ทะลุมิติทั้งครอบครัว นิยาย บท 266

ท่าน​ยาย​เถียน​ยืน​อยู่​ข้างนอก​ พอ​เห็น​ว่า​ไม่มีเสี่ยว​เอ้อร์​มาจับตาดู​ นาง​จึงเขยิบ​เข้าไป​ฟังใกล้​ๆ

สงสัย​เหลือเกิน​ว่า​ข้างใน​คุย​อะไร​กัน​

ต้อง​ทราบ​ก่อน​ว่า​ นับตั้งแต่​มาส่งขนมเค้ก​ นาง​กับ​ท่าน​ย่า​หม่า​ก็ได้​รู้จักมักคุ้น​กับ​เถ้าแก่​ร้าน​มาตลอด​ ยัง​ไม่เคย​เจอ​เจ้านาย​เลย​สักครั้ง​

หาก​จะให้​บอ​กว่า​คน​ที่​เคย​เจอ​เจ้านาย​ของ​โรงเตี๊ยม​ก็​คงจะ​เป็น​เฉียน​หมี่​โซ่ว​

มีแค่​เขา​คนเดียว​ที่​เคย​เจอ​ เขา​เคย​เจอ​คน​ของ​ที่นี่​ตั้งแต่​เจ้านาย​ เถ้าแก่​ร้าน​ ไป​จนถึง​เสี่ยว​เอ้อร์​ เด็ก​ๆ พูด​ให้​ถูก​ก็​คือ​คน​พวก​นี้​ต่าง​รู้จัก​เขา​

เพราะ​โรงเตี๊ยม​แห่ง​นี้​ก็​คือ​ อี​ผิ่นเซวียน​ ซึ่งก็​คือ​โรงเตี๊ยม​สี่ชั้น​ที่​เฉียน​หมี่​โซ่ว​คุกเข่า​ไม่ยอม​ลุก​ ยื่นมือ​น้อย​ๆ ออก​ไป​ เพราะ​ต้องการ​เอา​เห็ด​มอบให้​แม่ทัพ​เล็ก​ ต่อมา​ก็​ถูก​ซุ่นจื่อ​อุ้ม​ลง​ไป​ด้วยตัวเอง​

และ​ก็​เป็น​โรงเตี๊ยม​อันดับ​ต้น​ๆ ด้าน​อาหาร​ตำรับ​เฉพาะ​ใน​เมือง​เทียน​เฟิ่งตอนนี้​ด้วย​

แต่​ทุกคน​ไม่รู้​ ต่าง​ไม่รู้เรื่อง​นี้​กัน​ รวมไปถึง​ซ่งฝูเซิงที่มา​ส่งกระเทียม​เหลือง​ที่นี่​ด้วย​

ถึงแม้เขา​จะรู้​ว่า​หมี่​โซ่ว​เคย​เจอ​แม่ทัพ​เล็ก​ที่นี่​ แต่​ก็​ไม่ได้คิด​อะไร​มาก​

อย่างไร​เสีย​ก็​หา​ใช่เรื่องใหญ่​ไม่ ใคร​จะพูดถึง​เรื่อง​นั้น​ได้​

พูดถึง​เรื่อง​เด็ก​ใน​บ้าน​ข้า​ เคย​เจอ​คุณชาย​จวน​กั๋วกง​ที่​โรงเตี๊ยม​แห่ง​นี้​ด้วย​หรือ​

ยิ่ง​เป็น​คน​สูงศักดิ์​ก็​ยิ่ง​ห้าม​เอา​มาพูด​สุ่มสี่สุ่มห้า​ อีก​ฝ่าย​รู้จัก​พวกเขา​ที่ไหน​กัน​ อย่า​ทำ​อวดดี​จน​ความ​แตก​ แบบ​นั้น​จะเป็นที่​รังเกียจ​ สร้าง​ความยุ่งยาก​

