ทะลุมิติทั้งครอบครัว นิยาย บท 263

เขา​อาจจะ​ไม่กิน​หรือไม่​เคย​กิน​แบบนี้​มาก่อน​ ลูกอม​ที่​บ้าน​ท่าน​ลุง​ซื้อ​ให้​เขา​ล้วน​มีไส้เห​อ​เถา[1] หรือไม่​ก็​ซูถัง

ท่าน​ย่า​หม่า​ยิ้ม​ให้​เฉียน​หมี่​โซ่ว​ รู้​ว่า​เด็ก​คน​นี้​ชอบ​กิน​ลูกอม​ พอได้​กิน​ก็​จะเชื่อฟัง​ “นั่ง​นี่​ ช่วย​ย่า​เป่า​ลม​หน่อย​ ต้ม​น้ำ​”

“อือ​”

“หมี่​โซ่ว​ เจ้าว่า​เจ้าโต​ขนาด​นี้​แล้ว​ ถ้าอนาคต​ดี​ เจ้าจะเลี้ยงดู​ท่าน​ลุง​หรือเปล่า​ เจ้าดู​ท่าน​ลุง​ของ​เจ้าสิ ทั้ง​กอด​ทั้ง​หอม​เจ้า”

“เลี้ยง​” หมี่​โซ่ว​เชิดหน้า​ขึ้น​ ก่อไฟ​พลาง​ยิ้ม​พูด​กับ​ย่า​หม่า​

“พอ​ถึงตอนนั้น​ข้า​จะซื้อ​บ้าน​หลัง​ใหญ่​ๆ ท่าน​ลุง​ ท่าน​ป้า​ พี่สาว​ ข้า​ อาศัย​อยู่​ด้วยกัน​ ข้า​ยัง​จะสระ​หัว​ขัด​ตัว​ให้​ท่าน​ลุง​ด้วย​ ท่าน​ลุง​บอ​กว่า​ เมื่อไร​ที่​เขา​ไม่อยาก​เดิน​แล้ว​ ต้อง​ให้​ข้า​แบก​เขา​ออก​ไป​เดิน​ ข้า​ก็​ต้อง​แบก​เขา​”

พอ​สังเกตเห็น​ว่า​ย่า​หม่า​ห่อ​เกี๊ยว​ไม่หยุด​พลาง​มอง​เขา​ หมี่​โซ่ว​วิเคราะห์​สีหน้า​แบบ​นั้น​ไม่ออ​กว่า​หมายความ​อย่างไร​ ลังเล​เล็กน้อย​ “และ​ก็​มีท่าน​ย่า​ด้วย​ เสร็จ​แล้ว​ท่าน​ย่า​ก็​มาอยู่​ด้วยกัน​นะ​”

ท่าน​ย่า​หม่า​หลุด​หัวเราะ​ คำพูด​ตอนแรก​จริง​เท็จ​ไม่รู้​ แต่​ก็​ยัง​ดู​น่าเชื่อ​กว่า​หน่อย​ แต่​พอ​บอก​จะให้​นาง​ไป​อยู่​ด้วย​ แค่​ฟังดู​ก็​รู้​ว่า​จอมปลอม​

คืนนี้​เหล่า​คน​ส่งขนม​เข้านอน​เร็ว​อีกแล้ว​

ทว่า​บรรดา​คน​ทำ​ขนม​กลับ​ยุ่ง​เป็นพิเศษ​

ที่​ห้อง​ทำ​ ‘ขนมเค้ก​ทั่วไป​’ ทั้ง​หก​คน​ต่าง​เป็น​มือใหม่​ ตอนนี้​ซ่งฝูห​ลิง​ยัง​ไม่แบ่งงาน​ทาง​นั้น​ออก​จากกัน​ เดิมที​พวก​นาง​ก็​เงอะงะ​อยู่แล้ว​ ใน​หนึ่ง​วัน​แต่ละคน​ต้อ​งอบ​ให้ได้​เกือบ​ยี่สิบ​หม้อ​ วันนี้​ถึงแม้เก่​อเอ้อร์​นิ​วจะ​ขาย​ขนมเค้ก​วันเกิด​ไม่ได้​ แต่​นาง​ก็ได้​ยอด​ขนมเค้ก​ทั่วไป​มาเพิ่ม​ยี่สิบ​ก้อน​ คืนนี้​คง​ไม่ต้อง​นอน​กัน​แล้ว​หรือเปล่า​

