จุติใหม่มหาเทพตี้เทียน นิยาย บท 200

หลังจากที่เข้ามาในหอคัมภีร์ลับแล้ว พวกเขาก็ขึ้นไปชั้นบนสุด แน่นอนว่าชั้นนี้ย่อมได้รับการคุ้มกันเป็นพิเศษ เพราะมีเคล็ดวิชาล้ำค่าที่ตระกูลฉินและกองกำลังเงาปีศาจเก็บรวบรวมมาอย่างยาวนาน

ถึงแม้เคล็ดวิชาที่คนบนโลกนี้คิดค้นขึ้นมาเอง จะมีถึงแค่ขอบเขตปรมาจารย์เท่านั้น แต่หลังจากที่ปรับปรุงแก้ไขมาหลายพันปี เคล็ดวิชาระดับปรมาจารย์ของพวกเขาก็อาจจะแข็งแกร่งกว่าของสำนักโบราณเสียอีก

เพราะเหล่าผู้ก่อตั้งสำนักโบราณต่างก็อยู่ในขอบเขตเซียน พวกเขาเหล่านั้นจึงค้นคว้าและปรับปรุงเคล็ดวิชาระดับตำนานขึ้นไป ไม่ค่อยสนใจเคล็ดวิชาระดับต่ำกว่า แม้แต่ที่แดนสวรรค์เองก็เป็นแบบนี้เช่นกัน

หลังจากที่เข้ามาในชั้นสุดท้าย คังหลินก็ขอแยกตัวออกไปศึกษาเคล็ดวิชาที่เขาสนใจ ส่วนจ้าวเทียนก็ตรงไปยังชั้นวางที่เก็บเคล็ดวิชากระบี่เอาไว้

แม้ว่าตระกูลฉินจะใช้ดาบเป็นอาวุธหลัก แต่ก็ได้มีการรวบรวมเคล็ดวิชากระบี่เอาไว้เช่นกัน เพราะในโลกหมิงหลงแห่งนี้ กระบี่ยังถือเป็นอาวุธอันดับต้นๆ ที่คนส่วนใหญ่เลือกฝึกฝน

‘ มีทั้งหมดยี่สิบเล่ม…เป็นเคล็ดวิชาระดับปรมาจารย์ของโลกใบนี้เจ็ดเล่ม อีกสิบสามเล่มเป็นฉบับคัดลอก ของเคล็ดวิชาระดับตำนานบางส่วนของสำนักโบราณ ’

‘ ไม่เสียที ที่กองกำลังเงาปีศาจได้ชื่อว่าเป็นหน่วยสายลับอันดับหนึ่งในโลกหมิงหลง แม้แต่เคล็ดวิชาขั้นต้นของห้าสำนักใหญ่ พวกเขาก็สามารถหามาได้ ’

จ้าวเทียนคิดขึ้นด้วยความชื่นชม จากนั้นก็หยิบเคล็ดวิชากระบี่ไท่เก๊กของสำนักบู๊ตึ้ง สี่กระบวนท่าแรกขึ้นมาเปิดอ่านดู

ในสมองของเขา คิดไปถึงตอนที่ได้ต่อสู้กับผู้อาวุโสซู่หยาง ด้วยความทรงจำแบบภาพถ่ายของจ้าวเทียน สิ่งใดที่เขาเคยเห็นก็จะจดจำได้ไม่มีวันลืม

‘ เมื่อมีคัมภีร์สี่กระบวนท่าแรก รวมกับประสบการณ์ต่อสู้ที่ผ่านมา ทำให้ฉันพอจะอนุมานเคล็ดวิชากระบี่ไท่เก๊กฉบับสมบูรณ์ได้แล้ว ’

‘ นอกจากนี้…ฉันยังค้นพบจุดอ่อนของวิชานี้ถึงสามอย่าง ถ้าได้ต่อสู้กับผู้อาวุโสซู่หยางอีกครั้ง ไม่เกินสามกระบวนท่าก็คงเอาชนะเขาได้ ’

‘ ผู้ที่คิดค้นวิชานี้ขึ้นมา น่าจะมีความเข้าใจในแก่นแท้แห่งหยินและหยางขั้นแรก ซึ่งมันจัดอยู่ในระดับเดียวกับแก่นแท้มิติเวลา แม้แต่บนแดนสวรรค์ยังหาคนบรรลุได้ยาก ’

‘ หยินและหยางคือจุดกำเนิดของจักรวาล หากผู้ใดต้องการที่จะตระหนักรู้เรื่องนี้ อาจต้องใช้เวลาชั่วชีวิตตราบจนสิ้นอายุขัย เพื่อสัมผัสได้เพียงชายขอบเท่านั้น ไม่นึกเลยในโลกมนุษย์จะมีคนทำได้ ’