แม้แต่​ซ่งฝูเซิงยัง​ไม่พูด​เรื่อง​นี้​ คนอื่นๆ​ ก็​ยิ่ง​ไม่มีทาง​รู้​

เจ้านาย​เอง​ก็​ไม่ทราบ​ว่า​ยัง​มีเรื่อง​ ‘เฉียน​หมี่​โซ่ว’​ ด้วย​ เขา​รู้​เพียง​ว่า​มีคน​ขาย​ขนมเค้ก​กับ​คน​ขาย​กระเทียม​เหลือง​มาด้วยกัน​ เป็น​ชาวบ้าน​จาก​ชนบท​

เจ้านาย​ไม่ได้​เห็น​คน​ขาย​กระเทียม​เหลือง​อยู่​ใน​สายตา​ เพราะ​ก่อนหน้านี้​ก็​มีคน​ขาย​กุยช่าย​ขาว​ไม่ใช่เรื่อง​แปลก​

ส่วน​คน​ขาย​ขนมเค้ก​ ถึงแม้เถ้าแก่​จะมารายงาน​เขา​ แต่​เขา​ก็​แค่​รับฟัง​ไว้​

เพราะ​ที่นี่​คือ​เมือง​เฟิ่งเทียน​ ตลอดปี​มีคน​จาก​ทั่วทุกสารทิศ​มาขาย​ของกิน​สด​ใหม่​มากมาย​เหลือเกิน​ คน​ที่​ขายของ​แปลกใหม่​ล้วน​คิด​แต่​จะมาสร้าง​ความร่ำรวย​ที่นี่​ เพราะ​คน​ที่​อาศัย​อยู่​ที่นี่​เท่านั้น​ถึงจะเป็น​คน​ร่ำรวย​อย่าง​แท้จริง​

แต่​จะมีสัก​กี่​คน​ที่​ประสบความสำเร็จ​ได้​จริงๆ​

และ​จะมีสัก​กี่​คน​ที่​เข้าตา​ผู้สูงศักดิ์​ สามารถ​ทำ​ต่อไป​ได้​ยาวนาน​

อย่างเช่น​ใน​ด้าน​อาหาร​

คน​ที่​สามารถ​ทำให้​เจ้านาย​อย่าง​เขา​ออกหน้า​พูดคุย​ด้วยตัวเอง​ ต้องการ​ดึง​ตัว​มาหรือ​ซื้อ​ตำรับ​อาหาร​ อย่าง​น้อยที่สุด​ก็​ต้อง​เก็บเกี่ยว​ประสบการณ์​ใน​ตลาด​ระยะ​หนึ่ง​ ไม่ใช่ผ่าน​ไป​ไม่นาน​ก็​ถูก​คัด​ทิ้ง​หรือ​ถูก​เข้าแทนที่​

ซึ่งใน​ระหว่าง​นี้​เขา​ก็​แค่​มองดู​อยู่​เฉย​ๆ งาน​เฟ้นหา​คนเก่ง​ๆ ต้อง​ให้​คน​พวก​นั้น​ไป​ทำ​ เมื่อ​คน​พวก​นั้น​ไป​รวบรวม​มาได้​ประมาณ​หนึ่ง​แล้ว​ ถึงเวลา​เขา​ก็​ไปดู​ว่า​เป็น​เพียง​กระแส​ที่​ไม่นาน​ก็​หาย​ไป​หรือว่า​เหล่า​คน​สูงศักดิ์​ชื่นชอบ​อย่าง​แท้จริง​ จากนั้น​เขา​ถึงจะออกหน้า​

เมื่อ​ถึงเวลา​ถ้าสามารถ​เรียนรู้​แกะ​สูตร​ของ​คนอื่น​ได้​ก็​ย่อม​เรียนรู้​เอง​

อย่างไร​เสีย​ คน​ทำอาหาร​ให้​แปลกใหม่​ คนอื่น​มี ที่​เขา​ก็​มีเช่นกัน​ อีก​ทั้ง​อี​ผิ่นเซวียน​มีทั้ง​ฐาน​ลูกค้า​ สภาพแวดล้อม​ จะต้อง​ทำได้​ดีกว่า​ใน​ทุก​ด้าน​อย่าง​แน่นอน​ เรื่อง​ฝีมือ​ถ้าไม่ได้​เป็น​เอกลักษณ์​เฉพาะ​ก็​จะถูก​เขา​คัด​ทิ้ง​อย่าง​สิ้นเชิง​

