มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 2834

หลัวซิวไม่เคยได้ยินชื่อและสมญานามเทียนชูมาก่อนเลย แต่เขากลับไม่ได้คิดว่าผู้เฒ่าเทียนชูคนนี้เป็นคนต่ำต้อยไร้ชื่อ

สองด่านแรกในแดนเซียนนอกนภาได้ผ่านพ้นไปแล้ว ไม่นานนัก หลัวซิวก็มาถึงด่านที่สาม

ผู้ที่เฝ้าดูแลด่านที่สามคือชายที่อยู่ในชุดขาวคนหนึ่ง กิริยาท่าทางของคนดังกล่าวดูดีมีระดับ อากัปกิริยาสุภาพงดงาม หลัวซิวสัมผัสออร่าเกณฑ์ห้วงเวลาได้จากตัวเขา จึงแสดงให้เห็นเลยว่านี่คือผู้แข็งแกร่งที่ธรรมเวชวาลเกณฑ์เวลา ชายชุดขาวก็บอกว่าตนเป็นศิษย์ของมกุฎเซียนนอกนภาเช่นกัน ซึ่งมีนามว่าจอมมกุฎหยูชื่อ

มีผู้แข็งแกร่งแห่งโลกยุทธ์นับพันเข้ามาในแดนเซียนนอกนภา กระทั่งปัจจุบันก็เหลือเพียงสามคนสุดท้ายแล้ว นอกเหนือจากหลัวซิว ยังมีผู้เฒ่าเทียนชูที่ลึกลับจนไม่อาจคาดเดาได้ รวมไปถึงมกุฎเทพหยุนเซวียนที่มีภูมิหลังยิ่งใหญ่มาก

เนื้อหาที่ประเมินในด่านนี้คือการตระหนักรู้ในธรรมเวชวาลกาลเวลาเวลา จอมมกุฎหยูชื่อบุกเบิกสีมาเพลาออกมา ผู้ผ่านด่านจำเป็นต้องตระหนักพลังอมตะของเกณฑ์เวลาออกมาจากสีเมาเพลา สุดท้ายจอมมกุฎหยูชื่อจะเป็นผู้ตัดสินว่าจักผ่านด่านหรือไม่

ในบรรดาเกณฑ์ทั้งปวงในโลกหล้า เกณฑ์เวลาสอดคล้องกับธรรมเวชวาล ซึ่งเป็นหนึ่งในเกณฑ์ที่ฝึกยากที่สุดอย่างไร้ข้อสงสัยเลย เกณฑ์ประเภทนี้ไม่ซับซ้อนปานตรีภพ แต่กลับว่างเปล่ากว่าตรีภพ หากไม่มีความสามารถในการตระหนักรู้และโชคที่สูงส่ง ก็ตระหนักและยึดกุมเกณฑ์ประเภทนี้ได้ยากมาก

ตั้งแต่โบราณกาลมา ขอแค่เป็นผู้แข็งแกร่งที่สามารถประสบความสำเร็จบนธรรมเวชวาล ทุกคนล้วนเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และมีชื่อประทับอยู่ในประวัติศาสตร์

เวลาล่วงเลยไปอย่างรวดเร็ว ระยะเวลาที่กำหนดในสีมาเพลาคือสามปี ระยะเวลาสามปีสิ้นสุดลงอย่างรวดเร็ว หลัวซิวทั้งสามคนต่างมีการตระหนักรู้ในเกณฑ์เวลาของตัวเอง และริเริ่มพลังอมตะออกมาได้หนึ่งวิชา

พลังอมตะที่หลัวซิวริเริ่มมีนามว่าเทียนหย่ง ซึ่งถือเป็นการรำลึกและระลึกถึงโจ้วเทียนหย่ง ทันทีที่ปลดปล่อยพลังอมตะนี้ออกมา ธรรมทั้งปวงก็จะถูกกีดกัน คุมขังห้วงเวลาในพื้นที่หนึ่งตลอดกาล ทำให้ห้วงเวลาในพื้นที่ดังกล่าวหยุดนิ่งตลอดกาล พอจะพูดได้เลยว่าเป็นเคล็ดวิชาผนึกที่ล้ำเลิศมาก

หลังจากที่ออกมาจากสถานแหล่งเต๋า ฮู๋ชิงชิงก็ซ่อนตัวอยู่ในเตากลั่นนภาจื่อเซียวของหลัวซิวมาโดยตลอด ขณะที่หลัวซิวได้รับโชคโอกาสจำนวนมากในแดนเซียนนอกนภา ฮู๋ชิงชิงไม่ได้รับประโยชน์เยอะมากเหมือนกัน

