มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 115

เป็นไปตามคำกล่าวที่ว่า “ปลากับอุ้งตีนหมีไม่ใช่สิ่งที่จะได้มาพร้อมกันง่ายๆ” หากต้องการประสบความสำเร็จในโลกยุทธ์ก็ไม่สามารถปันเวลาไปศึกษาค่ายกล การกลั่นยาและการหลอมอาวุธได้

จอมยุทธ์ที่ตั้งใจศึกษาค่ายกล การกลั่นยาและการหลอมอาวุธนั้น จะมีความก้าวหน้าในโลกยุทธ์ช้ากว่า

แต่ก็แน่นอนว่ายังมีบุคคลที่มีความสามารถสูงเป็นพิเศษบางคน ที่ศึกษาทั้งสองอย่างไปพร้อมๆ กันและประสบความสำเร็จอย่างมาก

หลัวซิวหยิบตำราความรู้ค่ายกลเล่มนั้นขึ้นมา ในความเป็นจริงแล้ว เขาไม่ได้วางแผนที่จะเดินทางสายค่ายกล แต่ต้องการที่จะมีความเข้าใจในค่ายกลมากขึ้นก็เท่านั้น

เขารู้ตัวว่าวันข้างหน้าเขาจะต้องออกไปฝึกฝนอยู่ในโลกภายนอก จึงอยากศึกษาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับค่ายกลเพิ่มขึ้น หากวันหนึ่งต้องเจอกับจอมยุทธ์ที่เลือกฝึกฝนค่ายกล เขาจะได้ไม่โง่เขลาเสียจนเกินไป

บริเวณชายแดนเทือกเขากวนเหลย ด้วยความระแวดระวังของหลัวซิวทำให้เขาไม่ประสบกับอันตรายใดๆ และด้วยระยะทางที่เข้าใกล้เขตการปกครองโตว้ไห่มากขึ้นเรื่อยๆ หรือบางทีอาจจะเป็นเพราะรู้ว่าทั้งสองกำลังจะต้องจากกัน ลู่เมิ่งเหยาจึงยิ่งพูดน้อยลงเรื่อยๆ และเวลาส่วนใหญ่ก็เอาแต่นิ่งเงียบ

ตอนที่หลัวซิวศึกษาตำราค่ายกลอยู่นั้น เธอมักจะเหม่อลอยมองเขา ส่วนตัวหลัวซิวเองกลับไม่รู้ตัว

ตอนนี้หลัวซิวไม่รู้ความคิดของลู่เมิ่งเหยา ในขณะที่เขาเริ่มอ่านตำราค่ายกลนั้น เขาก็ถูกความรู้ต่างๆ ในการใช้ค่ายกลดึงดูดเข้าไปอย่างไม่รู้ตัว

ค่ายกลถือเป็นวิชายุทธ์ที่โดดเด่นแขนงหนึ่ง จอมยุทธ์ต้องใช้อุปกรณ์มากมายในการสร้างธงค่าย แกะสลักลายค่ายและสัญลักษณ์ เพื่อดึงดูดพลังฟ้าดินมาใช้ได้ตามวัตถุประสงค์ตามที่ตนต้องการ

ระหว่างขั้นตอนเหล่านี้ วงล้อชีวิตแห่งเหล่าเทวเทพในจุดตันเถียนก็หมุนวนอย่างรวดเร็วขึ้นมาเอง ภาพผังกฎดั้งเดิมภาพแรกก็ยิ่งปรากฏในความคิดแจ่มชัดขึ้น สัญลักษณ์รูปร่างแปลกประหลาดและลายเส้นแต่ละเส้นในผังกฎก็เป็นส่วนหนึ่งของความน่ามหัศจรรย์ของค่ายกลอย่างไม่นึกฝัน

