มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 2936

เนื่องจากการถ่ายทอดสืบสานของเผ่าดินมีสายเลือดที่แข็งแกร่ง ดังนั้นความสามารถในการขยายพันธุ์จึงต่ำมาก ทายาททุกคนที่มีสายเลือดสะอาดบริสุทธิ์จึงหาพบได้ยาก

และเป็นเพราะระดับสูงของเผ่าดินให้ความสำคัญและทะนุถนอมทายาทที่มีสายเลือดบริสุทธิ์เป็นพิเศษ ดังนั้นจึงส่งผลให้ผู้คนในเผ่าดินที่อยู่ในโลกใต้ดินจองหองพองขน เป็นการคงอยู่ที่ไม่กล้ามีผู้ใดรุกราน

อดีตก็เคยมีเรื่องราวที่ทายาทของเผ่าดินถูกสังหารเช่นกัน ภายใต้อารมณ์ที่โกรธเกรี้ยวของระดับสูงเผ่าดิน ขอแค่เป็นคนหรือตระกูลสำนักที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ล้วนถูกขจัดทิ้งอย่างราบคาบ

ตี้เทียนเจี๋ยเป็นทายาทของผู้อาวุโสเผ่าดิน การที่สามารถได้รับตำแหน่งผู้อาวุโสในเผ่าดินได้นั้น ผลการฝึกตนอย่างน้อยก็ต้องไม่ต่ำกว่าระดับผู้สูงส่ง เมื่อดูจากอายุขัยที่ยาวนานของผู้อาวุโสระดับผู้สูงส่งคนหนึ่ง ทายาทลูกหลานทั้งชีวิตอย่างน้อยก็มีไม่ต่ำกว่าสิบคน

ดังนั้นเมื่อตี้เทียนเจี๋ยถูกสังหาร ท่านพ่อเขาก็ออกจากการปิดขังโดยโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ ก่อนจะตรวจสอบเรื่องราวที่เกิดขึ้นทางเมืองแสงดาวได้อย่างรวดเร็ว

แต่ทว่าปฏิกิริยาของเผ่าดินช้าไปหน่อย เมื่อเผ่าดินส่งผู้แข็งแกร่งมาตรวจสอบในเมืองแสงดาว หลัวซิวก็พาเหยียนเยว่เอ๋อร์บินหนีไปจากโลกใต้ดินแล้ว มาถึงดาราจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาลที่อยู่ด้านนอก!

ในส่วนลึกของห้วงดารา มีดาราที่มีสิ่งมีชีวิตคงอยู่ไม่มากนัก เวลาส่วนมากสภาพแวดล้อมบริเวณรอบ ๆ ล้วนอยู่ในความมืดและความหนาวเย็น ซึ่งจะเห็นแสงสว่างที่เหมือนดังแสงดาวตกเคลื่อนผ่านความมืดมิดอยู่เป็นครั้งคราว แล้วหายจากไปไกล

เหยียนเยว่เอ๋อร์ก็ถูกหลัวซิวจัดแจงให้อยู่ในหอคอยฮวง เขาเชื่อว่าเมื่ออาศัยประสิทธิผลของน้ำอมฤตเทียนอี ใช้เวลาอีกไม่นานเยว่เอ๋อร์ก็น่าจะฟื้นกลับคืนมาแล้ว ชีวีดั้งเดิมที่ถูกไอสังหารในหุบเขาเขี้ยวโลหิตกัดกร่อนก็จะถูกน้ำอมฤตเทียนอีทำให้ฟื้นฟูกลับมาเป็นเหมือนเดิมเช่นกัน

ไอสังหารสีเลือดที่อยู่ในเตาอลวนหวูจี๋ถูกหลัวซิวกลั่นแปรทิ้งแล้ว เตาเทพกลายเป็นแสงกลดวงหนึ่งเคลื่อนที่อยู่ในอนัตตา ส่วนหลัวซิวนั้นก็กำลังนั่งท่าขัดสมาธิอยู่บนฝาเตา พลางหยิบเข็มทิศสาสน์เต๋าและไข่มุกสาสน์เต๋าออกมา

สิ่งที่อยู่ภายในไข่มุกสาสน์เต๋าคือวรยุทธ์ระดับเซียนหนึ่งวิชา ซึ่งระดับขั้นของมันจะอยู่เหนือคัมภีร์เซียนหลอมจิตหนึ่งระดับ

