มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 2749

พลังชีวิตสามารถหลอมรวมอสูรจิตได้ และทำให้อสูรจิตทุกตัวกลายเป็นหุ่นเชิดที่ไร้สติสัมปชัญญะ ราวกับศพเดินได้

แต่กลิ่นอายของความตานั้นแฝงไปด้วยคุณสมบัติของการกัดกร่อน ทันทีที่ถูกกัดกร่อน ก็จะกลายเป็นญาณมรณะ

ถ้าหากที่นี่เป็นสุสานของจ้าววัฏสงสารรุ่นที่สองจริง จ้าววัฏสงสารรุ่นที่สองคงไม่มีทางปล่อยให้ผู้อื่น ค้นหาสุสานของเขาจนพบได้ง่าย ๆ ตลอดทางมานี้ จะต้องเต็มไปด้วยอุปสรรคนานับประการ

ทะเลสาบแห่งความตายที่ตั้งอยู่ตรงหน้าก็เช่นเดียวกัน ในน้ำมีญาณมรณะซ่อนตัวอยู่เป็นจำนวนมาก หากประมาทเพียงเล็กน้อย ต่อให้เป็นผู้แข็งแกร่งเทพมารระดับเก้า ก็อาจจบชีวิตลงที่นี่ได้ และถ้าหากตกลงไปในทะเลสาบ ก็ต้องกลายเป็นญาณมรณะ

ผู้แข็งแกร่งจำนวนมากที่เดินทางมาถึงที่นี่ ล้วนหยุดอยู่ริมชายฝั่งทะเลสาบแห่งความตาย ไม่กล้าบุ่มบ่ามเหาะข้ามไป อย่างไรเสียหากร่วมมือกัน โอกาสที่จะข้ามทะเลสาบแห่งความตายไปได้ก็จะยิ่งมีมากขึ้น

“หลีกทางไปให้หมด !”

ทันใดนั้นเอง มีเสียงตะโกนด้วยความหยิ่งยโสดังขึ้น หลัวซิวหันมองไป เห็นกับเด็กหนุ่มเท้าเปล่าคนหนึ่ง รูปร่างสูงโปร่ง เหาะขึ้นไปบนฟ้า และมุ่งตรงไปยังทะเลสาบแห่งความตาย

“ผู้ที่มีร่างเทวไร้มลทินโดยกำเนิด คุณชายเท้าเปล่าผู้ไร้มลทินในตำนาน ?”

ในบรรดานักยุทธ์ที่รวมตัวกันอยู่ใกล้กับทะเลสาบแห่งความตาย มีคนส่งเสียงอุทานขึ้นมา แล้วอธิบายถึงความเป็นมาของเด็กหนุ่มเท้าเปล่าคนนี้

ในโลกร้าง ในบรรดาคนหนุ่มสาวที่มีพรสวรรค์ มีเพียงคุณชายไร้มลทินคนเดียวเท่านั้นที่เดินเท้าเปล่า เท้าเปล่าทั้งสองข้างของเขาจึงกลายมาเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของเขา

ทว่า ชื่อเสียงที่แท้จริงของเขาไม่ใช่เท้าเปล่าคู่นั้น แต่เป็นร่างเทวไร้มลทิน ร่างเทวไร้มลทินในตำนานประเภทนี้ ร่างกายไม่แปดเปื้อน วิชา กระบวนท่าอมตะต่าง ๆ เมื่อต้องเผชิญหน้ากับร่างเทวลักษณะนี้ พลังอำนาจจะถูกลดทอนลงไปมาก

“ร่างเทวไร้มลทิน ?”

แม้แต่หลัวซิวเองยังต้องรู้สึกประหลาดใจ เพราะร่างเทวประเภทนี้ เรียกได้ว่าในบรรดาฐานร่างของร่างพรสวรรค์ที่มีชื่อเสียง ผู้ที่ครอบครองฐานร่างเช่นนี้ ล้วนไม่ต้องศึกษากฎเทียนเต้าทีละขั้นตอนเหมือนกับนักยุทธ์ทั่วไป แต่ค่อย ๆ ดำเนินไปตามการเปลี่ยนแปลงของเกณฑ์ได้

เพราะร่างเทวไร้มลทิน สร้างกฎเฉพาะตัวขึ้นมาโดยกำเนิด ถึงขั้นเรียกได้ว่าเป็นวิถี ! นั่นก็คือวิถีไร้มลทิน !