หลังจากผ่านด่านที่สามไปแล้ว มกุฎเทพหยุนเซวียนที่มีภูมิหลังยิ่งใหญ่ก็ได้รับความสนใจจากผู้เฒ่าเทียนชูเช่นกัน ความเป็นมาของทั้งสองคนนี้ต่างไม่ธรรมดา แต่หลัวซิวกลับสังเกตเห็นว่าภายในแววตาของมกุฎเทพหยุนเซวียนเต็มเปี่ยมไปด้วยความหวาดกลัวที่มีต่อผู้เฒ่าเทียนชู

“ด่านแรกคือธรรมเวชกาลร้าง ด่านที่สองของเซียวเหยาเค่อคือธรรมเวชกาลล้น ด่านที่สามของจอมมกุฎหยูชื่อคือธรรมเวชวาล เช่นนั้นหากไม่มีอะไรผิดพลาดละก็ ผู้ฝึกตนที่เฝ้าดูแลอยู่ในด่านที่สี่น่าจะเป็นธรรมเวชจักรที่สอดคล้องกับเกณฑ์ปริภูมิแล้วล่ะ”

และมันก็เป็นอย่างที่หลัวซิวคาดการณ์เอาไว้จริง ๆ เมื่อมาถึงด่านที่สี่ เขาก็มองเห็นระฆังจักรลูกหนึ่ง ซึ่งเป็นอาวุธเทพที่หลอมสร้างขึ้นมาโดยการอ้างอิงจากอัญโลกจักรอย่างระฆังสรรพจักร

สิ่งที่ทั้งสามคนต้องทำในด่านนี้ก็คือตระหนักรู้และริเริ่มพลังอมตะเกณฑ์ปริภูมิ หลัวซิวเชี่ยวชาญด้านการอนุมานสร้างสรรค์พลังอมตะอย่างยิ่ง บวกกับผลการฝึกตนของเขาค่อนข้างต่ำ เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วระดับความยากก็ไม่ค่อยยากเช่นกัน ดังนั้นการที่จะผ่านด่านนี้จึงไม่ใช่เรื่องยากอยู่แล้ว

ส่วนมกุฎเทพหยุนเซวียนและผู้เฒ่าเทียนชูก็ไม่รู้สึกกดดันเลยแม้แต่น้อย ผ่านด่านไปได้อย่างง่ายดาย

ทุกด่านในแดนเซียนนอกนภาดูเหมือนจะง่าย ทว่าแท้จริงแล้วผู้ผ่านด่านต้องมีปัญญาและความสามารถในการตระหนักรู้ที่สูงมาก และยิ่งต้องมีความเกี่ยวโยงกับการตระหนักรู้และริเริ่มพลังงานอมตะของธรรมดั้งเดิมทั้งแปดประเภทของโลกสวรรค์ ดิน เสวียน เหลือง จักรวาล จักรภพ ท่วมท้น ล้นและโลกร้าง

วิถีเกณฑ์ทั้งปวงในจักรวาลล้วนสอดคล้องกับธรรมดั้งเดิม ครั้นเมื่ออยู่ในหอคอยนภากาศ หลัวซิวก็ทราบมาจากปากลู่ยู่จื่อแล้วว่าในจักรวาลทั้งปวงมีธรรมดั้งเดิมคงอยู่ 33 ประเภท

และธรรมดั้งเดิมอย่าง สวรรค์ ดิน เสวียน เหลือง จักรวาล จักรภพ ท่วมท้นล้นและร้าง เป็นธรรมดั้งเดิมที่เป็นแกนกลาง ในขณะเดียวกันก็เป็นธรรมดั้งเดิมที่ตระหนักรู้และยึดกุมยากที่สุดเช่นกัน

ธรรมเวชกาลร้างเป็นสัญลักษณ์ของขีดสูงสุดแห่งวิถีการกลั่นร่างเนื้อ

ธรรมเวชกาลล้นเป็นสัญลักษณ์ของการกลั่นแปร ซึ่งสามารถกลั่นทุกสรรพสิ่งในจักรวาล

ธรรมเวชวาลสอดคล้องกับเกณฑ์เวลา หากคนคนหนึ่งสามารถยึดกุมเวลาได้โดยสิ้นเชิง ศักยภาพก็จะสยดสยองถึงระดับความสูงที่จินตนาการได้ยากมาก

ธรรมเวชจักรสอดคล้องกับปริภูมิ ในดาราจักรวาลที่กว้างใหญ่ไพศาล เวลาและปริภูมิเป็นสิ่งที่คงอยู่ร่วมกัน ต่างเป็นสิ่งที่ไม่อาจขาดแคลนได้

