บันทึกเส้นทางจักรพรรดิเซียน [符皇] นิยาย บท 1372

บทที่ 1372 สามสมบัติ

บทที่ 1372 สามสมบัติ

ผ่านไปครู่ใหญ่ ฉือฉางเซิงจึงยิ้มเสแสร้งเอ่ย “เอาละสหายน้อย กล้าพูดกับอาจารย์ใหญ่สายในเช่นนี้ กล้าหาญทีเดียว!”

เฉินซียิ้มเอ่ย “ผู้อาวุโสชมเกินไปแล้ว”

เมื่อเห็นสีหน้าสงบนิ่งไร้อารมณ์ใดของเฉินซี ฉือฉางเซิงก็เข้าใจทันทีว่า หากตนไม่ยอมจ่ายหนัก ก็คงแงะปากเอาข้อมูลดี ๆ มาจากเด็กคนนี้ไม่ได้เป็นแน่

จึงเอ่ยขึ้นทันทีว่า “ว่ามา เจ้าต้องการขุมทรัพย์อมตะ ทักษะเต๋า วัตถุดิบเซียน หรือของอื่นใด หากตัวข้ามีก็จะมอบให้”

รอยยิ้มเฉินซียิ่งสดใสมากกว่าเดิม เขานั่งลงบนหินข้างกายฉือฉางเซิงด้วยท่าทีสบายอารมณ์ “ข้าไม่จู้จี้จุกจิกนัก เอาตามที่ผู้อาวุโสคิดได้เลย”

ฉือฉางเซิงใบหน้าเคร่งขรึม ในใจโกรธเกรี้ยว ความโลภของเจ้าเด็กนี่ใหญ่หลวงนัก!

หากเป็นปกติ เขาคงหาข้ออ้างดี ๆ มา ‘ฝึกฝีมือ’ เพื่อลดกำลังใจเฉินซีไปแล้ว แต่ตอนนี้… เขาเป็นฝ่ายที่ร้องขอ จึงได้แต่ต้องทนไป

“ก็ได้! ข้ามีของที่ไม่ได้ใช้อยู่พอดี ให้เจ้าเลือกจากในนั้นก็แล้วกัน” ฉือฉางเซิงส่งเสียงคำราม ก่อนจะพลิกฝ่ามือหยิบกล่องหยกโบราณออกมา ในนั้นมีไข่มุกขนาดเท่ากำปั้นอยู่ สีแดงเหมือนเพลิง พื้นผิวเรียบลื่น แผ่แสงศักดิ์สิทธิ์ออกมา

หากสังเกตดูดี ๆ ไข่มุกก้อนนี้มีอักขระยันต์อันลึกล้ำอยู่หนาแน่น ปลดปล่อยกลิ่นอายทรงพลังอันศักดิ์สิทธิ์ออกมา

เฉินซีจ้องมันอย่างถี่ถ้วน เพราะกลิ่นอายที่ปกคลุมอยู่บนพื้นผิวของมันมีกระแสพลังกฎปราชญ์เต๋าอยู่!

“สมบัติชิ้นนี้เรียกว่าไข่มุกปราชญ์เต๋าแสงอัคคี ก่อกำเนิดขึ้นมาในมหาสมุทรศักดิ์สิทธิ์แห่งแสงอัคคี ซึ่งตั้งอยู่ตะวันตกสุดของภพเซียน ค่อนข้างหายากทีเดียว มีผลช่วยเสริมการผสานเต๋าในขอบเขตเซียนปราชญ์ได้เป็นอย่างดี” ฉือฉางเซิงเหลือบมองเฉินซีก่อนเอ่ยขึ้นช้า ๆ “ว่าอย่างไร? เจ้าพอใจกับสมบัติชิ้นนี้หรือไม่?”

ไข่มุกปราชญ์เต๋าแสงอัคคี! พริบตานั้นเฉินซีก็สนใจขึ้นมา ตอนนี้เรื่องน่าปวดหัวที่สุดของเขาคือระยะเวลาที่จำเป็นต้องใช้ในการผสานเต๋า หากได้ไข่มุกปราชญ์เต๋าแสงอัคคีมาช่วยเสริม ก็คงจะสามารถเร่งกระบวนการผสานเต๋าให้เร็วขึ้นได้

อีกทั้งตามที่เขารู้มา มีแค่สองวิธีเท่านั้นที่จะใช้ผสานเต๋าได้ วิธีแรกคือพึ่งตนเอง หมายความว่าจะต้องเข้าใจ คาดเดา และผสานตราศักดิ์สิทธิ์แห่งมวลสวรรค์ทั้งหลายด้วยตนเอง นี่เป็นวิธีที่สำคัญที่สุด และมีผลสำคัญมากที่สุด

วิธีต่อมาคือใช้สมบัติอื่น ๆ ช่วย ซึ่งก็ต้องใช้สมบัติล้ำค่าหายากมาช่วยในกระบวนการผสานเต๋า อีกทั้งสมบัติแต่ละชิ้นก็ยังให้ผลไม่เหมือนกัน

บ้างก็สามารถเร่งกระบวนการผสานเต๋าได้

บ้างก็สามารถเสริมความเข้าใจระหว่างการผสานเต๋าได้

หรือก็คือสมบัติล้ำค่าเหล่านี้นับว่าเป็นตัวช่วยเสริม สามารถช่วยเซียนปราชญ์ในการผสานเต๋าได้ แต่อย่างไรก็ยังต้องใช้พลังบ่มเพาะของตนเองอยู่ดี

