ไป๋ชิงหลิง บุปผาพิษลิขิตแค้น นิยาย บท 49

อุ่บ......

ไป๋ชิงหลิงเกือบอดไม่ได้และหัวเราะออกมา

ตอนอยู่ที่สระกำมะถันหอหลิวเหยียน ก็ได้รับรู้ถึงความปากร้ายของท่านอ๋องหรง ทว่านางคิดไม่ถึงเลยว่า เขาจะกำเริบเหิมเกริมเช่นนี้ต่อหน้าพระสนมเอกหรง

และเป็นครั้งแรกที่นางได้เห็นพระสนมเอกหรงกระอักกระอ่วนใจเช่นนี้

"ท่านอ๋องหรง อย่าได้ตัดสินใจอะไรไปก่อนเลย เรื่องนี้จะต้องมีอะไรเข้าใจผิด เจ้าควรจะถามติ้งเป่ยโหวเสียก่อน พระชายาต้วนและแม่นางไป๋ คนหนึ่งก็เป็นลูกสาวของเขา อีกคนก็เป็นลูกบุญธรรมของเขา เจ้ากลับทำให้เป็นเรื่องใหญ่ เช่นนี้ไม่ถือเป็นการทำลายชื่อเสียงของขุนนางหรอกหรือ ติ้งเป่ยโหวเป็นขุนนางของฝ่าบาท เจ้าไม่เพียงไม่ปลอบใจ แต่กลับตอกย้ำซ้ำเติม นี่ถือเป็นการทำร้ายจิตใจขุนนาง ในอนาคตใครจะอยากจงรักภักดีต่อฝ่าบาทอีก" พระสนมเอกหรงโกรธมาก น้ำเสียงที่กล่าวออกมาและสีหน้าที่แสดงออกมาจึงเต็มไปด้วยความโมโห

ไป๋ชิงหลิงฟังมาถึงตอนนี้จึงรีบแย้งขึ้นมา "พระสนมเอกหรงเพคะ เรื่องของพระชายาต้วนนั้นอย่าได้เอาไปยุ่งเกี่ยวกับท่านพ่อของหม่อมฉัน ท่านพ่อปฏิบัติตามกฎหมายอย่างดีเสมอมา แน่นอนว่าเขาไม่มีทางใช้กองกำลังทหารเพียงน้อยนิดเพื่อข่มขู่ฝ่าบาท และยิ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะปิดบังและแอบซ่อนผู้ที่ทำผิด ท่านพ่อของข้าน้อยเคยบอกว่า การได้แสดงความจงรักภักดีต่อหน้าพระพักตร์ฝ่าบาท ณ ท้องพระโรงนั้น ถือเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจของตระกูลไป๋ และเป็นโชควาสนาที่เขาได้ทำมาตลอดชีวิตเพคะ"

"เพี้ยะ!" ความโกรธของพระสนมเอกหรงเดือดพล่าน จากนั้นตะคอกใส่ไป๋ชิงหลิง "เจ้าหุบปากเดี๋ยวนี้ ที่นี่ไม่มีที่ว่างให้เจ้าพูดแทรก"

มุมปากของไป๋ชิงหลิงเผยให้เห็นรอยยิ้มแห่งการเย้ยหยัน จากนั้นนางเงยหน้าขึ้นเพื่อถามกลับ "เมื่อสักครู่แม่นมกวนกล่าวพระสนมเอกหรงเชิญให้ข้าน้อยเข้ามาเป็นแขก เมื่อแขกเข้ามายังตำหนักลี่อี๋แล้วก็ไม่สามารถพูดอะไรได้เลยหรือเพคะ?"

