มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 1155

ในขณะที่ชี้แนะผู้อื่น ก็ทำให้เขาสามารถยืนยันและค้นพบความข้อบกพร่องต่าง ๆ ของตนเช่นกัน ได้รับการตระหนักรู้ต่าง ๆ ที่ตัวเองไม่เคยมีในอดีต ผลประโยชน์ที่ได้รับในครั้งนี้มีเยอะมาก

ท้ายที่สุดประสบการณ์ตลอดช่วงสิบปีที่เขาฝึกตนมา โดยเฉพาะช่วงแรกของการฝึก ผลการฝึกตนของเขาพุ่งพรวดมาก มีหลายครั้งมากที่ยังไม่ทันได้ตระหนักถึงแก่นแท้ของแดนนั้น ๆ เลย ตนก็ก้าวเลื่อนขึ้นไปถึงอีกแดนหนึ่งแล้ว

การที่ความเร็วของผลการฝึกตนและการเลื่อนขั้นรวดเร็วมาก ๆ นั้น ในสายตาคนอื่นมันต้องเป็นเรื่องดีอยู่แล้ว เนื่องจากหากความเร็วการฝึกตนในช่วงแรกยิงเร็ว เมื่อถึงช่วงปลายก็จะมีเวลาที่มากพอบรรลุไปถึงแดนที่สูงกว่า

แนวคิดแบบนี้ไม่ผิดแต่อย่างใด แต่ทว่าในขณะเดียวกันมันกลับเป็นแนวคิดที่ผิดพลาดด้วย

นั่นก็คือความเร็วในการฝึกตนช่วงแรกเร็วเกินไป ถึงแม้รากฐานของผลการฝึกตนจะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ แต่จะขาดด้านการตระหนักรู้มาก ๆ ข้อบกพร่องในการตระหนักรู้แดนเหล่านี้จะยังไม่แสดงออกมาในช่วงแรก แต่จากการที่ผลการฝึกตนยิ่งสูง ข้อบกพร่องต่าง ๆ ก็จะยิ่งปะปนเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นปัญหาใหญ่ พันธนาการการเลื่อนขั้นของนักยุทธ์ ยากที่จะไปบรรลุขึ้นไปถึงระดับที่สุดกว่าได้

เมื่อก่อนหลัวซิวก็ตระหนักถึงจุดนี้แล้ว แต่ทว่าจากการชี้แนะการฝึกตนของพวกเสี่ยวเจียงหมิง ทำให้เขาตระหนักถึงข้อบกพร่องบางอย่างที่อยู่บนตัวได้อย่างลึกซึ้ง

ด้วยเหตุนี้เขาจึงยุติความคิดที่จะยกระดับผลการฝึกตนของตัวเองต่อเสียเลย ในทางกลับกันเขาก็เริ่มสัมผัสรู้และทำความเข้าใจกับการตระหนักรู้ในแดนที่ตกขาดหายไป

ในช่วงเวลาที่ไม่รู้เนื้อไม่รู้ตัว ระยะเวลาหลายเดือนดูเหมือนจะไม่ยาว แต่ทว่าหลัวซิวที่อยู่ในแดนสูง เมื่อมองลงมาที่การตระหนักรู้ในแดนต่ำแล้ว เขาก็มองเห็นปัญหาทุกอย่างได้ชัดเจนเลย ข้อบกพร่องในอดีตถูกเติมเต็มอย่างต่อเนื่อง สัมผัสได้ว่าแดนยุทธ์ของตนยิ่งอยู่ยิ่งเข้าใกล้แดนบริบูรณ์แล้ว 

วันนี้ ศิษย์ใจกลางนับร้อยในสำนักศักดิ์สิทธิ์เสวียนเหมินต่างไปรวมตัวกันอยู่ที่สนามจัตุรัสที่มีพื้นที่กว้างใหญ่แห่งหนึ่ง

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