ทันทีที่ผลการฝึกตนบรรลุถึงแดนเทพมารระดับเจ็ด ก็จะกลายเป็นเกณฑ์ไร้มลทินเฉพาะตัว วิถีไร้มลทินของร่างเทวไร้มลทิน มีบางประเภทที่คล้ายกับสรรพวิถีล้วนว่างของเขา ขอแค่เป็นวิชาพลังอมตะทั้งหมดที่อยู่ในหมวดหมู่ของเทียนเต้า เพียงแค่เข้ามาใกล้ร่างเทวไร้มลทิน ก็จะถูกทำให้อ่อนแอลงเรื่อย ๆ เรียกว่าไม่มีอะไรกัดกร่อนได้ !

ตอนนี้เอง เด็กหนุ่มเท้าเปล่าเดินเข้าไปในทะเลสาบแห่งความตายแล้ว เท้าทั้งสองข้างของเขาเหยียบอยู่เหนือทะเลสาบ รอบตัวห้อมล้อมด้วยแสงเทวไร้มลทิน และเป็นแสดงเทวประเภทนี้เอง ที่สกัดกั้นกลิ่นอายของความตายเอาไว้ด้านนอก ทำให้ไม่สามารถกัดกร่อนร่างกายของเขาได้

สายตาของทุกคนล้วนจับจ้องไปที่เด็กหนุ่มเท้าเปล่า หลัวซิวเองก็เดินตรงไปด้านหน้า และเดินเข้าไปในทะเลสาบแห่งความตาย

เขาต้องการข้ามผ่านทะเลสาบแห่งความตาย โดยไม่ได้คิดที่จะเปรียบเทียบกับคุณชายไร้มลทินผู้นี้แต่อย่างไร เพียงแต่ไม่ต้องการเสียเวลาอยู่ที่นี่ก็เท่านั้น หากสำรวจความลับของแดนสุขาวดีแห่งนี้ได้เร็วขึ้น เขาก็จะสามารถกลับไปยังหุบเขาสยบปีศาจได้เร็วขึ้น และจะได้พบกับซีโรว่และเยว่เอ๋อร์อีกครั้ง

หลัวซิวเลือกโอกาสที่จะข้ามทะเลสาบแห่งความตายได้อย่างพอเหมาะ เขาเดินตามอยู่ด้านหลังของเด็กหนุ่มเท้าเปล่าพอดี กลิ่นอายของความตายในทะเลแห่งความตายคุกรุ่นขึ้นมา ญาณมรณะที่ดุร้ายและแข็งแกร่งสองตนพุ่งตรงออกมา และเปิดศึกใหญ่กับเด็กหนุ่มเท้าเปล่าที่มีแสงเทวห่อหุ้มอยู่รอบกาย เข่นฆ่ากันอย่างดุเดือด

เมื่อมีเด็กหนุ่มเท้าเปล่าช่วยเปิดทางอยู่ด้านหน้า หลัวซิวก็สบายใจเป็นอย่างยิ่ง และไม่ได้คิดที่จะเข้าไปช่วยแม้แต่น้อย

เพราะเขามองเห็นความแข็งแกร่งของกำลังรบ ของเด็กหนุ่มเท้าเปล่าผู้นี้แล้ว การฝึกตนของเขาบรรลุถึงแดนเทพมารระดับแปด แต่จะให้ระบุเฉพาะเจาะจงว่าเป็นช่วงกลาง หรือช่วงปลายนั้น หลัวซิวเองก็ยากจะตัดสินได้ แต่สิ่งที่ไม่ต้องสงสัยเลยก็คือ หากอาศัยความแข็งแกร่งของร่างเทวไร้มลทิน เขาก็จะมีกำลังรบที่เทียบเท่ากับเทพมารระดับเก้าจริง ๆ

ระหว่างที่ร่างเทวไร้มลทินลงมือ ก็จะมีประกายของแสงเทวล้อมรอบตัวอยู่ ถึงแม้จะเป็นกลิ่นอายความตายอันมืดมนที่รวมตัวขึ้นมาจากเกณฑ์มรณะ ก็ถูกแสงเทวไร้มลทินชำระล้าง ลดทอนพลังอำนาจ ด้านหลังของชายหนุ่มเท้าเปล่า ปรากฏเงาวิถียุทธ์ของเขา เป็นยักษ์ตนหนึ่งที่มีแสงเทวห่อหุ้มอยู่ ราวกับจักรพรรดิยุทธ์เลิศล้ำ เป็นจักรพรรดิที่เสด็จลงมาบนโลก !

