มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 2054

ในบรรดากฎทั้งหมด กฎชั้นยอดอย่างการเวียนว่ายตายเกิดและห้วงเวลาต้องแข็งแกร่งที่สุดอยู่แล้ว สตรีทั้งสามนางที่อยู่ข้างกายหลัวซิว จีเสี่ยวจื่อฝึกกฎปริภูมิ หนิงหานยู่ฝึกกฎชีวิต มีเพียงฉียู่หรงเท่านั้นที่พรสวรรค์ปัญญาค่อนข้างอ่อนกว่าหน่อย มีพรสวรรค์พิเศษในด้านกฎธาตุไม้มากกว่า

ในบรรดาสตรีทั้งสามนาง หลัวซิววางแผนที่จะเน้นบ่มเพาะจีเสี่ยวจื่อและหนิงหานยู่เป็นหลัก ในส่วนของฉียู่หรงนั้น บางทีอนาคตนางอาจจะบรรลุถึงระดับขั้นอย่างยัยหนูสองคนที่นำอยู่ข้างหน้าได้ยาก แต่หลัวซิวเชื่อว่าเมื่ออาศัยวิธีการของตนเอง นางก็ต้องไม่แย่ไปกว่ากันเท่าไหร่แน่นอน 

หลัวซิวมั่นใจในหมื่นจักรวาลไร้รูปของตัวเองอย่างเต็มเปี่ยม หากไม่มีแม้กระทั่งความมั่นใจแค่นี้ เขาก็คงไม่ถึงขั้นล้มเลิกทางลัดในการฝึกกฎอื่น ๆ โดยตรง ยิ่งกว่านั้นคือในการฝึกยุทธ์ของนักยุทธ์ ก็ต้องมั่นใจต่อวิถีที่ตนฝึกอย่างเต็มเปี่ยมตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

หมื่นจักรวาลไร้รูปของเขาครอบคลุมจักรวาล มีความเร้นลับของสรรพวิชาบรรจุอยู่ภายในวิถีแห่งกฎ วิถีแห่งตนก็เข้ากันกับวิถีจิตและญาณได้ดีเช่นกัน 

ในด้านมหทรรศน์ของการฝึกตน วิถียุทธ์แบ่งออกเป็นวิถีแห่งกฎและวิถีแห่งตนวิถีแห่งกฎที่กล่าวถึงนั้นก็คือกฎทั้งหลายในเทียนเต้า มีคนฝึกหนึ่งประเภท มีคนฝึกสองประเภท ระดับขั้นต่างกัน สรรพวิชาต่างกันไป

วิถีแห่งตนก็คือตัวของนักยุทธ์เอง โดยแบ่งออกเป็นวิถีจิตและญาณ จิตคือจิตญาณ ญาณคือร่างญาณ

วิชากลั่นวิญญาณฝึกยากมาก อีกทั้งการที่อยากได้ผลสำเร็จบนวิถีกลั่นวิญญาณนั้น ต้องมีพรสวรรค์ที่สูงมาก ๆ และต้องมีวรยุทธ์เคล็ดเซียนที่แข็งแกร่งเป็นพื้นฐานเช่นกัน

นักยุทธ์ส่วนมากที่ฝึกวิถีแห่งตนจะเลือกวิถีร่างญาณซะส่วนใหญ่ 

ผู้ที่ฝึกคู่ร่างเวทย์นั้นมีไม่มาก ตั้งแต่โบราณกาลจวบจนปัจจุบันก็มีเพียงไม่กี่ท่านเท่านั้น ผู้ที่สามารถฝึกสำเร็จล้วนเป็นหนึ่งไม่เป็นสอง สูงตระหง่านและมั่นคงดั่งขุนเขาในโลกหล้า แต่สาเหตุที่คนส่วนมากกลับล้มเลิกกลางทาง เป็นเพียงเพราะการฝึกคู่มันยากเกินไป

อย่างไรเสียตั้งแต่โบราณกาลจวบจนปัจจุบัน แม้อัจฉริยะจะมีเยอะมาก ๆ ทว่าไม่ใช่อัจฉริยะทุกคนจะได้รับโอกาสและโชคอันยิ่งใหญ่จำนวนมากเหมือนหลัวซิว

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