ข้าคือหงส์พันปี นิยาย บท 65

เซียงซั่นรู้แจ้งกระจ่างทันที กล่าวขึ้น “เกลียดที่ตอนนั้นบ่าวสติไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ถูกนางกดขี่ ในขณะนี้ตกอยู่ในสภาพเช่นนี้ อย่าว่าแต่เจอท่านแม่ทัพไม่ได้ สิ่งที่ข้าพูดก็ไม่มีคนเชื่อแม้แต่นิด! บ่าวขอบพระคุณองค์หญิงที่กล่าวถึงเพคะ!”

เพียงไม่กี่ประโยคเฉินเสียนก็เข้าใจความกังวลของเซียงซั่น

สิ่งเดียวที่นางกลัวคือหลิ่วเหมยอู่นำเรื่องนี้มาข่มขู่นาง ลืมไปชั่วขณะหนึ่งว่า หากนางแฉเรื่องเหล่านั้นออกไปจริงๆ ก็ไม่มีใครได้ประโยชน์เลย

เซียงซั่นไปส่งเฉินเสียน กลับถึงห้องเก็บของให้เรียบร้อย กลับไปที่ด้านหน้าอ่างล้างหน้า นึกถึงกระบวนการทั้งหมดของเฉินเสียนอย่างรอบคอบ

อย่างแรกมอบยาขี้ผึ้งให้นาง และให้นางยืมเงิน ขณะที่จากไปก็ดูเหมือนให้แรงบันดาลใจโดยไม่รู้ตัว เหมือนว่าทุกๆ มุมมองอยู่ภายในใจเฉินเสียน

ผู้ที่คิดระมัดระวังรอบคอบเช่นนี้ ไม่ควรเป็นศัตรูด้วยจริงๆ มิเช่นนั้นจะติดตามถึงรากถึงโคน จนนางจะมีจุดจบเหมือนในปัจจุบันได้อย่างไร!

เซียงซั่นรีบทำเวลา เสื้อผ้าที่ส่งมาตอนบ่ายถูกซักเสร็จก่อนพลบค่ำ ทานอาหารเย็นอย่างลวกๆ นางก็ไม่สนใจ

แม่เฒ่าเห็นนางทำงานในมือเรียบร้อยแล้ว ก็จะจัดเตรียมให้นางทำสิ่งอื่น

เซียงซั่นปฏิเสธอย่างอ่อนหวาน “ป้าเฮ่อเจ้าคะ วันนี้ข้าเหนื่อยมากจริงๆ ขอพักหน่อยได้หรือไม่เจ้าคะ ในสวนยังมีพี่สาวน้องสาวอีกสองคนไม่ใช่หรือ ไม่รู้ไปแอบซ่อนตัวที่ไหนอีก เรียกพวกนาง……”

“ให้เจ้าทำเจ้าก็ทำ! จะเล่นอะไรแผลงๆ อีกหรือ?!” แม่เฒ่าเข้ามาอย่างดุเดือด ทั้งหยิกและดุด่าเซียงซั่นครู่หนึ่ง

เซียงซั่นโกรธมาก ก่อนหน้านี้นางไม่สามารถคัดค้านได้ แต่ในวันนี้นางผลักแม่เฒ่านั่นแล้วจริงๆ

แม่เฒ่าอับอายกลายเป็นโกรธเกรี้ยว รีบพับแขนเสื้อขึ้นทันทีจะลงมือทำร้ายเซียงซั่น แต่ก่อนที่ฝ่ามือหนาจะลงมา เงินสีขาวก็แผ่ออกต่อหน้าแม่เฒ่า ทำให้ดวงตานางเป็นประกาย

แม่เฒ่ายื่นมือจะไปหยิบ เซียงซั่นก็เก็บได้ทันเวลา แม่เฒ่ากล่าวอย่างร้อนรน “นังชั้นต่ำ เจ้าเอาเงินมากขนาดนี้มาจากไหนกัน! หรือไปขโมยทรัพย์สินเจ้านายเอาไปขายเป็นเงิน! ข้าจะรายงานเจ้านาย เจ้าถูกตีตายแน่!”