แน่นอนว่าเมื่อมีสมบัติคอยช่วยเหลือ ย่อมเป็นประโยชน์ต่อกระบวนการผสานเต๋าเป็นอย่างมาก

ยกตัวอย่างเช่น ไข่มุกปราชญ์เต๋าแสงอัคคีตรงหน้าเขาเป็นสมบัติล้ำค่าหายากที่มีผลช่วยเสริมการผสานเต๋าได้เป็นอย่างดี ราคาไม่อาจประเมินได้ ต้องมีโชคจึงใฝ่หามาได้เท่านั้น แค่ชิ้นนี้ก็ทำให้เซียนปราชญ์ทั้งหลายแย่งกันแทบตายแล้ว

มีหรือเฉินซีเห็นสมบัติเช่นนี้แล้วจะไม่ตาวาว

ฉือฉางเซิงเผยรอยยิ้มภาคภูมิขึ้นที่มุมปาก รู้สึกพึงพอใจยิ่ง บัดซบน้อยผู้นี้คิดจะเอาเปรียบข้าหรือ? ข้าจะสอนให้รู้ซึ้งว่า ‘หลอกผู้มีประสบการณ์โชกโชนเช่นนี้ไม่ง่าย’!

นับตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เห็นเฉินซี เขาก็เห็นแล้วว่าอีกฝ่ายขึ้นสู่ขอบเขตเซียนปราชญ์แล้ว จึงใช้กลยุทธ์รับมือด้วยการนำไข่มุกปราชญ์เต๋าแสงอัคคีออกมา อย่างไรเขาเก็บไว้ก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์ หากเอามาแลกข้อมูลเกี่ยวกับการขึ้นเป็นเทพได้ มอบให้เฉินซีไปสักหน่อยจะเป็นไรไป

“ไม่ได้หรอก สมบัติชิ้นนี้ข้าไม่จำเป็นต้องใช้” แต่ฉือฉางเซิงก็ต้องประหลาดใจเมื่อเฉินซีบอกปฏิเสธ!

รอยยิ้มภาคภูมิบนมุมปากพลันแข็งค้าง เอ่ยด้วยเสียงมีน้ำโหเล็กน้อย “เจ้ารู้มูลค่าของชิ้นนี้หรือไม่? นี่เป็นสมบัติที่เหล่าเซียนปราชญ์ใฝ่หาอยากครอบครองเชียวนะ!”

เฉินซีคลี่ยิ้มเอ่ย “ข้าย่อมรู้เรื่องนั้นดี แต่ในเมื่อผู้อาวุโสหาของเช่นนี้มาได้โดยง่าย ของที่ท่านถืออยู่ก็คงมีที่ล้ำค่ากว่านี้เยอะเลยมิใช่หรือ?”

ฉือฉางเซิงถึงกับหน้าแข็งค้าง เม้มปากด้วยความสะเทือนใจเล็กน้อย เขาพลิกฝ่ามือหยิบสมบัติอีกชิ้นออกมาแล้วเอ่ยเสียงกรุ่นโกรธ “หากชิ้นนี้เจ้ายังไม่พอใจข้าก็ไม่รู้จะพูดอะไรแล้ว”

สมบัติชิ้นนี้คือที่เบาะนั่งทำสมาธิ เหมือนใช้หญ้าสีทองนำมาสานเข้าด้วยกัน ปลดปล่อยกระแสพลังศักดิ์สิทธิ์ออกมา เมื่อปรากฏขึ้นแล้วก็ได้ยินเสียงแห่งเต๋าดังก้องขึ้นในอากาศ เป็นคล้ายกับเสียงธรรมชาติ ที่ได้ยินลึกเข้าไปถึงใจคน

อาสนะคุนอู่!

ชิ้นนี้เองก็เป็นสมบัติล้ำค่าที่ช่วยเรื่องการผสานเต๋าเช่นกัน ตำนานเล่าไว้ว่ามันสานมาจากกิ่งก้านสาขาของต้นคุนอู่โบราณ เต็มไปด้วยอักขระมาหาเต๋าลึกล้ำมากมาย มีมูลค่าสูงกว่าไข่มุกปราชญ์เต๋าแสงอัคคีหลายเท่า!

เหตุผลไม่ซับซ้อน เพราะต้นคุนอู่โบราณเป็นสิ่งล้ำค่าที่ถือกำเนิดขึ้นมาจากความโกลาหลเมื่อตอนสร้างโลก และได้สูญพันธุ์ไปแล้วนับตั้งแต่ยุคโบราณ ดังนั้นตอนนี้จึงหาไม่ได้อีกแล้ว

ที่สำคัญคือ มันมีผลลัพธ์มหัศจรรย์มากมาย เมื่อใช้นั่งทำสมาธิแล้วทำความเข้าใจเต๋า ก็จะทำให้ความสามารถในการสัมผัสมหาเต๋าแกร่งขึ้น เข้าใจคราวหนึ่งได้ผลเป็นสองเท่า

เฉินซีตาเป็นประกาย ของดีทีเดียว!

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: บันทึกเส้นทางจักรพรรดิเซียน [符皇]