มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 2009

ฟังจากคำพูดของลู่เมิ่งเหยา อาจารย์ของนางเจ้ายุทธจักรหยกนาราถูกเทพมารที่สมาคมเฟยหยางส่งไปสังหารแล้ว ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ เจ้ายุทธจักรหยกนาราก็ใช้ความพยายามอย่างไม่หยุดยั้ง บรรลุถึงแดนมหาจักรพรรดิ์ยุทธ์ แต่เมื่อเผชิญหน้ากับกองกำลังที่ยิ่งใหญ่อย่างสมาคมเฟยหยาง ก็ไม่มีกำลังที่จะคัดค้านได้เลยด้วยซ้ำ

และลู่เมิ่งเหยาก็ถูกเทพมารของสมาคมเฟยหยางจับกุมตัวมาทางนี้เช่นกัน พรสวรรค์ของนางถือว่าไม่เลวเลย ดังนั้นขณะที่ขายตัวนาง จึงถูกซื้อโดยคุณหนูของคฤหัสถ์กุยห่าย

จักรวาลนี้กว้างใหญ่ มีเรื่องแปลกสารพัดอยู่ทั้งนั้น ทั้งหมดทั้งมวลนี้พูดได้แค่เป็นเรื่องบังเอิญ และสามารถพูดได้ว่าเป็นความทุกข์ทรมานของโลกแสงดาว 

สิ่งที่โชคดีคือเนื่องจากโลกแสงดาวคือโลกาเทพฟ้า ได้รับการคุ้มกันโดยกฎเทียนเต้า สมาคมเฟยหยางไม่สามารถส่งเทพฟ้าไป ดังนั้นจึงทำได้เพียงส่งเทพมารไป

กองกำลังส่วนมากล้วนถูกข้าศึกยึดแล้ว แต่ในโลกแสงดาวก็ยังมีอีกหลายกองกำลังที่ทนฝืนประคับประคองต่อไปได้ ทว่าก็อันตรายมากเช่นกัน ซึ่งกองกำลังที่ยืนหยัดต่อไปได้นานที่สุดก็คือสำนักไท่เสวียนที่ตั้งอยู่ทางทิศใต้

ศึกสงครามในครั้งนั้น เรียกได้แต่ว่าต่อสู้กันได้สะเทือนฟ้าสะเทือนดินมาก สมาคมเฟยหยางส่งเทพมารนับร้อยไปรุมโจมตี แต่ก็ถูกสำนักไท่เสวียนต้านทานเอาไว้ได้ 

อย่างไรก็ตามนักยุทธ์ระดับเทพมารในโลกะอิมเอี๊ยงไม่ยิ่งใหญ่อะไรเลยด้วยซ้ำ สามารถเรียกระดมเทพมารได้เป็นจำนวนมาก หากไม่ใช่เพราะสมาคมเฟยหยางต้องส่งคนบางส่วนไปค้นและรีดไถทรัพยากรและสมบัติต่าง ๆ ในโลกาเทพฟ้าอื่น ๆ ละก็ มาตรแม้นว่าเป็นสำนักไท่เสวียนก็ต้านทานไม่ไหวอย่างแน่นอน 

ดั้งเดิมของผู้แข็งแกร่งเทพฟ้าผู้บุกเบิกโลกแสงดาว ถูกหลัวซิวทำลายทิ้งครั้นเมื่อข้ามผ่านทัณฑ์ เดิมทีคิดว่าหลังจากผ่านพ้นเหตุการณ์ในครั้งนั้นไปแล้ว ก็จะเป็นการตัดขาดบ่วงกรรมกับโลกแสงดาว

เมื่อดูจากบัดนี้แล้ว บ่วงกรรมนี้ไม่ได้ตัดขาดง่ายขนาดนั้น ในเมื่อเกิดเรื่องกับโลกแสงดาว เขาก็จำเป็นต้องเดินทางไปโลกแสงดาวหนึ่งเที่ยว

เวรกรรมหมุนเวียนเป็นวัฏจักร ซึ่งก็อยู่ในขอบข่ายของวิถียุทธวัฏสงสารเช่นกัน เป็นสิ่งที่ลึกลับและมหัศจรรย์มาก แต่ทว่ากลับเข้าใจไม่ยากนัก หากเขาไม่มีเวรกรรมอะไรต่อโลกแสงดาวแล้ว เขาก็คงไม่ได้พบเจอลู่เมิ่งเหยาที่นี่

จากระดับวิถียุทธ์ในปัจจุบันของหลัวซิว เขาเข้าใจดีมาก ๆ ว่าเรื่องกรรมเป็นเรื่องที่ไม่ต้องไปใส่ใจมันมากนัก ทว่าก็จะไม่ใส่ใจเลยไม่ได้เช่นกัน การเข้าใจในบ่วงกรรมสามารถทำให้ตัวธรรมบริบูรณ์มากยิ่งขึ้น 

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