ธรรมเวชเหลืองสอดคล้องกับพลังอมตะทั้งปวงในหมื่นจักรวาล ในอัญสมบัติอย่างคัมภีร์ร้อยแปดหวงถิงที่กำเนิดในธรรมเวชเหลือง ดั้งเดิม มีคัมภีร์เคล็ดเซียนเลิศล้ำบันทึกอยู่แปดร้อยประเภท หากสามารถฝึกคัมภีร์เคล็ดเซียนทุกประเภทให้บริบูรณ์ ก็จะสามารถบรรลุเป็นผู้สูงส่งได้อย่างง่ายดาย ตลอดจนฝึกจนบรรลุเป็นประมุขเต๋า

เล่ากันว่าหากสามารถฝึกคัมภีร์ร้อยแปดหวงถิงจนสำเร็จทุกวิชา อีกทั้งผสมผสานคัมภีร์ทั้งหมดเข้าด้วยกัน ก็จะสามารถบรรลุมรรคผลกลายเป็นเซียน!

เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วธรรมเวชเสวียนก็จะซับซ้อนกว่ามาก สิ่งที่ธรรมประเภทนี้สอดคล้องคือการผสมผสานของปริภูมิและเวลา ดั่งคำกล่าวที่ว่าลึกซึ้งแล้วลึกซึ้งอีก ทำให้คนคาดเดาไม่ได้ ซึ่งนี่ก็คือแก่นแท้ของธรรมประเภทนี้นั่นเอง

วิชาอัญเต๋าถูกหล่อเลี้ยงออกมาในธรรมเวชเสวียน ก็แสดงเอกลักษณ์ของธรรมประเภทนี้ออกมาได้อย่างถึงอกถึงใจเช่นกัน วิชาอัญเต๋าสามารถดูดกลืนทุกสรรพสิ่ง ซึ่งความสามารถในการดูดกลืนเช่นนี้ก็มีต้นกำเนิดมาจากเกณฑ์ปริภูมินี่แหละ ทุกสรรพสิ่งที่ถูกวิชาอัญเต๋าดูดกลืนล้วนจะถูกผนึกไว้ในอีกปริภูมิมิติหนึ่ง ซึ่งเวลาภายในมิตินั้นไม่มีการเคลื่อนไหว เสมือนถูกเนรเทศตลอดกาล

พลังอมตะเทียนหย่งที่หลัวซิวริเริ่มในด่านที่สาม อันที่จริงเขาก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวิชาอัญเต๋าที่เขาเคยสัมผัสในอดีตชาตินี่แหละ

สิ่งที่ธรรมเวชดินสอดคล้องด้วยคือเต๋าเส้นปราณไข่มุกมังกรเก้าลูกที่กำเนิดในธรรมเวชดิน ภายในไข่มุกมังกรทุกลูกล้วนมีโลหิตเต๋าที่บริสุทธิ์ถึงขีดสุดแฝงซ่อนอยู่หนึ่งหยด ซึ่งคำว่ามังกรในไข่มุกมังกรแตกต่างจากสายเลือดสืบสานของเผ่ามังกรรุ่นหลังอย่างอสูรดูดจิต ซึ่งมันเป็นสัญลักษณ์ของความสูงศักดิ์ประเภทหนึ่ง เป็นความสูงศักดิ์ทางสายเลือด!

ในบรรดาธรรมดั้งเดิมทั้งแปดประเภท สิ่งที่ลึกลับที่สุดก็คือธรรมเวชสวรรค์และถูกเรียกว่าเทียนเต้าหรือวิถีสวรรค์นั่นเอง

เทียนเต้าครอบจักรวาล ครอบคลุมไปถึงเกณฑ์ทั้งปวงในหมื่นจักรวาล เบญจธาตุ หยินหยาง ตรีภพ ลมอัสนี การเวียนว่ายตายเกิดและห้วงเวลาก็ล้วนครอบคลุมอยู่ภายใน ส่วนคัมภีร์อัญสวรรค์ที่ถูกหล่อเลี้ยงออกมาจากเทียนเต้าดั้งเดิมนั้น เล่ากันว่ามี 12 หน้า ประมุขเต๋าสวรรค์ทั้ง 12 ในยุคไท่ชูก็ต่างได้รับการตระหนักรู้จากคัมภีร์สวรรค์ทั้ง 12 หน้านี่แหละ ถึงสามารถฝึกตนถึงแดนประมุขเต๋าได้สำเร็จ อาศัยประมุขเต๋าสวรรค์ยึดกุมสรรพโลก!

ในระบบการฝึกยุทธ์ ความหมายโดยรวมของเกณฑ์และธรรมแตกต่างกันอยู่ เกณฑ์คือธาตุลักษณะพิเศษประเภทหนึ่ง คือพลังประเภทหนึ่ง ส่วนธรรมกลับเป็นรูปแบบรูปแบบหนึ่ง เป็นเส้นทางหนึ่ง

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