ทะลุมิติทั้งครอบครัว นิยาย บท 262

ตอนที่​ 262 ตัวเอก​ที่​ไม่ได้​อยู่​ว่าง​

“คน​ขี้เกียจ​” ซ่งฝูห​ลิง​เอา​มือ​เท้า​เอว​มอง​ท้องฟ้า​

ท่าน​เทพ​ ท่าน​กำลัง​ทำตัว​เป็น​ศัตรู​กับ​ข้า​ใช่หรือไม่​

ข้า​ทำ​อะไร​ให้​หรือ​ ทำไม​ยอด​จอง​ถึงได้​เยอะ​ขนาด​นี้​

อีก​อย่าง​ ข้า​ไม่เข้าใจ​ เพื่อ​ป้องกัน​การ​เกิดเรื่อง​แบบนี้​ ข้า​ถึงได้​จงใจตั้งราคา​ขนมเค้ก​วันเกิด​ไว้​สูงมาก​ แต่กลับ​ยัง​เอาไม่อยู่​

คน​ที่นี่​ควรจะ​จน​มาก​ไม่ใช่หรือ​ ทำไม​ถึงได้​ยอม​จ่าย​เงิน​ซื้อ​ขนมเค้ก​ที่​ราคา​เทียบเท่า​หลัก​พัน​หลัก​ร้อย​หยวน​ใน​โลก​ปัจจุบัน​ล่ะ​ ไม่คิด​ว่า​มัน​ไม่คุ้มกัน​บ้าง​หรือ​

ฮือ​ๆ ข้า​พยายาม​เต็ม​ที่แล้ว​ ขาย​แพง​ขนาด​นั้น​แต่กลับ​ห้าม​ปริมาณมาก​ไม่ได้​

ขาย​แพง​จริง​

เอา​แค่​ยอด​สั่งจอง​ของ​วันนี้​

ท่าน​ย่า​หม่า​รับ​ออเดอร์​ขนมเค้ก​หนึ่ง​ชั้น​สิบ​หก​นิ้ว​มาเก้า​ก้อน​ ราคา​ก้อน​ละ​หกร้อย​เก้า​สิบ​เก้า​เห​วิน​

ท่าน​ยาย​กัว​รับ​ออเดอร์​ขนมเค้ก​สามชั้น​ที่​ใหญ่​สุด​

สามชั้น​ใหญ่​สุด​ ตอนนี้​ก้อน​ที่​ฐาน​ขนาด​สิบ​หก​นิ้ว​ ตรงกลาง​สิบสอง​นิ้ว​ บนสุด​แปด​นิ้ว​

ขนมเค้ก​สามชั้น​ ตอนนั้น​ซ่งฝูห​ลิง​กัดฟัน​ตั้งราคา​ไป​ที่หนึ่ง​พัน​เก้า​ร้อย​เก้า​สิบ​เก้า​เห​วิน​

ตอนนั้น​นาง​ยัง​คิด​อยู่​ว่า​ ตั้งราคา​สูงขนาด​นี้​ไม่น่าจะ​มีคนโง่​ยอม​จ่าย​เงิน​ขนาด​นี้​เพื่อ​ซื้อ​ขนมเค้ก​

อย่างไร​เสีย​ ต่อให้​ยอม​จ่าย​ แต่​มัน​ก็​แค่​ของกิน​ ราคา​ตั้ง​ขนาด​นั้น​ ไหนจะ​ยังมี​โรงเตี๊ยม​ที่​เป็น​คนกลาง​ยัง​ต้อง​ตั้งราคา​ส่วน​ต่าง​อีก​ คาด​ว่า​คง​ตั้งราคา​สูงลิ่ว​ทีเดียว​

น่าจะ​ น่าจะ​ไม่มีออเดอร์​แบบ​นั้น​ไป​สอง​สามเดือน​ได้​ แต่กลับ​นึกไม่ถึง​…

ใช่ นึกไม่ถึง​ว่า​ พอ​หลิ่ว​เยี่ย​ที่อยู่​หอ​นางโลม​ได้รับ​ขนมเค้ก​วันเกิด​ แม่นาง​ฝูหรง​ก็​เกิด​ความไม่พอใจ​ ออดอ้อน​พี่ชาย​ที่​นาง​ไป​อยู่​เป็นเพื่อน​ พี่ชาย​หอม​นาง​หนึ่ง​ที​แล้ว​พูด​ด้วย​ความ​เอ็นดู​ “ซื้อ​ๆ ซื้อ​ก็​ซื้อ​ที่​ใหญ่​สุด​ดี​สุด​”

ต่อมา​ออเดอร์​ที่​ท่าน​ยาย​หวัง​รับ​มาวันนี้​ ของ​นาง​เป็น​ขนมเค้ก​สิบ​หก​นิ้ว​สี่ก้อน​ หนึ่ง​ใน​นั้น​เป็น​ขนมเค้ก​ที่​เจ้านาย​โรงเตี๊ยม​จอง​ไว้​จะเอา​ไป​ส่งเป็น​ของขวัญ​

