มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 2762

ในใจชีชีก็ทราบเช่นกันว่า ทั้งหมดทั้งมวลเป็นเพียงแค่อาจารย์ตนรักอยู่ข้างเดียว แต่นั่นคืออาจารย์ของตนเองนะ นางจักพูดอะไรได้บ้างเล่า?

คำฝากฝังก่อนสิ้นลมของอาจารย์ การใส่ใจดูแลของอาจารย์ที่มีต่อนาง แล้วนางจักเลือกอย่างไรได้บ้างเล่า?

จากการที่เวลาค่อย ๆ ล่วงเลยไป อัจฉริยะผู้แข็งแกร่งที่อยู่ในโลกาจ่างจงก็ยิ่งอยู่ยิ่งน้อยลง เมื่อมาถึงช่วงเวลาที่สำคัญเช่นนี้ ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่มีความมั่นใจ ระหว่างอัจฉริยะผู้แข็งแกร่งก็เกิดความขัดแย้งกันน้อยมาก ๆ การปะทะกันในแต่ละครั้งก็เป็นเพียงการทดสอบหยั่งเชิงซึ่งกันและกัน พยายามลดโอกาสในการเข่นฆ่ากันอย่างสุดชีวิต 

แม้นจะระมัดระวังเช่นนี้ แต่ก็มีคนตกรอบอย่างต่อเนื่องอยู่ดี สุดท้ายแล้วเมื่อจำนวนคนที่อยู่ในโลกาจ่างจงเหลือเพียงหนึ่งพันคน ฟ้าดินในโลกาจ่างจงก็สลายหายไปกะทันหัน ถัดจากนั้นก็มีพลังอันแข็งแกร่งที่ไม่สามารถต่อต้านม้วนพาหนึ่งพันคนนี้ขึ้นมา หายไปภายในพริบตา

โลกาจ่างจงผันกลับมาเป็นฝ่ามือข้างหนึ่งอีกครั้ง แล้วค่อย ๆ หดกลับเข้าไปในตำหนักหลักเมือง

ในขณะเดียวกัน อัจฉริยะผู้แข็งแกร่งหนึ่งพันคนที่ได้รับโควต้าหอคอยฮวง ก็ถูกฮวงจวินใช้มหาอิทธิฤทธิ์ส่งเข้ามาในห้องโถงใหญ่ของตำหนักหลักเมืองโดยตรง 

“ลำดับแรกต้องขอแสดงความยินดีกับพวกเจ้าทุกคนที่ได้รับโอกาสในการเข้าไปในหอคอยฮวง ให้เวลาพวกเจ้าฟื้นฟูผลการฝึกตนที่สูญเสียไปของแต่ละคนสองเดือน ทำให้ศักยภาพของตนแข็งแกร่งขึ้น สองเดือนภายหน้า บนสนามจัตุรัสกลางเมืองต้าฮวงโบราณ จักเป็นช่วงเวลาที่พวกเจ้าจะได้เข้าไปในหอคอยฮวง!”

ภายในน้ำเสียงของผู้สูงส่งโลกร้างมีพลานุภาพที่กว้างใหญ่มากมายมหาศาลปนอยู่ ดังก้องอยู่ในหูอัจฉริยะผู้แข็งแกร่งหนึ่งพันคนนี้ 

“เวิ่ง!”

ม่านแสงที่แวววาวจับตาเลื่อนขึ้นมารอบเมืองต้าฮวงโบราณ ก่อนที่หอคอยฮวงจะเปิดออก ทั้งเมืองต้าฮวงโบราณล้วนอยู่ในสภาวะฉุกเฉิน ห้ามทุกคนในเมืองทะเลาะกัน มีฮวงจวินคอยบัญชาการด้วยตนเองอยู่ที่นี่ บวกกับที่นี่เป็นถิ่นฐานเก่าแก่ของชนเผ่าฮวง มาตรแม้นว่ามีผู้แข็งแกร่งระดับผู้สูงส่งคนอื่น ๆ ย่างกรายมา ก็ไม่กล้าทำอะไรผลีผลามที่นี่ 

จากความสัมพันธ์มิตรสหายระหว่างฮวงหวูจี๋และหลัวซิว เขาต้องได้เข้าพักในตำหนักหลักเมืองโดยตรงอยู่แล้ว เดิมทีทั้งเมืองต้าฮวงโบราณก็เป็นของขลังยิ่งใหญ่ที่มีพลานุภาพเป็นหนึ่งไม่เป็นรองอยู่แล้ว ตำแหน่งที่ตั้งของตำหนักหลักเมืองยิ่งเป็นกำแพงเมืองแข็งแกร่งมั่นคง ถูกขนานนามว่าเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุด

ในโลกมหาศักดิ์ทั้งแปดโดยเฉพาะโลกร้าง มีตำนานเรื่องเล่าหลากหลายรูปแบบที่เกี่ยวข้องกับหอคอยฮวงแพร่งพรายอยู่ในโลกร้าง หนึ่งในตำนานที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดก็คือหอคอยฮวงกำเนิดจากจักรวาลดั้งเดิม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่มีความหมายลึกซึ้งประเภทหนึ่งของจักรวาลดั้งเดิม 

สวรรค์ ใต้ดิน เสวียน เหลือง จักรวาล จักรภพ ท่วมท้นและร้าง ทั้งแปดคำนี้ต่างเป็นหนึ่งสัญลักษณ์ที่มีความหมายที่ลึกซึ้งที่สุดของจักรวาลดั้งเดิม 

เริ่มมีอัษฎอัญสมบัติอย่างหอคอยฮวงเป็นต้นก่อน ต่อมาถึงจะมีผู้แข็งแกร่งเก่าแก่แปดท่านได้รับอัญสมบัติทั้งแปดชิ้นนี้ ซึ่งนี่ก็คือต้นกำเนิดโลกมหาศักดิ์ทั้งแปด รวมไปถึงเผ่าตระกูลโบราณทั้งแปดนั่นเอง

เล่ากันว่าภายในอัญสมบัติอัษฎจักรวาลดั้งเดิมมีความเร้นลับที่อยู่เหนือเทียนเต้าแฝงซ่อนอยู่ หรือว่าแดนที่อยู่เหนือแดนประมุขเต๋านั่นเอง

ผู้คนต่างมีวิธีเรียกแดนประเภทนี้แตกต่างกัน บ้างก็บอกว่าคือแดนบรรพเทพ

แต่ก็มีคนบอกว่าคือแดนเซียน

บรรพเทพที่กล่าวถึงนั้นเป็นตัวแทนของบรรพบุรุษแห่งเหล่าเทพบนสรรพวิถีในโลกหล้า เป็นสัญลักษณ์ของขีดสูงสุดของการฝึกยุทธ์ การบรรลุเป็นบรรพแห่งเหล่าเทพ ก็คือการเดินไปถึงจุดสิ้นสุดของวิถีการฝึกเทพและมารนั่นเอง

ส่วนเซียนที่กล่าวถึงนั้น เป็นสัญลักษณ์ของความอิสระประเภทหนึ่ง อยู่เหนือเทียนเต้า อยู่เหนือวัฏสงสาร ใช้ชีวิตได้อย่างอิสระและเป็นอมตะ

เท่าที่หลัวซิวทราบ จี้หวูชวงก็เคยตระหนักวิชาอัญเต๋าแห่งโลกเสวียนในโลกเสวียนเช่นกัน เขาได้รับการตระหนักรู้ในสำนักเต๋า จนวิวัฒนาการมนตราทะยานเซียนที่ตระการตาอย่างยิ่ง และมีชื่อเสียงหลงทางไปชั่วกาลนานออกมา!

สำนักเต๋าและหอคอยฮวงต่างเป็นหนึ่งในอัญสมบัติอัษฎจักรวาลดั้งเดิม ต่างมีความเร้นลับในการบรรลุเป็นเซียนหรือบรรพเทพแฝงซ่อนอยู่ 

แต่ทว่าอัษฎอัญสมบัตินี้คงอยู่มายาวนานมาก ๆ แล้ว ไม่เคยได้ยินมาก่อนเลยว่ามีคนกลายเป็นเซียน หรือบรรลุเป็นบรรพเทพ ถึงแม้คนยุคหลังจะเรียกขานบรรพบุรุษเผ่าตระกูลโบราณทั้งแปดท่านที่บุกเบิกโลกมหาศักดิ์ทั้งแปดว่าบรรพเทพ เรียกขานผู้แข็งแกร่งทั้งสามท่านที่ริเริ่มหนังสือยุทธภัณฑ์ คัมภีร์โอสถและฎีกาค่ายว่าบรรพศักดิ์สิทธิ์ แต่ในสายน้ำแห่งประวัติศาสตร์กาลเวลาก็ไม่ได้บันทึกเช่นกันว่าพวกเขาอยู่เหนือเทียนเต้าหรือยัง

อ้างอิงจากการคาดเดาของตัวหลัวซิวเอง บรรพศักดิ์สิทธิ์ก็ดี บรรพบุรุษเผ่าตระกูลโบราณก็ช่าง พวกเขาน่าจะยังไม่บรรลุถึงแดนที่อยู่เหนือประมุขเต๋า บางทีพวกเขาล้วนเป็นประมุขเต๋าที่แข็งแกร่งอย่างยิ่ง แต่น่าจะยังก้าวก้าวสุดท้ายไม่ออก มิเช่นนั้นละก็ พวกเขาไม่มีทางสลายหายไปจากสายน้ำแห่งกาลเวลาแน่นอน น่าจะคงอยู่ในโลกชั่วนิรันดร์ เล่าสืบต่อกันมาตลอดกาล!

