ทะลุมิติทั้งครอบครัว นิยาย บท 264

ตอนที่​ 264 คุณหนู​สามลู่​

ท่าน​ยาย​กัว​ยืด​ตัวตรง​เข็น​รถ​ ท่าน​ยาย​ฉีพูดว่า​ “รีบ​ปล่อย​เถอะ​ ข้า​เข็น​คนเดียว​ เจ้าเดิน​เกร็ง​หมด​แล้ว​”

นั่นสิ​ เกร็ง​หมด​แล้ว​ เครียด​น่าดู​

แค่​กลัว​ว่า​เหตุการณ์​อย่าง​ที่​ย่า​หม่า​พูด​จะเกิดขึ้น​ สะดุด​หกล้ม​ ตัวเอง​หกล้ม​หน้า​คะมำ​ยัง​ไม่เท่าไร​ แต่​อย่า​ทำ​เค้ก​เละ​ด้วย​แล้วกัน​

“เจ้าเข็น​ไม่ไหว​”

“ข้า​เข็น​ได้​เท่าไร​ก็​เท่านั้น​แล้วกัน​ ตอน​หนี​ภัย​พวกเรา​เข็น​ของ​เยอะ​กว่า​นี้​อีก​”

กลุ่ม​ของ​ท่าน​ยาย​หวัง​ก็​ระมัดระวัง​ ท่าทาง​ประมาณ​ว่า​ตัวเอง​เกิดเรื่อง​ได้​ แต่​ห้าม​เกิด​อะไร​ขึ้นกับ​ขนมเค้ก​

ทาง​ด้าน​กลุ่ม​เก่​อเอ้อร์​นิว​พอ​ไหว​ ขนม​ที่​พวก​นาง​เข็น​คือ​ขนมเค้ก​ทั่วไป​

ออกเดินทาง​พร้อมกัน​ ต่าง​ใช้เส้นทาง​ตรงกลาง​

ถนน​ด้าน​หน้าที่​หิมะ​ตก​ก็​ราบเรียบ​ก่อน​แล้ว​ กอปร​กับ​ต่อให้​หมู่บ้าน​เห​ริน​จยา​จะไม่ดี​อย่างไร​ก็​ต้อง​ขอ​บอ​กว่า​ทำเล​ดีมาก​ทีเดียว​ ใกล้​เมือง​ ถนนหนทาง​ยัง​ถือว่า​ใช้ได้​

ถ้าอาศัย​อยู่​ใน​หุบเขา​ ไอ๊ห​ยา​แม่จ๋า ต่อให้​มีหมุด​เหล็ก​ก็​ปีน​เขา​จน​รากเลือด​

ก็​แค่​กระอักกระอ่วน​อยู่​นิดหน่อย​ โดยเฉพาะ​ท่าน​ย่า​หม่า​ พอ​ผ่าน​ถงเหยา​เจิ้น​ ท่าน​ยาย​กัว​รวมถึง​สะใภ้ใหญ่​ต่าง​เลี้ยวซ้าย​เลี้ยวขวา​กัน​ไป​แล้ว​ นาง​ยัง​ต้อง​มุ่งหน้า​ไป​ยัง​เมือง​เฟิ่งเทียน​ต่อ​อีก​ไกล​พอสมควร​

เวลานี้​ท้องฟ้า​สว่าง​แล้ว​

เมือง​เฟิ่งเทียน​ นั่น​เป็น​ ‘เมืองหลวง​’ ที่​ท่าน​อ๋อง​เยี่ยน​อยู่​เชียว​นะ​ ย่อม​ต้อง​มีรถ​จาก​แต่ละ​อำเภอ​ปรากฏ​ มีชาวบ้าน​ทั่วไป​ ยิ่งไปกว่านั้น​ต้อง​มีคน​สูงศักดิ์​ขุนนาง​น้อย​ใหญ่​

ถนน​สอง​ข้าง​ทางเดิน​ยาก​อีกแล้ว​ เดิน​ตรงกลาง​แล้วกัน​ ด้านหลัง​มีล่อ​ลาก​รถ​มา ท่าน​ย่า​หม่า​กับ​ท่าน​ยาย​เถียน​ต้อง​รีบ​เข็น​รถ​หลบ​ไป​ด้าน​ข้าง​เพื่อ​หลีกทาง​ให้​