ไม่เพียงเท่านี้ ลูกแก้วความเป็นตายที่ผนึกรวมเข้ากับจิตวิญญาณเป็นหนึ่ง ก็ส่งพลังลึกลับบางอย่างที่ยากจะอธิบายเป็นคำพูด ทำให้เขารู้สึกว่าความลึกลับซับซ้อนต่างๆ ของค่ายกลนั้นอันที่จริงเป็นเรื่องที่ง่ายดายมาก

หลัวซิวอ่านตำราค่ายกลนี้จนจบภายในสามวัน หลัวซิวเข้าใจในภาพรวมทั้งหมดของทฤษฎีค่ายกลตั้งแต่ขั้นหนึ่งถึงขั้นสามที่อธิบายเอาไว้ และนี่เองที่ทำให้เขายิ่งรู้สึกว่าทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อ

แต่หลัวซิวก็ตระหนักบางอย่างขึ้นมา เขาไม่เชื่อว่าความเข้าใจของตัวเองจะเฉียบขาดเช่นนั้น แต่จะต้องเป็นผลมาจากลูกแก้วความเป็นตายอย่างแน่นอน

ลูกแก้วความเป็นตายเป็นส่วนหนึ่งของกฎธรรมฟ้าดินดั้งเดิม สิ่งที่เรียกว่าดั้งเดิมนั้นมีทุกอย่างรวมอยู่อย่างสมบูรณ์ ทุกสรรพสิ่งล้วนพัฒนามาจากกฎดั้งเดิม ค่ายกลเองก็เป็นหนึ่งในนั้น

ในทางทฤษฎี ตอนนี้หลัวซิวจัดอยู่ในกลุ่มอาจารย์นักค่ายกลขั้น 3 แต่อย่างไรก็ตาม เขายังไม่เคยได้ลองใช้งานจริง เขาจึงไม่อาจยืนยันได้

การจะสร้างค่ายกลต้องอาศัยธงค่ายมาช่วย นักค่ายกลจำนวนมากที่ใช้ธงค่ายก็ต้องไปขอให้นักหลอมอาวุธช่วยสร้างให้ หลังจากนั้นอาจารย์นักค่ายกลจะแกะสลักสัญลักษณ์ลายค่าย เอาไว้ด้านบน นั่นถึงจะถือว่าเป็นการสร้างค่ายกลที่มีพลังยิ่งใหญ่ได้สำเร็จ

หลัวซิวไม่มีธงค่ายไว้ในครอบครอง แม้ว่าเขาจะรู้สึกข้องใจอยู่บ้าง แต่ก็ไร้หนทางที่จะทดสอบได้ว่าตนเองนั้นสามารถสร้างค่ายกลขั้น 3 ได้หรือไม่

เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก หลัวซิวกับลู่เมิ่งเหยาอยู่ที่เทือกเขากวนเหลยมาเป็นเวลาครึ่งเดือนแล้ว

ในช่วงเวลานี้หลัวซิวเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปได้หลายสิ่งหลายอย่าง โดยเฉพาะความเข้าใจที่มีต่อเส้นทางของค่ายกล ทำให้เขาเข้าใจปัญหาที่เมื่อก่อนไม่เข้าใจได้อย่างแจ่มแจ้ง

การฝึกตนของเขาก็ก้าวหน้าขึ้นตามลำดับ ใช้เวลาไม่นานนักก็สามารถบรรลุชี่ไห่ระดับ 6 อีกทั้งยังสามารถยกระดับแดนวิชายุทธ์ได้อย่างรวดเร็ว วิชาดาบเร็วก็สามารถผ่านแดนสำเร็จน้อยเข้าสู่แดนบรรลุผลได้แล้ว

วิชาท่าร่างเงาเศษสิบช่องก็สามารถพัฒนาเป็นเงาเศษ 8 สาย ทำให้เพิ่มความรวดเร็วขึ้น

เวลาผ่านไปอย่างเงียบสงบ ลู่เมิ่งเหยาเองก็ไม่ได้ผ่อนปรณการฝึกตนของตัวเอง เธอฝึกตนจนบรรลุชี่ไห่ระดับ 6 ได้ก่อนหลัวซิวเสียอีก

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