สำหรับอัจฉริยะผู้แข็งแกร่งจำนวนมากที่ผลการฝึกตนบรรลุไม่ถึงเทพมารระดับแปดแล้ว ระยะเวลาสองเดือนมันช้าเกินไป ภายในระยะเวลาที่สั้นขนาดนี้ ไม่สามารถทำให้ผลการฝึกตนของตัวเองมีการพัฒนาได้เลยด้วยซ้ำ อย่างมากสุดก็แค่สามารถฟื้นฟูให้ผลการฝึกตนที่สูญเสียไปในการแข่งขันชิงโควต้าหอคอยฮวงในโลกาจ่างจงก่อนหน้านี้กลับมาเป็นเหมือนเดิม

วันนี้มีเงามืดที่ใหญ่โตมโหฬารอย่างยิ่งปรากฏเหนือนภาเมืองต้าฮวงโบราณหนึ่งร่าง เงามืดดังกล่าวได้ทำการแผ่คลุมรัศมีหนึ่งหมื่นไมล์ของเมืองโบราณเอาไว้โดยสิ้นเชิง สายตาที่นับไม่ถ้วนแหงนมองขึ้นไป ก่อนจะมองเห็นส่วนฐานของหอคอยเทวหนึ่งหลัง!

ใช่แล้ว นี่ก็คือหอคอยฮวง มีพลังออร่าที่เก่าแก่แผ่กระจายออกมาจากภายใน แค่ส่วนฐานเท่านั้น ก็กว้างใหญ่ยิ่งกว่าเมืองต้าฮวงโบราณเสียอีก!

“ช่างเป็นหอคอยเทวที่ใหญ่โตยิ่งนัก หากหอคอยเทวหลังนี้ตกลงมา เกรงว่าทั้งเมืองต้าฮวงโบราณคงได้กลายเป็นพื้นที่เรียบแน่!”

หลัวซิวเขม็งตามองไป สิ่งที่มองเห็นคือหอคอยเทวสีทองหนึ่งหลัง รอบ ๆ หอคอยเทวหลังนี้มีออร่าสีทองที่นับไม่ถ้วนลอยวนเป็นเกลียวขึ้นไป พลังเต๋าที่แฝงซ่อนอยู่ภายในออร่าดังกล่าว ถึงขั้นทำให้หลัวซิวสัมผัสได้ว่าร่างเนื้อร่างเทวของตัวเองเตรียมพร้อมที่จะลงมือบุก!

“นี่ก็คือวิถีอันลึกซึ้งที่เป็นขั้นสุดท้ายของจักรวาลดั้งเดิมหรือ?”รูม่านตาของหลัวซิวหดลงกะทันหัน วิถีไร้ลักษณ์ของเขาไม่สามารถอนุมานความลึกซึ้งของพลังเต๋าที่แฝงซ่อนอยู่ในหอคอยฮวงออกมาได้เลยด้วยซ้ำ แต่กลับสัมผัสได้อยู่ว่าความเร้นลับของหอคอยฮวงต้องมีความเกี่ยวข้องกับร่างเนื้อร่างเทวแน่นอน บางทีธรรมจักรวาลดั้งเดิมที่แฝงซ่อนอยู่ในคำว่าร้าง อาจจะเป็นสัญลักษณ์ของวิถีกลั่นร่างก็เป็นได้!

เบญจธาตุทอง ไม้ น้ำ ไฟ ดิน หยินหยาง ลมอัสนี ตรีภพ ตลอดจนวิถีแห่งทวยมรณะอย่างการเวียนว่ายตายเกิดห้วงเวลา จากกฎแปรเปลี่ยนเป็นเกณฑ์ สูงสุดสามารถฝึกถึงแดนผู้สูงส่ง ตลอดจนแดนผู้แกร่งเลิศ

ซึ่งวิถีประเภทนี้ถูกเรียกว่าวิถีแห่งทวยมรณะ 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