บันทึกเส้นทางจักรพรรดิเซียน [符皇] นิยาย บท 93

บทที่ 93 ค่ายกลกระบี่ธารประทีปเลือนกระแส
บทที่ 93 ค่ายกลกระบี่ธารประทีปเลือนกระแส

หลังจากโคจรปราณแท้เข้าไปในคัมภีร์ครอบจักรวาล แผ่นหยกพลันเปล่งแสงขึ้นมาทันที จากนั้นก็มีตัวอักษรจำนวนมากผุดขึ้นมาจากคัมภีร์ครอบจักรวาล ตัวอักษรมากมายถูกเขียนแบ่งหมวดหมู่ประเภทออกไปมากกว่าหนึ่งร้อยชนิด ไม่ว่าจะเป็นโอสถบำบัดโรค ยันต์ค่ายกล สมบัติล้ำค่าหายาก ฯลฯ ในจำนวนนั้นไม่ต้องแปลกใจเลยว่าที่มีอยู่มากที่สุดจะเป็นสมบัติวิเศษที่ถูกระบุไว้ในคัมภีร์ครอบจักรวาลนั้นมากกว่าครึ่งหนึ่งทีเดียว

คัมภีร์ครอบจักรวาลนี้ถูกสร้างขึ้นโดยปรมาจารย์ค่ายกลอักขระ ซึ่งได้จารึกอักขระภาพลวงเอาไว้ส่งผลให้ผู้ที่ใช้งานคัมภีร์ครอบจักรวาลนี้จะสามารถเห็นตัวอย่างรูปลักษณ์ของสิ่งที่ต้องการจะซื้อราวกับได้เห็น ‘ของจริง’ ต่อหน้าต่อตา

‘สมบัติวิเศษระดับมนุษย์ ระดับล้ำลึก ระดับปฐพี…มีสมบัติวิเศษระดับสวรรค์แท้จริงอีกด้วย!’ เฉินซีแทบสำลักลมหายใจตัวเองขณะตรวจสอบประเภทสมบัติที่มีขาย

ในหมวดหมู่ศัสตราวิเศษนั้นมีทั้งกระบี่ ทวน ดาบ ง้าว ขวานสั้น ขวานศึกยาว ตะขอ ตรีศูล… หรือแม้กระทั่งพวกของตกแต่งบ้านล้ำค่าเช่นกระถางหยก เครื่องเคลือบ ตะเกียงไฟ และอื่น ๆ อีกมากมาย ครอบคลุมทุกสิ่งเรียกว่ามีทุกอย่างในจักรวาลก็ว่าได้

“เฉินซี ถ้าเจ้าเอาแต่พลิกดูไปมาเช่นนี้ อีกสามวันสามคืนก็คงดูไม่จบ” ต้วนมู่เจ๋อเตือนสติมาจากข้างตัว “คัมภีร์ครอบจักรวาลชื่อก็บอกแล้วว่าครอบคลุมทุกอย่างที่มีในจักรวาล แม้แต่สมบัติวิเศษที่เกี่ยวกับตัวเลขทางดาราศาสตร์ก็มีรวมไว้ในนี้!’

ฟู่ว…

เฉินซีผ่อนลมหายใจแผ่วเบาให้สมองปลอดโปร่ง ก่อนละทิ้งความคิดวุ่นวายที่มารบกวนสมาธิออกไปจากหัว จากนั้นจึงพลิกไปที่หน้าของประเภทค่ายกลกระบี่ทันทีก่อนจะเริ่มพลิกดูทีละหน้า

สุดท้ายแล้วแม้ว่าในคัมภีร์ครอบจักรวาลนี้จะมีรายชื่อของสมบัติวิเศษมากมาย แต่กลับพบว่าส่วนใหญ่จะไม่เหมาะกับเขา เฉินซีจึงตั้งใจค้นหาสมบัติวิเศษที่ตนเองต้องการจริง ๆ เพื่อใช้เสริมความแข็งแกร่งของตัวเองให้เหมาะสม

‘ค่ายกลกระจายแสงกระบี่อัคคีครามนี้รุนแรงนัก ใช้กระบี่บินอัคคีครามถึงสามสิบเก้าเล่มเพื่อตั้งเป็นค่ายกลใหญ่ ถึงจะสำแดงอำนาจได้อย่างสมบูณ์ พลังของมันไม่ด้อยไปกว่าการโจมตีของผู้บ่มเพาะขอบเขตเคหาทองคำ ทว่าน่าเสียดายที่ไม่เหมาะกับข้า’

ชายหนุ่มถอนใจเฮือกอย่างเสียดาย พลางส่ายหน้าเล็กน้อย กระบี่ท่องปรภพทั้งแปดล้วนมีคุณสมบัติเย็นเยือก อีกทั้งเคล็ดวิชานกกระเรียนเหมันต์ที่เขาฝึกฝนก็เป็นทักษะบ่มเพาะที่มีคุณสมบัติเย็นเยือกเช่นกัน น้ำกับไฟ เย็นกับร้อนไม่อาจรวมกัน ฉะนั้นไม่ว่าค่ายกลกระจายแสงกระบี่อัคคีครามจะน่าเกรงขามเพียงใดก็ไม่เหมาะสำหรับเขา