เซียงซั่นพยักหน้าโค้งคำนับ “แม่บ้านเฮ่อก็รู้ว่าข้าทำงานทั้งวัน ออกไปจากสวนไม่ได้เลย เงินเหล่านี้เป็นเงินออมของข้านะเจ้าคะ หากแม่บ้านเฮ่อปล่อยข้าไปสักครั้ง จากนี้ไปแม่บ้านเฮ่อจะได้ประโยชน์ไม่น้อย”

แม่เฒ่าเห็นความจริงใจเต็มเปี่ยมของนาง สีหน้าก็ผ่อนคลายลง กล่าวกับเซียงซั่นว่า “ข้าก็ไม่ใช่คนไร้เหตุผล ข้าไม่ได้อยากทำให้เจ้าลำบากใจเสียหน่อย ข้าแค่ทำตามคำสั่ง”

เซียงซั่นออกตัวนำเงินยัดใส่มือแม่เฒ่า แล้วกล่าวว่า “เซียงซั่นรู้เจ้าค่ะ เซียงซั่นไม่ขอสิ่งอื่นใด แค่ขอให้แม่เฒ่าปฏิบัติกับข้าและพี่สาวน้องสาวอีกสองคนอย่างเท่าเทียมกัน ให้ทุกคนกระจายงานเท่ากัน เซียงซั่นก็ซาบซึ้งมากแล้วเจ้าค่ะ”

แม่เฒ่าขมวดคิ้ว เซียงซั่นกล่าวขึ้นอีกครั้ง “แม่บ้านเฮ่อไม่ต้องเป็นห่วง นายหญิงน้อยรูปร่างบอบบาง ไม่มีทางมาที่นี่ แม่บ้านเฮ่อแค่ทำเหมือนเดิม สามารถให้ประโยชน์แก่นายหญิงน้อยได้ และเซียงซั่นก็จะเคารพกตัญญูต่อท่านด้วยเจ้าค่ะ”

นี่เป็นประโยชน์สำหรับสองฝ่าย แค่แม่เฒ่าอยู่ตรงกลาง ปิดตาข้างหนึ่ง เรื่องนี้ก็จะผ่านไป

ถึงแม้หลิ่วเหมยอู่ขอให้นางลงโทษเซียงซั่น แต่ก็ไม่เคยมาเหยียบที่นี่เลยสักครั้ง

สุดท้ายแม่เฒ่าก็รับเงินของเซียงซั่นมา

วันต่อมาแม่เฒ่าเริ่มกระจายงานอย่างเป็นธรรม เซียงซั่นแค่ทำงานที่เป็นของตัวเองเสร็จ ก็พักผ่อนได้แล้ว

สาวใช้อีกสองคนร้องเรียนกับสิ่งนี้ไม่น้อย ถึงเซียงซั่นจะเกลียดพวกนางที่ฉวยโอกาส แถมยังต้องใช้เงินบางส่วนมาเอาอกเอาใจ

จากนี้ไปหากในสวนนี้อยู่ในความสงบ เซียงซั่นก็จะมีเวลาไปทำสิ่งอื่น

นางให้ประโยชน์ไม่น้อยแก่แม่เฒ่า ต่อมาเมื่อเซียงซั่นแอบออกมาจากสวนเล็กหลังพลบค่ำ แม่เฒ่าก็ทำเป็นไม่เห็น แต่ก็ต้องเตือนเซียงซั่นว่าให้กลับมาภายในสองชั่วยาม

สองชั่วยามก็เพียงพอแล้วที่เซียงซั่นได้เรียนรู้อะไรมากมายจากเฉินเสียน

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ข้าคือหงส์พันปี