ส่วน​อีก​สามก้อน​ ต้อง​บอ​กว่า​ท่าน​ยาย​หวัง​กับ​สะใภ้ใหญ่​ลุง​ซ่งดวงดี​ ไป​เจอ​เศรษฐี​ของ​อำเภอ​จยา​ที่มา​สั่งอาหาร​ใน​โรงเตี๊ยม​พอดี​ เด็ก​ที่​ครอบครัว​ ทั้ง​เด็กเล็ก​และ​คนแก่​ต่าง​รอคอย​ ได้​คลอด​ออกมา​แล้ว​ พอ​เห็น​โมเดล​ขนมเค้ก​ก็​รู้สึก​แปลกใหม่​จึงถามดู​

ตอนนี้​ตาม​โรงเตี๊ยม​ของ​แต่ละ​อำเภอ​มีโมเดล​ขนมเค้ก​หนึ่ง​ชั้น​หมด​ ยกเว้น​โรงเตี๊ยม​ใน​ถงเหยา​เจิ้น​ที่​มีโมเดล​ขนมเค้ก​สามชั้น​ตั้ง​โชว์​ไว้​

ซึ่งก็​หมายความว่า​ ลูกค้า​คน​นั้น​ไม่เห็น​แบบ​สามชั้น​ ถ้าเห็น​แบบ​สามชั้น​ ดีไม่ดี​คง​โบกมือ​ด้วย​ความดีใจ​ พร้อม​บอ​กว่า​เอา​แบบ​สามชั้น​มาสามก้อน​ ไม่เห็น​ใช่ไหม​ล่ะ​ ก็​สั่งได้​แค่​เอา​แบบ​ชั้นเดียว​มาสามก้อน​ บ้าน​ตัวเอง​กิน​หนึ่ง​ก้อน​ ไว้​รับแขก​หนึ่ง​ก้อน​ ส่งให้​บ้าน​แม่ยาย​ไป​ฉลอง​อีก​หนึ่ง​ก้อน​

ตอนนั้น​ยาย​หวัง​ดีใจ​มาก​ จะไม่ให้​นาง​ดีใจ​ได้​รึ​ เสนอขาย​ขนมเค้ก​วันเกิด​ออก​ไป​ได้​หนึ่ง​ก้อน​ กำไร​ที่​ได้​ไม่เหมือนกับ​ขนมเค้ก​ทั่วไป​ กำไร​เพิ่มขึ้น​ตาม​ขนาด​ของ​ขนม​

อย่างเช่น​ ขนมเค้ก​หนึ่ง​ชั้น​ขนาด​สิบ​หก​นิ้ว​ที่​นาง​ขาย​ รู้​ว่า​จะได้​ส่วนแบ่ง​เท่าไร​ ขาย​ออก​ไป​ได้​ด้วย​ความ​ดีอกดีใจ​ แค่​เอา​ไป​ส่งถึงที่​อย่าง​ปลอดภัย​ หนึ่ง​ก้อน​ได้​ส่วนแบ่ง​ห้าสิบ​เห​วิน​ สี่ก้อน​ก็ได้​ก้อน​เงิน​สอง​ก้อน​

ดีใจ​ไม่ไหว​ ตอนนั้น​พูด​กับ​คน​สั่งขนมเค้ก​ด้วย​ความตื่นเต้น​ว่า​ “พอ​เด็กน้อย​เกิด​ ความสุข​ก็​โอบล้อม​ เด็กน้อย​งอแง​ โชคดี​มาเยือน​ เด็กน้อย​ยิ้ม​ ยิ้ม​?”

ท่าน​ยาย​หวัง​ยิ้ม​มอง​สะใภ้ใหญ่​ลุง​ซ่ง พอ​ยิ้ม​แล้ว​ยังไง​ต่อ​ แย่​ละ​ แต่ง​ต่อไป​ไม่ออก​

แต่​ลูกค้า​ท่าน​นี้​ก็​เป็น​คน​มีความรู้​ เขา​ทำไม้ทำมือ​ “เด็กน้อย​ยิ้ม​ ดาว​แห่ง​ปัญญา​มาสถิตย์​!”

ชมได้​อย่าง​ตรงไปตรงมา​มาก​ พูด​ไป​ตั้ง​มาก​ขนาด​นี้​ ฟังแล้วก็​รู้สึก​พอใจ​ นาย​ท่าน​คน​นี้​จึงโยน​เงิน​ให้​จำนวน​หนึ่ง​เพื่อ​เป็น​รางวัล​

เวลานี้​ซ่งฝูห​ลิง​อยู่​ใน​สภาพ​มอง​ท้องฟ้า​อย่าง​เหม่อลอย​ ท่าน​ย่า​หม่า​หัวเราะ​เสียงดัง​ ท่าน​ยาย​หวัง​ดึง​ท่าน​ย่า​หม่า​ อยาก​จะพูด​ด้วย​ให้ได้​ “พี่​ข้า​ ดู​สิ เจ้านาย​คน​นั้น​ตกรางวัล​ให้​ข้า​ด้วย​”

