ทะลุมิติทั้งครอบครัว นิยาย บท 261

“ท่าน​แม่ อย่า​เพิ่ง​ลูก​ชงลูกชาย​”

“ไอ๊ห​ยา​ วัว​ของ​ข้า​” ฝ่ามือ​เดียว​ผลัก​ซ่งฝูเซิงกระเด็น​ไป​ด้าน​ข้าง​ “วัวนม​ตัว​ใหญ่​ๆ ของ​ข้า​ วัวนม​ใหญ่​ๆ วัวนม​ใหญ่​ๆ มอง​ข้า​สิ” สมจริง​เหลือเกิน​ หลังจากที่​แน่ใจ​ว่า​ลูกหลาน​ปลอดภัย​ พอ​เห็น​วัว​ก็ดี​ใจเสีย​ยิ่งกว่า​เห็น​ลูกหลาน​

ท่าน​ย่า​หม่า​เข้าไป​กอด​คอ​วัว​ ตื่นเต้น​ดี​ใจเสีย​จน​เกือบ​น้ำตาไหล​

จะไม่ให้​ตื่นเต้น​ได้​อย่างไร​

นี่​ไม่ใช่สิ่งที่​บรรพบุรุษ​ทิ้ง​ไว้​ให้​ ไม่ต้อง​มานั่ง​ทะเลาะ​กับ​พี่สะใภ้​ใหญ่​อย่าง​กล้า​ๆ กลัว​ๆ เพราะ​วัว​ตัว​เดียว​อีกต่อไป​ นี่​เป็น​วัว​ของ​นาง​เอง​ ซื้อ​มาด้วย​น้ำพักน้ำแรง​จาก​สอง​มือ​ของ​นาง​

“ท่าน​แม่ อย่า​เพิ่ง​สนใจ​วัว​เลย​” ซ่งฝูเซิงถอนหายใจ​ “ข้า​หิว​ พวกเรา​ไม่มีเงิน​ซื้อ​ข้าว​กิน​ด้วย​”

“หืม?”​ ย่า​หม่า​ปล่อยมือ​ออกจาก​คอ​วัว​ จากนั้น​ก็​ตี​ผัวะ​

ไม่รีบ​พูด​เล่า​ เงิน​หมด​ นาง​มี ข้า​เป็น​แม่ของ​เจ้านะ​

ไป​ๆๆ แม่จะเลี้ยงข้าว​พวก​เจ้าเอง​

ขณะที่​ท่าน​ย่า​หม่า​พูด​ได้​หันกลับ​ไป​มอง​โรงเตี๊ยม​ เล่น​เอา​ต้า​หลัง​ตกใจ​ “ท่าน​ย่า​ อย่า​ได้คิด​เข้าไป​กินข้าว​ที่นี่​เชียว​นะ​ อาหาร​ที่นี่​แพง​จะตาย​ อีก​อย่าง​เ ขา​ก็​ไม่ให้​ผูก​วัว​กับ​ล่อ​ไว้​บน​ถนน​เส้น​นี้​ด้วย​ แค่​ให้​ผ่าน​อย่าง​เดียว​”

นั่นสิ​นะ​ ตอนนี้​เลี้ยงข้าว​ที่นี่​ไม่ได้​ โรงเตี๊ยม​อยู่​ด้านหลัง​แท้ๆ​ แต่​ไม่กล้า​เข้าไป​

ขาย​กระเทียม​เหลือง​ให้​ที่นี่​ ขนมเค้ก​ก็​ขาย​ให้​ที่นี่​ อาหาร​หนึ่ง​จาน​จะต้อง​แพง​มาก​แน่นอน​

ท่าน​ย่า​หม่า​หันกลับ​ สะบัด​หัว​สลัด​ความคิด​ที่อยู่​ๆ ก็​แวบ​เข้ามา​ใน​สมอง​ ‘สักวันหนึ่ง​ข้า​จะต้อง​เลี้ยงข้าว​ลูกหลาน​ของ​ข้า​ที่นี่​ให้ได้​ ก็​แค่​เข้าไป​’ จากนั้น​ก็​ยิ้ม​อย่าง​เบิกบานใจ​ ให้​ซ่งฝูเซิงไป​กับ​นาง​ บอ​กว่า​นาง​รู้​ว่า​ที่ไหน​มีร้าน​ที่​อาหาร​อร่อย​และ​เจ้าของร้าน​ก็​ให้​ผูก​สัตว์​ไว้หน้า​ร้าน​ด้วย​

