จุติใหม่มหาเทพตี้เทียน นิยาย บท 56

ผู้ฝึกตนบนแดนสวรรค์นั้น จะถูกแบ่งออกเป็นสองจำพวก คือผู้ที่เกิดและเติบโตบนแดนสวรรค์กับผู้ที่ขึ้นมาจากดินแดนที่ต่ำกว่า

โดนส่วนใหญ่พวกสำนักหรือนิกายของแดนสวรรค์นั้น จะรับศิษย์หลักเฉพาะผู้ที่เกิดและเติบโตบนแดนสวรรค์เท่านั้น

และเพื่อให้เหล่าศิษย์หลักของสำนักสามารถต่อสู้กับผู้ที่ทลายขอบเขตขึ้นมาจากดินแดนที่ต่ำกว่าได้ จึงมีการหลอมสร้างอาวุธเวท และเครื่องป้องกันเวทขึ้นมา

ซึ่งจะถูกผูกติดกับดวงวิญญาณของเจ้าของ ไม่ใครสามารถแย่งชิงได้ ถ้าเจ้าของตายอาวุธเวทก็จะสูญเสียพลังไป กลายเป็นเพียงเศษเหล็กธรรมดาเท่านั้น

สำหรับตัวของจ้าวเทียนในอดีต หลินซินเยว่ได้ใช้เคล็ดวิชาลับดึงดวงวิญญาณของเขามาที่แดนสวรรค์ และได้สร้างร่างกายให้ใหม่

หลังจากนั้นเขาก็เข้าร่วมสำนักในฐานะศิษย์หลัก…

การที่หลินซินเยว่ได้รับจ้าวเทียนเป็นศิษย์ในครั้งนี้ที่จริงแล้วมันเป็นเรื่องที่ผิดกฎสวรรค์ ทำให้ต้องอาศัยการเตรียมการ ทั้งในแดนสวรรค์และโลกมนุษย์มานานหลายวัน

และการที่เธอนำสิ่งของประจำตำแหน่งศิษย์หลักมามอบให้จ้าวเทียนนั้น ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายมาจากแดนสวรรค์ ซึ่งมีมูลค่ามากกว่าของที่มอบให้เป็น 100 เท่าเลยทีเดียว

“ อาจารย์ครับ…ช่วยสอนผมเกี่ยวกับเรื่องระดับฝึกตนบนโลกมนุษย์หน่อยได้ไหม ผมรู้สึกว่ามันมีบางสิ่งที่แตกต่างจากแดนสวรรค์ ”

“ โดยเฉพาะขอบเขตเซียนของโลกนี้…ผมรู้สึกว่ามันทรงพลังกว่าปราณนภา แม้จะอยู่ในขั้นเดียวกันก็ตามที ” จ้าวเทียนถามขึ้นด้วยความสงสัย ตอนที่พบท่านตาเขาก็สัมผัสได้ถึงความแตกต่างแล้ว

หลินซินเยว่เมื่อได้ยินสิ่งที่จ้าวเทียนถาม เธอก็มีแววตาชื่นชมขึ้น

‘ ฉันเคยคิดว่าเขาจะมีความคิดที่ดูถูกขอบเขตเซียนบนโลก เพราะมาจากแดนสวรรค์ แต่ดูเหมือนฉันจะกังวลมากเกินไป ลูกศิษย์ของฉันคนนี้ทำทุกอย่างด้วยความรอบคอบ ไม่ใช่คนประมาท ’

“ ก่อนอื่นอาจารย์ต้องเล่าย้อนกลับไปเมื่อ 10,000 ปีก่อน ตอนที่โลกใบนี้ยังมีเส้นทางเชื่อมต่อกับแดนสวรรค์โดยตรง ”

“ พลังงานวิญญาณและปราณฟ้าดินในยุคนั้นก็ยังมีอยู่มาก เทียบเท่ากับโลกทิพย์อย่าง 9ท้องฟ้า 10แผ่นดินเลยทีเดียว ทำให้สามารถรับเอาระบบฝึกฝนของแดนสวรรค์มาใช้ได้ ”

“ แต่ผ่านไปไม่นาน…ก็ได้เกิดเหตุการณ์ที่น่าเศร้าขึ้น ทำให้เส้นทางเชื่อมต่อกับแดนสวรรค์ถูกทำลาย พลังงานทุกอย่างบนโลกก็เริ่มสลายไปเรื่อยๆ จากที่เคยส่งเสริมผู้ฝึกตนได้ถึงแดนเทพโลกา มันก็ค่อยๆลดลงมาทีละขั้น ”

“ จนตอนนี้พลังงานที่เหลืออยู่มันมีพอที่จะส่งเสริมผู้ฝึกตนไปถึงปราณปฐพีเท่านั้น หรือเทียบได้กับขอบเขตปรมาจารย์ที่คนบนโลกเรียกกัน ” หลินซินเยว่อธิบายให้ฟังอย่างละเอียด