“เขา​ให้​พวก​เจ้า เก็บ​ไว้​สิ”

“ท่าน​ไม่เอา​เหรอ​”

“ไม่เอา​หรอก​”

“อ้อ​ ขอบคุณ​นะ​ท่าน​พี่​” ท่าน​ยาย​หวัง​ยัง​ทำท่า​โค้ง​คำนับ​ให้​ท่าน​ย่า​หม่า​เหมือน​เป็นการ​หยอกล้อ​ จากนั้น​ก็​หันไป​เธอ​ตี​ฉัน​ ฉัน​ตี​เธอ​กับ​สะใภ้ใหญ่​ลุง​ซ่ง หัวเราะ​อย่าง​มีความสุข​

ท่าน​ยาย​กัว​ก็​หัวเราะ​ไม่หยุด​อยู่​ข้างๆ​ หัวเราะ​ให้​กับ​ลูกไม้​เดิม​ๆ ข้า​ก็​แค่​รอ​ข่าวคราว​จาก​แม่นาง​ฝูหรง​ รอเวลา​ก็​เท่านั้น​

ทุกคน​ “…” นี่​กำไร​เท่าไร​กัน​เนี่ย​ เหมือน​เป็นบ้า​ไป​แล้ว​หลาย​คน​

กำไร​เท่าไร​น่ะ​เหรอ​ ขาย​ก้อน​ละ​หกร้อย​เก้า​สิบ​เก้า​เห​วิน​ใช่ไหม​ล่ะ​ หัก​ต้นทุน​ หัก​ส่วนแบ่ง​ที่​ยาย​ๆ พวก​นี้​เอา​ไป​ขาย​ ก้อน​เดียว​กำไร​เน้น​ๆ ห้า​ร้อยห้าสิบ​เห​วิน​ สิบ​สามก้อน​ก็ได้​กำไร​เจ็ด​ตำลึง​กว่า​

รู้​หรือเปล่า​ว่า​แบบ​สามชั้น​กำไร​เท่าไร​

เท่าไร​

ขนมเค้ก​สามชั้น​ ก้อน​ละ​หนึ่ง​พัน​เก้า​ร้อย​เก้า​สิบ​เก้า​เห​วิน​ ให้​ส่วนแบ่ง​พวก​ท่าน​ยาย​กัว​หนึ่งร้อย​เห​วิน​ หัก​ต้นทุน​ คิด​จาก​ตัวเลข​กลม​ๆ ก็ได้​กำไร​หนึ่ง​ตำลึง​ครึ่ง​

ลำพัง​แค่​ขนมเค้ก​พวก​นี้​วันนี้​ก็ได้​กำไร​ไป​แล้ว​แปด​ตำลึง​กว่า​เกือบ​เก้า​ตำลึง​ นี่​ยัง​ไม่ได้​นับ​รวม​ขนม​ที่​ส่งไป​ขาย​สี่ที่​ ขนมเค้ก​ทั่วไป​ร้อย​กว่า​ชิ้น​กับ​ขนมปัง​กรอบ​ม้วน​สิบ​กว่า​เตา​ของ​วัน​เดียว​

วันนี้​กำไร​สิบ​กว่า​ตำลึง​ใน​ชั่วพริบตา​ แล้​วจะ​ไม่ให้​บ้า​ได้​อย่างไร​

ซ่งฝูห​ลิง​มอง​พวก​ยาย​ๆ หัวเราะ​ คิดในใจ​ นาง​เป็น​ตัวเอก​ที่​น่าเศร้า​ขนาด​ไหน​กัน​ เศร้า​ขนาด​นี้​ไม่มีใคร​เห็น​

“ลูก​พ่อ​ เจ้าทำได้​ไหม​”

ไม่รอ​ให้​ซ่งฝูเซิงพูด​จบ​ ซ่งฝูห​ลิง​ก็​ส่าย​มือ​ “ข้า​ทำได้​ ไหว​อยู่​” จากนั้น​ก็​เดิน​ตรง​ไป​ยัง​ห้อง​ทำ​ขนม​

ฮือ​ๆๆ ไม่อยาก​มีชีวิต​อยู่แล้ว​

โชคดี​ที่​ช่วง​ไม่กี่​วัน​มานี้​เวลาว่าง​ๆ ได้​ทำ​เนย​จืด​เอาไว้​ พอ​ว่าง​ก็​ทำ​เนย​จืด​ อุตส่าห์​เก็บ​ไว้​ ครั้งนี้​ได้​ใช้หมด​แน่​

อีก​ทั้ง​นาง​พบ​ว่า​นาง​จะทำ​ตุน​ไว้​ไม่ได้​แล้ว​ รู้สึก​ไหม​ว่า​พอ​ตุน​ไว้​จะเป็น​ลาง​ไม่ดี​

ตอนที่​ 263-1 ภูมิปัญญาชาวบ้าน​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ทะลุมิติทั้งครอบครัว