ล่อ​กับ​วัว​ลาก​รถ​ยัง​ดี​หน่อย​ กลัว​ที่สุด​ก็​รถม้า​ที่​วิ่ง​เร็ว​มาก​ บางครั้ง​หันไป​ยัง​ตกใจ​ แส้เฆี่ยน​ม้าสะบัด​ วิ่ง​หน้าตั้ง​มาทาง​พวก​นาง​

ทำเอา​ท่าน​ย่า​หม่า​ตกใจ​เหงื่อ​แตก​สอง​ครั้ง​ คิดในใจ​ ข้า​เข็น​ขนมเค้ก​เลย​นะ​ ทำ​ข้า​ใจหายใจคว่ำ​หมด​

ย่า​หม่า​กัดฟัน​พูด​ “ยาย​เถียน”​

“หืม?”​

“พวกเรา​ซื้อ​วัว​สัก​ตัว​เถอะ​”

ทำไม​จะซื้อ​วัว​อีกแล้ว​ เพิ่งจะ​ซื้อ​วัวนม​แถมยัง​ติดเงิน​ฝูเซิงอยู่​มิใช่รึ​

“ไม่ใช่วัวนม​ จะเอา​มาลาก​รถ​ พอ​ถึงตอนนั้น​ข้า​บังคับ​รถ​ เจ้านั่ง​บน​รถ​จับ​เข่ง​ไว้​ จะเอา​เงิน​จาก​ไหน​น่ะ​เหรอ​” เก็บ​ไง ถ้าเก็บ​ไม่พอ​ งั้น​เงิน​ที่​ติด​ลูก​สามไว้​ก็​ยัง​ไม่ต้อง​คืน​ ไหนจะ​บ้าน​ลูก​ใหญ่​กับ​ลูก​รอง​อีก​ ใกล้​ถึงเวลา​จ่าย​ค่าแรง​แล้ว​มิใช่รึ​

ท่าน​ย่า​หม่า​คิด​จะเอา​เงิน​ไป​ใช้อีกแล้ว​

ดูเหมือน​ท่าน​ยาย​เถียน​จะรู้จัก​ ‘หัวหน้า​’ ดีขึ้น​ทุกวัน​ นาง​บอ​กว่า​อย่า​ได้คิด​จะใช้เงิน​ของ​ฝูไฉกับ​ฝูสี่ และ​ก็​ต้อง​รักษาคำพูด​คืนเงิน​ให้​ฝูเซิงไป​ พวกเรา​ทำ​ด้วยกัน​ไม่ใช่หรือ​ เอา​เงิน​รวมกัน​ น่าจะ​พอได้​อยู่​ นาง​ถามขึ้น​มาอีก​ “เจ้าบังคับ​รถ​เป็น​รึ​”

“มัน​จะไป​ยาก​ตรงไหน​ กุก​ๆๆ เอ้า​เดิน​ ชู่ๆๆ เอ้า​ไป​ ก็​แค่​ทำให้​มัน​เดินหน้า​”

ท่าน​ยาย​เถียน​ มีความ​จริงอยู่​อย่าง​ที่​ไม่รู้​ว่า​ควร​พูด​หรือเปล่า​ ไม่สู้เข็น​มัน​ไป​แบบนี้​ รู้สึก​ได้​ลาง​ๆ ว่า​ถ้าท่าน​ย่า​หม่า​คุม​รถ​ เดี๋ยว​คง​ได้​พลิกคว่ำ​

สรุป​ก็​คือ​ วันนี้​เหล่า​หญิง​สูงวัย​ต่าง​เดิน​กัน​ช้าเพื่อให้​เอา​ของ​ไป​ส่งได้​อย่าง​ปลอดภัย​ แต่ละคน​ต่าง​บอก​ตัวเอง​อยู่​ใน​ใจไม่หยุด​ว่า​ อดทน​ อดทน​ นิ่ง​ๆ นิ่ง​ๆ ถึงปุ๊บ​ได้เงิน​ปั๊บ​ ขาด​ก็​แค่​อ้อนวอน​สิ่งศักดิ์สิทธิ์​ทุก​สาย​