ปัจจุบันหลัวซิวทราบแล้วว่าแดนเซียนที่อยู่เหนือมกุฎเต๋า ยังมีการแบ่งเป็นเซียน เซียนดิน รวมไปถึงเซียนชั้นฟ้า

ครั้นเมื่อยังมีชีวิต นักเซียนหลอมจิตก็คือผู้แข็งแกร่งระดับเซียน ซึ่งเป็นผู้แข็งแกร่งที่อยู่ระดับต่ำที่สุดในเซียน ส่วนไข่มุกสาสน์เต๋าลูกนี้ที่หลัวซิวได้รับจากสถานปรักเซียน วรยุทธ์ที่บันทึกอยู่ภายในคือวรยุทธ์ระดับเซียนดิน

และวรยุทธ์ดังกล่าวก็ไม่มีชื่อที่น่าทึ่งหรือแปลกประหลาดอะไรเช่นกัน แค่มีนามว่าคัมภีร์เซียนน้ำไฟ

ชื่อของวรยุทธ์ธรรมดาเรียบง่ายมาก และเมื่อดูจากชื่อก็สามารถมองเห็นได้ง่าย ๆ เลยว่านี่คือวรยุทธ์ระดับเซียนของการฝึกวิถีน้ำไฟหากสามารถฝึกวรยุทธ์ดังกล่าวให้ขึ้นไปถึงแดนเซียน เช่นนั้นพลังเซียนที่ผนึกรวมออกมาก็จะมีAttrน้ำไฟสองประเภท

เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว วรยุทธ์ของนักเซียนหลอมจิตสามารถฝึกAttrได้เพียงAttrเดียวเท่านั้น นั่นก็คือAttrไฟ ซึ่งเป็นสิ่งที่แปรเปลี่ยนออกมาหลังจากฝึกธรรมเวชกาลล้นถึงแดนบริบูรณ์

ธรรมดั้งเดิมและวิถีเซียนมีความหมายที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเลย ยกตัวอย่างเช่นหากเป็นคนที่ฝึกธรรมเวชกาลล้นเหมือนกัน เมื่อธรรมดั้งเดิมของพวกเขาแปรเปลี่ยนเป็นวิถีเซียน อ้างอิงจากวรยุทธ์และวิธีการฝึกที่แตกต่างกัน Attrของพลังเซียนที่ทุกคนฝึกออกมาก็จะแตกต่างกัน

แม้จะเป็นธรรมเวชกาลล้นเหมือนกัน ก็มีโอกาสฝึกพลังเซียนAttrน้ำออกมาได้ และมีโอกาสฝึกพลังเซียนAttrไฟออกมาได้เช่นกัน

และAttrประเภทนี้มีบ่อเกิดมาจากวิถีเซียน ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่อยู่ในระดับเดียวกันกับวิถีเบญจธาตุ หยินหยาง ลมอัสนีที่อยู่ในกฎทวยเทพธรรมด้วยซ้ำ

ส่วนพลังเซียนไร้ลักษณ์ของหลัวซิวนั้น เมื่อมองจากมุมมองความหมายบางอย่าง สามารถพูดได้เลยว่ามันไม่มีAttr แต่ก็สามารถพูดได้ว่ามันมีAttrทุกประเภทเช่นกัน

ยกตัวอย่างเช่นเขาฝึกพลังอมตะหลอมจิต เช่นนั้นเขาก็สามารถใช้พลังเซียนไร้ลักษณ์เปลี่ยนให้มันเป็นAttrไฟ หากเขาตระหนักรู้คัมภีร์เซียนน้ำไฟ เช่นนั้นเขาก็สามารถวิวัฒนาการพลังเซียนที่มีAttrไฟน้ำออกมาพร้อมกันได้

แต่ทว่าในบรรดาAttrทั้งหมด สิ่งที่หลัวซิวเชี่ยวชาญมากที่สุดก็ยังเป็นAttrเป็นและตาย รองลงมาคือปริภูมิและเวลา ในส่วนของAttrอื่น ๆ แม้เขาจะสามารถอาศัยพลังเซียนไร้ลักษณ์วิวัฒนาการออกมา แต่เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วพลานุภาพจะอ่อนกว่าเล็กน้อย เนื่องจากตัวเขาเองไม่ได้ชำนาญมากเท่าไหร่นัก และไม่ค่อยได้ใช้เช่นกัน