เวลาสี่ชั่วโมงผ่านไปอย่างรวดเร็ว

นอกจากเคล็ดกระบี่ไท่เก๊กแล้ว จ้าวเทียนยังได้เปิดอ่านเคล็ดวิชากระบี่ของสำนักโบราณที่เหลือจนหมด

ส่วนตอนนี้ เขาก็กำลังเริ่มศึกษาเคล็ดวิชาของโลกหมิงหลงต่อ จริงอยู่ที่มันเป็นเพียงเคล็ดวิชาระดับต่ำ แต่ประโยชน์ที่จ้าวเทียนได้รับนั้น ไม่แน่ว่า จะน้อยกว่าเคล็ดวิชาของสำนักโบราณ

สำหรับผู้ที่เคยบรรลุแก่นแท้กระบี่อย่างจ้าวเทียน เขาย่อมเคยศึกษาเคล็ดวิชากระบี่ระดับสูงของแดนสวรรค์มามายมาย ซึ่งแนวทางมันก็ไม่ได้แตกต่างจากของสำนำนักโบราณมากนัก เพียงแต่มีอานุภาพเหนือกว่าเท่านั้น

แต่ทว่าในโลกหมิงหลงที่มีข้อจำกัดทางสายเลือด ทำให้พวกเขาไม่เคยสัมผัสพลังระดับสูงอย่างพลังเซียนและพลังเทพ

เคล็ดวิชากระบี่ของพวกเขา ซึ่งถูกคิดค้นและปรับปรุงมาอย่างยาวนาน จึงเน้นไปที่กระบวนท่าอันลึกล้ำและการพลิกแพลงตามสถานการณ์ มันเป็นประโยชน์กับจ้าวเทียนที่กำลังตระหนักรู้คนกระบี่ประสานเป็นหนึ่งมาก

ทันใดนั้น

แวบ!

เหมือนแสงสว่างปรากฏขึ้นในความมืด…

อยู่ดีๆภาพเคล็ดวิชากระบี่ทั้งหมดที่จ้าวเทียนเคยศึกษามาทั้งสองชีวิต ก็ปรากฏขึ้นมาในความคิดอย่างรวดเร็ว

ทั้งจุดอ่อนที่เขาเคยมองข้าม หรือวิธีการปรับปรุงให้ดีขึ้น ล้วนสามารถเข้าใจได้อย่างทะลุปรุโปร่ง

‘ นี่มัน…สภาวะรู้แจ้งโดยฉับพลัน ’

จ้าวเทียนรู้สึกยินดีมาก โอกาสแบบนี้ไม่ใช่จะเกิดขึ้นได้บ่อย แม้แต่ช่วงชีวิตของเขา ตลอดเวลานับแสนปีบนแดนสวรรค์ ก็เคยเกิดขึ้นเพียงสองครั้งเท่านั้น

แน่นอนว่า จ้าวเทียนย่อมไม่มีทางพลาดโอกาสแบบนี้

วูป!

กระบี่ราชันสวรรค์ปรากฏขึ้นตรงหน้าจ้าวเทียน

เขาสื่อสารกับจิตวิญญาณกระบี่ ให้คอยคุ้มกันอย่าปล่อยให้มีผู้ใดมารบกวน จากนั้นก็นั่งลงหลับตาเข้าสู่ภวังค์แห่งการรู้แจ้งทันที

อีกด้านหนึ่ง คังหลินที่กำลังพลิกอ่านคัมภีร์ค่ายกลของพวกสำนักโบราณอย่างเพลิดเพลิน อยู่ดีๆตัวเขาก็สั่นสะท้านโดยไม่ทราบสาเหตุ

!!

เขารู้สึกเหมือนมีคมกระบี่ขนาดยักษ์กำลังชี้ตรงมาทางนี้ มันมีอานุภาพแห่งกฎเกณฑ์ระดับสูงแฝงอยู่ด้วย

‘ เจตจำนงกระบี่ที่ทรงอานุภาพแบบนี้…เป็นศิษย์น้องงั้นเหรอ ’

เพียงพริบตาเดียว คังหลินก็ได้ก็มาถึงจุดที่จ้าวเทียนอยู่

สายตาของเขามองไปยังกระบี่สีทองเป็นอันดับแรก ความรู้สึกที่เขาสัมผัสได้น่าจะมาจากกระบี่เล่มนี้

‘ เกิดอะไรขึ้น…ทำไม่ศิษย์น้องถึงเรียกกระบี่คู่กายออกมา ’

เมื่อลองสังเกตดูดีๆ ที่รอบตัวจ้าวเทียนเหมือนมีม่านพลังบางอย่างขวางกันเอาไว้อยู่

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: จุติใหม่มหาเทพตี้เทียน