มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 2097

ในวิถียุทธ์มีวิถีกระบี่ วิถีหอกและมีวิถีดาบเช่นกัน เช่นนั้นเมื่อใช้วิถีแห่งดาบกระบี่วิวัฒนาการกฎออกมา ฝึกและเลื่อนขั้นถึงขั้นสูงสุด มันก็สามารถกลายเป็นเกณฑ์ได้

วิถียุทธภัณฑ์เป็นวิถีขั้นสูงสุดประเภทหนึ่ง มีเพียงจิตใจและความรู้สึกทั้งหมดจดจ่ออยู่ในหนึ่งอาวุธ ถึงจะมีโอกาสเดินถึงจุดสูงสุดของวิถีนี้

หลัวซิวไม่เคยฝึกวิถียุทธภัณฑ์มาก่อน แต่เขากลับเคยตระหนักรู้ในวรยุทธ์และพลังอมตะในทำนองนี้ ส่วนหมื่นจักรวาลไร้รูปที่เขาริเริ่มนั้น ก็คือต้องใช้วิชาไร้ลักษณ์มาวิวัฒนาการสรรพวิชา เช่นนั้นวิถียุทธภัณฑ์ก็อยู่ในประเภทสรรพวิชาเป็นธรรมดาอยู่แล้ว

ด้วยเหตุนี้ จากการพยายามและบาดเจ็บสาหัสในทุกครั้ง หลัวซิวก็ใช้หมื่นจักรวาลไร้รูปมาวิวัฒนาการพลังที่เป็นทำนองเดียวกันกับวิถีดาบ

การจำกัดและพันธนาการของแดนทำให้หลัวซิวไม่มีทางวิวัฒนาการเกณฑ์วิถีดาบออกมาได้ แต่ถ้าเกิดแค่วิวัฒนาการกฎวิถีดาบละก็ กลับไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด

“เวิ่ง!”

มีพลังออร่าที่รวดเร็วดุดันและแข็งกร้าวแผ่กระจายออกมาจากตัวหลัวซิว ราวกับวินาทีนี้เขาได้กลายเป็นดาบเทพเล่มหนึ่ง เป็นผู้ที่มีศักยภาพสูงส่ง เทพขวางสังหารเทพ พระขวางฆ่าพระ

ถึงแม้ระดับของกฎวิถีดาบที่เขาวิวัฒนาการออกมาจะเทียบเคียงกับพลังแห่งเกณฑ์ของรอยดาบในเหวปีศาจไม่ได้ก็ตาม ทว่ากลับเป็นออร่าที่มีความสัมพันธ์ระหว่างทฤษฎีความคิด

ภายในเวลาชั่วพริบตา ราวกับหลัวซิวเกิดความรู้สึกร่วมกับรอยดาบในเหวปีศาจ พลังหนึ่งที่เฉียบคมบินพุ่งออกมาจากรอยดาบนั่นบนกำแพงหิน 

นี่จึงทำให้หลัวซิวตกใจจนสะดุ้ง และอยากหลบหลีกโดยสัญชาตญาณ แต่ความเร็วในการเคลื่อนที่ของคมดาบรวดเร็วมากเกินไป ก่อนที่มันซึมหายเข้าไปในร่างกายเขาภายในพริบ

เดิมทีคิดว่าความพยายามในครั้งนี้จะสิ้นสุดลงด้วยความพ่ายแพ้อีกแล้ว ทว่าคมดาบนี้กลับไม่สร้างความเสียหายใด ๆ ให้แก่เขา ในทางตรงกันข้ามมันกลับแฝงอยู่ในร่างกายเขา กลายเป็นรังสีดาบที่เฉียบคมถึงขีดสุด

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