ยอดหมอหญิงทะลุห้วงเวลา นิยาย บท 945

แม่สื่อกับฮูหยินเผยได้รับการต้อนรับเข้าบ้านอย่างเป็นมิตรจากป้าสะใภ้ใหญ่ จากนั้นเถาจื่อกับสุ่ยหลิงก็รีบยกชามาให้

ฮูหยินเผยนั่งลงแล้วขยิบตาให้แม่สื่อ แม่สื่อเข้าใจทันที พลางเอ่ยอย่างใจร้อน

“พระชายาอ๋องอี้ ฮูหยินหลิง วันนี้ข้าเป็นตัวแทนของตระกูลเผยมาทำการสู่ขอ ถือเป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่งสำหรับตระกูลเผยกับตระกูลหลิงที่จะได้เป็นทองแผ่นเดียวกัน!”

“หากฮูหยินหลิงมิคัดค้านอันใด ก็แลกเปลี่ยนชะตาของคุณหนูหลิงมาด้วยเถิด ข้าจะนำไปมอบให้ปรมาจารย์ผูกดวงให้ จะได้เลือกวันหมั้นหมายได้โดยเร็วที่สุด!”

ใจของป้าสะใภ้ใหญ่ขอแค่อยากให้หลิงหว่านหนีจากเงื้อมมือของตำหนักองค์ชายเว่ยได้เท่านั้น นางจึงได้เตรียมชะตาของหลิงหว่านไว้แล้ว หลังจากได้ยินสิ่งนี้ นางก็หยิบชะตาของหลิงหว่านออกมามอบให้กับแม่สื่ออย่างมีความสุข

ฮูหยินเผยยิ้มเล็กน้อย แล้วเอ่ยกับป้าสะใภ้ใหญ่ “ผู้ใหญ่ในตระกูลบอกว่า เราควรหมั้นหมายกันไว้ก่อน รอให้เตรียมเรือนหอเสร็จแล้วค่อยจัดงานแต่งงาน! ฮูหยินหลิง สินสอดควรจะให้เท่าใดจึงจะเหมาะสมหรือ?”

ป้าสะใภ้ใหญ่ตะลึงอยู่ครู่หนึ่งแล้วมองไปที่หลิงอวี๋

หลิงอวี๋เองก็มิเข้าใจเรื่องพวกนี้เช่นกัน นางจึงมองไปที่แม่นมลี่

แม่นมลี่ยิ้มพลางเอ่ย “ฮูหยินเผย เรื่องสินสอดฝ่ายเจ้าบ่าวเป็นคนตัดสินเองเจ้าค่ะ! ตระกูลเราจะพิจารณาสินสอดไปตามกฎ! ฮูหยินเผยมาถามคู่ดองเช่นนี้ พวกเราพูดไปก็มิดีหรอกเจ้าค่ะ!”

แม่สื่อยิ้มพลางเอ่ย “ฮูหยินเผยก็มีเจตนาดีเช่นกัน นางกังวลว่าหากตั้งสินสอดไว้สูงเกินไป ฮูหยินหลิงจะมีความกดดัน!”

จู่ ๆ หลิงอวี๋ก็รู้สึกมิสบายใจเล็กน้อย ฮูหยินเผยกังวลว่าป้าสะใภ้ใหญ่จะไม่มีเงินแต่งงานหลิงหว่านหรือ?

นางยิ้มเล็กน้อยแล้วเอ่ย “หลิงอวี๋ขอบคุณเจตนาดีของฮูหยินเผยเแล้ว เช่นนั้นก็ทำตามกฎไปเถิด! หาอย่าได้กังวลเรื่องสินสอดของหว่านเอ๋อร์ ข้าเป็นพี่สาวของนาง นางเองก็มีผู้หลักผู้ใหญ่ด้วย ไม่มีทางทำให้นางต้องอึดอัดใจอยู่แล้ว!”

แม่สื่อเอ่ย “เช่นนั้นก็ให้สินสอดสองหมื่นแล้วกัน!”

สีหน้าของแม่นมลี่เปลี่ยนไป หลิงอวี๋เห็นเข้าก็ใจเต้นรัว แม่นมลี่หมายถึงว่าให้น้อยหรือ?

แม่นมลี่เอ่ยอย่างมิเกรงใจ “ฮูหยินเผย ปกติแล้วเมื่อลูกชายบ้านขุนนางในเมืองแต่งงาน อย่างแย่ที่สุดก็สินสอดขั้นต่ำห้าหมื่นหนาเจ้าคะ ตระกูลเผยมิน่าจะลำบากยากเข็ญถึงเพียงนั้นใช่หรือมิ?”

ฮูหยินเผยแสร้งทำเป็นแปลกใจพลางเอ่ย “เป็นเช่นนี้หรือ! แม่นม หากท่านรู้เรื่องการแต่งงานในเมืองหลวงชัดเจนเช่นนี้ เช่นนั้นควรรู้ว่าสินสอดขั้นต่ำสำหรับลูกชายตามกฎหมายคือห้าหมื่น! แต่สำหรับลูกนอกสมรสนั้นสองหมื่นนับว่าสูงที่สุดแล้ว!”

“เราให้ตามกฎสูงสุดแล้ว เหตุใดเล่า? มันยังน้อยไปสำหรับแม่นมหรือ?”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ยอดหมอหญิงทะลุห้วงเวลา