มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 1794

ในระหว่างที่พูดอยู่นั้น ผู้คุมกฎชุดคลุมยาวทองผู้นี้ก็มองไปทางนักยุทธ์ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามแล้วพูด: “แร่อนัตตาถือเป็นสมบัติที่หาพบได้น้อย หากเจ้ายินดีละก็ สามารถตีราคาเป็นแก้วเทวขายให้ทางเรา หากเจ้าอยากเก็บไว้เองก็ไม่มีปัญหาใด ๆ อยู่แล้ว”

“ข้าสามารถเก็บไว้ได้จริงหรือ?”นักยุทธ์คนดังกล่าวถามอย่างระมัดระวัง เขาเป็นเพียงนักยุทธ์แดนราชาเทพขั้น 8 คนหนึ่ง เขาที่อยู่บนเรืออนัตตาไม่ใช่คนใหญ่โตอะไรเลยด้วยซ้ำ 

“ได้อยู่แล้วสิ เรืออนัตตายอดอัมพรหมายเลข 3 ของเรามีความน่าเชื่อถือมาก ๆ มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว”ผู้คุมกฎชุดคลุมยาวทองยิ้มพลางตอบกลับ

“เช่นนั้นข้าจะขอเก็บไว้เองขอรับ!”นักยุทธ์ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามลังเลใจเล็กน้อย จากนั้นเขาก็ทำการตัดสินใจ

หลัวซิวสังเกตสิ่งของที่ผู้อื่นส่งให้เรืออนัตตามาโดยตลอด นอกจากเรืออนัตตาจะตรวจสอบแหวนเก็บของของทุกคนแล้ว ในขณะเดียวกันก็มีตัวสำนึกที่คลุมเครือดวงหนึ่งคอยตรวจสอบตัวหยั่งรู้และจุดตันเถียนของทุกคนเช่นนั้น 

สำหรับนักยุทธ์แล้ว ตัวหยั่งรู้และจุดตันเถียนก็เป็นที่ที่สามารถเก็บสมบัติได้เช่นกัน เห็นได้ชัดเจนเลยว่าเรืออนัตตาก็กำลังตรวจสอบอยู่ว่ามีผู้ใดแอบครอบครองสิ่งของหรือไม่

ดาวเคราะห์ดึกดําบรรพ์ที่ยังไม่เคยถูกบุกเบิกหนึ่งดวง ภายในจะมีสมบัติอย่างไรคงอยู่นั้น ไม่มีผู้ใดสามารถพูดได้เต็มปากเลย

มีเพียงสิ่งเดียวที่สามารถยืนยันได้ก็คือเมื่อผ่านพ้นกาลเวลาที่ยาวนานอย่างไม่รู้จบ ดาวเคราะห์ดึกดำบรรพ์ทุกดวงล้วนมีทรัพย์สินที่เยอะดุจมหานทีแฝงซ่อนอยู่แน่นอน

แต่ทว่าดาวเคราะห์ดึกดำบรรพ์ในจักรวาลมีน้อยเกินไปจริง ๆ ตลอดช่วงกาลเวลายาวนานที่ผ่านมา ดาวเคราะห์ดึกดำบรรพ์ส่วนมากล้วนถูกนักยุทธ์สำรวจหมดแล้ว

ดาวเคราะห์ดึกดําบรรพ์ที่ค้นพบในครั้งนี้มีอสูรกลืนดาราตัวหนึ่งคอยคุ้มกัน จึงส่งผลให้ผู้อาวุโสชุดคลุมยาวม่วงของเรืออนัตตาทั้งสองลำไม่ได้ลงไปสำรวจด้วยตนเอง มาตรแม้นว่าเป็นผู้คุมกฎผู้ดูแลชุดคลุมยาวทองและเงินก็มีน้อยคนมากที่ลงมือปฏิบัติการ ส่วนมากจะควบคุมสถานการณ์โดยรวมอยู่บนเรืออนัตตา

