มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 1180

ช่วงที่เขาริเริ่ม มันเป็นแค่ทักษะยุทธ์หมัดกระบี่หนึ่งเท่านั้น ต่อมาเมื่อผ่านการอนุมานมาหลายครั้งจนนับไม่ถ้วนแล้ว มันก็เริ่มกลายเป็นต้นแบบของพลังอมตะ หมื่นจักรวาลไร้รูป

พูดได้เลยว่าที่เขาริเริ่มพลังอมตะนี้ เขามีความทะเยอทะยานที่สูงมาก ๆ อยากใช้พลังอมตะหนึ่ง อนุมานพลังอมตะที่ไร้ขอบเขตของสรรพโลกออกมา

แต่ทว่าท้ายที่สุดแล้วโลกทัศน์ความรู้ รวมไปถึงรากฐานพลังความสามารถของเขาก็ยังตื้นเขินไปหน่อยอยู่ดี ระยะทางที่อยู่ห่างจากการอนุมานสรรพวิชาให้สำเร็จยังอีกยาวไกลอย่างไร้ที่สิ้นสุด

“กฎทั้งหลายในสรรพโลกาจักรวาลทอง ไม้ น้ำ ไฟ ดิน ลม อัสนี หยิน หยาง การเวียนว่ายตายเกิด ห้วงเวลา กฎผสานรวมต่าง ๆ รวมไปถึงกฎแยกแขนง ทั้งหมดทั้งมวลนี้ล้วนกำเนิดมาจากกฎเหล่านี้”

“ปัจจุบันข้ายึดกุมกฎการเวียนว่ายตายเกิดห้วงเวลา ไฟ ลม อัสนี ทอง ดิน ยังขาดไม้กับน้ำ ก็สามารถรวบรวมพลังแห่งกฎทั้ง 13 พลังเข้าด้วยกันครบแล้ว!”

พูดได้เลยว่าเส้นทางนี้ยังอีกยาวไกล เพราะเนื่องจาก 4 กฎใหญ่อย่างกฎการเวียนว่ายตายเกิดและห้วงเวลาแล้ว อีก 9 กฎที่เหลือเขาวางแผนใช้จิตฟ้าดินมาเติมให้ครบ เพราะไม่ว่าอย่างไรพละกำลังของคนคนหนึ่งก็มีขีดจำกัดอยู่ ต่อให้ปัจจุบันเขาจะมีสามร่างในหนึ่งกายา แต่ก็ไม่สามารถตระหนักรู้กฎทั้ง 13 กฎพร้อมกันได้

มาตรแม้นว่าเป็นกฎชั้นยอดทั้งสี่อย่างกฎการเวียนว่ายตายเกิดและห้วงเวลา ก็ทำให้เขารับมือยากอย่างยิ่งแล้ว การตระหนักรู้ก็ทำได้ค่อนข้างยาก

หากเขาตั้งใจตระหนักรู้เพียงกฏเดียว หรือกฎการเวียนว่ายตายเกิดสองกฎ ผลสำเร็จของเขาต้องไม่หยุดอยู่แค่นี้แน่นอน แต่ทว่าความทะเยอทะยานของเขามีมากเกินไป จึงส่งผลให้การเลื่อนขั้นทำได้ช้าลง 

ปัจจุบันเขามีสามร่างในหนึ่งกายา ร่างแยกของกฎชีวิตในโลกแสงดาว เน้นตระหนักรู้ในกฎชีวิต ส่วนร่างแยกของกฎความตายนั้นเน้นฝึกกฎความตายและกฎปริภูมิ และร่างกลเมื่อชาติปางก่อนหลี่ยู่ตระหนักรู้ในกฎเวลาและปริภูมิสองกฎ

ในบรรดากฎทั้งหมดนี้ การตระหนักรู้ในแดนของกฎชีวิตสูงที่สุด บรรลุถึงแดนบรรลุผลขั้นสูงแล้ว ห่างจากบริบูรณ์อีกเพียงก้าวเดียวเท่านั้น

ส่วนกฎความตายอยู่ในแดนบรรลุผลช่วงปลาย กฎปริภูมิอยู่ในแดนบรรลุผลช่วงกลาง แดนของกฎเวลาค่อนข้างต่ำ แค่บรรลุถึงแดนสำเร็จน้อยเท่านั้น 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