"เมื่อเป็นเช่นนี้ วันนี้ก็คงไม่มีอะไรจะพูดอีก" หรงเยี่ยลุกขึ้นยืนและเตรียมจะเดินออกจากตำหนักลี่อี๋ไป ทว่าพระสนมเอกหรงกลับรีบห้าม "เดี๋ยวก่อน"

ความหมายของฝ่าบาทก็คือ คาดหวังว่าเรื่องนี้สามารถประนีประนอมได้

พระองค์ไม่สามารถระบายความโกรธแค้นนี้ต่อผู้บริสุทธิ์ได้ เพียงเพราะว่าพระชายาต้วนคือสะใภ้ของราชวงศ์

ในสายตาของประชาชนทุกคนแล้วนั้น พระองค์คือจักรพรรดิผู้ปราดเปรื่อง

แต่พระองค์ก็ไม่ต้องการลงโทษพระชายาต้วน เช่นนั้นก็เท่ากับว่าเป็นการตบหน้าราชวงศ์

เดิมทีพระสนมเอกหรงต้องการจะข่มขู่บังคับไป๋ชิงหลิง และให้นางพูดกับฝ่าบาทเอง แต่นางกลับคิดไม่ถึงว่าท่านอ๋องหรงจะปรากฏตัวที่ตำหนักลี่อี๋ และทำลายแผนการของนาง

"เสด็จแม่หรงคิดได้แล้วหรือ?" หรงเยี่ยหยุดชะงักและเดินกลับไปนั่งที่เก้าอี้ "คนที่ท่านต้องพูดคุยด้วยไม่ใช่ข้า ข้าเป็นเพียงผู้ที่ปฏิบัติตามกฎหมาย ผู้ที่เป็นฝ่ายเสียหายคือนาง"

ไป๋ชิงหลิงพูดขึ้นมาก่อนที่พระสนมเอกหรงจะพูด "ไม่ใช่ว่าไม่สามารถประนีประนอมได้ อย่างไรเสียพระสนมเอกหรงก็ได้เป็นฝ่ายขอร้องข้าน้อยด้วยตัวเอง ข้าน้อยไม่อาจหักหน้าพระสนมเอกหรงได้เพคะ"

สีหน้าของพระสนมเอกหรงค่อยๆ อ่อนข้อลงเล็กน้อย และรู้สึกว่าไป๋ชิงหลิงค่อนข้างรอบคอบและระมัดระวัง

จากนั้นประโยคต่อไปของไป๋ชิงหลิง กลับทำให้การแสดงออกของพระสนมเอกหรงต้องหยุดชะงัก

ไป๋ชิงหลิงกล่าวว่า "มีประโยคหนึ่งกล่าวไว้ว่า (เลี้ยงดูแต่ไม่สั่งสอน คือความผิดของพ่อแม่) ก่อนที่พระชายาต้วนจะแต่งงาน ว่ากันว่านางเป็นคุณหนูที่อ่อนโยนและใจกว้างคนหนึ่ง และไม่เคยทำผิด นี่คือการอบรมสั่งสอนของจวนติ้งเป่ยโหว"

"เมื่อแต่งงานไปอยู่กับสามี นางได้กระทำการลักพาตัวเด็ก ท่านอ๋องต้วนก็มีความผิดด้วยครึ่งหนึ่ง และพระชายาต้วนได้เรียกพระสนมเอกว่าเสด็จแม่ เช่นนั้นก็นับเป็นลูกคนหนึ่งของพระสนมเอกหรง พระสนมเอกหรงไม่ได้พยายามทำหน้าที่ในการชี้แนะสอนสั่ง ก็มีความผิดด้วยครึ่งหนึ่งเช่นกัน"

"พระสนมเอกหรงและท่านอ๋องต้วนควรจะขอโทษข้าน้อยเสียก่อน และจากนั้นให้สัญญากับข้าน้อยว่าต่อไปจะอบรมสั่งสอนพระชายาต้วนทั้งคำพูดและการกระทำ และอันดับถัดไป พระชายาต้วนต้องคุกเข่าต่อหน้าข้าน้อยเพื่อเขียนหนังสือสำนึกผิด และอ่านให้ทุกคนฟัง เพื่อให้ข้าน้อยได้รู้ว่า ครั้งหน้าที่พระชายาต้วนกลับไปยังจวนติ้งเป่ยโหวอีกครั้ง จะไม่ทำการลักพาตัวลูกของข้าน้อยไปอีก"

ทันทีที่คำพูดสุดท้ายจบลง ความดันโลหิตของพระสนมเอกหรงก็พุ่งปี๊ด และยกมือซ้ายขึ้นมากุมหัวใจ

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ไป๋ชิงหลิง บุปผาพิษลิขิตแค้น