คน​กิน​กลับเป็น​แบบนี้​

“ว้าว​” ฝูหรง​มอง​ขนมเค้ก​ที่​ประดับ​ตกแต่ง​ด้วย​รูป​หัวใจ​ขอบ​ขาว​โดยรอบ​ ชั้น​บนสุด​เป็น​ดอก​ฝูหรง​ที่​บานสะพรั่ง​หนึ่ง​ดอก​

นาง​สะบัด​ผ้าเช็ดหน้า​ใส่พี่​ๆ น้องๆ​ พลาง​พูด​ “พวก​เจ้าดู​สิ พวก​เจ้าดู​สิ นี่​เป็น​ขนม​ที่​คหบดี​เฝิงให้​ข้า​ สามชั้น​เชียว​นะ​”

“น้อง​หลิ่ว​เยี่ย​ เจ้าว่า​มัน​สวย​หรือไม่​”

หลิ่ว​เยี่ย​เดิน​เชิดหน้า​ขึ้น​ชั้นบน​พร้อม​สาวใช้​ ไม่อยาก​อยู่ร่วม​ชื่นชม​ด้วย​แล้ว​ นาง​คิดในใจ​ ในอนาคต​อัน​ใกล้​ นาง​จะต้อง​สั่งแบบ​สี่ชั้น​ให้ได้​

ฝูหรง​ทำ​สีหน้า​กึ่ง​ยิ้ม​ให้​หลิ่ว​เยี่ย​ที่​เดิน​ขึ้น​ชั้นบน​

ทาง​ด้าน​ขนมเค้ก​ของ​ท่าน​ยาย​หวัง​

ความสุข​แห่ง​การ​ได้​ลูกชาย​ เต็มไปด้วย​เสียง​ยินดี​

ครอบครัว​เจ้าของบ้าน​ทุ​ กค​น​ต่าง​ยกมือ​คารวะ​แสดง​ความ​ขอบคุณ​

เมื่อ​เปิด​ขนมเค้ก​ออก​ บ้าง​ก็​หรี่ตา​เพ่งมอง​ บ้าง​ก็​แสดง​ความตกใจ​ บ้าง​ก็​หันไป​กระซิบกระซาบ​ ถามว่า​สิ่งนี้​คือ​อะไร​ แต่​สุดท้าย​ต่าง​ก็​พูด​แสดงความยินดี​อย่าง​พร้อมเพรียง​ เพราะ​บน​ขนมเค้ก​เขียน​ว่า​ ‘ฟ้าประทาน​บุตร​’

กิน​ ‘ฟ้าประทาน​บุตร​’ ลงท้อง​ได้​ด้วย​ น่าประหลาด​เสีย​จริง​ ประหลาด​มาก​

ส่วน​ขนมเค้ก​เก้า​ก้อน​ที่​ย่า​หม่า​ขาย​ได้​ นาง​ไม่รู้​เลย​ว่า​ขาย​ไป​ให้​ใคร​

ทาง​โรงเตี๊ยม​ไป​แจ้งทันที​

ขาย​ให้​ใคร​น่ะ​หรือ​

พวก​ท่าน​ย่า​หม่า​เพิ่งจะ​รับเงิน​เดิน​ออก​ด้วย​ความ​ดีอกดีใจ​ อยาก​ไป​ซื้อ​เนื้อ​หมูสามชั้น​สักหน่อย​ จากนั้น​ก็​ซื้อ​ผ้าแถบ​ที่​หลานสาว​บอก​กับ​นาง​ว่า​อยากได้​ เห็น​ว่า​จะเอา​ไป​ผูก​เข่ง​ ไม่ก็​เย็บ​เป็น​ดอกไม้​ พอ​พวก​นาง​ออก​ไป​ ขนมเค้ก​เก้า​ก้อน​ก็​ถูก​ขน​ไป​ยัง​บ้าน​ผู้ว่าการ​เขต​เฟิ่งเทียน​ จวน​อวี๋​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ทะลุมิติทั้งครอบครัว