เพิ่งจะ​กี่​วัน​เอง​ แขน​ของ​เห​อ​ซื่อ​กับ​ต้า​ยา​บวม​หมด​แล้ว​เพราะ​การ​ตี​ไข่​

ยิ่ง​เป็น​แบบนี้​พวก​นาง​ก็​ยิ่ง​รู้สึก​นับถือ​ซ่งฝูห​ลิง​จาก​ใจ คิด​ว่า​พั่ง​ยา​เก่ง​จริงๆ​ ก่อนหน้านี้​คนเดียว​ทำได้​ยังไง​

กัดฟัน​อดทน​ นั่น​เด็ก​ที่​อายุ​น้อย​สุด​ตอนนั้น​ยัง​อดทน​มาได้​ พวก​นาง​จะมาบ่น​ไม่ได้​

แต่​พวก​นาง​คง​ไม่รู้​ว่า​ พวก​นาง​ตี​ไข่​ครึ่ง​ชั่วโมง​ถึงหนึ่ง​ชั่วโมง​ก็​สู้เครื่อง​ตี​อัตโนมัติ​ของ​ซ่งฝูห​ลิง​ไม่ได้​ ไม่กี่​นาที​ก็​เสร็จ​ แถมนั่น​ยัง​ต้อง​มีการ​ใส่น้ำตาล​หลายครั้ง​ทำให้​เสียเวลา​อยู่​บ้าง​ ไม่อย่างนั้น​จะเร็ว​กว่า​นี้​

แต่​จะว่า​ไป​ ถึงแม้ซ่งฝูห​ลิง​จะมีอาวุธ​วิเศษ​ แต่​งาน​ตกแต่ง​ดอกไม้​ก็​เป็นงาน​ที่​ใช้ความ​ละเอียด​มาก​

เฉียน​เพ่​ยอิ​ งท่าน​แม่ของ​นาง​ลอง​ทำ​ดู​สักพัก​ก็​บอ​กว่า​ “ไม่ไหว​ แม่มือ​สั่น​ แม่ช่วย​เจ้านวดแป้ง​หรือ​คั้น​น้ำ​ก็แล้วกัน​”

ส่วน​พ่อ​ ซ่งฝูเซิง คน​ที่​เห็น​ๆ อยู่​ว่า​ใช้มีด​แกะสลัก​หัวไชเท้า​ออกมา​เป็น​ดอกไม้​ได้​ แต่​พอให้​บีบ​ครีม​ตกแต่ง​เป็น​ดอกไม้​ ไอ๊ห​ยา​ ซ่งฝูห​ลิง​วิจารณ์​ไป​หลายครั้ง​ “น่า​กลุ้มใจ​จริงๆ​ ไม่เหลือ​เวลา​ให้​ทำ​ของ​เสียแล้ว​สิ”

อีก​ทั้ง​ดอกไม้​ที่​ทำ​ออกมา​ “ท่าน​พ่อ​ ดอกไม้​แดง​กับ​ดอกไม้​เขียว​เหรอ​ แดง​ตัด​เขียว​เหรอ​ ท่าน​คิด​ว่า​มัน​สวย​เหรอ​”

ซ่งฝูห​ลิง​กุมขมับ​ นาง​ทน​ดูไม่ได้​แม้แต่​นิดเดียว​ จะปาด​ออก​ก็​ไม่ได้​ เห็นทีจะ​ต้อง​แก้​จากรอบ​ๆ เติม​จุด​รอบ​ขนมเค้ก​แล้วกัน​ ทำ​เหมือน​เป็น​สร้อย​ไข่มุก​ล้อมรอบ​ ไม่อย่างนั้น​จะน่าเกลียด​เกินไป​