ภายในเวลาสั้น ๆ ญาณมรณะที่แข็งแกร่งสองตนก็ถูกเด็กหนุ่มเท้าเปล่าสยบลงในคราวเดียว เขาหันมองหลัวซิวที่อยู่ห่างออกไปไม่ไกลทางด้านหลัง และส่งเสียงฟึดฟัดออกมาเบา ๆ อย่างไม่พอใจ จากนั้นก็เดินหน้าต่อไปโดยไม่ได้สนใจ

หลัวซิวลูบจมูกอย่างไม่ได้แยแส เห็นได้ชัดว่า เด็กหนุ่มเท้าเปล่าคิดว่าเขาไม่มีความสามารถที่จะข้ามแม่น้ำไปได้ด้วยตนเอง ดังนั้นจึงได้ฉวยโอกาสเดินตามหลังเขามา

“คนผู้นี้มีความสามารถต่างจากข้าไม่มาก แต่หกาข้าใช้สรรพวิถีล้วนว่าง ร่วมกับวิชาทะยานเซียน เด็กหนุ่มเท้าเปล่าคนนี้คงไม่ใช่คู่ต่อสู้ของข้าอย่างแน่นอน”

หลัวซิวสังเกตการลงมือของเด็กหนุ่มเท้าเปล่า และประเมินความสามารถของคนผู้นี้ในใจ

ถึงแม้ร่างไร้มลทินจะเรียกได้ว่าไม่มีอะไรกัดกร่อนได้ แต่ก็โจมตีเฉพาะวิชาและพลังอมตะที่อยู่ในหมวดหมู่ของเทียนเต้าเท่านั้น

แต่วิชาไร้ลักษณ์ของเขา กลับไม่ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ของเทียนเต้า ถึงขั้นว่า เขาสามารถเปลี่ยนแปลงพลังสวรรค์และพลังแห่งวัฏสงสารทั้งสองอย่าง ซึ่งเปรียบเสมือนสัญลักษณ์พลังเต๋าของเทียนเต้าขั้นสุดได้

“วิถีไร้มลทิน หากสามารถฝึกถึงขั้นสุดได้ ก็จะไม่ด้อยไปกว่าวิถีสิบสองสวรรค์และวิถีวัฏสงสาร”

ความแข็งแกร่งของร่างเทวไร้มลทิน เรียกได้ว่าหลัวซิวเองได้เห็นกับตา ก่อนหน้านี้เขาก็เคยได้ยินเรื่องฐานร่างประเภทนี้มาก่อน แต่ไม่เคยเห็นมาก่อน อย่างไรเสีย ร่างเทวที่เยี่ยมยอดเช่นนี้ก็หาได้ยากยิ่ง

แต่ในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ร่างเทวที่แข็งแกร่งล้วนปรากฏขึ้นมาเป็นครั้งคราว มีผู้ที่ผลการฝึกตนบรรลุถึงแดนที่แข็งแกร่งอย่างยิ่ง แต่กลับไม่เคยมีใครบรรลุถึงระดับสวรรค์และจ้าววัฏสงสารมาก่อน

ยิ่งเดินตรงไปด้านหน้า ญาณมรณะที่พุ่งขึ้นมาจากในทะเลสาบแห่งความตายก็ยิ่งแข็งแกร่งขึ้น ญาณมรณะเหล่านี้ล้วนเป็นผู้แข็งแกร่งที่ตายอยู่ในทะลสาบแห่งนี้ และมีญาณมรณะบางตนที่เกิดจากกลิ่นอายของความตายที่ควบแน่นเป็นเวลานาน ญาณมรณะประเภทนี้แข็งแกร่งยิ่งกว่า และยากที่จะรับมือ

เวลาล่วงเลยผ่านไป เด็กหนุ่มเท้าเปล่าถูกญาณมรณะจำนวนมากรุมโจมตีจนเริ่มอ่อนกำลังขึ้นมา แสงเทวไร้มลทินที่ห่อหุ้มอยู่ ก็เริ่มมีวี่แวว่าจะถูกโจมตีจนแตก

แสงเทวไร้มลทินเรียกได้ว่าไม่มีอะไรกัดกร่อนได้ แต่ก็มีขีดจำกัด ใช่ว่าจะไม่มีขีดจำกัด

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