ทะลุมิติทั้งครอบครัว นิยาย บท 260

ซ่งฝูเซิงออก​ไป​ครั้งนี้​ไม่ใช่แค่​ไป​ซื้อ​วัวนม​

เขา​ยัง​ได้​เดินทาง​เลย​ถัดจาก​หมู่บ้าน​ที่​ขาย​วัวนม​ไป​อีก​และ​อยู่​ที่นั่น​สอง​วัน​

ไป​ทำ​อะไร​น่ะ​หรือ​

ไป​ซื้อ​ของใช้​ใน​ครัวเรือน​

เพราะ​ฟังคนใน​หมู่บ้าน​ขาย​วัวนม​บอ​กว่า​ ถัดไป​ข้างหน้า​อีกหน่อย​จะมีเมือง​เล็ก​ๆ ก็​ไม่รู้​ว่า​แถว​เมือง​นั้น​มีแร่​เหล็ก​หรือ​อะไร​ ทุก​สามปี​จะมีแรงงาน​ใหม่​ๆ ของ​ทางการ​ถูก​ส่งไป​ทำงาน​ที่นั่น​ ซึ่งจะต้อง​ผ่าน​ที่นี่​ ได้ยิน​ว่า​คน​พวก​นั้น​ไป​ทำงาน​ใน​หุบเขา​ลึก​ของ​เมือง​นั้น​ มีทหาร​จำนวนมาก​ไป​เฝ้าดู​

อีก​ทั้ง​ราคา​เหล็ก​ของ​ที่นั่น​ก็​ถูก​กว่า​ที่อื่น​ คนใน​หมู่บ้าน​พวกเขา​ไป​ซื้อ​หม้อ​ใบ​ใหญ่​ซื้อ​ขวาน​มาจาก​ที่นั่น​ทั้งนั้น​ ร้าน​ตี​เหล็ก​ก็​เยอะ​มาก​เหมือนกัน​

ซ่งฝูเซิงได้​ฟังก็​มอง​กัว​คนโต​กับ​ต้า​หลัง​ พลาง​พูด​ “ไป​ ใน​บ้าน​ขาด​ของใช้​พอดี​ ไปหา​ซื้อ​ที่นั่น​ให้​ครบ​”

เมื่อ​ไป​ถึงก็​หนาว​เสีย​จน​มีน้ำแข็ง​จับ​ที่​หนวดเครา​

ช่างตีเหล็ก​ถาม “อยากได้​ของใช้​อะไร​รึ​”

ซ่งฝูเซิงบอก​ “เอา​คราด​สามสิบ​อัน​ จอบ​ยี่สิบ​อัน​” และ​ยัง​ทำท่า​อธิบาย​ต่อ​ ทำ​ของใช้​สำหรับ​ลูกสาว​ของ​เขา​ แท่ง​เหล็ก​ที่​คล้าย​กับ​น็อต​ เสียบ​เข้าไป​ใน​โต๊ะ​ได้​ จากนั้น​ก็​ขัน​น็อต​ให้​แน่น​ ด้านบน​มีถาด​เหล็ก​กลม​ที่​หมุน​ไป​หมุน​มาได้​

ยัง​ไม่ทัน​ที่จะ​อธิบาย​จบ​ช่างตีเหล็ก​ก็​รีบ​บอก​ให้​หยุด​ “เดี๋ยวก่อน​”

วาง​งาน​ใน​มือ​ลง​ มอง​ซ่งฝูเซิง กัว​คนโต​ และ​ต้า​หลัง​ด้วย​สายตา​สงสัย​ “พวก​เจ้าซื้อ​ของ​พวก​นี้​ไป​ทำ​อะไร​”

“ใช้ทำสวน​ของ​ครอบครัว​”

“บ้าน​ใคร​มีคน​เยอะ​ขนาด​นั้น​ ต่อให้​มีก็​ต้อง​ตัด​เด็ก​กับ​ผู้หญิง​ทิ้ง​ อย่าง​มาก​ก็​ซื้อ​แค่​เก้า​อัน​สิบ​อัน​”

ซ่งฝูเซิงบอก​ “ได้​ๆๆ แบบ​นั้น​ที่นี่​ขาย​ได้​มาก​สุด​เท่าไร​”