ประจวบเหมาะ​เสีย​จริง​ ร้าน​เล็ก​ๆ ข้างทาง​ที่​ไป​เป็น​ร้าน​ที่​ซ่งฝูเซิงเคย​พา​เฉียน​หมี่​โซ่ว​ ภรรยา​ และ​ลูกสาว​ไปมา​ก่อนหน้านี้​ สุดท้าย​ไม่ได้​กิน​เกี๊ยว​น้ำ​ที่​ร้าน​นี้​ ทั้ง​ยัง​โมโห​มาก​ทีเดียว​ที่ทาง​ร้าน​ดูถูก​พวกเขา​ ที่​ถามว่า​ให้​ใส่แผ่น​แป้ง​เท่าไร​

ก็​ไม่รู้​ว่า​เสี่ยว​เอ้อร์​ของ​ที่นี่​เป็น​อะไร​ วันนี้​ถามอีก​ แต่​วันนี้​เขา​ต้อง​เจอ​กับ​ท่าน​ย่า​หม่า​

ท่า​ย่า​หม่า​ตบ​โต๊ะ​ดัง​ปัง​ สะเทือน​ไป​ถึงผ้า​โพก​ผม​ที่อยู่​บน​หัว​

นาง​บอ​กว่า​ หู​มีปัญหา​หรือ​อย่างไร​ หรือ​สมอง​เพี้ยน​ไป​แล้ว​ ไป​เรียก​เจ้าของร้าน​ออกมา​ แค่​จะกิน​เกี๊ยว​เนื้อ​ จะให้​พวก​นาง​เพิ่ม​บะหมี่​น้ำ​ให้ได้​ ลาออก​ไป​เถอะ​ มัน​จะเป็น​เงิน​สัก​เท่าไร​กัน​ ดู​ถูกกัน​มากเกินไป​แล้ว​ คิด​ว่า​พวก​นาง​ไม่มีเงิน​จ่าย​รึ​ เอา​มาหก​ชามใหญ่​ ขอ​เนื้อ​ล้วน​ๆ

เสี่ยว​เอ้อร์​ตกใจ​ ตะโกน​เข้าไป​ใน​ครัว​ว่า​เกี๊ยว​น้ำ​หก​ชามใหญ่​

ท่าน​ย่า​หม่า​กลับ​ไม่ปล่อย​เขา​ไป​ “ถ้าเจ้ากล้า​ถุยน้ำลาย​ใส่ตอน​ยก​ออกมา​” เพิ่งจะ​พูด​ออกมา​ โต๊ะ​อื่นๆ​ ก็​พา​กัน​เงยหน้า​มอง​

เสี่ยว​เอ้อร์​มอง​ปฏิกิริยา​ของ​ทุกคน​ พูด​ด้วย​สีหน้า​จะร้องไห้​ ใคร​ถุยน้ำลาย​กัน​

ท่าน​ย่า​หม่า​ไม่ว่าง​สนใจ​เขา​ นาง​เอง​ก็​โมโห​จน​ยืน​ขึ้น​ ยิ้ม​ออกมา​ประหนึ่ง​เป็น​การแสดง​เปลี่ยนหน้า​ “มือปราบ​ลาดตระเวน​อยู่​ไหน​”

มือปราบ​อยู่​ห่าง​ออก​ไป​ไกล​พอสมควร​ นาง​หันไป​ทักทาย​

และ​ก็​ได้รับ​เกียรติ​พอสมควร​ มือปราบ​พร้อม​ลูกน้อง​สี่คน​พยักหน้า​ให้​ท่าน​ย่า​หม่า​

“นี่​คือ​ลูกชาย​ของ​ข้า​ หลานชาย​ของ​ข้า​ รู้จัก​กัน​ไว้​นะ​” ไม่สน​ว่า​อีก​ฝ่าย​จะสนใจ​ดู​หรือไม่​ แค่​อยาก​แนะนำ​ให้​มือปราบ​คุ้นหน้า​คุ้นตา​ไว้​

