องค์ชายผู้ทรงเสน่ห์ นิยาย บท 530

อีกอย่างการสอบจอหงวนบู๊และการสอบแบบบุ๋นนั้นแตกต่างกันอย่างมาก ขอบเขตการสอบของจอหงวนบู๊เสมือนการแข่งกีฬาของยุคปัจจุบัน

การสอบจอหงวนบู๊ไม่ได้ให้ความสำคัญด้านวรรณกรรมนัก ทันทีที่เริ่มก็จะเป็นการคัดเลือกทันที โดยจะมียกน้ำหนัก ยิงธนู ขี่ม้า ผู้ที่ผ่านทั้งสามอย่างนี้จึงจะได้รับการคัดเลือกเป็นทหารในกองทัพ หากอยากจะเลื่อนขั้นต่อไป อยากจะรับตำแหน่ง ก็จะต้องเข้าสู่รอบการประลอง

การประลองท้าชิงนั้นจะแบ่งตามตำแหน่งสูงหรือต่ำแค่ไหน

รองผู้บัญชาการทหารราบขั้น9ระดับล่าง ทหารม้าขั้น9ระดับสูง

ผู้บัญชาการทหารราบขั้นที่แปดระดับล่าง นายพันทหารม้าขั้นที่แปดระดับสูง

รองหน่วยสอดแนมขั้นที่เจ็ดระดับล่าง หัวหน้าควบคุมระดับเจ็ดระดับสูง

นายพันทหารราบขั้นที่หกระดับล่าง ผู้บัญชาการทหารม้าขั้นที่หกระดับสูง

ผู้บัญชาการทหารพระราชวังขั้นที่ห้าระดับล่าง ผู้บัญชาการทหารม้าพระราชวังขั้นที่ห้าระดับสูง

ตำแหน่งนายทหารยังมีดังนี้

ผู้บัญชาการขั้นที่สี่ระดับล่าง ผู้บัญชาการขั้นที่สี่ระดับสูง ทหารประจำหัวเมืองขั้นที่สามระดับล่าง เจ้าหน้าที่ขั้นที่สามระดับล่าง รองผู้บัญชาการขั้นที่สองระดับล่าง รองผู้บัญชาการขั้นที่สองระดับสูง

หัวหน้าผู้บัญชาการ แม่ทัพขั้นที่หนึ่งระดับล่าง ผู้บัญชาการกองธง ผู้บัญชาการทหารประจำเขต ทหารขั้นที่หนึ่งระดับสูง แน่นอนว่าการสอบจอหงวนบู๊นั้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ท้าชิงหรือผู้รับคำท้า ระดับที่สูงที่สุดก็มีเพียงขั้นที่ห้าระดับสูงเท่านั้น หากสูงกว่านี้จะต้องใช้ผลงานในการเลื่อนขั้น

หรือก็คือผู้ท้าชิงการสอบจอหงวนบู๊จะประลองทีละขั้น โดยเริ่มประลองจากขั้นที่เก้าระดับล่าง หากเอาชนะได้หรือยืนหยัดอยู่ได้ในเวลาธูปหนึ่งดอกก็จะได้เข้ารอบ แล้วเลื่อนขั้นต่อไป

หากผู้เข้าสอบมีความสามารถจริง ตราบใดที่ผ่านการคัดเลือกแล้วเอาชนะการท้าประลองได้อย่างราบรื่นแล้ว ตำแหน่งที่สูงสุดคือขั้นที่ห้า นั่นคือจอหงวนบู๊

หลังจากนั้นสามารถสร้างผลงานอันดีงามทางทหาร เพื่อเลื่อนขั้นต่อไป ขั้นที่สี่ ขั้นที่สาม รวมถึงขั้นที่หนึ่ง ในระหว่างการเตรียมสอบจอหงวนบู๊อย่างเต็มที่ เหล่าชาวเมืองล้วนรู้ดีกันว่า นี่คืองานใหญ่ที่จัดขึ้นทุกๆหกปี

เหล่าชาวเมืองต่างก็ตั้งตารอคอยอย่างมาก ชะเง้อหน้ามองนักรบผู้กล้าหาญ ถือหอกอยู่หลังม้า ต่างคนต่างแสดงความสามารถของตนเองออกมาโดยวิธีที่ต่างกัน

นักรบทั่วทั้งอาณาจักรฉินต่างก็มุ่งหน้ามารวมตัวกันที่เมืองหลวง เพื่อเข้าร่วมการสอบจอหงวนบู๊ที่จัดขึ้นทุกหกปี เพื่อเตรียมพร้อมสร้างประโยชน์ให้แก่อาณาจักรฉิน

วันนี้พระอาทิตย์ส่องแสงเจิดจ้า อากาศไม่เย็นไม่ร้อน และก็เป็นวันที่การสอบคัดเลือกจอหงวนบู๊ในรอบหกปี

การสอบทั้งสามรอบแรกมีผู้คนนับหมื่นเข้าร่วมสอบ นอกจากชาวเมืองธรรมดาแล้วยังมีทหารที่เคยเข้าร่วมรบมาก่อนด้วย ทุกคนล้วนอยากเชิดหน้าชูตาได้ อยากจะเข้ารับราชการ การสอบจอหงวนบู๊นั้นคือโอกาสที่ดีอย่างมาก นี่เองก็เป็นสาเหตุที่ทำให้การสอบจอหงวนบู๊ในปีนี้มีความยิ่งใหญ่กว่าปีไหนๆ

ณ สนามสอบ

เหล่าชาวเมืองต่างก็ล้อมอยู่รอบสนามคัดเลือก ร้านค้าเร่ขายต่างๆถือโอกาสพากันเริ่มขายของอยู่ใกล้ๆ ทั้งร้านน้ำชา อาหารว่าง มีทุกอย่างที่ควรมี มันครึกครื้นยิ่งกว่างานวัดหลายร้อยเท่า

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: องค์ชายผู้ทรงเสน่ห์