แต่ทว่าแร่อนัตตาที่ระดับต่ำที่สุดชิ้นหนึ่ง แม้มูลค่าของมันจะไม่ต่ำ แต่ก็ไม่ถึงขั้นที่ทำให้คนของเรืออนัตตาให้ความสำคัญ

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้พวกผู้อาวุโสชุดคลุมยาวม่วงสวี่เสวียนอานสนใจจริง ๆ คือในเมื่อมีแร่อนัตตาปรากฏบนดาวเคราะห์ดึกดำบรรพ์ดวงนั้น ก็ยากที่จะรับประกันได้ว่าจะไม่มีผู้ใดได้รับแร่หายากที่ระดับสูงกว่า 

สมาชิกคนอื่น ๆ ที่เหลือต่างทยอยเดินเข้าไปเข้ารับการตรวจสอบ ในระหว่างนี้ก็มีสมบัติและวัตถุดิบที่ค่อนข้างพิเศษปรากฏหลายชิ้นเช่นกัน ถูกเรืออนัตตาเก็บไว้จากนั้นค่อยชดเชยด้วยแก้วเทว

สำหรับเหล่านักยุทธ์ที่อยู่บนเรืออนัตตาแล้ว ความหมายของจำนวนแก้วเทวชั้นกลางนั้นมีไม่ค่อยมากแล้ว สมบัติวัตถุดิบที่พิเศษเหล่านั้น ส่วนมากเป็นของที่ไม่สามารถประมาณค่าได้ด้วยแก้วเทว มิหนำซ้ำจำนวนแก้วเทวที่ทางเรืออนัตตามอบให้เป็นการชดเชยก็ไม่อ้างอิงตามความเป็นจริงเช่นกัน ยิ่งกว่านั้นคือสามารถพูดได้เลยว่าเป็นเพียงการชดเชยเล็กน้อยในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้นแหละ

วิธีการประเภทนี้ใกล้เคียงกับการใช้อำนาจบารมียึดทรัพย์สิน จึงทำให้ผู้คนที่ค้นพบและได้รับสมบัติชั้นยอดแค่กล้าพิโรธแต่กลับไม่กล้าพูดอะไร ขอแค่เพียงยังอยากมีชีวิตรอดอยู่บนเรืออนัตตาและไปถึงมหาโลกายอดอัมพร เช่นนั้นนอกเหนือจากการกล้ำกลืนฝืนทนแล้ว ก็ไม่มีทางเลือกที่สองให้เดินอย่างแน่นอน 

หลัวซิวนำวัตถุดิบและสมบัติจำนวนมากที่ตัวเองค้นหาได้แบ่งให้หนิงหานยู่และฉียู่หรงส่วนหนึ่ง ผลการฝึกตนของหนิงหานยู่เป็นเพียงเจ้านภาขั้นสุดยอดเท่านั้น การที่มีผลการฝึกตนระดับนี้อยู่บนเรืออนัตตานั้น สามารถพูดได้เลยว่าเป็นที่สนใจของคนอื่น 

สวี่เสวียนอานที่เป็นผู้อาวุโสชุดคลุมยาวม่วงยังมองมาด้วยแววตาที่แปลกใจเล็กน้อย เพ่งความสนใจไปบนตัวหนิงหานยู่

ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้เขาเป็นผู้ปกปักรักษาเรืออนัตตายอดอัมพรหมายเลข 3 ลำนี้มาโดยตลอด เหล่านักยุทธ์โลกามนุษย์ที่ไปมหาโลกายอดอัมพรเพื่อเสาะหาโอกาสในการพัฒนา ผู้ที่มีคุณสมบัติมีศักยภาพขึ้นมายังเรืออนัตตาได้นั้น อย่างน้อยก็มีผลการฝึกตนราชาเทพช่วงปลาย

วันนี้กลับมีเจ้านภาขั้นสุดยอดคนหนึ่งขึ้นเรือมา อีกทั้งยังสามารถมีชีวิตรอดมาจนถึงบัดนี้ได้ จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนประหลาดใจมากจริง ๆ 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