ซ่งฝูเซิงไม่ยอม​ ไม่สวย​ตรงไหน​ สีสด​ใหม่​ทั้งนั้น​ สดใส​จะตาย​

พอ​เห็น​ลูกสาว​จะมาเติม​แต่ง​เขา​ก็​ไม่หลีก​ “เจ้าไม่ต้อง​แต่ง​เพิ่ม​แล้ว​ จะพิถีพิถัน​ขนาด​นั้น​ทำไม​ ทำ​แบบนี้​ต่อไป​คง​ได้​เหนื่อย​ตาย​ก่อน​ พวกเขา​เคย​กิน​เคย​เห็น​เหรอ​ ลำพัง​แค่นี้​ใน​สายตา​ของ​คนโบราณ​พวก​นั้น​ ก็​เป็น​ของ​ที่​สวยงาม​เสีย​ยิ่งกว่า​สวย​แล้ว​ ทำ​แบบ​ไหน​ก็​กิน​แบบ​นั้น​ไป​นั่นแหละ​”

“แต่​นี่​เป็น​ขนมเค้ก​ที่​ฉลอง​เด็ก​เกิด​นะ​ ต้อง​ทำให้​สวย​หน่อย​”

“ไม่ว่า​มัน​จะเป็น​ขนมเค้ก​อะไร​ สุดท้าย​ก็​ต้อง​กิน​ลงท้อง​ เอา​ไป​วาง​เป็น​ของ​ประดับ​ไม่ได้​ ทิ้ง​ไว้​นาน​จะบูด​ เจ้าก็​ฟังพ่อ​เถอะน่า​”

พูด​จบ​ซ่งฝูเซิงก็​เขียน​ข้อความ​ข้างล่าง​กอดอก​ไม้แดง​เขียว​ “ฟ้าประทาน​บุตร​”

มาจาก​คัมภีร์​ซือ​จิง

ดู​อักษร​สี่ตัว​นี้​สิ ใคร​เขียน​นะ​

ซ่งฝูเซิงชื่นชม​ คิดในใจ​ ทำไม​เรา​ถึงได้​เก่ง​ขนาด​นี้​นะ​ ความรู้​สูงส่งจริงๆ​

เวลา​ตีหนึ่ง​กว่า​เกือบ​ตีสอง​ ซ่งฝูห​ลิง​ถึงกลับ​ไป​พัก​

ซึ่งก่อนหน้านี้​นาง​ได้​ไล่​ให้​ท่าน​พ่อ​กับ​ท่าน​แม่กลับ​ไป​ก่อน​แล้ว​

ส่วน​ห้อง​ทำ​ขนม​อีก​ห้อง​ นาง​ก็ได้​ไปดู​มาเหมือนกัน​ ยัง​ขะมักเขม้น​กัน​อยู่​ ถามเล็กน้อย​ว่า​เสร็จ​ทันเวลา​ออก​ไป​ส่งใช่ไหม​ สตรี​ทั้ง​หก​คน​พยักหน้า​พร้อมกัน​ วางใจ​ได้​

เวลา​ตีสาม​กว่า​ ท่าน​ย่า​หม่า​กับ​บรรดา​หญิง​สูงวัย​เดิน​เป่า​ไอ​หนาว​มาพร้อมกัน​

จัดการ​เอา​ขนม​ที่​ห้อง​ของ​ซ่งฝูห​ลิง​ก่อน​ ของ​ใน​ห้อง​นี้​แพง​

ใช้กุญแจ​เปิด​ประตู​ เริ่ม​ห่อ​ เตรียม​เอา​ขึ้นรถ​

ดู​แค่​เข่ง​ใช้ใส่ขนมเค้ก​ครีม​ที่​วาง​อยู่​บน​โต๊ะ​กับ​เข่ง​ที่​ใช้ใส่ ‘ขนมเค้ก​ทั่วไป​’ ก็​คนละเรื่อง​กัน​แล้ว​

