มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 2181

ความอันตรายของวังดับฟ้าเป็นสิ่งที่ผู้คนในโลกต่างรับรู้ ใช่ว่าผู้ที่อยู่ต่ำกว่าระดับจ้าวมหาเทพจะไม่สามารถเข้าไปได้ โดยส่วนใหญ่แล้วมีเพียงเหล่าอัจฉริยะไร้เทียมทานถึงจะกล้าเข้าไปฝ่าฟันขณะที่ผลการฝึกตนยังบรรลุไม่ถึงจ้าวมหาเทพ การที่อัจฉริยะไร้เทียมทานคนหนึ่งมีกำลังรบที่เทียบทัดจ้าวมหาเทพขณะที่ผลการฝึกตนเป็นมกุฎเทพขั้นสูงนั้น ก็เป็นเรื่องที่ปกติมาก ๆ

เมื่อเผชิญหน้ากับการทดสอบหยั่งเชิงของฝ่ายตรงข้าม หลัวซิวแค่ยิ้มอ่อน “ข้าน้อยมิใช่ผู้สืบทอดสำนักจักรพรรดิแต่อย่างใด เป็นเพียงผู้บำเพ็ญตนอิสระคนหนึ่ง การเดินทางไปวังดับฟ้าในครั้งนี้นั้น ไปเพื่อตามหาโอกาส ดูซิว่าจะได้รับโชคและโอกาสแล้วบรรลุกลายเป็นจ้าวมหาเทพได้หรือไม่”

เมื่อกงเฉิงหมิงได้ยินว่าหลัวซิวไม่ใช่อัจฉริยะของสำนักจักรพรรดิแห่งสรรพมหาโลกา จึงอดไม่ได้ที่จะรู้สึกแปลกใจเล็กน้อย จากนั้นสีหน้าเขาก็ดูเข้มงวดขึ้นมาอย่างรวดเร็วแล้วพูดว่า: “หากผู้เพื่อนยุทธ์เป็นเพียงผู้บำเพ็ญตนอิสระจริง ๆ เช่นนั้นข้าขอแนะนำเจ้าอย่าไปวังดับฟ้าจะดีกว่า ผู้บำเพ็ญตนอิสระอย่างเราไม่เหมือนเหล่าอัจฉริยะที่กำเนิดจากสำนักจักรพรรดิแดนศักดิ์สิทธิ์ หากไม่มีศักยภาพระดับจ้าวมหาเทพแล้วบุกรุกเข้าไปในวังดับฟ้าอย่างอุกอาจ ก็มีแต่ต้องตายกับตายอย่างเดียวเชียวนะ!”

เห็นได้ชัดเจนเลยว่าการที่กงเฉิงหมิงพูดคำพูดเช่นนี้ออกมานั้น แสดงว่าตัวตนของเขาก็คือผู้บำเพ็ญตนอิสระเช่นกัน

จะว่าไปเรื่องนี้ก็ทำให้หลัวซิวรู้สึกตะลึงเล็กน้อยอยู่ การที่ผู้บำเพ็ญตนอิสระคนหนึ่งสามารถฝึกตนถึงแดนจ้าวมหาเทพได้นั้น มันไม่ใช่เรื่องง่ายเชียวนะ

“ขอบคุณสำหรับการตักเตือนของสหาย แต่ทว่าในเมื่อข้ามาแล้ว จึงต้องไปฝ่าฟันดูสักตั้ง หากต้องดับสลายสูญสิ้นอยู่ภายในจริง ๆ เช่นนั้นก็เป็นเพราะศักยภาพของตนไม่เพียบพร้อม จักโทษผู้อื่นมิได้”หลัวซิวยิ้มอย่างสบายใจมาก ๆ

เมื่อได้ยินคำพูดดังกล่าว กงเฉิงหมิงก็ผงะเล็กน้อย จากนั้นเขาก็หัวเราะเสียงดังลั่น “ผู้เพื่อนยุทธ์พูดถูก นักยุทธ์อย่างเราต้องไม่เกรงกลัวความยากลำบาก มีจิตใจที่ไม่เกรงกลัวอุปสรรค การที่เจ้าเป็นมกุฎเทพขั้นสูงแล้วมีสภาพจิตใจเช่นนี้นั้น ช่างทำให้คนเลื่อมใสในตัวเจ้าจริง ๆ ในทางตรงกันข้ามแม้นข้าจักเป็นจ้าวมหาเทพ แต่ความกล้าหาญกลับน้อยกว่ามาก”

จ้าวมหาเทพคนหนึ่ง มกุฎเทพขั้นสูงคนหนึ่ง พูดได้เลยว่าศักยภาพไม่ได้แข็งแกร่งกว่าเพียงระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ลักษณะท่าทีของกงเฉิงหมิงผู้นี้กลับเป็นกันเองมาก ๆ พูดคุยกับหลัวซิวอยู่ในระดับเดียวกัน ราวกับมิตรสหายทั่วไปยังไงอย่างนั้น

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