นึกไม่ถึง​ว่า​จะซื้อ​ของ​ก็​มีจำกัด​จำนวน​ด้วย​ จ่าย​เงิน​ทั้งที​ยัง​เหนื่อย​

ช่างตีเหล็ก​บอ​กว่า​ทางการ​มีข้อกำหนด​ ครอบครัว​ใหญ่​ที่​อยาก​ซื้อ​ของใช้​ที่​ทำ​จาก​เหล็ก​จำนวนมาก​ๆต้อง​มีหนังสือ​แจ้ง (หนังสือ​ขออนุญาต​) ถ้าเป็น​คน​ของ​เมือง​ข้างล่าง​ ก็​ต้อง​ให้​เซียงเซิน​กับ​ห​ลี่​เจิ้งรับรอง​

ซ่งฝูเซิงกับ​กัว​คนโต​มองหน้า​กัน​ กัว​คนโต​ยัง​ไม่เข้าใจ​ กลับเป็น​ต้า​หลัง​ที่​เข้าใจ​ขึ้น​มาก่อน​ ความหมาย​ของ​อา​สามก็​คือ​ เช่นนั้น​พวกเรา​ก็​แยก​ซื้อ​เป็น​สามร้าน​สิ มากัน​ตั้ง​สามคน​

สรุป​คือ​ สุดท้าย​ซ่งฝูเซิงซื้อ​ของ​ไป​เยอะ​มาก​จากร้าน​ขาย​เหล็ก​สามร้าน​

ของ​มัน​ถูก​นี่​ เหล็ก​ของ​ที่นี่​ถูก​กว่า​ถงเหยา​เจิ้น​เป็น​เท่าตัว​

เขา​ยัง​ได้​ซื้อ​หม้อ​ให้​บ้าน​ตัวเอง​กับ​บ้าน​ท่าน​ย่า​หม่า​อีกด้วย​

ตอนนี้​บ้าน​ตัวเอง​มีหม้อ​เหล็ก​ใช้แค่​ใบ​เดียว​ หม้อ​ที่​ซื่อ​จ้วง​กับ​หนิ​วจั่งกุ้ย​ใช้เป็น​หม้อดิน​

ซื้อ​หม้อ​ดำ​ใบ​ใหญ่​ให้​บ้าน​ท่าน​แม่ บ้าน​นั้น​คน​เยอะ​ จะได้​ไม่ต้อง​ใช้หม้อ​ใบ​เดียว​ทำอาหาร​ อยาก​กินข้าว​เร็ว​ๆ ยัง​ต้อง​รอ​คดข้าว​ออกมา​ก่อน​ ถึงจะเอา​หม้อ​ไป​ทำกับข้าว​ได้​

น่าจะ​ซื้อ​ครบ​หมด​แล้ว​นะ​

ซ่งฝูเซิงซื้อ​ของ​ให้​ท่าน​ย่า​หม่า​ แต่ไหนแต่ไร​เขา​ไม่คิด​จะเอา​เงิน​ ให้​ฟรี​ๆ อีก​ทั้ง​เขา​เป็น​ฝ่ายเสนอ​ให้​ก่อน​ ไม่เคย​เสียดาย​ ใน​ใจรู้ดี​ว่า​อะไร​เป็น​อะไร​ แต่​ถ้าใคร​แสดงออก​อย่าง​โจ่งแจ้งหรือ​บอกเป็นนัย​ๆ ว่า​อยากได้​ของ​ เขา​จะรู้สึก​ไม่ดี​ เขา​เป็น​คน​แบบนี้​มาตลอด​

กัว​คนโต​ก็​มาบอกกล่าว​กับ​ซ่งฝูเซิงว่า​อยาก​ได้เงิน​สักหน่อย​ จะไป​ซื้อ​หม้อ​ให้​ที่​บ้าน​

ต่อมา​ก็​ไม่รู้​ว่า​คิด​อะไร​ ผู้ชาย​ทั้ง​สามยืน​ปรึกษา​กัน​บน​ถนน​ ลำบากลำบน​กว่า​จะได้มา​ทั้งที​ ซื้อ​หม้อ​ไป​เลย​สิบ​ใบ​ เกิด​ว่า​บ้าน​อื่น​ก็​ต้องการ​ล่ะ​ ไหน​ๆ ก็​มาแล้ว​ซื้อ​กลับ​ไป​เลย​ดีกว่า​ ไม่มีเหลือ​แน่นอน​