อย่างไหน​ที่​ทำ​ไม่ได้​ถึงจะคิด​หาทาง​ซื้อ​สูตร​มา หรือ​ไป​ซื้อ​ตัว​คน​ทำอาหาร​ฝีมือดี​ของ​คนอื่น​มาทำงาน​ให้​โรงเตี๊ยม​ของ​เขา​

ด้วยเหตุนี้​ใน​สถานการณ์​ที่​คน​พวก​นั้น​เปิดร้าน​ไม่ได้​ ทำได้​เพียง​นำมา​ขาย​ให้​ที่​โรงเตี๊ยม​ เจ้านาย​เฉิน​ก็​ยินดีต้อนรับ​อาหาร​แปลกใหม่​จาก​ทั่วทุกสารทิศ​ให้​นำมา​ขาย​ที่​ร้าน​ของ​เขา​

เมื่อ​เป็น​เช่นนี้​ทั้ง​สามารถ​อาศัย​ฝีมือ​ทำอาหาร​ที่​แปลกใหม่​ของ​คนอื่น​ช่วย​ดึงดูดสายตา​ของ​บรรดา​ผู้สูงศักดิ์​ ทั้ง​ยัง​ได้เงิน​ส่วนแบ่ง​ที่​ไม่ต้อง​ออกแรง​ ไม่ต้อง​ลงทุน​สัก​แดง​เดียว​ ความเสี่ยง​ที่จะ​สำเร็จ​หรือไม่​ก็​ไม่ตก​อยู่​กับ​เขา​ วันที่​สำเร็จ​อย่าง​แท้จริง​ต่างหาก​ถึงจะสามารถ​เข้าตา​เขา​

บัดนี้​ขนมเค้ก​เข้าตา​เจ้านาย​เฉิน​ได้​อย่าง​แท้จริง​แล้ว​

ทว่า​ยาม​นี้​กลับ​ไม่ใช่เวลา​ที่จะ​คุย​เรื่อง​พวก​นั้น​ ต้อง​ผ่าน​ตอนนี้​ไป​ให้ได้​ก่อน​

ก่อนหน้านี้​เจ้านาย​เฉิน​คุย​อะไร​กับ​ท่าน​ย่า​หม่า​ ท่าน​ยาย​เถียน​ไม่ได้ยิน​ นาง​ได้ยิน​เพียง​ว่า​

“ท่าน​ยาย​ ท่าน​จะไป​ขอร้อง​ผู้สูงศักดิ์​หรือ​ หาก​พูด​อย่าง​ไม่เกรงใจ​หน่อย​ ท่าน​คิด​ว่า​ตัวเอง​เป็น​ใคร​…

…อย่า​ว่าแต่​ท่าน​เลย​ ต่อให้​เป็น​ข้า​ อยาก​จะไป​คุกเข่า​ถึงบ้าน​ก็​ต้อง​รู้​ก่อน​ว่า​เข้า​ประตู​ไหน​ และ​ก็​ต้อง​ให้​ผู้สูงศักดิ์​อนุญาต​ให้​ข้า​คุกเข่า​เสีย​ก่อน​…

…พวกเรา​น่ะ​ เป็น​เพียง​บ่าว​รับใช้​ใน​สายตา​ของ​ผู้สูงศักดิ์​ เขา​ก็​แค่​อยาก​กิน​อาหาร​ที่​พวกเรา​ปรนนิบัติ​ทำให้​ก็​เท่านั้น​”

“นาย​ท่าน​ แต่​ข้า​ทำ​ไม่ได้​จริงๆ​ ชีวิต​ของ​พวกเรา​จะต่ำต้อย​หรือไม่​ พวกเรา​ก็​ต้อง​มีขนมเค้ก​ให้​ ต่อให้​ท่าน​ฆ่าข้า​ ทำงาน​จน​มือ​พัน​กัน​เป็น​พัลวัน​ ภายใน​สอง​วัน​ข้า​ก็​ทำ​ออกมา​ไม่ทัน​หรอก​”

“ต้อง​ทำ​ให้ได้​” เจ้านาย​ร้อนใจ​ นึกไม่ถึง​ว่า​เรื่อง​ดี​ๆ จะมาสะดุด​ที่​ยาย​เฒ่าคน​นี้​เสียแล้ว​ กลายเป็น​เผือก​ร้อนที่​ลวก​มือ​