ส่วนล่าง​ไม่มีก้น​เข่ง​ ยังคง​ใช้ตอก​ไผ่​สาน​เป็น​ถาด​กลม​

ทุกครั้งที่​ซ่งฝูห​ลิง​ทำ​จะเอา​ตัว​เนื้อ​เค้ก​วาง​ลง​บน​ถาด​กลม​ที่​สาน​ด้วย​ตอก​ไผ่​แล้ว​ค่อย​ตกแต่ง​ดอกไม้​ แบบนี้​ก็​จะลดขั้น​ตอนที่​ต้อง​ย้าย​มาอี​กรอบ​

พอ​เสร็จ​แล้วก็​ค่อย​ทำการ​ล้อม​ทีละ​ด้าน​ไล่​ขึ้นไป​ อันที่จริง​ก็​แนว​เดียว​กับ​กล่อง​ขนมเค้ก​หลาย​ชั้น​ของ​สมัยปัจจุบัน​ ด้านล่าง​เป็น​ถาด​กลม​ทั้งนั้น​ จากนั้น​ก็​ปิด​รอบ​ๆ ไล่​ขึ้นไป​

ท่าน​ยาย​กัว​ร้อนใจ​อยาก​รีบ​เอา​ วันนี้​นาง​ต้อง​เอา​ขนมเค้ก​สามชั้น​ไป​ส่งให้​แม่นาง​ฝูหรง​

ไม่เพียงแต่​จะปิดล้อม​หลาย​ชั้น​ ด้านบน​ยังมี​ฝาครอบ​ที่​สาน​ด้วย​ตอก​ไผ่​ ซ่งฝูห​ลิง​ลงทุนลงแรง​ไป​มาก​เพื่อ​ยึด​เค้ก​สามชั้น​ไว้​ให้​แน่น​

ตอนแรก​เพื่อที่จะ​ยึด​เค้ก​ทั้ง​สามชั้น​ไว้​ให้​แน่น​ นาง​คิด​แล้ว​คิด​อีก​ จาก​บน​ลง​ล่าง​ เอา​แท่ง​ไม้ปัก​ตรง​ลง​ไป​สามแท่ง​เป็น​วิธี​ที่​ดี​ที่สุด​

อันที่จริง​ปัก​แท่ง​ไม้น่าจะเป็น​ทางเลือก​ที่​ดี​ที่สุด​

อย่า​ว่าแต่​ตอนนี้​เลย​ ต่อให้​อยู่​ใน​ยุคปัจจุบัน​ก็​มีร้าน​เค้ก​หลาย​ร้าน​ที่​ทำ​แบบนี้​เพื่อ​ยึด​ตัว​เค้ก​ไว้​ จากนั้น​ก็​เอา​ตุ๊กตา​สวย​ๆ ปัก​ไว้​ด้านบน​

แต่​ตอนที่​ซ่งฝูห​ลิง​อยู่​ใน​ยุคปัจจุบัน​ ครั้งแรก​ที่​นาง​กิน​เค้ก​แบบนี้​ได้​เคย​บ่น​ไว้​ ‘อะไร​กัน​ ไม่รู้จัก​กลัว​ว่า​จะมีคนซื้อ​ขนมเค้ก​ไป​เพื่อ​เล่น​โปะ​หน้า​เหรอ​ ก้าน​ไม้นั่น​ ต่อให้​ซ่อน​อยู่​ใน​ขนมเค้ก​ ถ้าทิ่ม​หน้า​จะทำ​อย่างไร​ หรือ​เกิด​มีคน​ตะกละ​ เอาหน้า​ทิ่ม​เข้าไป​กินใน​เค้ก​ แทง​ลูกตา​เข้า​จะทำ​อย่างไร​’

นาง​เคย​บ่น​แบบ​นั้น​ไป​ได้​ยังไง​กัน​

แต่​ไม่มีโครง​ขนมเค้ก​ ยัง​ไม่ทัน​ได้​ให้​ลุง​รอง​ทำให้​ก็​ขาย​ขนมเค้ก​สามชั้น​ออก​ไป​ได้​แล้ว​ ปัญหา​อยู่​ตรงหน้า​ ไม่อยาก​ใช้แท่ง​ไม้ก็​ต้อง​หาทาง​อื่น​