สุดท้าย​ทั้ง​สามคน​ก็​แยก​กลับ​ไป​ที่​ร้าน​ขาย​เหล็ก​ทั้ง​สามร้าน​ สั่งทำ​ของ​อี​กรอบ​ บอก​ให้​ช่างตีเหล็ก​ทำ​ ‘แหลม​ๆ’ ยื่น​ม่าน​ฟางให้​ดู​ ความหมาย​คือ​ ให้​ทำ​เหล็ก​ปลาย​แหลม​ๆ แบบ​ที่ว่า​ พอ​กลับ​ไป​ก็​จะเอา​เหล็ก​แหลม​พวก​นั้น​ปู​ให้​เต็ม​ม่าน​ฟาง

ช่างดู​เอา​แล้วกัน​ว่า​ม่าน​หนึ่ง​อัน​ต้อง​ใช้เหล็ก​แหลม​ๆ เท่าไร​ ไม่ต้อง​ประหยัด​ พวกเรา​มีเงิน​ เอา​แบบ​ถี่ๆ เลย​นะ​

ซ่งฝูเซิงต้องการ​ซื้อ​ของ​สิ่งนี้​เพราะ​ตรง​ประตู​ใหญ่​ของ​บ้าน​จะเอาแต่​ขุด​หลุม​ก็​ไม่ได้​หรือเปล่า​ แบบ​นั้น​เข็น​รถ​ไปมา​จะทำ​อย่างไร​ คน​เดินไปเดินมา​ยิ่ง​แล้ว​ใหญ่​

แต่​ไม่ว่า​จะมอง​ประตู​อย่างไร​ก็​รู้สึก​ว่า​ตรงนั้น​มีช่องโหว่​ใหญ่​

วันดีคืนดี​เดี๋ยว​ได้​มีสัตว์​ใหญ่​เดิน​ทะเล่อทะล่า​เข้า​ประตู​มา โดยเฉพาะ​ประตู​ห้อง​ของ​พวกเขา​ที่อยู่​ตรง​กับ​ประตู​ใหญ่​พอดี​

ดึก​ๆ ดื่น​ๆ กำลัง​นอนหลับ​สบาย​ ไม่ได้ยิน​เสียง​อะไร​ สัตว์​ใหญ่​ปีน​ขึ้น​มาถึงเตียง​ คาบ​ฝูห​ลิง​กับ​เสี่ยว​หมี่​โซ่ว​ไป​ จากนั้น​ก็​แทะ​กิน​ภรรยา​ของ​เขา​ เมื่อ​ถึงตอนนั้น​เขา​ปกป้อง​ไม่ได้​สัก​คน​ สู้ก็​สู้ไม่ไหว​ ไม่ดี​แน่​

ต้อง​ทราบ​ก่อน​ว่า​คนเรา​ใช้ชีวิต​ ทำงาน​หาเงิน​เอาเป็นเอาตาย​ก็​เพื่อให้​กิน​อิ่ม​ มีเสื้อผ้า​อุ่นๆ​ มีชีวิต​ที่​ดี​

ใน​ความคิด​ของ​ซ่งฝูเซิง เพื่อ​ความปลอดภัย​ไว้​ก่อน​ เขา​ยอม​จ่าย​เงิน​จำนวนมาก​ ยอม​ทิ้ง​เงิน​ไป​เปล่าๆ​ แม้จะทำ​แล้ว​ไม่ได้​ใช้ก็ตาม​ ยังไง​เขา​ก็​ต้อง​ระวัง​ ห้าม​ประมาท​เด็ดขาด​

สรุป​คือ​ ของ​ที่​ทั้ง​สามคนซื้อ​เพิ่ม​มีถาด​เหล็ก​กลม​ หม้อ​ดำ​ใบ​ใหญ่​สิบ​ใบ​ รวมถึง​เหล็ก​แหลม​ที่​ใส่อยู่​ใน​ถุงขนาดใหญ่​สามใบ​ ใช้เงิน​ใน​ตัว​ซ่งฝูเซิงหมดเกลี้ยง​ กระเป๋า​สะอาด​ยิ่งกว่า​ใบหน้า​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ทะลุมิติทั้งครอบครัว