เกิด​ทำให้​ทาง​นั้น​ไม่พอใจ​ พวก​ยาย​เฒ่าคง​ไม่เป็นอะไร​ แต่​เขา​ยัง​อยาก​ทำ​กิจการ​ต่อไป​อีก​หรือเปล่า​

ไม่ต้อง​รอ​ให้​ใคร​วิจารณ์​ พ่อบ้าน​คน​นั้น​ที่มา​แทน​ ‘นาย​หญิง​’ คง​ได้​แต่​ยิ้ม​ให้​เขา​

อีก​ฝ่าย​ไม่มีทาง​พูด​อะไร​ แต่​พอ​กลับ​ไป​ล่ะ​

หา​ บ้าน​ผู้ว่าการ​เขต​เฟิ่งเทียน​มาซื้อ​มีขาย​ให้​ หมายความว่า​มีขาย​ให้​บ้าน​ขุนนาง​ขั้น​สาม แต่​พอ​บ้าน​ขุนนาง​ขั้น​สอง​อยาก​มาซื้อ​กลับ​ไม่มี ยิ่ง​ไม่ต้อง​พูดถึง​เรื่อง​ที่ว่า​ ‘นาย​หญิง​’ ท่าน​นั้น​เป็น​บุตรสาว​สาย​ตรง​ของ​ของ​จวน​กั๋วกง​ขั้น​หนึ่ง​ เขา​ทำ​เช่นนี้​เท่ากับ​รนหาที่​ตาย​ทางอ้อม​ ล่วงเกิน​สกุล​ใหญ่​ๆ ของ​เมือง​เฟิ่งเทียน​พร้อมกัน​หลาย​บ้าน​เลย​อย่างนั้น​หรือ​

เจ้านาย​เฉิน​จินตนาการ​ไป​ใน​ทาง​เลวร้าย​จน​ตกใจกลัว​ เคลื่อน​ร่างกาย​อวบอ้วน​มาข้าง​หน้าหนึ่ง​ก้าว​

“ท่าน​ยาย​ ข้า​จะส่งรถลาก​ไป​ให้​”

“ข้า​ก็​ต้อง​มีของ​ให้​ลาก​เสีย​ก่อน​”

เจ้านาย​ยืนกราน​ “ลดทอน​เวลา​ทั้งหมด​ ทำ​เสีย​ มาทำ​ที่นี่​ ข้า​จะส่งรถ​ไป​รับ​ท่าน​ ทำ​เสร็จ​ก็​ส่งไป​ ขาดเหลือ​อะไร​ หม้อ​นึ่ง​หรือ​เตา​ที่​ท่าน​ใช้ทำ​ขนมเค้ก​ รวมไปถึง​แป้ง​ น้ำตาล​ น้ำมัน​ ทาง​โรงเตี๊ยม​จะจัดหา​ให้​ ข้า​จะจัด​ห้องครัว​ให้​ท่าน​หนึ่ง​ห้อง​ พ่อครัว​ของ​ทาง​โรงเตี๊ยม​ท่าน​ก็​เรียก​ใช้ได้​ตามสบาย​”

ย่า​หม่า​ขมวดคิ้ว​มอง​เจ้านาย​เฉิน​ประหนึ่ง​มอง​คน​สติ​เพี้ยน​ นาง​คิดในใจ​ นี่​มัน​เวลา​ไหน​แล้ว​ เจ้ายัง​อยาก​คิด​จะขโมย​สูตร​ของ​ข้า​ ข้า​บอก​เจ้าไป​แล้ว​ว่า​ต้อง​ใช้เตา​แบบ​ไหน​ก็​น่าจะ​พอได้​แล้ว​ จะต้อง​ให้​ข้า​นั่ง​สอน​พ่อครัว​ของ​โรงเตี๊ยม​ทีละขั้น​หรือ​อย่างไร​

ท่าน​ยาย​เถียน​ร้อนรน​อยู่​ด้านนอก​ เกิด​อะไร​ขึ้น​กัน​แน่​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ทะลุมิติทั้งครอบครัว