ซ่งฝูเซิง “…”

แค่​ไม่อยู่​บ้าน​ไม่กี่​วัน​ ทำไม​ท่าน​แม่รู้จัก​คน​ไป​ทั่ว​ แม้แต่​มือปราบ​ยัง​รู้จัก​

นึกถึง​ความเป็นไปได้​เพียง​อย่าง​เดียว​ “เกิดเรื่อง​อะไร​ขึ้น​อย่างนั้น​รึ​ ของ​หาย​เหรอ​”

ท่าน​ย่า​หม่า​บอ​กว่า​ เปล่า​เสียหน่อย​ นาง​เอง​ก็​ยัง​สงสัย​

อ่อ​ พูด​อีก​อย่างหนึ่ง​ก็​คือ​ พั่ง​ยา​สอน​มาว่า​ ยอม​เสียเงิน​เล็กน้อย​ก็​ต้อง​ขอ​รู้จัก​คน​ที่​มีประโยชน์​ให้ได้​ เข้าออก​ใน​เมือง​บ่อยๆ​ อีกหน่อย​จัดการ​เรื่อง​ต่างๆ​ จะได้​ไม่ต้อง​เหนื่อย​เจรจา​ จะให้​ไป​ทำความรู้จัก​ตอนนั้น​แล้ว​เรียก​ใช้งาน​เลย​ก็​ไม่ดี​ ทาง​ที่​ดี​เริ่ม​ ต้น​จาก​ทำความรู้จัก​กัน​ก่อน​ ให้​คุ้นหน้า​คุ้นตา​กัน​ไว้​

จากนั้น​ก็​เคย​บังเอิญ​เจอ​มือปราบ​คน​นั้น​ใน​โรงเตี๊ยม​ ต่อมา​ตอน​เดิน​อยู่​ริมถนน​ก็​เคย​เจอ​ จึงแบ่ง​ขนมเค้ก​ที่จะ​ส่งให้​โรงเตี๊ยม​ทาง​ตอน​ใต้​ของ​เมือง​ไป​ให้​หน่อย​

ปาก​ก็​บอ​กว่า​ของ​ขาย​เหลือ​ ขอ​อย่า​รังเกียจ​กัน​ พวก​เจ้ารับราชการ​ก็​ลำบาก​ อันที่จริง​ยุค​สมัยนี้​คน​ที่ทำงาน​ออก​ข้างนอก​บ่อยๆ​ ล้วน​ไม่ใช่คนโง่​ อีก​ฝ่าย​ก็​พอ​รู้อยู่​ใน​ใจว่า​ขนมเค้ก​มีราคาแพง​ และ​แล้ว​ก็ได้​รู้จัก​กัน​เพราะ​แบบนี้​

ซ่งฝูเซิง “…” หยิบ​กระดาษ​ที่​ม้วน​อยู่​ใน​มือ​มารดา​มาดู​ เอาเถอะ​ ไม่ยุ่ง​แล้ว​ อ่านไม่ออก​

มีวงกลม​ กากบาท​ แต้ม​จุด​ด้วย​

และ​ก็​ไม่ได้​ถาม ดู​ท่าน​แม่ของ​เขา​สิ รู้จัก​รับ​งานใหญ่​แล้ว​ เกี๊ยว​น้ำ​หก​ชามใหญ่​ถูก​ยก​มาที่​โต๊ะ​พอดี​ ซ่งฝูเซิงหิว​ไม่ไหว​แล้ว​ คนละ​สอง​ชาม ทั้ง​สามคน​กินกัน​อย่าง​เอร็ดอร่อย​

ท่าน​ยาย​เถียน​มอง​ดูเหมือน​มอง​ลูกหลาน​ตัวเอง​ บอก​ให้​กิน​ช้าหน่อย​ จากนั้น​ก็​ถือ​กระเป๋า​น้ำ​ไป​ขอ​น้ำ​จาก​เสี่ยว​เอ้อร์​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ทะลุมิติทั้งครอบครัว