‘ค่ายกลกระบี่เก้าหยินนี้ก็ลึกล้ำใช่เล่น แต่ด้อยอำนาจสังหารไปหน่อย จึงสามารถใช้เพื่อวางกับดักศัตรูได้อย่างเดียวเท่านั้น’

‘ค่ายกลกระบี่ขบถสวรรค์อย่างนั้นหรือ? ต้องใช้คนสังเวยชีวิตในการขัดเกลาอย่างไม่จบไม่สิ้นเพื่อจะได้ดูดซับปราณวิญญาณอาฆาต เห็นได้ชัดว่านี่ไม่ใช่วิธีการที่เป็นธรรม ดังนั้นต่อให้แข็งแกร่งกว่าเดิม แต่ต้องแลกกับการสร้างบาป ข้าก็ไม่อยากได้!’

‘ค่ายกลกระบี่ทะเลหยกซัดโถม? ค่ายกลกระบี่หนึ่งเดียวที่สามารถควบคุมกระบี่บินได้ถึง 108 เล่ม สำแดงอำนาจประหนึ่งคลื่นถาโถม ทุกชั้นของกระแสพลังจะแกร่งกล้ากว่ากระแสก่อนหน้า ถ้าข้าเป็นคนที่บ่มเพาะเต๋าแห่งสายน้ำคล้ายราชาอีกาทมิฬ ข้าคงยอมจ่ายเพื่อซื้อมันแน่!’

ผ่านไปทีละหน้า ๆ เฉินซีค่อยพลิกแผนภาพขึ้นมาพิจารณาค่ายกลกระบี่

แม้ว่าบางอย่างไม่ได้เป็นความเชี่ยวชาญของเฉินซี หากเมื่อพิจารณาดูเขาก็ยังรู้สึกอยากได้ไปหมด แต่มีค่ายกลกระบี่เพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่ทำให้หัวใจของเขาเต้นรัวอย่างแท้จริง

ฟึ่บ!

คัมภีร์ครอบจักรวาลกางออกอีกครั้ง

เมื่อเห็นสิ่งนี้ เล่อฉีซึ่งอยู่ไม่ไกลก็อดปากไม่ได้จึงเอ่ยทำนองเตือนความจำให้อีกฝ่าย “สหายเต๋าขั้นบ่มเพาะของเจ้ายังอยู่ที่ขอบเขตตำหนักอินทนิลไม่ใช่หรือ? จากนี้ต่อไปมันจะเป็นคัมภีร์ของค่ายกลกระบี่ระดับล้ำลึกแล้ว ซึ่งเป็นทางเลือกของผู้บ่มเพาะขอบเขตเคหาทองคำ ข้าเกรงว่าเจ้าคงไม่สามารถฝึกฝนใช้งานได้”

โดยทั่วไปสมบัติวิเศษและเคล็ดวิชาแต่ละระดับการใช้งานหรือฝึกได้จะต้องมีคุณสมบัติที่ตรงตามกำหนดด้วย สมบัติวิเศษระดับล้ำลึกจำเป็นต้องเป็นผู้บ่มเพาะขอบเขตเคหาทองคำจึงจะสามารถใช้มันได้หรือสมบัติวิเศษระดับปฐพีจะต้องเป็นผู้บ่มเพาะขอบเขตแกนทองคำตามลำดับ

อย่างไรก็ตามสำหรับเฉินซีเป็นข้อยกเว้น

ด้วยดวงวิญญาณของเขาบรรลุไปถึงระดับญาณจิตแล้ว ทั้งยังเหนือกว่าผู้บ่มเพาะขอบเขตเคหาทองคำอื่นทั่วไป รวมไปถึงเคล็ดวิชากระเรียนเหมันต์ที่ชายหนุ่มได้ฝึกฝนมานั้นได้ส่งผลให้ปราณแท้ของเขาทั้งหนาแน่นและบริสุทธิ์ชนิดที่ไม่มีผู้ใดเปรียบ แม้ว่าตอนนี้ขั้นบ่มเพาะของเขาจะอยู่ที่ขอบเขตตำหนักอินทนิลห้าดาราก็ตาม แต่ปราณแท้ของเขานั้นหนาแน่นกว่าผู้บ่มเพาะขอบเขตตำหนักอินทนิลขั้นสมบูรณ์แบบด้วยซ้ำ

เฉินซีในปัจจุบันนี้สามารถใช้ค่ายกลกระบี่ระดับล้ำลึกได้อย่างไม่ยากเย็นแน่นอน

ฟึ่บ! ฟึ่บ! ฟึ่บ!

