องค์ชายผู้ทรงเสน่ห์ นิยาย บท 628

หยางจิ่นซิ่วเข้ามาในตำหนักแล้วประสานมือคารวะคำนับ “อ๋องเหยียนเพคะ”

ฉินเหยียนและจ้าวจีเอ๋อร์นั่งอยู่ข้างกันและให้หยางจิ่นซิ่วเล่าเรื่องยุทธภพ ในฐานะที่เป็นคนยุคปัจจุบัน ฉินเหยียนรู้สึกอยากรู้อยากเห็นเรื่องยุทธภพในสมัยโบราณจริงๆ

บันเทิงคดีกำลังภายในและสำนักที่คุณจินเคยเขียนเอาไว้นั้นน่าสนใจอย่างมาก แต่ก็ไม่รู้ว่ายุทธภพที่แท้จริงมันเป็นอย่างไรกันแน่

หยางจิ่นซิ่วเองก็ไม่ได้รู้มากมายนัก แต่อย่างไรนางก็เป็นนักรบ จึงรู้อยู่บ้าง

“บนแคว้นทั้งเก้านั้นมีความยุ่งยากซับซ้อนนัก ทุกอาณาจักรล้วนมีสำนักของตนเอง”

สามารถแบ่งคร่าวๆ ลัทธิเต๋า ยุทธภพ กบฏชาวนาลี่หลิน การแพทย์ซิ่งหลินเป็นต้น

ลัทธิเต๋าหมายถึงนิกายที่อยู่เหนือสิ่งต่างๆ ปฏิบัติลัทธิเต๋าและพุทธศาสนา นอกจากวิชาแล้วยังครอบครองวิชาลับที่อันตรายอีกด้วย

ตัวอย่างเช่น สถานที่กำเนิดลัทธิเต๋าเขาพยัคฆ์มังกร วิชาลัทธิเต๋าสำนักเหมาซาน เขาซงซานวัดเส้าหลิน เขาอู่ตังสำนักฉวนเจิน วัดมังกรสวรรค์ต้าหลี่เป็นต้น

“ผู้คนลัทธิเต๋านั้นถูกเรียกอีกอย่างว่าผู้อยู่เหนือทางโลก ส่วนใหญ่ล้วนเป็นพระภิกษุที่ออกบวช และไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องพระราชสำนัก มีเพียงแต่เขาพยัคฆ์มังกรเท่านั้น ที่จะมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะปรากฏตัวในพิธีบวงสรวงสวรรค์บางอย่างเพื่อควบคุมสถานการณ์”

จ้าวจีเอ๋อร์กระซิบข้างหูฉินเหยียนว่า “หากน้องชายของข้าสืบทอดบัลลังก์ในนามราชวงศ์ของอาณาจักรจ้าว ในวันพิธีราชาภิเษกก็จะต้องเชิญปรมาจารย์แห่งพยัคฆ์มังกรมาบอกกล่าวสวรรค์ให้มีชีวิตยืนยาว แต่งตั้งน้องชายของข้าแทนสวรรค์เพคะ”

ฉินเหยียนพยักหน้าเข้าใจ

หยางจิ่นซิ่วพูดต่อว่า “นอกจากลัทธิเต๋าแล้ว ต่อมาก็คือยุทธภพ แต่ละสำนักนั้นซับซ้อนและหลากหลายมากจนข้าไม่สามารถนับได้ทั้งหมด แต่ตราบใดที่สามารถก่อตั้งสำนักขึ้นได้ โดยพื้นฐานแล้วล้วนมีรายชื่ออยู่ในอันดับยุทธภพ ถือว่าเป็นคนมีชื่อเสียงเพคะ”

ฉินเหยียนสนอกสนใจและถามว่า “มีอันดับยุทธภพด้วยรึ ลองว่ามาอย่างละเอียด”

หยางจิ่นซิ่วอธิบายว่า “อันดับยุทธภพเรียกได้อีกอย่างว่าอันดับฝีมือของนักรบทั้งหลาย โดยจะมีการจัดใหม่ทุกๆสี่ปี มีไป๋เสี่ยวเซิงเป็นผู้บันทึก สถานศึกษาไป๋เสี่ยวเซิงนั้นตั้งอยู่ที่ลังหย่าแห่งอาณาจักรหลู่ เป็นสถานที่ที่บันทึกเกี่ยวกับเรื่องประหลาดและเหลือเชื่อในยุทธภพ”

“มันแตกต่างจากสถานศึกษาไป๋ลู่ ไป๋เสี่ยวเซิงจะบันทึกเรื่องราวประวัติชาวเมือง เรื่องราวแปลกๆ เสมือนแหล่งบันทึกเรื่องเบ็ดเตล็ดพื้นบ้าน มีระดับเดียวกับเหล่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจตราที่บันทึกประวัติศาสตร์เพคะ ดังนั้นสถานศึกษาไป๋เสี่ยวเซิง และการจัดอันดับยุทธภพนั้นมีความน่าเชื่อถือสูงมากเพคะ”

ฉินเหยียนยิ่งสนใจมากกว่าเดิม “เจ้าจงนำอันดับของไป๋เสี่ยวเซิงมาให้ข้าสักหนึ่งฉบับ ข้าต้องการรู้เรื่องราวยุทธภพสักหน่อย”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: องค์ชายผู้ทรงเสน่ห์