บันทึกเส้นทางจักรพรรดิเซียน [符皇] นิยาย บท 1294

บทที่ 1294 อำนาจเทวะลืมอารมณ์

บทที่ 1294 อำนาจเทวะลืมอารมณ์

เฉินซี? ฉือฉางเซิงมุ่นคิ้วเอ่ยเสียงไม่พอใจ “ในเมื่อพวกเขาเอ่ยชื่อเฉินซีว่าต้องเข้าร่วม เราก็ต้องทำตามเช่นนั้นหรือ? พวกนั้นมองตัวเองสูงส่งนักหรือไง?”

หวังต้าวหลูยิ้มขื่น เอ่ยอย่างช่วยไม่ได้ “แต่จะส่งศิษย์ใหม่ไปเข้าการถกวิถีเต๋าก็ไม่เหมาะเท่าไหร่กระมัง? หากแพ้การถกวิถีเต๋าขึ้นมาก็จะกระทบถึงชื่อเสียงสำนักเรา”

ฉือฉางเซิงเหลือบมองหวังต้าวหลู จากนั้นใบหน้าผอมก็ฉายแววเย่อหยิ่งออกมายามหัวเราะเสียงเย็น “ข้าแค่อยากให้อีกหกสำนักรู้ก็เท่านั้นว่า ถึงเราจะส่งศิษย์ใหม่ออกไปก็สามารถบดขยี้พวกเขาได้!”

หวังต้าวหลูชะงักไปเล็กน้อย จากนั้นก็อ้าปากค้าง ไม่คิดเลยว่าตาแก่ผู้นี้ตั้งใจไว้เช่นนี้ หากทำสำเร็จจริงจะถือว่าเป็นการทำลายศักดิ์ศรีของอีกหกสำนักครั้งใหญ่ทีเดียว

แต่ว่า…

สุดท้ายก็ยังเสี่ยงอยู่ดี!

หากล้มเหลวก็จะส่งผลต่อชื่อเสียงของสำนักเป็นอย่างมาก ถึงตอนนั้นโลกภายนอกก็ไม่สนหรอกว่าพวกเขาส่งศิษย์อาวุโสหรือศิษย์ใหม่ไป

“อย่างไรเฉินซีก็ต้องเข้าร่วมด้วย” ทันใดนั้นจั่วชิวไท่อู่ที่เงียบมาโดยตลอดก็เอ่ยขึ้นเสียงเนิบช้า

ฉือฉางเซิงหรี่ตาลงเมื่อได้ยินจั่วชิวไท่อู่ ก่อนถามขึ้น “ผู้เฒ่าจั่วชิวล้อข้าเล่นแล้วกระมัง?”

เห็นได้ชัดว่าเขาให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของจั่วชิวไท่อู่สูงมาก

จั่วชิวไท่อู่ไม่ตอบ แต่พูดเรื่องอื่นแทน “ครั้งนี้หกสำนักต้องเตรียมตัวมาอย่างดีแน่ ได้ยินว่ามีผู้สูงส่งในหมู่พวกเขาที่ไม่ด้อยไปกว่าว่านเจี้ยนเซิงสำนักศึกษานภาไพศาลเลยทีเดียว”

ว่าแล้วก็หยิบแผ่นหยกหนึ่งยื่นให้ “พวกเจ้าทั้งสองจงดู เมื่อภูเขาหมอกเซียนถูกทำลายลงในวันนั้น นิกายอำนาจเทวะได้ส่งคนขอบเขตราชันเซียนมาทันที ข้าจึงขอให้สหายมุ่งหน้าไปตรวจสอบ พวกเขาสังเกตเห็นร่องรอยของนิกายอำนาจเทวะไม่ได้ปรากฏแต่เพียงในภูเขาหมอกเซียนเท่านั้น”

แผ่นหยกนี่คือแผ่นหยกที่เฉินซีได้มีโอกาสดูในวันนั้น มันบันทึกลำดับเหตุการณ์ที่ภูเขาหมอกเซียนถูกทำลายไปจนถึงที่มารบงกชถูกสังหาร

หวังต้าวหลูมีสีหน้าเคร่งขรึมลง เมื่อพูดถึงนิกายอำนาจเทวะก็ทำให้เขานึกถึงอดีตนองเลือดขึ้นมา ใช้ประโยคเดียวในการสรุปได้ว่า อำนาจเทวะลืมอารมณ์เลือนความรู้สึก!

บางทีสำนักนี้คงจะลึกลับและมีอำนาจอย่างถึงที่สุดสำหรับสิ่งมีชีวิตในสามภพ แต่สำหรับผู้อาวุโสอย่างหวังต้าวหลูและคนอื่นแล้ว พวกเขารู้ดีว่านับตั้งแต่นิกายอำนาจเทวะตั้งขึ้นมาตอนสร้างโลกจนถึงตอนนี้ มันได้นำพาภัยพิบัติมาสู่สามภพแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

นิกายอำนาจเทวะเดินตามรอย ‘ความไร้อารมณ์’ เพราะรู้สึกว่าเต๋าสวรรค์นั้นไร้ความรู้สึก หากอยากขึ้นสู่จุดสูงสุดของมหาเต๋า เช่นนั้นก็ต้องตัดทุกอารมณ์ความรู้สึก ต้องไม่ถูกอารมณ์ความรู้สึกทำให้หวั่นไหว เช่นนี้ถึงจะสามารถควบคุมเต๋าสวรรค์ได้