เฉินซีไม่ได้ใส่ใจคำพูดของเล่อฉีและพลิกดูค่ายกลกระบี่ไปเรื่อย ๆ ต่อไป

เมื่อเห็นเช่นนี้เล่อฉีจึงไม่ได้ชี้แนะอะไรอีก อย่างไรเสียผู้ที่จ่ายเงินคือเฉินซี ถ้าชายหนุ่มต้องการสมบัติวิเศษชั้นสวรรค์ขึ้นมาจริง ๆ ตนเองก็เข้าไปยุ่งเกี่ยวไม่ได้ใช่หรือไม่?

‘ค่ายกลกระบี่ธารประทีปเลือนกระแส! ขั้นแรกคือความสามารถในการควบคุมกระบี่บินจำนวนแปดเล่ม สามารถเอาชนะผู้บ่มเพาะขอบเขตเคหาทองคำได้อย่างไม่ยากเย็น ขั้นที่สองสามารถแปรเปลี่ยนกระบี่บินทั้งแปดเป็นค่ายกลกระบี่ย่อย และสามารถรวมแปดค่ายกลกระบี่ย่อยเป็นค่ายกลมหากระบี่! ค่ายกลมหากระบี่ควบคุมกระบี่บินได้ถึงหกสิบสี่เล่ม! หรือหากบรรลุแก่แท้ของค่ายกลกระบี่โดยสมบูรณ์อาจจะควบคุมกระบี่บินได้มากกว่า!’

‘หืม? ไยจึงไม่มีบอกไว้ว่าขั้นสูงสุดที่ควบคุมได้เป็นกระบี่กี่เล่ม?’ เฉินซีชะงักงัน และในตอนนั้นเองที่เขาเพิ่งเหลือบเห็นข้อความสีแดงตรงมุมซึ่งเขียนไว้ชัดเจนว่า ‘ไม่สมบูรณ์’ เขาจึงถอนใจด้วยความรู้สึกเสียดาย ค่ายกลกระบี่ที่น่าพรั่นพรึงเช่นนี้ถ้าสมบูรณ์เห็นทีคงเป็นไปไม่ได้ที่จะถูกจัดเข้ากลุ่มค่ายกลกระบี่ระดับล้ำลึกเท่านั้น…

“อาจารย์เล่อ ข้าต้องใช้วารีวิญญาณเท่าไรเพื่อซื้อค่ายกลกระบี่ธารประทีปเลือนกระแสนี้?” เฉินซีถามคนตรงหน้า

“สองแสนชั่ง” ตอบออกไปแล้ว เล่อฉีก็นึกหวั่นใจไม่น้อยว่าเฉินซีจะตีความไปอีกอย่างจึงอธิบายว่า “ถึงแม้ตอนนี้ค่ายกลกระบี่ธารประทีปเลือนกระแสจะไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ด้วยพลังที่มากมหาศาลของค่ายกลนี้ทำให้เป็นหนึ่งในค่ายกลกระบี่ระดับล้ำลึกที่น่าเกรงขามที่สุด หากมิใช่เพราะยังไม่สมบูรณ์แล้วมูลค่าของมันจะสูงกว่านี้มาก”

‘สองหมื่นชั่งเชียวหรือนี่!’

แม้พวกของตู้ชิงซีจะแสดงออกถึงความสุขุมเยือกเย็นเพียงใด เมื่อได้ยินมูลค่าทั้งหมดจากปากอีกฝ่ายเข้าเท่านั้น พวกเขาก็ถึงกับนิ่งอึ้งพูดไม่ออก จากนั้นทุกคนก็ขยับเข้าไปพิจารณาดูใกล้ ๆ

“ค่ายกลกระบี่ชนิดนี้มีพลังน่าเกรงขามจริง ๆ แม้จะเป็นค่ายกลที่ไม่เสร็จสมบูรณ์แต่ก็ยังสามารถบรรลุขั้นค่ายกลกระบี่ระดับล้ำลึกได้ แต่มันต้องการปราณแท้และความแข็งแกร่งทางดวงวิญญาณขั้นดุเดือดนัก เฉินซี…ถึงเจ้าจะบรรลุขั้นตำหนักอินทนิลแล้วในเวลานี้ แต่ออกจะไม่ฉลาดนักถ้าจะซื้อมัน…” ตู้ชิงซีออกความเห็นด้วยเช่นกัน “ไม่ว่าค่ายกลกระบี่นี้จะเลิศล้ำเพียงใด หากซื้อไปแล้วแต่ใช้ไม่ได้ มันก็จะเป็นได้แค่ขยะอยู่ดี ข้าขอแนะนำให้เลือกค่ายกลอื่นชนิดที่เหมาะกับเจ้าจะดีกว่า เพราะเมื่อถึงตอนนั้นเจ้าจะสามารถใช้พลังทั้งหมดที่มีได้อย่างเต็มที่”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: บันทึกเส้นทางจักรพรรดิเซียน [符皇]