“ งั้นผู้ที่อยู่ในขอบเขตเซียนตอนนี้ละครับ ” จ้าวเทียนถามต่อ หากพลังงานของโลกส่งเสริมได้เพียงขอบเขตปรมาจารย์เท่านั้น แล้วพวกเซียนมาจากไหน

“ หลังจากเส้นทางเชื่อมต่อแดนสวรรค์ถูกทำลายไป 3,000 ปี…เส้นทางฝึกตนในโลกมนุษย์ได้ถูกจำกัดไว้ที่ปราณปฐพีเท่านั้น มันเป็นเหมือนมติของสวรรค์ ที่ผู้ฝึกตนบนโลกจะไม่สามารถขึ้นสู่ดินแดนที่สูงกว่าได้อีกต่อไป ”

“ ส่วนผู้ฝึกตนที่อยู่ในขอบเขตเซียนในตอนนี้…คือผู้ที่ละทิ้งเส้นทางเดิมแล้วสร้างเส้นทางใหม่ขึ้นมา ด้วยเจตจำนงอันแรงกล้าที่จะเอาชนะมติสวรรค์ ซึ่งพวกเขาก็ทำได้สำเร็จหลังการค้นคว้ามาเกือบ 2,000 ปี ในที่สุดขอบเขตเซียนก็ถูกสร้างขึ้นมา ”

“ สมัยก่อนเมื่อผู้ฝึกตนเข้าสู่ขอบเขตแดนทิพย์ จะสร้างร่างกายใหม่ให้อยู่ในรูปแบบพลังงานที่บริสุทธิ์ ทำให้สามารถเดินทางไปยังโลกทิพย์ที่สูงกว่าได้ ”

“ แต่เมื่อถูกจำกัดขอบเขตไว้ที่ปราณปฐพี ก็เหมือนกับถูกจับขังไว้ในกรง เพราะไม่สามารถสร้างร่างพลังงานได้ ทำให้ต้องสิ้นอายุขัยไปในโลกมนุษย์ ไม่สามารถเข้าสู่วิถีอมตะได้”

“ ในปัจจุบันความหมายของเซียน คือการทำลายพันธนาการที่กักขังตัวเองทิ้งไป ใช้ความแข็งแกร่งของตนฉีกขาดความว่างเปล่า เปิดประตูสู่โลกที่สูงกว่าได้โดยตรง ”

“ แต่การจะฉีกขาดความว่างเปล่าได้นั้น…จะต้องอยู่ในขอบเขตเซียนนภาเสียก่อนจึงจะทำได้ ซึ่งเส้นทางนี้มันหนักหนาสาหัสกว่าการเข้าสู่แดนทิพย์ในสมัยก่อนเป็น 100 เท่า ”

“ หากให้เปรียบเทียบ…เซียนนั้นอยู่เหนือกว่าปราณนภาแน่นอน แต่จะอ่อนแอกว่าปราณทิพย์ครึ่งขั้น แต่ผู้ที่อยู่ในขอบเขตเซียนนภานั้น เหนือกว่าปราณทิพย์มาก เทียบเท่ากับเทพบนสวรรค์เลยทีเดียว ”

“ อาจารย์ไม่สามารถดึงดวงวิญญาณเธอขึ้นมาที่แดนสวรรค์โดยตรงได้อีกแล้ว เพราะวิธีนี้ใช้ได้กับดวงวิญญาณที่อ่อนแอของคนปกติเท่านั้น ส่วนวิญญาณของตัวเธอในตอนนี้มันแข็งแกร่งมากจนเกินไป ”

“ เวลานี้…เธอคงต้องตัดสินใจเลือกทางเดินของเธอแล้ว หากเธอต้องการเดินไปบนเส้นทางเดิมของแดนสวรรค์ หินวิญญาณระดับเทพ 10 ก้อนนี้ เพียงพอที่เธอจะฝึกฝนถึงปราณทิพย์ภายในเวลา 3 ปี ”

“ จากนั้นเธอก็ฝึกฝนต่อใน 9ท้องฟ้า 10แผ่นดินจนกว่าจะมาถึงแดนสวรรค์ ทางนี้คงใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 300ปีแน่นอน เพราะพลังงานในโลกทิพย์พวกนั้นน้อยกว่าแดนสวรรค์มาก ”

“ ส่วนอีกทางก็คือเข้าสู่ขอบเขตเซียนนภา แล้วฉีกขาดความว่างเปล่า เปิดช่องทางเข้าสู่แดนสวรรค์โดยตรง แต่เส้นทางนี้มันโหดร้ายมาก เพราะต้องเผชิญกับบททดสอบทัณฑ์สายฟ้าจากสวรรค์ ”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: จุติใหม่มหาเทพตี้เทียน