เพราะความไร้อารมณ์นี้ทำให้คนเหล่านั้นลงมือโดยไร้ความยับยั้งใด เพื่อให้สามารถควบคุมเต๋าสวรรค์และขึ้นครองเหนือสามภพได้ นิกายอำนาจเทวะทำให้เกิดเหตุการณ์นองเลือดมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน นับว่าความวิบัติทั่วฟ้าดินทั้งหลายในประวัติศาสตร์ จะสามารถพบร่องรอยของนิกายอำนาจเทวะแทบทุกครั้ง

แต่จนถึงตอนนี้ นิกายอำนาจเทวะก็ยังคงรั้งอยู่ในสามภพได้ ทั้งยังมีฐานะสูงส่ง เทียบชั้นได้กับเขาเทพพยากรณ์กับตำหนักเต๋าหนี่หวา นั่นเป็นเพราะรากฐานแข็งแกร่งเป็นอย่างยิ่ง ปกคลุมไปทั่วทั้งสามภพ ไม่ใช่กองกำลังที่คนธรรมดาจะสามารถต่อกรหรือทำลายได้

ทว่าหลังความวิบัติเกี่ยวกับเทพอสูรปะทุขึ้นเมื่อล้านปีก่อน นิกายอำนาจเทวะก็ถูกยับยั้งอำนาจไว้ด้วยเหตุผลบางอย่าง ไม่ปรากฏตัวในสามภพเป็นเวลานาน แต่ผู้อาวุโสที่มีประสบการณ์อยู่บ้างก็จะรู้ดีว่านิกายอำนาจเทวะยังคงอยู่ และกำลังสั่งสมกำลังอยู่เงียบ ๆ!

ตอนนี้ภูเขาหมอกเซียนถูกทำลายแล้ว และราชันเซียนจากนิกายอำนาจเทวะปรากฏกายขึ้นในภพเซียน เหมือนเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่านิกายอำนาจเทวะซึ่งปลีกวิเวกจากใต้หล้าไปนานกำลังจะกลับมาสามภพอีกครั้ง!

ย่อมไม่ใช่เรื่องดีแน่!

ถึงขนาดที่หวังต้าวหลูสงสัยว่านิกายอำนาจเทวะอาจคิดแทรกแซงตอนเกิดภัยพิบัติในสามภพก็เป็นได้

“ถึงแม้จะยังไม่มั่นใจ แต่ก็คงจะเป็นเช่นนั้น” จั่วชิวไท่อู่ตอบเสียงเรียบ น้ำเสียงแก่ชราไร้อารมณ์ใด

“จากข้อมูลที่ข้าได้รับมา คนสำนักศึกษาระทมสันต์ที่มีนิสัยโหดร้ายดุดันและถูกไล่ออกจากสำนักไปเมื่อหลายร้อยปีก่อน จู่ ๆ กลับปรากฏตัวขึ้นมาเมื่อไม่กี่วันก่อน อีกทั้งยังเป็นคนสำคัญที่สำนักศึกษาระทมสันต์ส่งไปเข้าร่วมการถกวิถีเต๋าของเจ็ดสำนักครั้งนี้ด้วย

“หากเกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น เช่นนั้นนิกายอำนาจเทวะก็คงอยู่เบื้องหลังเขา สิ่งเดียวที่ข้าไม่มั่นใจคือไม่รู้ว่าสำนักศึกษาระทมสันต์… ได้เข้าร่วมกับนิกายอำนาจเทวะหรือไม่” เมื่อพูดจบ หว่างคิ้วจั่วชิวไท่อู่ก็เกิดความเครียดขึ้น

ฉือฉางเซิงเองก็มีสีหน้าหนักหน่วงเมื่อได้ยิน “เรื่องนี้ยากจะมั่นใจ นิกายอำนาจเทวะเก่งกาจเรื่องการแทรกแซงและควบคุมที่สุด กองกำลังและสายสืบของพวกเขากระจายตัวอยู่ทั่วสามภพ ไม่แปลกหากสำนักศึกษาระทมสันต์จะถูกเลือกไปเข้าพวก”

“ถ้าเป็นเช่นนั้น การถกวิถีเต๋าของเจ็ดสำนักครั้งนี้ก็ไม่ใช่ธรรมดา คงไม่ใช่ว่านิกายอำนาจเทวะหมายใช้โอกาสนี้ช่วยหกสำนักข่มชื่อเสียงสำนักศึกษาจักรพรรดิเต๋าของเรา เพื่อเหตุผลบางอย่างกระมัง?” หวังต้าวหลูมุ่นคิ้วถอนใจเสียงเบา

“ไม่ต้องเดากันหรอก ตอนนี้ซากโบราณสถานแรกกำเนิดกำลังอยู่ในความโกลาหล ข้าคิดว่านิกายอำนาจเทวะคงจะสนใจซากโบราณสถานแรกกำเนิดมากกว่าเรื่องเล็กน้อยเช่นนี้” จั่วชิวไท่อู่เอ่ยเสียงเรียบ

พูดจบ หวังต้าวหลูกับฉือฉางเซิงก็คิดอยู่เล็กน้อยก่อนรู้สึกเห็นด้วยเช่นกัน

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: บันทึกเส้นทางจักรพรรดิเซียน [符皇]