น​ไหม​?”

“มีสาร​ฉบับ​หนึ่ง​” หยาง​เจี่ยน​ดวงตา​ปรากฏ​ความ​ชมเชย​ พยักหน้า​ตอบ​ว่า​ “อาจารย์​อา​เสวียน​ตู​ถามเหล่า​จวิน​ เหล่า​จวิน​ไม่ตอบรับ​ไม่ปฏิเสธ​ ให้​อาจารย์​อา​เสวียน​ตู​จัดการ​เอง​”

“สุดท้าย​อาจารย์​อา​เสวียน​ตู​ไป​ยัง​วัง​เทพ​ ถูก​ทีปังกร​พุทธะ​ขวาง​ไว้​ระหว่างทาง​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อพอ​ฟังเงยหน้า​เล็กน้อย​

หลังจาก​เหม่อลอย​สักพัก​ บน​ใบหน้า​เขา​ก็​ปรากฏ​รอยยิ้ม​หนักใจ​ “พอ​ฟังพี่​ร่วม​เส้นทาง​ท่าน​พูด​แบบนี้​ จิตใจ​ก็​ล้า​มาก​ทีเดียว​”

“ความคิด​ของ​เหล่า​จวิน​มิอาจ​คาดเดา​อย่าง​แท้จริง​ การ​ยก​ท่าน​เป็น​ที่พึ่ง​ออกจะ​ไม่แน่นอน​เกินไป​แล้ว​”

“สำหรับ​คนอื่นๆ​ นอกจาก​สำนัก​เต๋า​เรา​ ก็​ยาก​จะทำความเข้าใจ​ความคิด​ของ​เหล่า​จวิน​เช่นกัน​” หยาง​เจี่ยน​ยิ้ม​ “ถ้าไม่อย่างนั้น​ ท่าน​ผู้เฒ่า​คง​ไม่ลงมือ​ใน​ยุค​โบราณ​ตอนกลาง​”

“มีคำ​กล่าวว่า​จิต​เต๋า​ยาก​หยั่งถึง​ สนใจ​และ​ไม่สนใจ​ ทำ​เรื่องราว​ใด​ล้วน​ไม่แปลกประหลาด​ ก่อนหน้านี้​ตัดสินใจ​อย่างหนึ่ง​ ต่อมา​เปลี่ยนความคิด​ทันที​ ถือว่า​ไม่แปลก​ การ​ใช้ขอบเขต​ความประพฤติ​และ​ความเคยชิน​ของ​คนธรรมดา​ไป​ทำความเข้าใจ​ตัวตน​เช่นนั้น​ เดิมที​เป็นความ​เหลวไหล​อย่างหนึ่ง​”

หยาง​เจี่ยน​ยังคง​ยิ้ม​ พลัน​ถอนใจ​ “หาก​กล่าว​อย่าง​บังอาจ​สัก​เล็กน้อย​ เหล่า​จวิน​ลงมือ​ด้วยตัวเอง​ กวาดล้าง​ระบบ​มรรคา​สามพิสุทธิ์​ของ​พวกเรา​ ก็​มิใช่เรื่อง​ที่​เป็นไปไม่ได้​ ไม่มีเหตุผล​ใด​ให้​กล่าวถึง​ บางที​อาจ​เป็น​เพราะ​อยู่​ๆ ท่าน​ผู้เฒ่า​ก็​เกิด​ความคิด​เช่นนั้น​ จึงกระทำ​เช่นนั้น​ ไม่มีหลักการ​ให้​เอ่ยถึง​ หลักการ​ใน​สายตา​ของ​พวกเรา​ สำหรับ​เหลา​จวิน​แล้ว​ไม่มีประโยชน์​ใด​”

“หาก​ยังคง​ถูก​หลักการ​บน​โลก​ใบ​นี้​วัด​น้ำหนัก​พันธนาการ​ ยัง​เรียก​ว่า​หลุดพ้น​อัน​ใด​?”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เฟิงอวิ๋น​เซิงต่าง​เงียบงัน​

วาจา​เมื่อ​ครู่​ของ​หยาง​เจี่ยน​ย่อม​เป็น​การสมมติ​ที่​สุดโต่ง​ยิ่ง​ แต่​ก็​มิใช่ไม่มีความเป็นไปได้​

กล่าว​ใน​มุมมอง​หนึ่ง​ การสมมติ​นี้​มีโอกาส​เท่ากับ​ความเป็นไป​ได้ที่​เหล่า​จวิน​จะต่อสู้​กับ​เจ้ามรรคา​คนอื่นๆ​ เพื่อ​ปกป้อง​ผู้สืบทอด​สำนัก​เต๋า​