ดังนั้น​ ตั้งแต่​นาง​ทราบ​ออเดอร์​ก็​เริ่ม​วุ่น​ ด้าน​หนึ่ง​เสียเวลา​ตกแต่ง​ดอกไม้​บน​เค้ก​มาก​ ส่วน​อีก​ด้าน​นาง​ก็​ยุ่ง​อยู่​กับ​การ​ทำ​คุกกี้​แท่ง​

ทำ​คุกกี้​แท่ง​ทั้งหมด​ให้​ยาว​มาก​ จากนั้น​ก็​ปัก​ลง​ไป​แล้ว​ทา​ครีม​ปิด​ กิน​ได้​ด้วย​ แถมใน​ขนมเค้ก​ยังมี​คุกกี้​แท่ง​ช่วย​ยึด​เค้ก​ไว้​ให้​แน่น​อีกด้วย​

ความ​ทุ่มเท​ที่สอง​ก็​คือ​ เพิ่ม​ความแน่นหนา​ระหว่าง​เข่ง​ที่​ใส่เค้ก​กับ​ขนมเค้ก​ กระดาษไข​ข้างใต้​กับ​ส่วน​ถาด​รอง​ข้างใต้​ที่​ต้อง​สัมผัส​กัน​ ทา​ครีม​หนึ่ง​ชั้น​ เพื่อ​เป็นการ​ลด​แรงเสียดทาน​ หลาย​คน​รู้​จุด​นี้​ อีก​อย่างหนึ่ง​เป็น​เพราะ​ขนมเค้ก​แต่ละ​ชั้น​มีการ​ทา​ครีม​เอาไว้​ จึงเป็นสาเหตุ​ที่​มัน​ไม่ลื่น​หลุด​ออก​ไป​ได้​ง่าย​

ส่วน​ระหว่างทาง​จะขนส่ง​อย่างไร​ ถ้าทำ​หลุด​ระหว่างทาง​จะทำ​อย่างไร​ นั่น​ไม่ได้​อยู่​ใน​ความ​ควบคุม​ของ​ซ่งฝูห​ลิง​แล้ว​ แต่​เป็น​ความรับผิดชอบ​ของ​พวก​ท่าน​ย่า​หม่า​

แน่นอน​ว่า​ก่อนหน้านี้​ตอนที่​ขน​ ‘ขนมเค้ก​ทั่วไป​’ ซ่งฝูห​ลิง​ก็​เคย​เห็น​วิธี​ของ​ท่าน​ย่า​ จึงไม่รู้สึก​กังวล​เท่าไร​

วิธี​อะไร​น่ะ​หรือ​

เห็น​แค่​พวก​ย่า​หม่า​จัดการ​กับ​ชิ้น​ใหญ่​ก่อน​ นาง​กับ​ท่าน​ยาย​หวัง​ใช้กล่อง​ขนมเค้ก​ที่​ทำ​มาเป็นพิเศษ​ใส่ขนมเค้ก​สิบ​หก​นิ้ว​ที่​ต้อง​ไป​ส่งทยอย​ยก​ออก​ไป​ทีละ​ก้อน​ด้วย​ความระมัดระวัง​

กลไก​สำคัญ​อยู่​บน​รถ​

บน​รถเข็น​มีไม้รูป​ตัว​แอล​หนึ่ง​ชิ้น​ ไม้รูป​ตัว​แอล​กลับด้าน​อีก​หนึ่ง​ชิ้น​ จับ​หัน​ชน​กัน​ ส่วน​ช่องว่าง​ตรงกลาง​วัด​ขนาด​ไว้​ลงตัว​ พอ​ใส่ขนมเค้ก​สิบ​หก​นิ้ว​ได้​พอดี​