นอกจากวรยุทธ์วิถีเซียนดังกล่าวแล้ว ภายในไข่มุกสาสน์เต๋าไม่มีพลังสืบสานใด ๆ ที่เซียนทิ้งไว้ สิ่งที่ทำให้ผู้แข็งแกร่งระดับมกุฎเต๋าทั้งหลายให้ความสำคัญมากที่สุดกลับเป็นหนึ่งในสมบัติทั้งสามชิ้นที่มีมูลค่าน้อยที่สุดในสถานปรักเซียน

หลัวซิวมีวิถีเซียนไร้ลักษณ์ของตัวเอง ดังนั้นเขาย่อมไม่มีทางเน้นฝึกวิถีเซียนน้ำไฟเป็นพิเศษอยู่แล้ว ด้วยเหตุนี้ไข่มุกสาสน์เต๋าลูกนี้จึงถูกหลัวซิวโยนเข้าไปในแหวนเก็บของอย่างไม่ใส่ใจ

ถัดจากนั้นสายตาของหลัวซิวก็ร่วงลงบนเข็มทิศสาสน์เต๋า สมบัติชิ้นนี้คือตัวอ่อนภัณฑ์เซียน ซึ่งเป็นสมบัติที่ถูกหล่อเลี้ยงออกมาในพละวิถีเซียนน้ำไฟ ด้านการเจริญเติบโตและการบ่มเพาะของมันอยู่เหนือหอคอยฮวงเสียอีก!

อัญมณีดั้งเดิมชิ้นหนึ่งก็เพียงพอที่จะสามารถทำให้ผู้แข็งแกร่งระดับมกุฎเต๋าหลายคนเป็นศัตรูกันอย่างฉับพลันได้แล้ว ส่วนตัวอ่อนวิถีเซียนที่มีมูลค่าสูงกว่าอัญมณีดั้งเดิมนั้น มูลค่าของมันเป็นอย่างไรไม่ต้องบอกก็พอจะทราบได้แล้ว

ในพลังเซียนของเข็มทิศสาสน์เต๋ามีAttrแฝงซ่อนอยู่สี่ประเภท โดยจัดเป็นปริภูมิ ความเร็ว เวลาและแสง

แต่หลัวซิวรู้สึกว่าAttrของเข็มทิศสาสน์เต๋าน่าจะไม่ได้มีแค่สี่ประเภท เพราะด้านบนของเข็มทิศสาสน์เต๋าเป็นรูปดาวหกแฉกที่ประกอบมาจากลายค่าย Attrทั้งสี่ประเภทที่หลัวซิวสัมผัสได้ก็เป็นพลังเต๋าที่แพร่กระจายออกมาจากสี่แฉกของรูปดาวนี่แหละ ส่วนอีกสองแฉกที่เหลือกลับไม่มีออร่าพลังเต๋าใด ๆ ไหลเวียน

หลัวซิวพยายามกลั่นแปรเข็มทิศสาสน์เต๋า เมื่อเขาสัมผัสได้ว่าถึงขีดจำกัดของตัวเองแล้ว ก็พบว่าตนแค่สามารถกลั่นแปรตัวต้องห้ามขั้นแรกของของขลังชิ้นนี้เท่านั้น

ออร่าพลังเต๋าที่ไหลเวียนอยู่บนเข็มทิศสาสน์เต๋ายังคงมีAttrสี่ประเภทอยู่เช่นเคย แต่หลังจากกลั่นแปรตัวต้องห้ามขั้นแรกสำเร็จ หลัวซิวก็พบว่าตัวเองแค่สามารถโคจรพลังแห่งปริภูมิของเข็มทิศสาสน์เต๋า

“หรือว่าจำเป็นต้องกลั่นแปรตัวต้องห้ามที่มากกว่านี้ ถึงจะสามารถควบคุมAttrพละเซียนได้มากขึ้น?”หลัวซิวพูดพึมพำคนเดียว และคำตอบนี้จะทราบได้ก็ต่อเมื่อเขาสามารถกลั่นแปรตัวต้องห้ามขั้นที่สองสำเร็จ

เมื่อเหยียนเยว่เอ๋อร์ได้สติกลับคืนมา หลัวซิวก็มองเห็นดาราดวงหนึ่งที่มีสิ่งมีชีวิตแล้ว

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