“มิได้​บอ​กว่า​ หลักการ​ของ​พวกเรา​ไม่มีประโยชน์​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​ล่า​ว​เสริม​ “แต่​อาจ​ไม่มีประโยชน์​ และ​อาจ​มีประโยชน์​”

จะกระทำ​ตามเหตุผล​และ​ตรรกะ​ของ​โลก​ใบ​นี้​หรือไม่​ เป็น​เหล่า​จวิน​ตัดสินใจ​เอง​

บางที​ใน​สายตา​ของ​เขา​เมื่อ​วินาที​ก่อนหน้า​ สิ่งมีชีวิต​บน​โลก​ใบ​นี้​ไม่ว่า​จะเป็น​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​หรือ​โถงเซียน​เส้นทาง​นอกรีต​ ศาสนาพุทธ​ เผ่า​ปีศาจ​ หรือ​แม้แต่​จอม​มาร​นพ​ยมโลก​ ล้วน​เท่าเทียมกัน​ไม่มีความแตกต่าง​

และ​เป็นไปได้​ว่า​ใน​วินาที​ต่อมา​ เขา​ก็​ประ​คม​ประ​หง​อม​บุตร​ของ​ตัวเอง​ เพื่อ​ผู้สืบทอด​สำนัก​เต๋า​ที่​เอ็นดู​ จึงกระตือรือร้น​ที่จะ​เข้าร่วม​การ​เดินหมาก​กับ​เหล่า​เจ้ามรรคา​ ทำ​ทุกอย่าง​เพื่อ​ให้ได้​ผลลัพธ์​ที่​ดี​ที่สุด​

ถึงขั้น​ที่​เขา​อาจ​ลงมือ​ช่วย​โถงเซียน​สะกด​ผู้สืบทอด​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ ก็​ใช่ว่า​เป็นไปไม่ได้​

แน่นอน​ว่า​ใน​เวลา​ส่วนใหญ่​แล้ว​ ปฏิกิริยา​ที่​เหล่า​จวิน​มีต่อ​เรื่องราว​นี้​ล้วน​เป็นการ​ไม่ถามไถ่

แต่ว่า​สิ่งที่​ทำให้​คน​ทั้งหมด​จนปัญญา​ก็​คือ​ ไม่สามารถ​คาดเดา​ได้​ว่า​เหล่า​จวิน​มีความคิด​อย่างไร​ใน​เวลา​ไหน​ ไม่มีแบบแผน​ให้​พูดถึง​ มีแต่​ต้อง​รอ​เขา​ลงมือ​จริงๆ​ จึงจะรับมือ​ได้​อย่าง​แม่นยำ​

ผู้ยิ่งใหญ่​ระดับ​มรรคา​คน​หนึ่ง​ลงมือ​ เป็นไปได้​อย่างยิ่ง​ว่า​จะแฝงเจตนา​ล้ำลึก​ ยาก​จะมอง​ความคิด​ที่​แท้จริง​ของ​เขา​ใน​ตอนนั้น​ออก​

สาเหตุ​ที่​ขุม​กำลัง​อื่นๆ​ ไม่เข่นฆ่า​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ให้​หมดสิ้น​ มีสาเหตุ​อยู่​ตรงนี้​เอง​

เป็นไปได้​ว่า​ใน​ตอนที่​คนอื่นๆ​ ลงมือ​ เหล่า​จวิน​ล้วน​ไม่ถามไถ่

แต่ว่า​หลาย​ปี​ให้หลัง​ ไม่กำหนด​ว่า​เป็นเวลา​ใด​ เหล่า​จวิน​อาจ​พลิก​หน้า​อย่าง​ไร้​สัญญาณ ชำระบัญชี​แก้แค้น​

ดู​จาก​ด้าน​พลัง​ เหล่า​จวิน​เท่ากับ​เทว​กษัตริย์​เต๋า​สายเอก​พิสุทธิ์​ก่อนที่จะ​หลุดพ้น​ ทำให้​ผู้ยิ่งใหญ่​ระดับ​เจ้ามรรคา​คนอื่นๆ​ กริ่งเกรง​

เจ้ามรรคา​มีทั้งหมด​ไม่กี่​คน​ หาก​อยู่​ๆ เหล่า​จวิน​เข้าร่วม​การต่อสู้​ระหว่าง​พวกเขา​ ก็​มาก​พอ​จะส่งผล​ต่อ​สมดุล​ของ​สถานการณ์​รบ​แล้ว​

สิ่งที่​ทำให้​คน​หวาดระแวง​ยิ่งกว่า​ก็​คือ​ ไม่มีใคร​รับประกัน​ได้​ว่า​ เหล่า​จวิน​จะเป็นตัวแทน​จิต​เจตนา​ของ​บรมครู​สามพิสุทธิ์​ที่​หลุด​พ้นไป​แล้ว​หรือไม่​