ไม้รูป​ตัว​แอล​ที่​วาง​ตั้ง​ก็​เพื่อ​ขวาง​ไว้​หรือ​ค้ำ​เข่ง​เอาไว้​กับ​ค้ำ​แผ่น​ไม้สูง ส่วน​ไม้รูป​ตัว​แอล​ที่อยู่​ข้างล่าง​ มัน​ไม่ได้​อยู่​ด้านบน​รถ​ และ​ก็​ไม่ได้​อาศัย​เข่ง​ทับ​เอาไว้​ แต่​ถูก​สอด​ทะลุ​แผ่น​กระดาน​ของ​รถเข็น​ ยก​กระดาน​รถเข็น​ขึ้น​ อาศัย​การ​ยึด​ติดกับ​กระดาน​รถเข็น​นี้​ แบบนี้​จะมั่นคง​ยิ่งขึ้น​

ยึด​แน่น​แบบ​ไม่ไหว​แล้ว​ ใช้คำพูด​เดิม​ของ​ท่าน​ย่า​หม่า​ก็​คือ​ ฝูสี่ เจ้าต้อง​เอา​ให้​แน่น​ที่สุด​ ขนม​บน​รถ​นี้​ราคา​เท่าไร​ ห้าม​เกิด​ข้อผิดพลาด​อะไร​ทั้งนั้น​

ซ่งฝูสี่จึงเอา​ ‘กาว​ที่​ใช้ใน​งาน​ไม้โดยเฉพาะ​’ ให้​แม่ตัวเอง​

กาว​น้ำ​ที่​ช่างไม้สมัยโบราณ​ใช้ อันที่จริง​ก็​คือ​กาว​จาก​กระเพาะปลา​

สมัยโบราณ​ไม่มีกาว​เคมี​ ใช้สิ่งนี้​ทา​เครื่องใช้​ใน​ครัวเรือน​ ทา​เครื่องดนตรี​ ทา​คันธนู​

อย่า​ได้​ดูถูก​กาว​ชนิด​นี้​ ถึงแม้จะไม่โดดเด่น​ แต่​ช่างไม้สมัยโบราณ​ใช้กาว​ชนิด​นี้​ทา​เครื่องเรือน​ได้​เนียน​แนบสนิท​โดย​ไม่ต้อง​ใช้ตะปู​แม้แต่​ตัว​เดียว​

อีก​ทั้ง​มัน​มีจุด​ที่​ดีกว่า​กาว​สมัยปัจจุบัน​ก็​คือ​ สามารถ​แยก​ไม้ที่​ติด​กาว​ไว้​ออก​จากกัน​ได้​โดยที่​ไม่ทำลาย​เนื้อไม้​

ยกตัวอย่างเช่น​ เก้าอี้​บ้าน​ใคร​ขา​หัก​ ไม่ต้อง​เปลือง​แรง​มาก​ เอา​น้ำร้อน​ไป​ราด​สักพัก​ พอ​กาว​ถูก​ความร้อน​ละลาย​ก็​ดึง​ขา​เก้าอี้​ที่​หักออก​ได้​เลย​

ข้อเสีย​อย่าง​เดียว​ก็​คือ​ ถึงแม้วัสดุ​ทำ​กาว​กระเพาะปลา​จะราคา​ถูก​ แต่​ ‘ยอด​บุรุษ​มิอาจ​ทำ​กาว​กระเพาะปลา​ได้​สอง​ชั่ง’

หมายความว่า​อะไร​น่ะ​หรือ​ ก็​หมายความว่า​ซ่งฝูสี่ทำ​กาว​น้ำ​พวก​นี้​เหนื่อย​รากเลือด​เลย​ทีเดียว​ ตอนนี้​มีแม่เพิ่ม​เข้ามา​อีก​ ต้องการ​พก​กาว​กระเพาะปลา​ติดตัว​ไป​ด้วย​ บอก​ให้​เขา​ทำ​มาเยอะ​หน่อย​ มัน​เหนื่อย​มาก​

