บันทึกเส้นทางจักรพรรดิเซียน [符皇] นิยาย บท 127

บทที่ 127 เหวินเสวี่ยน

บรรพจารย์ใหญ่เหวินเสวี่ยน?

ระหว่างทางที่มาที่นี่ เฉินซีได้รู้ว่าหลิวจ่างเป็นศิษย์สายในที่มีพรสวรรค์ปานกลาง แต่ในตอนนี้ เขากลับเรียกชายวัยกลางคนที่ดูคล้ายผู้คงแก่เรียนว่าบรรพจารย์ใหญ่ นั่นไม่ได้หมายความว่าความอาวุโสของคนผู้นี้ยิ่งใหญ่กว่าประมุขนิกายกระบี่เมฆาพเนจรหรอกหรือ?

ต้องรู้ว่าผู้บ่มเพาะขอบเขตจุติหลิงตู้ซึ่งเป็นศิษย์พี่ของประมุขนิกายกระบี่เมฆาพเนจรยังถูกเรียกขานเพียง ‘บรรพจารย์’ แต่คนผู้นี้กลับถูกเรียกว่าบรรพจารย์ใหญ่!

ในตอนนี้เอง เฉินซีตกตะลึงอย่างแท้จริง

ในนิกายกระบี่เมฆาพเนจร เหล่าศิษย์ถูกแบ่งออกเป็นศิษย์สายนอก ศิษย์สายใน ศิษย์หลัก*[1] พวกเขามีศิษย์สายนอกมากกว่าหมื่นคนและศิษย์สายในมากกว่าพันคน แต่กลับมีศิษย์หลักเพียงสามสิบหกคน ซึ่งเหยียนชิงหนี่ก็เป็นหนึ่งในนั้น

บรรดาผู้อาวุโสเหล่านั้นต่างเป็นคนรุ่นเดียวกันทั้งหมด จึงไม่มีความแตกต่างระหว่างศิษย์สายนอกและศิษย์สายใน แต่เนื่องจากความสามารถของผู้อาวุโสแต่ละคนแตกต่างกัน พวกเขาจึงถูกแบ่งหน้าที่ ได้แก่ ผู้อาวุโสชี้แนะเคล็ดวิชา ผู้อาวุโสคุมกฎ ผู้อาวุโสกลั่นโอสถ… ผู้อาวุโสเหล่านี้มีมากกว่าร้อยคน อีกทั้งผู้อาวุโสที่มีความแข็งแกร่งต่ำที่สุดในหมู่พวกเขาก็อยู่ที่ขอบเขตเคหาทองคำ และผู้อาวุโสที่อยู่ในระดับสูงสุดก็เป็นเช่นบรรพจารย์หลิงตู้ที่ได้บรรลุถึงขอบเขตจุติแล้ว

ด้วยข้อมูลที่เขาได้ทราบจากพวกตู้ชิงซี ทำให้เฉินซีเข้าใจถึงองค์ประกอบของกองกำลังภายในนิกายกระบี่เมฆาพเนจรได้อย่างชัดเจน ทว่าการปรากฏตัวอย่างกะทันหันของผู้ที่มีความอาวุโสเหนือกว่าประมุขนิกายกระบี่เมฆาพเนจรในตอนนี้ ทำให้เขาต้องตกตะลึงเป็นอย่างมาก

ยิ่งไปกว่านั้น เหวินเสวี่ยนสะกดเขาด้วยกลิ่นอายเพียงเท่านั้น สิ่งนี้ทำให้เฉินซีเข้าใจได้ทันทีว่าคนผู้นี้ต้องเป็นสัตว์ประหลาดเฒ่าของนิกายกระบี่เมฆาพเนจร

“เจ้าอย่าได้กังวลไป เฉินฮ่าวเป็นศิษย์ของข้า ข้าย่อมไม่ทำร้ายเขาอย่างแน่นอน” เหวินเสวี่ยนผู้สง่าผ่าเผยกล่าวอย่างอ่อนโยน ท่าทางเขาเป็นกันเองและอบอุ่น

ในขณะที่เหวินเสวี่ยนกล่าว เฉินซีก็รู้สึกว่าร่างกายของตนเองผ่อนคลายและแรงกดดันที่น่าสะพรึงกลัวโดยรอบได้หายไปในทันที

เฉินซีลอบถอนหายใจด้วยความโล่งอก กล่าวตามจริง การบ่มเพาะที่หยั่งไม่ถึงของเหวินเสวี่ยน ทำให้เขาไม่สามารถต่อต้านได้ เนื่องจากความห่างชั้นในการบ่มเพาะ ด้วยการบ่มเพาะของเขาในปัจจุบัน แม้ว่าเขาจะใช้ฝ่ามือมหาดารามันก็คงไม่อาจทำร้ายเหวินเสวี่ยนได้แม้แต่น้อย

ทันใดนั้นเขาก็ตระหนักถึงความหมายในคำพูดของเหวินเสวี่ยนและรู้สึกตกใจเป็นอย่างมาก ‘คนผู้นี้คืออาจารย์ของเฉินฮ่าวอย่างนั้นหรือ? แต่เหตุใดเขาถึงเนรเทศเฉินฮ่าวมายังยอดเขามังกรอเวจีนี้เล่า?’

เมื่อเห็นเฉินซีกำลังครุ่นคิด เหวินเสวี่ยนที่ถือพัดขนนกในมือจึงกล่าวอย่างอารมณ์เสียว่า “หยกที่ไม่ผ่านการขัดเงาย่อมไม่มีคุณค่า พรสวรรค์ของฮ่าวเอ๋อร์นั้นดีเลิศที่สุดเท่าที่ข้าเคยพบเจอ หากข้าต้องการดึงเอาศักยภาพทั้งหมดของเขาออกมา ข้าก็ต้องกระตุ้นจิตใจของเขาอย่างรุนแรง เพื่อทำให้มีความอดกลั้น อุทิศตน และมั่นคงต่อกระบี่ เมื่อนั้นเขาจะสามารถเดินบนเส้นทางแห่งกระบี่และไม่หลงทางจนกลายเป็นมารที่ต้องการแต่แสวงหาความแข็งแกร่ง”

“เช่นนั้นแล้วขณะนี้ผู้อาวุโสกำลังขัดเกลาเฉินฮ่าว?” เฉินซีขมวดคิ้วขณะที่เขาถาม

“ถูกต้อง หากต้องการควบคุมพลัง ก็ต้องสูญเสียมันไปซะก่อน จากนั้นต้องทนทุกข์ทรมานและเจ็บปวดอย่างไม่มีสิ้นสุด ภายใต้สถานการณ์ที่สิ้นหวังมันจะทำให้ดวงจิตแห่งกระบี่ของเขาสงบลง อีกทั้งข้าได้สะกดปราณแท้ของเขา ไม่ให้อาหาร และปล่อยให้ดิ้นรนท่ามกลางความหนาวเย็น ทำให้เขาหล่อหลอมดวงจิตแห่งกระบี่ที่ไม่มีทางยอมจำนน”

เหวินเสวี่ยนกล่าวด้วยความยินดี “อย่างที่เจ้าเห็นก่อนหน้านี้เฉินฮ่าวไม่ได้ใช้ปราณแท้เลยแม้แต่น้อย อาศัยเพียงความเข้าใจในเต๋าแห่งกระบี่เท่านั้น เมื่อถึงขั้นนั้น ก็สามารถใช้กิ่งไม้แสดงอำนาจกระบี่จนไม่อาจมีผู้ใดเทียบได้ สิ่งนี้คือการเปลี่ยนแปลงของดวงจิตแห่งกระบี่ หากเขารู้แจ้งในดวงจิตแห่งกระบี่แล้วจึงจะออกจากสถานที่แห่งนี้และก้าวไปสู่เต๋าแห่งกระบี่ขั้นสูงสุดได้!”

เฉินซีเข้าใจในทันที แต่คิ้วของเขายังคงขมวดแน่นขณะที่เขาส่ายศีรษะและกล่าวว่า “เขาใช้ร่างกายของตนเองจนแทบพังทลาย เส้นลมปราณถูกปิดกั้น จุดชีพจรเสียหาย ทะเลแห่งปราณเหือดแห้ง และ เลือดเนื้อของเขาถูกเผาผลาญจนหมดสิ้น แม้ว่าท่านจะใช้เม็ดยามากมายเพื่อรักษาเขา ก็ยังยากที่จะฟื้นฟู ต่อให้จิตใจของเขาแข็งแกร่งขึ้นจะมีประโยชน์อะไร ถ้าข้ายังไม่พาเขาไป เขาอาจจะตายลงหลังจากนี้”

“เรื่องร่างกายของเขาเจ้าไม่ต้องกังวล ข้าได้ค้นพบดวงจิตวิญญาณวารีแล้วหลังจากนี้ข้าจะสร้างร่างกายใหม่ให้แก่เขา” เหวินเสวี่ยนกล่าวด้วยสีหน้าผิดหวังเล็กน้อย “แต่เดิมทีข้าตั้งใจจะหาสมบัติที่มีจิตวิญญาณแห่งธาตุทั้งห้าเพื่อช่วยฮ่าวเอ๋อร์สร้างร่างกายขึ้นมาใหม่ แต่โชคไม่ดีที่สมบัติแบบนั้นหายากเกินไป และคงมีแต่โชคชะตาเท่านั้นถึงจะได้พานพบ”

เฉินซีไม่รู้ว่าดวงจิตวิญญาณวารีคือสิ่งใด แต่เมื่อเขาได้ยินคำว่าจิตวิญญาณแห่งธาตุทั้งห้า เขาก็นึกออกในทันที ‘สิ่งนั้นก็เป็นเช่นเดียวกับผลดอกบัวดวงจิตทองคำที่อยู่ในตันเถียนของข้าไม่ใช่หรือ?’

ผลดอกบัวดวงจิตทองคำนี้ได้มาจากที่พำนักเซียนกระบี่ของเทือกเขาแดนเถื่อนตอนใต้ เฉินซีไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันคืออะไร แต่เขาเคยได้ยินจี้อวี๋บอกว่า มันเป็นสมบัติวิญญาณทองคำที่เกิดจากธาตุทั้งห้าตามธรรมชาติ แม้แต่ในยุคบรรพกาลก็เป็นสิ่งที่หายากยิ่ง ส่วนวิธีการใช้งานนั้น ตัวเขาเองก็ไม่ทราบ

เป็นไปได้หรือไม่ว่าสิ่งนี้จะเกี่ยวข้องกับการสร้างร่างกายขึ้นมาใหม่?

หัวใจของเฉินซีเต้นอย่างรุนแรง เขาถามทันทีว่า “เรียนถามผู้อาวุโส ในบรรดาสมบัติที่มีวิญญาณแห่งธาตุทั้งห้า ผลดอกบัวดวงจิตทองคำสามารถสร้างร่างกายขึ้นใหม่ได้หรือไม่?”

“ผลดอกบัวดวงจิตทองคำ?!” ร่างกายของเหวินเสวี่ยนแข็งค้างในขณะที่เขาอุทานโดยไม่ได้ตั้งใจ ท่าทางที่สง่างามผ่าเผยได้หายไป และเห็นได้ชัดว่า เมื่อเขาได้ยินคำว่าผลดอกบัวดวงจิตทองคำ มันส่งผลกระทบต่อจิตใจเขาเป็นอย่างมาก

เฉินซีรู้สึกว่าท่าทางเช่นนี้เป็นเรื่องปกติ เพราะตอนที่จี้อวี๋เห็นผลนี้ก็สูญเสียความสงบเช่นกัน แม้การบ่มเพาะของเหวินเสวี่ยนจะสูงส่งเพียงใดก็ไม่อาจเทียบกับจี้อวี๋ที่มีอายุนับล้านปีได้หรอกจริงไหม?

“ขออภัยที่ข้าแสดงท่าทางไม่สำรวมออกไป แต่ถ้าเจ้าครอบครองสมบัตินี้จริง ๆ ข้าก็สามารถช่วยเฉินฮ่าวสร้างร่างวิญญาณทองคำขึ้นมาใหม่ได้!” เหวินเสวี่ยนเองก็สูญเสียความสำรวมไปเล็กน้อยเช่นกัน จากนั้นจึงรีบยับยั้งความคิดก่อนที่จะกล่าวช้า ๆ ว่า “เมื่อยุคบรรพกาล ผู้ยิ่งใหญ่บางคนที่มีการบ่มเพาะที่ไม่ธรรมดาจะรวบรวมสมบัติจากธาตุทั้งห้าตามธรรมชาติ เพื่อใช้พวกมันเป็นดวงวิญญาณที่สองหรือใช้สำหรับจุติร่างกายขึ้นมาใหม่”

สมบัติที่มีพลังของธาตุทั้งห้านั้นมีความบริสุทธิ์อย่างยิ่ง มันมีต้นกำเนิดจากสวรรค์และโลกทั้งยังสถิตด้วยมหาเต๋า เมื่อนำมาใช้บ่มเพาะจะได้รับประโยชน์อย่างเหลือเชื่อ

“ในบรรดาสมบัติที่มีธาตุทั้งห้าโดยกำเนิด ผลดอกบัวดวงจิตทองคำเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่สุด ดอกบัวเป็นสิ่งที่เติบโตขึ้นจากพลังชีวิตของสวรรค์และโลก มันเป็นสมบัติชั้นเลิศที่เหมาะแก่การสร้างร่างกายขึ้นมาใหม่ ในขณะที่ดอกบัวดวงจิตของธาตุทั้งห้าที่มีค่ามากที่สุดสำหรับผู้บ่มเพาะกระบี่ ย่อมคือผลดอกบัวดวงจิตทองคำอย่างไม่ต้องสงสัย!” เหวินเสวี่ยนจ้องมองไปยังเฉินซีด้วยสายตาเร่าร้อนในขณะที่เขากล่าวว่า “ตอนนี้เจ้าเข้าใจคุณค่าของผลดอกบัวดวงจิตทองคำแล้วหรือยัง”

เฉินซีพยักหน้า ในตอนนี้เขาเข้าใจในสิ่งที่จี้อวี๋เคยกล่าวในวันนั้นแล้วว่า ‘ถ้าเขาสูญเสียผลดอกบัวดวงจิตทองคำจะต้องเสียใจไปตลอดชีวิต’ นับว่ามันเป็นสมบัติที่ท้าทายสวรรค์อย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้จิตใจของผู้ที่พบเห็นต้องหวั่นไหว!

“เอาล่ะ ข้าบอกเจ้าทุกอย่างแล้ว ฝากน้องชายของเจ้าไว้ที่นี่ซะ ถ้าเขาจากไปตอนนี้ ความพยายามที่ข้าทำมาทั้งหมดจะต้องสูญเปล่าและมันยังส่งผลกระทบต่อการเติบโตของน้องชายเจ้า ซึ่งมันช่างน่าเสียดายเหลือเกิน” เหวินเสวี่ยนยิ้มอย่างอบอุ่น

“ผู้อาวุโส ท่านรู้จักตัวตนของข้าหรือ” เฉินซีถามด้วยความประหลาดใจ

“อืม ข้าพอคาดเดาได้” เหวินเสวี่ยนพยักหน้า “ข้าเคยได้ยินฮ่าวเอ๋อร์กล่าวถึงเจ้าอยู่หลายครั้ง เมื่อได้พบแล้ว นับว่าเจ้าเป็นคนที่มีพรสวรรค์ที่หาตัวจับได้ยากจริง ๆ”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: บันทึกเส้นทางจักรพรรดิเซียน [符皇]