มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 2403

มีความสุขใจปรากฏบนใบหน้าเจ้าของร้าน ที่เขานำม้วนหยกออกมานั้น เขาไม่คิดเลยว่าจะได้รับผลประโยชน์อะไร เป็นถึงผู้แข็งแกร่งที่แม้แต่ผู้คุมกฎแห่งตระกูลมู่ยังต้องเกรงกลัวและเคารพยำเกรง สิ่งของที่เขาเอาออกมาอย่างเรื่อยเปื่อยนั้น ต้องเป็นสิ่งของที่ดีต่อมกุฎเทพอย่างเขามาก ๆ แน่นอน

เมื่อเขาเปิดขวดหยกออก ร่างกายของเจ้าของร้านก็สั่นเทาขึ้นมาในทันที แม้ภายในม้วนหยกจะมียาแค่เม็ดเดียวเท่านั้น แต่กลับเป็นยาเซียนที่เขาใฝ่หาแม้ในยามหลับฝันมานานหลายปี โอสถจิตญาณมโนนิล!

ยาเซียนที่อยู่ในระดับเดียวกัน เนื่องจากประสิทธิผลแตกต่างกัน จึงถูกจำแนกออกเป็นหลากหลายประเภท ส่วนโอสถจิตญาณมโนนิลที่อยู่ในยาเซียนระดับมกุฎนั้น ก็คือยาพิเศษชนิดหนึ่ง สามารถทำให้แดนของผู้แข็งแกร่งมกุฎเทพเลื่อนขึ้นหนึ่งแดนเล็กได้โดยไร้เงื่อนไข!

ซึ่งจุดที่สำคัญที่สุดก็คือความไร้เงื่อนไขนั่น! ไม่ว่าผลการฝึกตนของเจ้าจะเป็นอย่างไร ขอแค่อยู่ในแดนมกุฎเทพ หลังจากกินยาเม็ดนี้แล้ว ก็จะสามารถเลื่อนขั้นได้เลย!

ผลการฝึกตนของเขาถูกพันธนาการอยู่ในมกุฎเทพขั้น 6 มานานหลายปีแล้ว ถ้าเกิดกินโอสถจิตญาณมโนนิลเม็ดนี้ เขาก็สามารถกระโดดจากมกุฎเทพช่วงกลางขึ้นไปถึงมกุฎเทพช่วงปลายในทีเดียว ขั้น 6 ถึงขั้น 7 เหมือนดั่งคันดิน จะทำให้ศักยภาพเพิ่มขึ้นเยอะมาก!

โดยส่วนใหญ่แล้ว โลกภายนอกจะขายยาเซียนในทำนองนี้น้อยมาก ๆ ส่วนมากล้วนจะถูกยึดกุมอยู่ในกำมือของกองกำลังใหญ่ทั้งหลาย เขามีหน้าที่รับผิดชอบดูแลร้านขายยาฝั่งดาราเมฆาทมิฬ แต่สำหรับยาเซียนประเภทนี้นั้น เขาก็แค่เคยได้ยินเท่านั้น ยังไม่เคยได้พบเห็นมาก่อน

ยาเซียนที่เหมือนได้รับสมบัติล้ำค่าสำหรับคนอื่น แต่สำหรับหลัวซิวแล้ว นี่ก็เป็นเพียงสิ่งของที่เขาใช้ยาเซียนบางอย่างกลั่นสกัดออกมาอย่างสบายมือเท่านั้นแหละ อดีตขณะที่ผลการฝึกตนของเขายังอยู่ในแดนราชาเทพ เขาก็กลั่น​​โอสถจิตญาณมโนนิลประเภทนี้ได้ไม่น้อยเลย เนื่องจากยาเซียนเลื่อนขั้นประเภทนี้ก็มีข้อจำกัดเช่นกัน นั่นก็คือคนคนหนึ่งจะใช้ได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น หากใช้ครั้งที่สองก็จะยกระดับผลการฝึกตนได้เพียงเล็กน้อย จะไม่เกิดประสิทธิผลเรื่องเลื่อนขั้น