วกกลับ​เข้าเรื่อง​ ทุกครั้ง​หลังจาก​เอา​ขนม​ขึ้นรถ​เสร็จ​ ท่าน​ย่า​หม่า​จะใช้ผ้าห่ม​ เสื่อ​ฟาง ปิด​ขนมเค้ก​ทีละ​ชั้น​ก่อน​ จากนั้น​ก็​ใช้ไม้รูป​ตัว​แอล​สอง​ชิ้น​ชน​กัน​ล็อค​เข่ง​ขนมเค้ก​ไว้​ แล้ว​ก้มลง​ไป​ใต้​ท้อง​รถ​ตรวจสอบ​ไม้รูป​ตัว​แอล​ที่​ยึดติด​อยู่​ข้างใต้​

ถ้าพบ​ว่า​ไม้แนวนอน​หลวม​ ยึด​ไว้​ไม่แน่น​ นาง​ก็​จะทา​กาว​ แบบนี้​ไม้ตัว​แอล​ที่​วาง​ตั้ง​ก็​จะไม่โคลงเคลง​แล้ว​ใช่ไหม​ล่ะ​

ทุกครั้ง​ย่า​หม่า​จะตรวจสอบ​ให้​ชะลอม​ขนมเค้ก​ถูก​ยึด​ไว้​แน่น​แล้ว​นาง​ถึงออกเดินทาง​

ยอม​ไป​ถึงที่แล้ว​ยก​ชะลอม​ออกมา​ไม่ได้​ ต้อง​ให้​ที่​ร้าน​เอา​น้ำร้อน​มาราด​ไม้ตัว​แอล​ใต้​ท้อง​รถ​ดีกว่า​ กาว​กระเพาะปลา​พอ​เจอ​ความร้อน​หนัก​ๆ ก็​จะละลาย​เอง​

ด้าน​บนสุด​คลุม​ด้วย​เสื่อ​ผุ​ๆ ผืน​ใหญ่​อีก​ชั้น​ เผื่อ​ไม่ให้​คน​มองออก​ว่า​ขน​อะไร​

แต่เช้า​วันนี้​ ถึงแม้ใช้วิธี​นี้​ของ​พวก​นาง​ขนมเค้ก​จะไม่เคย​เละ​เลย​ก็ตาม​ แต่​ท่าน​ยาย​กัว​ไม่พอใจ​ เมื่อคืน​หลับ​ไม่สบาย​เพราะ​เอาแต่​คิด​เรื่อง​นี้​

ท่าน​ยาย​กัว​คิด​ว่า​กลุ่ม​อื่น​เป็น​ขนมเค้ก​ชั้นเดียว​หมด​ มีแค่​ของ​นาง​ที่​เป็น​สามชั้น​ ราคาแพง​มากกว่า​ด้วย​ ถ้าเกิด​มีปัญหา​ขึ้น​มา ทาง​นั้น​ไม่เอา​แล้ว​ ก้อน​ละ​หนึ่ง​พัน​เก้า​ร้อย​เก้า​สิบ​เก้า​ นาง​คง​ชดใช้​ไม่ไหว​ ด้วยเหตุนี้​กลางดึก​นาง​จึงให้​ลูกชาย​คนโต​ของ​นาง​ไป​ตัด​กิ่งไม้​

เพราะ​นาง​ต้องการ​ใช้ตะกร้า​ใบ​ใหญ่​แบก​เค้ก​สามชั้น​เดิน​ ใช้กิ่งไม้​หลาย​อัน​ยึด​เข่ง​ขนมเค้ก​สามชั้น​ไว้​ สอด​กิ่งไม้​ทะลุ​ตะกร้า​ด้านล่าง​

หลัง​ขน​ขนมเค้ก​ครีม​ราคาแพง​เสร็จ​ย่า​หม่า​ก็​ไป​ขน​ขนมเค้ก​ทั่วไป​พลาง​พูด​กับ​นาง​ “เจ้าจะเยอะ​เกินไป​หรือเปล่า​ เกิด​สะดุด​หกล้ม​ขึ้น​มาล่ะ​”

“ถุย​ๆๆ รีบ​มาถุย​พร้อม​ข้า​เดี๋ยวนี้​นะ​”

………………………………………………………

[1] วอลนัท​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ทะลุมิติทั้งครอบครัว