บรมครู​สามพิสุทธิ์​ที่​หลุด​พ้นไป​แล้ว​ ยาก​จะทำความเข้าใจ​เหมือนกับ​เหล่า​จวิน​

อาจ​เป็นไปได้​ว่า​ต่อให้​เหล่า​จวิน​ดับสูญ​ไป​ บรมครู​สามพิสุทธิ์​ล้วน​ไม่จด​จำใส่ใจ

แต่​ก็​เป็นไปได้​ว่า​จะยั่วยุ​ให้​บรมครู​สามพิสุทธิ์​ลง​มายัง​โลก​

ไม่ว่า​สำหรับ​ใครก็ตาม​ นั่น​ล้วน​มิใช่เรื่อง​ที่​ยินดี​จะเห็น​

เฟิงอวิ๋น​เซิงพึมพำ​ “ถึงอย่างไร​ต่อให้​พระ​ยูไล​กับ​เจ้าแม่หนี่ว์​วา​ที่​หลุด​พ้นไป​เหมือนกัน​กลับมา​ ผลลัพธ์​ยังคง​เป็น​สอง​ต่อ​สาม”

แต่​สิ่งที่​น่า​กระอักกระอ่วน​ก็​คือ​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​มิอาจ​รับประกัน​ว่า​จะได้รับ​ผลดี​ไป​ด้วย​

ถึงขั้น​อาจ​ประสบ​ภัยพิบัติ​เหมือนกัน​

“ปวดหัว​ตรงนี้​นี่เอง​…” เยี่ยน​จ้าว​เก​อป​ระ​คอ​งหน้าผาก​ กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​หนักใจ​ “แต่ว่า​หาก​คิด​ใน​แง่ดี​สักหน่อย​ หลาย​ปี​มานี้​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​คงจะ​กังวล​ยิ่ง​”

ครั้งกระโน้น​ลอง​เสี่ยง​ดู​ แล้ว​ทำสำเร็จ​

แต่​ผู้ใด​ทราบ​ว่า​เหล่า​จวิน​อยู่​ๆ จะคิดบัญชี​ตอน​ไหน​

แน่นอน​ว่า​อาจจะ​มีความประหลาดใจ​ อย่างเช่น​เหล่า​จวิน​กลับเป็น​ฝ่าย​ช่วย​โถงเซียน​

แต่ว่า​แบบนี้​ถ้าไม่เลวร้าย​ไป​เลย​ก็ดี​ไป​เลย​ จะดี​จะร้าย​ก็​มิใช่ตัวเอง​กำหนด​ได้​ หนำซ้ำ​ยัง​ไม่ทราบ​ว่า​จะมาถึงเวลา​ใด​ ไม่ทราบ​ว่า​จะลงมา​หรือไม่​ เกรง​ว่า​มีแค่​ไม่กี่​คน​ที่​ชอบ​

อย่าง​น้อย​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​ไม่ชมชอบ​ยิ่ง​

“นี่​เป็น​สถานการณ์​ที่​วาง​อยู่​ตรงหน้า​พวกเรา​ใน​ตอนนี้​” หยาง​เจี่ยน​หัวเราะ​อย่าง​สะท้อนใจ​ “ความไม่พอใจ​หรือ​ความ​แค้นเคือง​ล้วน​ไม่มีประโยชน์​ จะใช้ประโยชน์​จาก​สถานการณ์​ ทำให้​สภาพการณ์​อยู่​ใน​ทิศทาง​การพัฒนา​ที่​ส่งผลดี​ต่อ​พวกเรา​อย่างไร​ จึงเป็น​กุญแจ​สำคัญ​”

เขา​กล่าว​เยาะ​ตัวเอง​ “หลาย​ปี​มานี้​ข้า​พักฟื้น​อยู่​ใน​วัง​ดุสิต​มาโดยตลอด​ ต่อให้​เหล่า​จวิน​จะไม่ถามไถ่ ข้า​ก็​ได้รับ​ผลประโยชน์​อยู่​”

“นี่​ย่อม​แน่นอน​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​หัวเราะ​ขึ้น​เช่นกัน​ “คำ​ว่า​ถ้า ตอนนี้​ก็​เป็น​คำ​ว่า​ถ้า ใน​ความจริง​แล้ว​ ที่​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ของ​พวกเรา​คงอยู่​มร​ถึงวันนี้​ ค่อยๆ​ ปรากฏ​ความรุ่งเรือง​อีกครั้ง​ จะมาก​จะน้อย​ก็​เกี่ยวกับ​การ​ที่​คนอื่นๆ​ เกรงกลัว​เหล่า​จวิน​”