สำหรับจอมยุทธ์พิเศษอย่างหลัวซิวแล้ว โอสถจิตญาณมโนนิลก็ไม่สามารถทำให้เขาเลื่อนขั้นได้เช่นกัน ฉะนั้นเมื่อเก็บยาประเภทนี้ไว้ในกำมือเขา มันก็เหมือนของที่ไม่มีค่าอะไร ก่อนจะจากมาเขายังทิ้งไว้ในเผ่าจี้ไม่น้อยด้วย

หลัวซิวเดินออกไปจากร้านขายยาพร้อมกับม้วนหยก ก่อนจะลอยตัวขึ้นฟ้า ออกจากหินอุกกาบาตลูกนี้ แล้วบินตรงไปยังดาราเมฆาทมิฬที่อยู่ห่างออกไปไม่ไกล 

ดาราทั้งดวงถูกปกคลุมอยู่ในเมฆครึ้มที่ประกอบจากหมอกสีดำ หลังจากหลัวซิวเข้าไปแล้ว ก็สามารถสัมผัสได้ถึงออร่าความกดดัน และมีระลอกคลื่นที่เหมือนดั่งหลุมดำปรากฏเป็นระยะ ๆ ทำให้ผู้คนรู้สึกเหมือนวิญญาณกำลังจะหลุดออกจากร่าง แล้วถูกหลุมดำเหล่านั้นดูดกลืน

เนื่องจากฝึกเคล็ดเทวกลั่นวิญญาณ วิญญาณดั้งเดิมของหลัวซิวจึงแตกต่างจากจอมยุทธ์ทั่วไป วิญญาณดั้งเดิมของจอมยุทธ์เทพมารเป็นต้นไปล้วนกลายเป็นช่องจิตแล้ว ต่อให้เป็นผู้แข็งแกร่งแดนมหาจักรพรรดิยุทธ์ วิญญาณดั้งเดิมก็อยู่ในรูปแบบช่องจิตเช่นกัน

แต่สิ่งที่เคล็ดเทวกลั่นวิญญาณผนึกรวมออกมากลับไม่ใช่ช่องจิต แต่เป็นญาณเทว 

มีความทรงจำในอดีตของไท่ซ่างฉิง ดังนั้นหลัวซิวจึงทราบว่ารูปแบบวิญญาณดั้งเดิมที่สูงกว่าช่องจิต ไม่ใช่ญาณเทวแต่อย่างใด แต่เป็นจิตเทพ!

หลังจากผลการฝึกตนบรรลุถึงเทพมารระดับเจ็ดและยึดกุมเกณฑ์แล้ว ช่องจิตก็จะแตกสลาย จิตเทพก็จะปรากฏขึ้นโดยสอดคล้องตามความต้องการของยุคสมัย 

แต่ทว่าหลัวซิวกลับมีความรู้สึกอย่างหนึ่ง นั่นก็คือบางทีญาณเทวอาจจะเป็นรูปแบบวิญญาณดั้งเดิมที่อยู่เหนือจิตเทพ!

แม้ไท่ซ่างฉิงในอดีตจะอยู่เหนือมหาจักรพรรดิยุทธ์ระดับเก้า กลายเป็นผู้แข็งแกร่งระดับผู้สูงส่ง แต่วิญญาณดั้งเดิมก็ยังคงอยู่ในรูปแบบจิตเทพเช่นเคย ถ้าเกิดบอกว่าญาณเทวอยู่เหนือจิตเทพ แล้วมันจะเป็นแดนแบบใดกันนะ? 

แน่นอนอยู่แล้วว่ารูปแบบไม่ได้เป็นสัญลักษณ์ของระดับ ถึงแม้จะมีญาณเทว แต่พลังแห่งตัวสำนึกวิญญาณดั้งเดิมของตัวหลัวซิวเอง ก็ยังคงอยู่ในแดนจ้าวมหาเทพขั้นสี่เท่านั้น 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