มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 2529

หุ่นเชิดระดับจักรพรรดิเทพก็มีสติปัญญาในระดับที่แน่นอนเช่นกัน มันไม่ได้ไปไล่ล่าพวกฟางห้าวหยูและพระโอรสจ้านเทียนแต่อย่างใด แต่เป็นการนำสายตาจับจ้องไปทางเสิ่นปิงหยู 

“เจ้าพานายท่านจากไป ข้าจักเปิดทางให้เจ้า”หุ่นเชิดยักษ์ยกมือขึ้นมาฉีกกระชากปริภูมิ เสิ่นปิงหยูรีบแบกตัวหลัวซิวขึ้นหลัง แล้วออกไปจากที่นี่พร้อมกับหุ่นเชิดยักษ์อย่างรวดเร็ว

แสงกลแต่ละดวงได้บินออกไปจากทางเข้าห้วงกาลแดน ก่อนจะเผยให้เห็นเงาร่างของพวกพระโอรสจ้านเทียน ฟางห้าวหยูและเซียวจื้อหยวน  

“ให้ตายเถอะ ไม่นึกเลยว่ามันจะสามารถเรียกหุ่นเชิดระดับจักรพรรดิเทพออกมาได้ด้วย!”สีหน้าเซียวจื้อหยวนเขียวช้ำ 

สำหรับเรื่องของหุ่นเชิดจักรพรรดิเทพนั้น มันไม่ใช่ความลับแต่อย่างใด ครั้นเมื่อหลัวซิวสำรวจแท่นบูชาเทพมาร เขาก็เคยแสดงอุบายนี้ออกมาแล้ว 

“ใช่ว่าเราจะหมดซึ่งโอกาสโดยสิ้นเชิงเสมอไป หลัวซิวบาดเจ็บสาหัสแล้ว เราไม่สามารถทำอะไรหุ่นเชิดจักรพรรดิเทพนั่นในห้วงกาลแดนได้ แต่ถ้าเกิดออกมาจากห้วงกาลแดนแล้ว ก็จะมีเทวทัณฑ์เทียนเต้าจุติลงมาทำลายล้างมัน มีเพียงเสิ่นปิงหยูผู้เดียว ซึ่งเราไม่มีความจำเป็นต้องกังวล!”ฟางห้าวหยูค่อย ๆ พูดอย่างเชื่องช้า 

เมื่อได้ยินเช่นนี้ แววตาของทุกคนก็เป็นประกายขึ้นมาอย่างควบคุมไม่ได้ สายตาของพระโอรสจ้านเทียนร่วงลงบนตัวมู่จื่อเซียวและข่งเม่า ก่อนจะพูดกระแทกเสียงต่ำ: “เมื่อครู่ทั้งสองมิได้ลงมือ หรือว่าตระกูลมู่และสำนักจักรพรรดิแสงดาวสมคบร่วมกับเผ่าจี้แล้ว?”

“ระหว่างสำนักจักรพรรดิแสงดาวของข้าไม่ได้มีความขัดแย้งใด ๆ ต่อเผ่าจี้และหลัวซิว ข้าขอไม่เข้าร่วมเรื่องนี้”ข่งเม่าไม่ได้ใส่ใจน้ำเสียงของพระโอรสจ้านเทียนแต่อย่างใด ตอบกลับด้วยน้ำเสียงที่เรียบนิ่งคำหนึ่ง ก่อนที่เขาจะหันหลังแล้วจากไป 

“เรื่องนี้ตระกูลมู่ของข้าก็ไม่เข้าร่วมเช่นกัน”แววตาของมู่จื่อเซียวเป็นประกายอยู่ครู่หนึ่ง สุดท้ายเขาก็เลือกที่จะยอมแพ้

เขาก็ทราบเช่นกันว่านี่คือโอกาสชั้นยอดในการกำจัดหลัวซิวทิ้ง ทว่านายท่านเคยบอกกับเขาว่าพยายามอย่าเป็นศัตรูกับหลัวซิวและเผ่าจี้ นอกซะจากมีความมั่นใจว่าสามารถสังหารพวกเขาได้อย่างแน่นอน แต่สัญชาตญาณกลับบอกกับเขาว่าหลัวซิวไม่ได้ตายง่ายขนาดนั้น หากไม่สามารถฆ่าเขาได้ ก็เท่ากับเป็นการแตกหักกับหลัวซิวและเผ่าจี้โดยสมบูรณ์ เช่นนั้นการที่ทางตระกูลยอมอ่อนข้อให้ในตอนแรก ก็จะเท่ากับสูญเปล่าหมด

“ตระกูลมู่ไม่สืบสวนเรื่องการตายของช่าวหวงอีกแล้ว ก็เพราะหวังว่าสักวันจะมีโอกาสได้ร่วมมือกับเผ่าจี้ แล้วหลุดพ้นจากมหาโลกาพันสาม เข้าสู่ฟ้าดินที่กว้างขวางมากกว่าอย่างโลกมหาศักดิ์ทั้งแปด หากหลัวซิวตายไป ในเมื่อข้าไม่ได้สมรู้ร่วมคิด ตระกูลมู่ก็ยังคงมีโอกาสได้ร่วมมือกับเผ่าจี้อีกเช่นเคย”

มู่จื่อเซียวบินอยู่ในห้วงดาราพลางนึกคิดอยู่ในใจอย่างไม่หยุดหย่อน เขาอยากให้หลัวซิวตายไปมากกว่า แต่กลับรู้สึกว่าความเป็นไปได้นั้นมันริบหรี่มาก 

ตู้มม!

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