มหายุทธ์ สะท้านภพ นิยาย บท 2525

พระโอรสจ้านเทียนเดินบนเส้นทางจอมยุทธ์กลั่นร่าง นอกจากหลัวซิวแล้ว หากไม่พูดถึงสมบัติอุบายไพ่เด็ดของคนอื่น ๆ ที่เหลือในที่เกิดเหตุ พูดแค่กำลังรบเพียงอย่างเดียว นอกจากมู่จื่อเซียวที่มีผลการฝึกตนสูงที่สุดแล้ว เขาเพียงพอที่กวาดล้างทุกคนได้อย่างสบายมือเลย 

สิ่งที่พระโอรสจ้านเทียนฝึกคือกฎธาตุทองที่อยู่ในเบญจธาตุขั้นพื้นฐาน ซึ่งสามารถทำให้ร่างยุทธ์ร่างเนื้อของตัวเองปลดปล่อยกำลังรบและพลังทำลายล้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดออกมาได้ 

อัจฉริยะคนอื่น ๆ ล้วนแสวงหากฎผสานรวมที่แข็งแกร่งมากกว่า หรือไม่ก็แสวงหากฎชั้นยอด ทว่าพระโอรสจ้านเทียนกลับแตกต่างจากผู้อื่น เขาฝึกแค่กฎขั้นพื้นฐานอย่างกฎธาตุทอง

เขารู้สึกว่ากฎมีการแบ่งระดับสูงต่ำ แต่กฎดั้งเดิมกลับไม่มีการแบ่งแยกความแข็งแกร่งและอ่อนแอมากแต่อย่างใด แม้นจะเป็นกฎพื้นฐานที่ธรรมดาเรียบง่ายที่สุด หากสามารถฝึกถึงแดนขั้นสูงสุด ก็สามารถกลายเป็นกฎที่ทรงพลังที่สุดในโลกหล้าได้เช่นกัน 

ซึ่งสามารถพูดได้เลยว่าพระโอรสจ้านเทียนมองจุดนี้ได้ทะลุปรุโปร่งกว่าอัจฉริยะจำนวนมากมาก ๆ เลยล่ะ ยิ่งกว่านั้นคือแม้แต่ตัวหลัวซิวเองก็เพิ่งจะเห็นด้วยกับคำพูดนี้หลังจากได้ประสบกับพลังแห่งสวรรค์

เนื่องจากพลังแห่งเวหาก็เป็นเช่นนี้แหละ มีคุณสมบัติที่แข็งแรงทนทานของกฎธาตุทองแฝงซ่อนอยู่ สามารถพูดได้เลยว่าเป็นสภาวะขั้นสูงสุดของกฎธาตุทอง!

ถ้าเกิดสักวันพระโอรสจ้านเทียนสามารถฝึกกฎธาตุทองขึ้นไปถึงแดนพลังแห่งเวหา เช่นนี้ในโลกหล้านี้ จักยังมีผู้ใดที่กล้าบอกว่ากฎธาตุทองเป็นกฎที่ธรรมดาที่สุด และเป็นกฎที่ระดับต่ำที่สุดอีก?

อย่างไรก็ตามจากแดนและประสบการณ์วิถียุทธ์ของพระโอรสจ้านเทียนในปัจจุบัน เขาไม่มีทางเข้าใจมากขนาดนั้นอยู่แล้ว วินาทีนี้จิตใจของเขากำลังจมปลักอยู่ในพลังเต๋านิพพาน วิถียุทธ์ที่เขาแสวงหาคือพลังโจมตีและพลังทำลายล้างที่ทรงพลังมากที่สุด ซึ่งความลี้ลับที่แฝงซ่อนอยู่ภายในพลังเต๋านิพพานประเภทนี้ ตรงกับสิ่งที่เขาแสวงหาพอดี 

ถึงแม้เขายังไม่สามารถตระหนักความลึกล้ำที่แท้จริงของพลังแห่งนิพพานออกมาได้ แต่กลับสามารถสัมผัสได้อยู่ว่าหากตนตระหนักรู้อยู่ ณ ที่แห่งนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ต้องตระหนักรู้ในกฎธาตุทองได้ลึกซึ้งมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน

ทุกคนที่อยู่ในที่เกิดเหตุล้วนเป็นอัจฉริยะ บางทีอาจจะยังไม่สามารถเทียบเคียงผลการฝึกตนกับอัจฉริยะโลกมหาศักดิ์ที่อยู่ในรุ่นราวคราวเดียวกันได้ แต่แท้จริงแล้วพรสวรรค์สติปัญญาของพวกเขาไม่ด้อยกว่าอัจฉริยะโลกมหาศักดิ์แต่อย่างใด สาเหตุที่อัจฉริยะโลกมหาศักดิ์แข็งแกร่งนั้น เป็นเพราะพวกเขากำเนิดจากโลกมหาศักดิ์ มีเงื่อนไขและทรัพยากรการฝึกตนที่ดีเลิศที่สุดตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: มหายุทธ์ สะท้านภพ