รอยยิ้ม​ค่อยๆ​ หาย​ไป​จาก​ใบหน้า​เขา​ “เพียงแต่​เวลา​ไม่คอย​พวกเรา​”

“เรื่อง​กระบี่​สังหาร​เซียน​อย่า​เพิ่ง​ร้อนใจ​” หยาง​เจี่ยน​ลุกขึ้น​ “อีก​สัก​ระยะ​ ข้า​จะมอบ​คำตอบ​ให้​พวก​เจ้า”

ว่าแล้ว​ เขา​ก็​ส่งยันต์​ใบ​หนึ่ง​ให้​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​

บท​สวด​ที่​เขียน​บน​ยันต์​เป็น​ของ​มารดา​แห่ง​แผ่นดิน​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​รับ​ยันต์​มาเก็บ​ไว้​ จากนั้น​ประสานมือ​ให้​หยาง​เจี่ยน​ “รบกวน​พี่​ร่วม​เส้นทาง​ด้วย​”

“เวลา​ผ่าน​ไป​นาน​บ้าง​แล้ว​ การ​สนทนา​ใน​วันนี้​จบ​ลง​เท่านี้​ พวกเรา​ค่อย​เจอกัน​วันหลัง​” หยาง​เจี่ยน​พยักหน้า​ให้​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​เฟิงอวิ๋น​เซิง

ร่าง​ของ​เขา​ค่อยๆ​ หาย​ไป​ ทะเล​ดาว​สว่างไสว​ตรงหน้า​เริ่ม​พังทลาย​

ประกาย​แสงสีเหลือง​หม่น​ปรากฏ​ขึ้น​ใหม่​ มาจาก​ที่​ไกล​ เหมือนกับ​ขอบ​จักรวาล​หดตัว​ เข้าแทนที่​จักรวาล​ทะเล​ดาว​ เกิด​เป็น​โลก​ใบ​หนึ่ง​

จิต​พลัง​ของ​เจ้าแม่แห่ง​แผ่นดิน​ปรากฏ​ขึ้น​อีกครั้ง​ ความรู้สึก​อบอุ่น​หนักแน่น​ครอบคลุม​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​อีก​หน​

“ค่อย​พบกัน​ใหม่​” เสียง​ของ​เจ้าแม่โฮ่วถู่​ดัง​ขึ้น​ จากนั้น​ออกห่าง​ไป​ โลก​สีเหลือง​หม่น​สลาย​ตาม​

พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​ลับ​สู่ความว่างเปล่า​ไร้​สิ้นสุด​นอก​เขตแดน​ที่​แท้จริง​ใหม่​

หยาง​เจี่ยน​กลายเป็น​มารดา​แห่ง​แผ่นดิน​ หาย​ไป​ใน​ความว่างเปล่า​

หลังจาก​ระยะทาง​อัน​แสน​ยาว​ไกล​ เขา​รวม​กับ​ดาว​ดวง​หนึ่ง​ แล้ว​รอคอย​อย่าง​สงบ​

ไม่ทราบ​ผ่าน​ไป​นาน​ขนาด​ไหน​ ส่วน​ใน​ดวงดาว​พลัน​ปรากฏ​ชาย​ชรา​คน​หนึ่ง​ สวมมงกุฎ​หางปลา​ ใส่เสื้อคลุม​สีแดง​ ใบหน้า​แปลกประหลาด​ ไว้​เครา​ยาว​

ตรงหน้า​ชาย​ชรา​ ปรากฏ​สตรี​ใบหน้า​งดงาม​สูงส่ง กอ​รป​ด้วย​ความอบอุ่น​หนักแน่น​ เหมือนกับ​มารดา​แห่ง​แผ่นดิน​ผู้​หนึ่ง​

“สหาย​ร่วม​เส้นทาง​โฮ่ว​ถูยัง​แข็งแรง​ดี​ ข้า​ยินดี​ยิ่ง​” ชาย​ชรา​เสื้อคลุม​แดง​ลูบ​เครา​พลาง​ยิ้ม​

สตรี​อาภรณ์​งดงาม​กล่าว​อย่าง​ราบเรียบ​ “โชคดี​ที่​พี่​ร่วม​เสน​ทาง​เสวียน​ตู​ช่วยเหลือ​ ยอมให้​ข้า​พักฟื้น​ใน​วัง​ดุสิต​ ไม่อย่างนั้น​เกรง​ว่า​จะจะไม่รอ​จนได้​พบ​เต้า​จวิน​ ใน​วันนี้​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี