คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา นิยาย บท 521

ตอนที่​ 521 อยาก​ให้​นาง​ตาย​

โจว​กัง​เห็น​ดังนั้น​ก็​รีบ​พูด​ไกล่เกลี่ย​ “แม่นาง​ไป๋​ จิ้น​อ๋อง​ให้​ข้า​กลับ​ไป​กับ​เจ้า ความจริง​แล้ว​ต้องการ​ให้​ข้า​ปกป้อง​เจ้าระหว่างทาง​”

ไป๋​จื่อ​ย่อม​รู้​จุดประสงค์​ของ​เขา​ เพียงแต่​ตอนนี้​นาง​อารมณ์ไม่ดี​ จึงไม่รู้​ว่า​ต้องการ​พูด​อะไร​กับ​หู​เฟิง

ระหว่าง​นั้น​โจว​กัง​ไม่ยอม​เงื้อ​แส้ขึ้น​ เพียง​มอง​หู​เฟิงด้วย​ความ​ลำบากใจ​ “ท่าน​อ๋อง​ พวก​ข้า​หลีก​ไป​ก่อน​ดี​หรือไม่​”

หู​เฟิงส่ายหน้า​ “ไม่จำเป็น​หรอก​ อีกไม่นาน​ข้า​กับ​นาง​ก็​จะได้​พบกัน​อีก​ ถึงเวลา​นั้น​ค่อย​อธิบาย​กับ​นาง​ พวก​เจ้าไป​เถอะ​ ระหว่างทาง​ก็​ระวังตัว​ด้วย​” เขา​ไม่อาจ​วางใจ​ให้​นาง​กลับ​ไป​ลำพัง​ แม้ระยะทาง​จะไม่นับว่า​ไกล​ แต่​ถึงอย่างไร​เสีย​นาง​ก็​เป็น​สตรี​ที่​ไม่มีอาวุธ​ติดตัว​ มีโจว​กัง​อยู่​ด้วย​เขา​จึงวางใจ​ได้​มากกว่า​

รถม้า​ออกตัว​ไป​ ดีด​ฝุ่น​ควัน​ขึ้น​ตลบอบอวล​ใน​อากาศ​ เขา​หรี่ตา​มอง​ พยายาม​จ้อง​ไป​ที่​รถม้า​ มอง​เด็กสาว​คน​นั้น​ค่อยๆ​ หาย​ไป​ใน​กลุ่ม​ฝุ่น​ดิน​ ก่อน​จะไม่เห็น​ร่องรอย​อีก​

หมู่บ้าน​หวง​ถัว​

“ท่าน​น้า​หลาน​ ท่าน​กินข้าว​สัก​คำ​เถอะ​เจ้าค่ะ​ หาก​อา​จื่อ​กลับมา​เห็น​ท่าน​ผ่ายผอม​เช่นนี้​ นาง​คง​เสียใจ​มาก​เป็นแน่​” ซู่เอ๋อ​ถือ​ถ้วย​โจ๊ก​พลาง​โน้มน้าว​ ใบหน้า​ของ​นางใน​ตอนนี้​มีแต่​ความกังวล​

จ้าว​หลาน​ส่ายหน้า​ “ข้า​ไม่อยาก​กิน​ กินไม่ลง​” นาง​หยุด​ไป​พัก​หนึ่ง​ ก่อน​จะกล่าว​อี​กว่า​ “หาก​นาง​เป็นห่วง​ข้า​จริง​ จะไป​ค่ายทหาร​เพียงลำพัง​ได้​อย่างไร​ นาง​รู้​หรือไม่​ว่า​ที่นั่น​คือ​สถานที่​อะไร​ นาง​ทำให้​ข้า​ร้อนใจ​จะตาย​อยู่แล้ว​!”

ไป๋​จื่อ​ไป​ได้​สอง​สามวัน​แล้ว​ ส่วน​ตัวนาง​เอง​ก็​ป่วย​มาสอง​สามวัน​เช่นกัน​ ผอม​ลง​ไป​อย่าง​เห็นได้ชัด​ หาก​พวก​อา​อู่​ไม่ได้​ขวาง​นาง​เอาไว้​ นาง​คง​ปรี่​ไป​ยัง​ค่ายทหาร​ตั้งแต่แรก​ๆ เป็น​ตาย​อย่างไร​ก็​ต้อง​นำ​บุตรสาว​กลับมา​ให้จงได้​

ซู่เอ๋อ​ถอนหายใจ​เสียง​หนึ่ง​ นาง​พูด​เสียง​อ่อนโยน​ว่า​ “ท่าน​น้า​หลาน​ เรื่อง​ที่​อา​จื่อ​ทำ​นั้น​ไม่ถูกต้อง​ แต่​ที่​นาง​ทำ​เช่นนี้​ก็​เพราะ​นาง​มีเหตุผล​ของ​นาง​ คน​ที่​ฉลาดเฉลียว​และ​มีไหวพริบ​เช่นนั้น​ จะต้อง​ปลอดภัย​กลับมา​แน่​เจ้าค่ะ​”

จ้าว​หลาน​ก็​ปลอบใจ​ตนเอง​เช่นนั้น​ แต่​ไม่ว่า​จะปลอบใจ​ตนเอง​เช่นไร​ก็​ไม่อาจ​ขจัด​ความรู้สึก​หวาดกลัว​ไป​ได้​ ที่นั่น​เป็น​ค่ายทหาร​ มีการต่อสู้​ ไม่รู้​ว่า​มีคนตาย​มาก​เพียงใด​ นาง​กล้า​ไป​ที่นั่น​ได้​อย่างไร​กัน​

ทันใดนั้น​อา​อู่​ก็​เดิน​เข้ามา​ เขา​บอก​กับ​จ้าว​หลาน​ว่า​ “ท่าน​น้า​หลาน​ ยาย​เฒ่าสกุล​ไป๋​กับ​สะใภ้ใหญ่​ของ​นาง​มาขอรับ​”

ซู่เอ๋อ​มุ่น​คิ้ว​โดยพลัน​ “ไฉน​พวก​นาง​ถึงมาที่นี่​ วัน​ๆ รู้จัก​แต่​ก่อความวุ่นวาย​ พวก​นาง​คิด​จะทำ​อะไร​กัน​”

จ้าว​หลาน​ยิ้ม​ขื่น​ “พวก​นาง​จะอยาก​ทำ​อะไร​ได้​อีก​? ก็​ต้อง​อยาก​เห็น​ข้า​ตาย​อยู่แล้ว​ ตอนนี้​ไป๋​จื่อ​ไม่อยู่​ หาก​ข้า​ตาย​ไป​ แล้ว​พวก​นาง​จะพลาด​บ้าน​และ​ที่นา​ไป​ได้​หรือ​”

“ถุย​…หน้าไม่อาย​ ข้า​จะไป​ไล่​พวก​นาง​เดี๋ยวนี้​” อา​อู่​กล่าว​

เขา​เพิ่งจะ​หมุนตัว​ ยัง​ไม่ทัน​ได้​เดิน​ออก​ไป​ หญิง​ชรา​และ​หลิว​ซื่อ​ก็​ปรี่​เข้ามา​แล้ว​

พวก​นาง​เคย​มาที่​บ้าน​หลัง​นี้​แล้ว​หลายครั้ง​ ทุกครั้ง​ที่มา​พวก​นาง​ไม่เคย​ได้​ขึ้นไป​ชั้นบน​ เพียง​มีคน​คอย​รับรอง​พวก​นาง​อยู่​ชั้นล่าง​ ส่วน​จ้าว​หลาน​ก็​ไม่ยอม​ลงมา​ อา​อู่​ไม่ยอมให้​พวก​นาง​ขึ้นไป​เช่นกัน​ แม้จะมาอยู่​หลายครั้ง​ แต่​ก็​ไม่เคย​ได้​เห็น​หน้า​ของ​จ้าว​หลาน​เลย​

วันนี้​พวก​นาง​ตัดสินใจ​แน่วแน่​ว่า​จะต้อง​พบ​จ้าว​หลาน​ให้ได้​ ดู​ว่า​แท้จริง​แล้ว​นาง​ป่วย​จน​มีสภาพ​เช่นไร​ จะมีชีวิต​อยู่​ได้​นาน​แค่​ไหน​

หลังจาก​พวก​นาง​สอง​คน​เข้าไป​ใน​เรือน​ ก็​ถูก​เครื่องเรือน​ที่​สั่งทำ​มาอย่าง​ดี​ดึงดูดสายตา​ทันที​ ข้าวของ​ใน​ภายใน​นี้​ไม่นับว่า​มาก​ แต่​ทุก​ชิ้น​ล้วน​ประณีต​งดงาม​ เป็น​ของ​ที่​พวก​นาง​ไม่เคย​เห็น​มาก่อน​

เมื่อ​คิด​ว่า​หลังจาก​จ้าว​หลาน​ตาย​ไป​แล้ว​ สิ่งของ​เหล่านี้​จะกลาย​มาเป็น​ของ​พวก​นาง​ จิตใจ​ของ​พวก​นาง​ก็​หลงระเริง​ลอย​ไป​จนถึง​สวรรค์​เก้า​ชั้น​ฟ้าแล้ว​

“ใคร​ให้​พวก​เจ้าเข้ามา​ ยัง​ไม่รีบ​ออก​ไป​อีก​!” อา​อู่​พูด​ด้วย​ความโมโห​ หาก​ไม่ใช่เพราะ​สตรี​สอง​คน​นี้​มีความสามารถ​ใน​การเล่นละคร​ตบตา​ เขา​ก็​คง​ลงมือ​ไป​นาน​แล้ว​

หลิว​ซื่อ​ถลึงตา​มอง​กลับ​ไป​ “จะดุดัน​ไป​ไย​ พวก​ข้า​ไม่ได้​มาหา​เจ้า อย่า​ทำตัว​เป็น​เจ้าบ้าน​หน่อย​เลย​”

จ้าว​หลาน​ไม่มีกะใจ​จะต่อกร​กับ​พวก​นาง​ ตอนนี้​นาง​คร้าน​แม้แต่​จะพูดจา​ จึงหลับตา​นอนลง​ คิด​เสีย​ว่า​พวก​นาง​สอง​คน​ไม่ได้​อยู่​ใน​บ้าน​หลัง​นี้​

……….

ตอนที่​ 522 เล่นลูกไม้​

จ้าว​ซู่เอ๋อ​วาง​ถ้วย​โจ๊ก​ใน​มือ​ลง​ แล้ว​เดิน​ไป​ถึงตรงหน้า​ของ​หญิง​ชรา​และ​หลิว​ซื่อ​ มุ่น​คิ้ว​เอ่ย​ว่า​ “ท่าน​น้า​หลาน​ป่วย​ ต้อง​การพักผ่อน​ เชิญพวก​เจ้ากลับ​ไป​เถอะ​”

หญิง​ชรา​มอง​ไป​ยัง​โจ๊ก​ถ้วย​นั้น​ พลัน​นึกถึง​น้ำแกง​ข้าว​ที่​ตน​กิน​ไป​เมื่อเช้า​ พา​ให้​ท้องร้อง​ขึ้น​มาสอง​เสียง​ นาง​ไม่สนใจ​จ้าว​ซู่เอ๋อ​ คิด​แต่​จะนำ​โจ๊ก​ถ้วย​นั้น​มา แต่​ใคร​จะรู้​ว่า​หลิว​ซื่อ​พุ่งตัว​ไป​เร็ว​กว่า​นาง​ก้าว​หนึ่ง​ คว้า​ถ้วย​โจ๊ก​นั้น​ไว้​ใน​มือ​ ก่อน​จะหยิบ​ช้อน​ใน​ถ้วย​ตัก​ปาก​ พูด​ทั้งๆ ที่​เคี้ยว​อาหาร​ว่า​ “นาง​ไม่อยาก​กิน​ข้า​จะกิน​ให้​เอง​ ข้า​ไม่รังเกียจ​หรอก​”

หญิง​ชรา​มุ่น​คิ้ว​ ลูกสะใภ้​คน​นี้​ยัง​เห็น​แม่สะใภ้คน​นี้​อยู่​ใน​สายตา​หรือไม่​ นาง​ควรจะ​ได้​กิน​โจ๊ก​ถ้วย​นี้​ไม่ใช่หรือ​

นาง​กระแอม​อย่าง​แรง​สอง​เสียง​ แต่​หลิว​ซื่อ​ทำเป็น​ไม่ได้ยิน​ เมื่อ​อาหาร​ตก​ถึงท้อง​ใคร​แล้วก็​ย่อม​เป็น​ของ​คน​นั้น​ จะให้​นาง​สนใจ​มารยาท​ในเวลานี้​ แต่​ตัวนาง​เอง​ไม่ได้​กิน​อะไร​อย่างนั้น​หรือ​ นาง​ไม่ใช่คนโง่​เสียหน่อย​

หญิง​ชรา​มอง​หลิว​ซื่อ​กิน​โจ๊ก​ถ้วย​นั้น​ใกล้​หมด​อย่าง​รวดเร็ว​ นาง​ไม่สนใจ​เกียรติ​ศักดิ์ศรี​อะไร​แล้ว​ ปรี่​เข้าไป​คว้า​ถ้วย​โจ๊ก​ใน​มือ​หลิว​ซื่อ​ไว้​ “ดี​เหลือเกิน​นะ​หลิว​ก​ว้า​หัว​ ข้า​หมด​ความอดทน​แล้ว​!”

หลิว​ซื่อ​ทำ​ท่าที​ว่า​ตน​ไม่เข้าใจ​ หัวเราะ​แห้ง​ๆ เอ่ย​ว่า​ “ท่าน​แม่ก็​อยาก​กิน​เหมือนกัน​หรือ​นี่​ ก็​บอก​ข้า​เร็ว​หน่อย​สิเจ้าคะ​ ข้า​จะได้​เหลือ​ไว้​ให้​ท่าน​ด้วย​”

โจ๊ก​ใน​ถ้วย​เหลือ​เพียง​คำ​สุดท้าย​เท่านั้น​ หญิง​ชรา​โกรธ​เป็นฟืนเป็นไฟ​ แต่​ก็​ทำ​อะไร​หลิว​ซื่อ​ไม่ได้​ ทำได้​เพียง​กด​ข่ม​โทสะ​เอาไว้​ แล้ว​กิน​โจ๊ก​ที่​เหลือ​ใน​ถ้วย​จน​เกลี้ยง​

อา​อู่​ไม่ค่อย​เข้าใจ​นัก​ คนดี​เช่น​น้า​หลาน​และ​ไป๋​จื่อ​อยู่ร่วม​บ้าน​กับ​คน​ตรงหน้า​นี้​ได้​อย่างไร​ แต่​ก็​คิดได้​ทันที​ว่า​พวก​นาง​สอง​แม่ลูก​ได้รับ​ความลำบาก​เพราะ​พวก​นาง​สอง​คน​ไม่น้อย​เช่นกัน​

“กิน​เสร็จ​แล้วก็​รีบ​ไป​” เขา​เอ่ย​เสียง​ขรึม​

หลิว​ซื่อ​ยก​แขน​เสื้อ​ขึ้น​เช็ด​ปาก​ กล่าว​ด้วย​ความ​เบิกบานใจ​ว่า​ “ให้​พวก​ข้า​ไป​? เจ้ามีสิทธิ์​อะไร​ไล่​พวก​ข้า​ เจ้าเป็น​ใคร​กัน​ ข้า​จะบอก​เจ้าให้​นะ​ คน​ที่​ควรจะ​ไป​คือ​พวก​เจ้า พวก​ข้า​ต่างหาก​ที่​เป็น​ครอบครัว​ของ​จ้าว​หลาน​ ตอนนี้​นาง​ป่วย​ ก็​ควร​ให้​พวก​ข้า​ดูแล​ถึงจะถูก​ พวก​เจ้าเป็น​คนนอก​ รีบ​ไป​เสีย​ตอนนี้​เถอะ​”

นี่​เหมือนกับ​เป็น​เรื่องตลก​ที่สุด​ใน​ชีวิต​ที่​อา​อู่​เคย​ได้ยิน​ “นี่​คือ​เป้าหมาย​ที่​พวก​เจ้ามาใน​วันนี้​หรือ​ อยาก​ไล่​ให้​พวก​ข้า​ไป​? เจ้าคิด​ว่า​ตนเอง​เป็น​ใคร​” เขา​เดิน​ไป​ข้างหน้า​สอง​ก้าว​ ร่าง​สูงใหญ่​กดดัน​หลิว​ซื่อ​ กลิ่นอาย​ข่มขวัญ​สาย​หนึ่ง​ทับ​นาง​จน​แทบจะ​หายใจไม่ออก​ ทำให้​นาง​ต้อง​ถอยหลัง​ไป​หลาย​ก้าว​ ถึงจะรู้สึก​สบายกาย​ขึ้น​มาหน่อย​

หลิว​ซื่อ​เท้า​เอว​กล่าวว่า​ “เจ้าคิด​จะทำ​อะไร​ อยาก​ลงมือ​อ​กับ​ข้า​หรือ​ ข้า​ขอ​บอก​เจ้าไว้​เลย​นะ​ ที่นี่​คือ​หมู่บ้าน​หวง​ถัว​ ไม่ใช่ที่​ที่​คนนอก​อย่าง​เจ้าจะมาวางอำนาจ​ต่อหน้า​ข้า​ได้​ เจ้าเชื่อ​หรือไม่​ว่า​หาก​ข้า​ออก​ไป​ตะโกน​ข้างนอก​ คน​ทั้ง​หมู่บ้าน​ก็​จะรีบ​เข้ามา​ช่วยเหลือ​ทันที​ ถึงตอนนั้น​เจ้าต่างหาก​ที่จะ​เป็น​ฝ่าย​โดน​ไล่ออก​ไป​”

อา​อู่​ไม่เชื่อ​ คน​เช่น​หลิว​ซื่อ​น่ะ​หรือ​จะมีคน​มาช่วย​ คน​สติ​ดี​ที่​ไหนจะ​มาช่วย​นาง​กัน​ คน​ที่​ช่วย​นาง​หาก​สมอง​ไม่ผิดปกติ​ ก็​ต้อง​ไม่มีความคิด​แล้ว​ละ​

เขา​ยิ้ม​เย็น​ “ข้า​ไม่เชื่อ​หรอก​ เจ้าลอง​ออก​ไป​ตะโกน​ดู​ตอนนี้​ดี​หรือไม่​”

หลิว​ซื่อ​ก็​แค่​พูดจา​ให้​น่ากลัว​ไป​อย่างนั้น​ ไม่ได้​คาดหวัง​ว่า​เขา​จะมีทีท่า​แข็งกร้าว​เช่นนี้​ บัดนี้​นาง​ขี่หลัง​เสือ​แล้ว​ลง​ยาก​ จึงรีบ​มอง​ไป​ยัง​หญิง​ชรา​

ตอนนี้​หญิง​ชรา​ไม่พอใจ​นาง​เป็น​อย่างยิ่ง​ ผูกใจเจ็บ​เรื่อง​ที่​นาง​เพิ่ง​กิน​อาหาร​เพียงลำพัง​ เวลานี้​จึงมีสีหน้า​ไม่สบอารมณ์​นัก​ แต่​ถึงอย่างไร​พวก​นาง​ก็​มากัน​สอง​คน​ แม้จะไม่พอใจ​เพียงไร​ก็​ต้อง​ช่วย​นาง​

“โจว​อา​อู่​ เจ้าเล่นลูกไม้​ให้​น้อย​หน่อย​เถอะ​ ข้า​ไม่ติดกับ​เจ้าหรอก​ เจ้าเก่ง​จริง​ก็​ลงมือ​เลย​เถอะ​ เจ้าเก่ง​มาก​ไม่ใช่หรือ​ไร​ ต่อย​พวก​ข้า​ให้​ตาย​ด้วย​หมัด​เดียว​ย่อ​มดี​ที่สุด​ เข้ามา​สิ!” ใน​ชีวิต​นี้​หญิง​ชรา​เคย​เล่นลูกไม้​มาแล้ว​นับไม่ถ้วน​ แล้ว​ชายหนุ่ม​ตรงหน้า​นี้​จะชนะ​นาง​ได้​อย่างไร​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา