ข้าคือเขยผู้ยิ่งใหญ่ นิยาย บท 217

ภายในห้องเจรจาซื้อขายหุ้นของแต่ละเมืองใหญ่ เหล่าผู้ถือหุ้นที่ถือครองหุ้นบริษัทตระกูลเฉินสับสนวุ่นวายถึงที่สุด

ไม่มีเหตุผลอื่น ภายในการรับรู้ของทุกคน บริษัทตระกูลเฉินเป็นยอดเยี่ยมโดยแบบฉบับตัวหนึ่ง โดยพื้นฐานราคาหุ้นคงที่ดี แม้กระทั่งยังรักษาสภาพขาขึ้นไว้ได้ปีแล้วปีเล่า แต่ไหนแต่ไรไม่เคยตกลง โดยเฉพาะในปัจจุบันนี้ตกลงสาหัสขนาดนั้น

แต่ทว่าตอนนี้ ราคาหุ้นบริษัทตระกูลเฉินเกิดความผันผวนที่รุนแรงล้วนทำลายการรับรู้ของพวกเขาโดยสิ้นเชิง

“ทำยังไงดี? จะทำยังไง? นี่ตกลงไปอยู่ที่60หยวนแล้ว จะขายทิ้งตามไปด้วยกันเลยรึเปล่า?”

“ฉันซื้อไว้ตั้งหนึ่งพันหุ้น ตอนนี้ขาดทุนไปหกหมื่นแล้วเนี่ย”

“นายขาดทุนไปหกหมื่นมันจะไปมากกับผีอะไร! นี่แม่งเพิ่งผ่านมานานแค่ไหนกัน? ฉันขาดทุนไปสองแสนสี่หมื่นแล้ว นี่ซื้อรถได้คันหนึ่งเลยนะ!”

โดยทั่วไปแล้วสามารถพูดได้ว่าใครๆ ก็นึกไม่ถึงว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ราคาหุ้นบริษัทตระกูลเฉินที่คงที่แต่ไหนแต่ไรจะตกฮวบไวขนาดนั้น เพิ่งไม่กี่ชั่วโมงก็ตกลงไปตั้ง6หยวน นี่คือจังหวะของสถานะหยุดการเทรดลงหลังราคาตกอย่างหนักโดยแบบฉบับเลย!

ทันใดนั้น คนที่ไม่ค่อยไว้ใจบริษัทตระกูลเฉินก็รีบขายหุ้นตามกัน กลัวจะขาดทุนมหาศาล

แน่นอนว่า มีบางคนที่เชื่อใจต่อบริษัทตระกูลเฉินอย่างมาก ห้ามใจไม่ขายตามอย่างรู้สึกกังวล รอคอยการโจมตีกลับที่แหลมคมของบริษัทตระกูลเฉิน!

......

บริษัทก่อสร้างเทียนเฉิน

“ตอนนี้สถานการณ์เป็นยังไงบ้าง?”

มองหน้าจอใหญ่ตรงหน้าปรากฏสีเขียว และราคาหุ้นบริษัทตระกูลเฉินที่ตกลงไม่หยุด จางเวยหน้าฮึกเหิมเต็มที่ ทำท่วงท่ากุมบริษัทตระกูลเฉินได้อยู่หมัด

“ประธานจางครับ ตอนนี้ในมือของพวกเรายังมีหุ้นบริษัทตระกูลเฉินอยู่ประมาณเจ็ดล้านหุ้น”

นักเทรดหุ้นที่ก่อนหน้านี้จางเวยสอบถามว่าเป็นอย่างไรบ้างลุกขึ้นมา รายงานด้วยท่าทีเคารพ “ตอนนี้ราคาหุ้นของพวกเขาถูกพวกเรากดไว้ที่60หยวนครับ”

“ตอนนี้ยังมีเวลาอีกสองชั่วโมงก่อนปิดตลาดของวัน ให้ผมเล่นอีกสักสองรอบ ผมหวังว่าก่อนตลาดปิด จะสามารถทำราคาหุ้นบริษัทตระกูลเฉินตกไปอยู่ต่ำกว่า55หยวนได้ครับ!”

จางเวยหัวเราะเยาะไม่หยุด “เย่เทียน ครั้งนี้ฉันจะดูว่าแกยังมีฝีมืออะไร!”

“ได้ยินคำพูดของประธานจางกันรึเปล่า? ขายต่อไปอีก! เป้าหมายของวันนี้คือกดราคาหุ้นบริษัทตระกูลเฉินให้ต่ำกว่า55หยวน!”

......

ตึกสำนักงานเดี่ยวของบริษัทแซ่เจิ้ง ในห้องโถงกว้างขวางชั้นหนึ่งเต็มไปด้วยคอมพิวเตอร์และพนักงานคุม

ตอนที่ภาพของเจิ้นเซ่าเฉินปรากฏตัวขึ้นที่ห้องโถง ทุกคนหยุดการงานในมือพร้อมกันแบบไม่ได้นัดหมาย พูดอย่างเคารพเป็นเสียงเดียวกันว่า “ประธานเจิ้น!”

“ทุกคนไม่ต้องสนใจผม พวกคุณทำงานกันต่อเถอะ!”

เจิ้นเซ่าเฉินอมยิ้มพยักหน้า ก้าวเท้าเดินไปทางห้องทำงานกระจกใสห้องนั้นไม่หยุด

ด้านในห้องทำงาน มีเพียงชายหนุ่มที่อายุประมาณยี่สิบเจ็ดยี่สิบแปดปีคนหนึ่ง กำลังนั่งอยู่ด้านในคอมพิวเตอร์ที่จัดวางไว้สูงสองสามเครื่อง จ้องหน้าจอคริสทัลสองสามเครื่องด้วยสีหน้าตั้งใจ

ส่วนที่แสดงบนหน้าจอ นอกจากสถานการณ์เกี่ยวกับราคาหุ้นบริษัทตระกูลเฉินแล้วยังเป็นอะไรได้อีก!

เจิ้นเซ่าเฉินผลักประตูเดินเข้ามา สอบถามด้วยเสียงทุ้ม “เสี่ยวหลอ ตอนนี้สถานการณ์เป็นยังไงบ้าง?”

“ประธานเจิ้น”

ชายหนุ่มที่ถูกเรียกว่าเสี่ยวหลอเงยหน้ากวาดตามองแล้ว จากนั้นจ้องไปที่หน้าจอตรงหน้าต่อไป พูดแบบไม่เงยหน้ามา “จนถึงปัจจุบันนี้ ราคาหุ้นของบริษัทตระกูลเฉินก็ตกลงไปอยู่ที่59หยวนแล้วครับ”

ชื่อเต็มของเสี่ยวหลอคือหลอหย่งเฉียง จบการศึกษามาจากมหาวิทยาลัยชื่อดังในต่างประเทศ วิชาเอกคือด้านการเงิน ทั้งยังชำนาญเทคนิคเจาะระบบคอมพิวเตอร์ด้วย เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์โดยสมบูรณ์แบบ ต่อมาเจิ้นเซ่าเฉินจ้างกลับมาด้วยเงินเดือนสูง เป็นนักเทรดหุ้นอันดับหนึ่งของบริษัทแซ่เจิ้ง!

หลายปีมานี้ ภายใต้การดำเนินการของเขา หุ้นของบริษัทแซ่เจิ้งนั้นพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง โดดเด่นสะดุดตา ได้รับการชื่นชมจากเจิ้นเซ่าเฉินอย่างยิ่ง

“ถึงแม้จะไม่ชัดเจนว่าใครลงมือกับบริษัทตระกูลเฉินอีก แต่ดูแนวโน้มของพวกเขา เดาว่าอยากจะกดราคาหุ้นของบริษัทตระกูลเฉินลงไปถึง55หยวนก่อนตลาดปิดครับ”

“เสี่ยวหลอ ในเมื่อพวกเขามีความคิดแบบนี้ งั้นพวกเราก็ให้ความร่วมมือกับพวกเขาด้วย”

สำหรับตลาดหุ้นนั้นเจิ้นเซ่าเฉินเข้าใจเพียงไม่มาก จึงไม่ได้ฝืนสั่งการหลอหย่งเฉียงไปอย่างอวดดี พูดความต้องการของตนเองให้รู้ว่า “สรุปแล้ว ฉันหวังว่าครั้งนี้จะสามารถพังทั้งบริษัทตระกูลเฉินลงได้สิ้นซาก!”

หลอหย่งเฉียงพยักหน้าเล็กน้อย พูดแบบมีแผนในใจอยู่แล้ว “ประธานเจิ้นวางใจได้ครับ มีเงินทุนสามพันล้านที่ท่านจัดสรรมา ผมรับรองว่าสามารถล้มทั้งบริษัทตระกูลเฉินได้แน่ครับ!”

ภายใต้อำนาจกดดันของผู้อุปถัมภ์ฝ่ายซ้ายแห่งพรรคชิงเฉิง เจิ้นเซ่าเฉินลงทุนไปแล้ว ภายในเวลาอันสั้นรวบรวมเงินทุนมาได้สามพันล้านเต็มๆ เพื่อรอตอนที่ผู้อุปถัมภ์ฝ่ายซ้ายเข้ามามีคำอธิบายให้

ระหว่างที่พูด หลอหย่งเฉียงก็คลิกเมาส์ทีหนึ่ง ปล่อยหุ้นจำนวนมากออกมาโจมตีราคาหุ้นของบริษัทตระกูลเฉินอีกครั้ง

พึ่บ!

ภายใต้ความร่วมมือแบบลับๆ ของเจิ้นเซ่าเฉินและจางเวย ราคาหุ้นของบริษัทตระกูลเฉินตกฮวบลงอย่างหนักอีกครั้ง ราวกับเป็นว่าวที่สายขาดตัวหนึ่ง บีบให้อยู่ในสภาพหยุดการเทรดลงหลังราคาหุ้นตกหนักโดยตรง

ที่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ อยู่หน้ามือถือ เหล่านักเล่นหุ้นที่ถือครองหุ้นของบริษัทตระกูลเฉินไว้ มองปรากฏการณ์ที่วิกฤตนี้แบบตกตะลึงที่สุด สีหน้าซีดเซียว สั่นเทาทั้งตัว

เหล่านักเล่นหุ้นที่หัวใจไม่ดีจำนวนน้อย ยิ่งรีบกินยาพวกโรคหัวใจแบบเร่งด่วนกันเลยทีเดียว เลี่ยงที่หัวใจจะถูกกระตุ้นจนหยุดเต้นไป

แน่นอนว่า เหล่าพนักงานรักษาความปลอดภัยที่รับหน้าที่ดูแลอาคารสูงใหญ่พวกนั้นยิ่งได้รับแจ้งจากเบื้องบนแล้วว่า ให้ล็อกประตูเหล็กที่เชื่อมต่อไปยังดาดฟ้าไว้ให้แน่นหนา

เดิมทีบริษัทตระกูลเฉินตกเป็นประเด็นพูดถึงของสาธารณชน ราคาหุ้นที่ตกฮวบอย่างหนักย่อมหนีไม่พ้นการดึงดูดความสนใจระดับสูงของผู้คน เว็บไซต์การเงินและธุรกิจใหญ่ๆ ต่างลงข่าวราคาหุ้นของบริษัทตระกูลเฉินกันแล้ว

เพื่อพูดเอาใจมวลชน เว็บไซต์ขนาดเล็กไม่น้อยถือโอกาสลงข่าวที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อบริษัทตระกูลเฉินก่อนหน้าใคร แม้กระทั่งสร้างข่าวปลอมที่เสื่อมเสียชื่อเสียงเฉินหวั่นชิงด้วย

มีเกรียนคีย์บอร์ดไม่น้อยที่ชอบแอบหลังหน้าจอเริ่มส่งต่อเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังประณามบริษัทตระกูลเฉิน และเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินคดีตรวจสอบบริษัทตระกูลเฉิน

ทันใดนั้น บริษัทตระกูลเฉินก็ติดอยู่ในกระแสขึ้นอีกครั้ง กลายเป็นประเด็นสนใจของสาธารณชน

......

ฝ่ายจัดการซื้อขายหุ้นที่ชั้นสิบของบริษัทตระกูลเฉิน

เฉินหวั่นชิงสีหน้าเขียวปัดมองหน้าจอโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่อยู่ ขมวดคิ้วแน่นขึ้นมาแล้ว

วันนี้ตอนบ่ายตลาดหุ้นเพิ่งเปิดขาย เธอได้รับการแจ้งให้ทราบจากพนักงานที่รับผิดชอบดูราคาหุ้นแล้วทันทีว่า ราคาหุ้นของบริษัทตระกูลเฉินตกลงอย่างต่อเนื่อง

นี่เกินความคาดหมายของเธอโดยสิ้นเชิง

ถึงแม้บริษัทตระกูลเฉินจะเกิดอุบัติเหตุกับลิฟต์เรื่องที่ไม่น่ายินดีนี้ขึ้น แต่สุดท้ายก็ไม่ได้มีใครเป็นอะไรไม่ใช่เหรอ?

นอกจากนั้นแล้ว ในรายงานข่าวและการวิจารณ์ในอินเทอร์เน็ตล้วนเข้าข้างบริษัทตระกูลเฉินทางนี้ เธอยังคิดไม่ออกว่าตรงจุดไหนที่เกิดปัญหาขึ้นกันแน่

ไม่เพียงแค่นี้ แม้กระทั่งเฉินหวั่นชิงยังรีบเร่งใช้เงินทุนหมุนเวียนหลายสิบล้านของบริษัทตระกูลเฉินไปแล้ว นำมาลงทุนเข้าไปในศึกตลาดหุ้นทั้งหมด หวังว่าจะสามารถดึงราคาหุ้นกลับมาได้บ้าง

แต่ นี่ไม่ได้ช่วยอะไรเลย

เดิมทีไม่สามารถดึงราคาหุ้นให้สูงได้ เพียงแค่คงสภาพนิ่งนิดๆ ไว้ได้ชั่วคราว ไม่นานก็ตกลงไปแล้ว

ราวกับหินเล็กก้อนหนึ่งที่ถูกโยนลงในมหาสมุทร หลังทำให้เกิดระลอกคลื่นครู่หนึ่ง ก็กลับสู่สภาพนิ่งสงบอย่างรวดเร็ว สุดท้ายหินก็จมลงมหาสมุทร

หญิงสาวในเวลานี้ ร้อนใจจนเหงื่อออกเต็มฝ่าเท้า ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี

ไม่มีอะไรอื่น เธอแทบจะสามารถพูดได้ว่านำไพ่ตายใบสุดท้ายออกมาใช้แล้ว ทว่ากลับยังไม่มีผลลัพธ์ใดๆ เกิดขึ้น!

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ข้าคือเขยผู้ยิ่งใหญ่